ĐBQH đề nghị Quốc hội trả dự án Luật về cho Chính phủ nghiên cứu như “trả hồ sơ điều tra lại“

(PLVN) - Thảo luận tại hội trường chiều 16/11 Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV về dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội tiếp tục phản đối việc tách Luật Giao thông đường bộ làm hai như đề xuất của Chính phủ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) không tán thành tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành 2 Luật (Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ) như đề xuất của Chính phủ. Đồng thời cần cân nhắc cẩn trọng việc thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. 

Theo Đại biểu Nga, trước đây đã có thời gian, công tác này do Bộ Công an quản lý. Qua nghiên cứu sửa đổi, công tác này được giao cho Bộ Giao thông vận tải. Điều này cũng phù hợp với tinh thần của Nghị quyết 17 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, trong đó có nội dung thực hiện chuyển thẩm quyền quản lý một số lĩnh vực có đủ điều kiện dân sự hóa thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sang các bộ, ngành khác.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga.

Sau 25 năm triển khai thực hiện, hệ thống nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của ngành Giao thông ngày càng được hoàn thiện, hiện đại hóa… Chúng ta cũng đã đầu tư nhiều chi phí, công sức, thời gian để xây dựng và triển khai công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe thuộc ngành Giao thông.

“Việc thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán cụ thể tác động về chi phí phát sinh, tránh lãng phí nguồn lực và cơ sở vật chất”, Đại biểu Nga nhấn mạnh và cho rằng những hạn chế trong công tác này là do tổ chức thực hiện, chứ không xuất phát từ thể chế.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Đoàn Bến Tre) cũng thẳng thắn cho hay, cơ sở tách hai Luật không thuyết phục. Chẳng hạn, giao thông đường bộ mang tính chuyên ngành, chuyên sâu nên nếu tách lĩnh vực này thì về sau có tách các lĩnh vực giao thông đường hàng không, đường thủy… hay không.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. 

Bên cạnh đó, về mục tiêu xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn thì 6 chính sách của dự thảo Luật này hoàn toàn nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Hơn nữa, việc tách ra chắc chắn sẽ làm tăng thêm thủ tục hành chính, là vấn đề không phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, khiến chẻ đôi thủ tục hành chính.

Ngoài ra, sẽ gây hệ lụy về tổ chức thi hành pháp luật kèm theo những xung đột về nhiệm vụ, thẩm quyền, lợi ích, có thể xâm phạm quyền lợi của Nhà nước, người dân, lãng phí các nguồn lực, sau này sẽ dẫn đến quyền anh, quyền tôi. Đặc biệt, sẽ phá vỡ nhiều nội dung trong Luật Giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua năm 2008.

“Nếu tách hành vi của con người ra khỏi hoàn cảnh là sai về mặt nguyên lý. Một anh quản lý về hạ tầng, một anh quản lý về con người là không đồng bộ, hạ tầng với con người phải đi cùng với nhau”, Đại biểu Nhưỡng nêu và chỉ rõ hầu hết các nước trên thế giới không tách thành 2 luật đối với giao thông đường bộ.

Đặc biệt, sắp tới chúng ta có Cơ sở dữ liệu dùng chung thì một cơ quan chủ trì, các cơ quan khác phối hợp là có thể làm tốt được công việc. Từ đó, Đại biểu Nhưỡng đề nghị Quốc hội giao lại cho Chính phủ nghiên cứu lại vấn đề này, giống như trả lại hồ sơ để điều tra lại; đề nghị Bộ Giao thông vận tải hết sức nghiêm túc trong quá trình cho ý kiến, đánh giá các vấn đề liên quan đến giao thông. 

Trường hợp tách thành 2 Luật, Đại biểu Nhưỡng đề nghị Quốc hội đề nghị ngành Công an giao lại Cảnh sát giao thông, chuyển về Bộ Giao thông vận tải. Theo đó giữ nguyên quyền lợi, chế độ cho cán bộ, thậm chí tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý các vấn đề vi phạm.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).