Sáng nay, 30/5, Quốc hội dành thời gian nghe Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định đọc tờ trình về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2018. Sau đó các đại biểu thảo luận tại hội trường.
Bên hành lang kỳ họp, đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị Quốc hội cần đưa Luật Giao thông Đường bộ 2008 vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2019.
Ông Tuấn nêu lý do đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu này đưa ra 3 lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông Đường bộ 2007:
Thứ nhất, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải gồm xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Ví dụ như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ.
Theo đại biểu Tuấn, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông Đường bộ hiện hành. "Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào?", ông Tuấn đặt vấn đề.
Thứ 2, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe, thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông Đường bộ.
Thứ 3, xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort, thành phố du lịch cũng chưa được xếp vào loại hình nào. Hiện tại Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh một, mà theo thống kê có khoảng 30 tỉnh thí điểm về xe điện. Loại hình xe điện Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, có thể xảy tai nạn giao thông nhưng loại hình này chưa được quy định trong Luật Giao thông Đường bộ.
“Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc chúng ta phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay”, ông Tuấn nói.