Dạy tích hợp chương trình giáo dục phổ thông mới: Triển khai vài năm, vẫn lúng túng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Mục tiêu tích hợp các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông mới là phù hợp với xu hướng chung thế giới nhưng thực tế triển khai có rất nhiều khó khăn với nhà trường và giáo viên.

“Mớ bòng bong”

Năm học 2022 - 2023 là năm thứ 2 áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 với nhiều điểm mới, trong đó có dạy học tích hợp. Điều bất cập, khó khăn là giáo viên đào tạo đơn môn, rất khó để đứng lớp dạy kiến thức 3 môn liên tiếp với kiến thức tích hợp chuyên sâu.

Theo chương trình GDPT mới, ở bậc THCS có 2 bộ môn tích hợp mới là Lịch sử và Địa lý (105 tiết) và Khoa học Tự nhiên - KHTN (140 tiết). Riêng môn KHTN được tích hợp kiến thức từ 3 môn, gồm Vật lý, Sinh học, Hóa học. Một số hiệu trưởng trường THCS ở Hà Nội cho biết, năm ngoái là năm đầu tiên dạy tích hợp, nhà trường sắp xếp 3 giáo viên dạy môn KHTN, trong đó mỗi người một phân môn. Tuy nhiên, với sách giáo khoa lớp 7 mới, kiến thức môn KHTN thay đổi hoàn toàn, tích hợp rất nhiều, rất sâu. Mỗi giáo viên phụ trách một phân môn mới đảm bảo kiến thức, còn đảm trách 3 phân môn cần có thêm thời gian để học tập, bồi dưỡng.

Mặc dù các trường đã nỗ lực để chạy đua dạy học, tập huấn, nhưng cách làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn có bất cập, đẩy giáo viên và các trường vào thế khó khi chương trình đi trước, đào tạo con người sau. Giáo viên phải thực sự có kiến thức chuyên sâu, biết 10 dạy 7, làm chủ kiến thức đó mới mong dạy hấp dẫn, thu hút học sinh, có sáng tạo. Còn giáo viên tự tập huấn lẫn nhau hoặc truyền thụ những gì sách giáo khoa viết là chưa đầy đủ. Chưa kể, trong lớp sẽ có những học sinh có năng lực đòi hỏi giáo viên dạy kiến thức chuyên sâu, thầy cô sẽ không đủ “vốn liếng” để trả lời trò.

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Sử Trường Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An bày tỏ, dạy học tích hợp các môn KHTN và Sử - Địa ở bậc THCS theo chương trình GDPT 2018 hiện nay như một “mớ bòng bong”, phức tạp, chồng chéo và lộn xộn, rất khổ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy môn tích hợp ở bậc THCS. Giáo viên học chuyên ngành Vật lý nhưng phải dạy luôn cả Hóa và Sinh, giáo viên Toán cũng dạy cả môn Sinh, giáo viên Lịch sử dạy cả môn Địa lý...

Nhiều phụ huynh có con học cấp THCS còn chung thắc mắc là việc học môn tích hợp này sẽ kéo dài từ lớp 6 đến hết lớp 9, nhưng khi bước vào khối THPT thì môn học này lại tách ra môn đơn. Vậy làm thế nào để giáo viên cũng như học sinh chủ động được trong cách giảng dạy và tiếp thu kiến thức?

Không vì chạy đua với thời hạn mà thiếu thận trọng

Vừa qua, Đại biểu Quốc hội PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã nêu những vấn đề trên tại buổi thảo luận Tổ về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.

PGS Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, chương trình GDPT đến nay đã thay sách đến năm thứ 4 (năm nay thẩm định lớp 4, 8, 11), tuy nhiên chúng ta vẫn còn nhiều lúng túng và hạn chế. Thực trạng trái với nhận định của nhà phát triển chương trình.

“Tôi chỉ xin lấy 1 ví dụ: Tích hợp: KHTN = Lý + Hóa + Sinh (một cuốn sách chia thành 3 phần một cách cơ học). Mục tiêu có thể nghe rất hay phù hợp với xu hướng chung thế giới nhưng thực tế triển khai gây rất nhiều bất cập đối với nhà trường, giáo viên và học sinh”.

PGS Nguyễn Lân Hiếu cũng bày tỏ: “Chúng ta đã thực nghiệm đủ mẫu để đánh giá đầy đủ các tác động và hệ lụy của chương trình hay không? Giáo dục là quốc sách hàng đầu, chúng ta không thể nào vì “chạy theo thời hạn” mà làm một cách không thận trọng để ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh”.

Theo ông, mỗi năm học mới, có 1,5 - 2 triệu học sinh vào lớp 1, tương ứng 1,5 - 2 triệu gia đình. Chỉ cần một sự không cẩn trọng thì sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến toàn thể xã hội. Ngoài ra còn nhiều vấn đề phát sinh cần gấp rút điều chỉnh như thiết bị dạy học, tình trạng thiếu giáo viên… “Các thành phố lớn còn khó thì chúng ta hình dung những vùng sâu, vùng xa sẽ khó khăn đến nhường nào” - GS Nguyên Lân Hiếu nhấn mạnh.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.