Đẩy nhanh tiến độ Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Phối cảnh Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: ACV)
Phối cảnh Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: ACV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ. Có thời điểm, công trường dự án có đến 1.700 công nhân cùng hàng trăm máy móc hoạt động.

Sẽ về đích dịp 30/4 năm sau

Dự án xây dựng Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Riêng gói thầu quan trọng nhất dự án là xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách được khởi công cuối tháng 8/2023.

Mới đây, chủ đầu tư ACV đã tổ chức lễ phát động thi đua hoàn thành thi công và đưa vào khai thác công trình Nhà ga hành khách T3. Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 (BQLDA) Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, hiện nay trên công trường, liên danh nhà thầu thường xuyên huy động hơn 400 đầu xe, thiết bị và khoảng 1.700 kỹ sư, công nhân triển khai thi công, bám sát công trường. Đến nay, dự án đạt hơn 80% khối lượng phần thô.

Ngoài ra, các hạng mục cầu cạn hoàn thành 100% khối lượng, 52/58 trụ cầu được hoàn thành, sân đỗ máy bay chuẩn bị được đổ bê tông, các hạng mục kết cấu, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, điều hòa đã hoàn thành theo bản vẽ thi công.

Theo Trưởng BQLDA, chủ đầu tư đang quyết tâm hoàn thành kết cấu phần thô nhà ga vào 30/4/2024, tức rút ngắn tiến độ khoảng 2 tháng để đưa dự án Nhà ga T3 vào khai thác đúng dịp 30/4 năm sau theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc ACV cho biết, các đơn vị đang nỗ lực hoàn thành các hạng mục tại dự án. Thực tế khối lượng công việc đã hoàn thành tại hiện trường dự án là minh chứng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan. “Chúng tôi và các nhà thầu cam kết hoàn thành dự án theo đúng tiến độ đã ấn định, tức vào dịp 30/4/2025, chào mừng cột mốc kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước”, Tổng Giám đốc ACV cho biết.

Nhà ga có 90 quầy thủ tục

Đại diện Liên danh nhà thầu, ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Ban Điều hành Trường Sơn 3 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) cho biết, nhà thầu đang tập trung nguồn lực con người, tài chính, máy móc, thiết bị tổ chức thi công quyết liệt, bảo đảm tiến độ, an toàn và chất lượng công trình. Hiện tại, Trường Sơn tranh thủ thời tiết mùa khô đổ bê tông thi công đường tầng, mặt cầu. Hàng nghìn kỹ sư, công nhân của Liên danh nhà thầu đang dồn lực thi công các đơn nguyên thuộc Nhà ga T3 theo khối lượng phân công trong thỏa thuận liên danh.

Với việc tăng mũi thi công, làm việc 3 ca, 4 kíp, nhiều hạng mục quan trọng của nhà ga được kỳ vọng hoàn thành trong năm 2024. Trong đó, hoàn thành kết cấu phần thô nhà ga trong dịp lễ 30/4, hoàn thành kết cấu phần thô nhà xe và trung tâm dịch vụ phi hàng không vào giữa tháng 6, hoàn thành lắp đặt kết cấu thép vào đầu tháng 10...

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, dự án Nhà ga T3 có diện tích hơn 100.000m2 nối vào đường xuyên qua sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đi vào khai thác, Nhà ga T3 sẽ có hai cao trình đi và đến riêng biệt, 90 quầy thủ tục, 20 quầy hành lý tự động, 42 kiosk check-in, 27 cửa ra tàu bay, 16 đảo băng chuyền hành lý, 25 cửa kiểm soát an ninh.

Ga T3 bảo đảm công suất khai thác 20 triệu hành khách/năm, nâng công suất khai thác ở sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm.

Trước đó, tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu rút ngắn tiến độ, hoàn thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất trước 30/4/2025. Yêu cầu này được nêu rõ trong thông báo kết luận của Thủ tướng sau chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông. Thủ tướng yêu cầu nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.

Đọc thêm

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn

Kinh tế số giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …” - GS. TS Võ Xuân Vinh .

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Thị trường tín chỉ carbon và chiến lược phát triển nguồn nhân lực
(PLVN) -  Những năm gần đây, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc giảm phát thải khí nhà kính và xây dựng thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thông qua các tuyên bố tại COP26 và COP27. Những cam kết này không chỉ khẳng định vai trò của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu mà còn tạo ra động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế theo hướng bền vững.

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển

Cần chuyển đổi mô hình trong phát triển bền vững kinh tế biển
(PLVN) -  Phát triển kinh tế theo mô hình tuần hoàn đang là một xu hướng chuyển đổi của các quốc gia để đi lên bền vững. Ở Việt Nam, mô hình này mới được đề cập và thực hiện với những bước khởi động trong phạm vi khiêm tốn. Trong phát triển kinh tế biển, kinh tế tuần hoàn xuất hiện chưa nhiều, kể cả trong chính sách…

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'

'Kinh tế số có thể giúp Việt Nam vào nhóm có quy mô nền kinh tế lớn'
(PLVN) -  “Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi luôn đau đáu một điều là làm thế nào để nền kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn …”, GS. TS Võ Xuân Vinh nói.

Doanh nghiệp sản xuất xăng giảm phát thải khí nhà kính

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. (Ảnh: BSR).
(PLVN) - Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới, Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ở khâu hạ nguồn đang tích cực thực hiện các giải pháp giảm phát thải.

Ngành Hải quan: Dự báo thu ngân sách khó khăn trong những tháng cuối năm

Cán bộ Hải quan làm thủ tục cho doanh nghiệp. (Ảnh: Thu Hòa).
(PLVN) - Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chịu thuế của cả nước trong tháng 8 giảm 1,9% đã khiến công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan có dấu hiệu chững lại với mức giảm 9% so với tháng 7/2024. Điều này cũng báo hiệu khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước của ngành Hải quan những tháng cuối năm.

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc

Petrovietnam có tân Phó Tổng Giám đốc
(PLVN) - Ông Lê Mạnh Cường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Cách nào giúp doanh nghiệp ứng phó với thuế carbon?

Sản xuất thép hiện đang đứng trước áp lực lớn của CBAM. (Ảnh: VSA).
(PLVN) - Theo lộ trình của Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), từ ngày 1/1/2026, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ áp thuế carbon đối với 6 mặt hàng khi xuất khẩu vào EU. Cần phải làm gì để giúp doanh nghiệp (DN) Việt thích ứng với sự điều chỉnh này?