Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Một góc công trường sân bay Long Thành. (Nguồn ảnh: ACV)
Một góc công trường sân bay Long Thành. (Nguồn ảnh: ACV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều gói thầu xây lắp tại dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang được đẩy nhanh tiến độ; một số gói thầu quan trọng cũng được chủ đầu tư “chốt” thời gian hoàn thành.

Bố trí thi công 3 ca, 4 kíp

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ cùng nhiều Bộ, ban, ngành và người dân quan tâm, giám sát tiến độ, chất lượng.

Theo ông Dương Quang Diện, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhằm bảo đảm tiến độ đề ra, tranh thủ ở Đồng Nai cũng như khu vực phía Nam bước vào thời điểm mùa khô, thời tiết thuận lợi nên việc thi công tại sân bay Long Thành đang được “bứt tốc”.

Ông Diện cho biết, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án. Do vậy, các đơn vị đang tích cực thực hiện các giải pháp để bảo đảm tiến độ. Trong đó, tập trung vào công tác đôn đốc liên danh nhà thầu triển khai nhanh các mũi thi công. Đặc biệt, thời điểm này bước vào mùa khô, thời tiết thuận lợi có thể tận dụng tối đa, bố trí thi công 3 ca, 4 kíp trên công trình.

Theo ông Diện, trên công trường hiện đang huy động gần 1.000 kỹ sư, công nhân, cùng với hàng trăm thiết bị, máy móc tổ chức thi công các hạng mục. Ngoài ra, công tác chuẩn bị, kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu thi công được chuẩn bị chu đáo, nhất là các trang thiết bị của nhà ga hành khách cần có thời gian gia công, chế tạo và nhập khẩu từ nước ngoài. Dự kiến, việc thi công xây dựng công trình nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành vào ngày 30/11/2026.

Một hạng mục khác cũng quan trọng là xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.6). Theo kế hoạch của ACV, gói thầu này sẽ hoàn thành trước ngày 31/7/2025. Trong đó, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ sẽ được thi công trong 650 ngày (từ 1/1/2024 đến 25/6/2025), hệ thống thoát nước mưa được thi công trình 540 ngày (từ 1/12/2023 đến 30/5/2025), vệ sinh bàn giao công trình được thi công trong vòng 110 ngày (từ 13/4/2025 đến ngày 31/7/2025).

“Thời gian trước là mùa mưa nên các gói thầu thi công bị ảnh hưởng, nay đến mùa khô, thời tiết rất thuận lợi, các nhà thầu đang tranh thủ tập trung nhiều thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Đến nay, tiến độ thi công các hạng mục cơ bản bám sát theo kế hoạch đề ra” - ông Diện cho hay.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV đánh giá, công tác thi công của Liên danh VIETUR tại hạng mục thi công nhà ga hành khách đang đạt kết quả khả quan. Các liên danh nhà thầu đã thành lập ban điều hành, ban chỉ huy công trường; lập và trình duyệt biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, kế hoạch thi công, tiến độ thi công, hệ thống quản lý chất lượng nhà thầu và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, hiện tuyến số 1 đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đã bàn giao mặt bằng xong, đang được chủ đầu tư nỗ lực thực hiện để đến cuối năm nay có thể phục vụ làm đường công vụ phục vụ thực hiện các gói thầu trong sân bay. Tuy nhiên, tuyến số 2 đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đến nay mới chỉ giải phóng mặt bằng được 40%, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án nếu việc giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ.

Theo lãnh đạo ACV, trong công trường có nhiều hạng mục, gói thầu thi công chồng chéo, nên việc đấu nối, phối hợp giữa các nhà thầu là rất quan trọng, bảo đảm mặt bằng thi công được bố trí một cách khoa học, tạo điều kiện cho tất cả các hạng mục công trình được triển khai thuận lợi, tránh tình trạng ách tắc giao thông tại công trường.

Một số khó khăn khác về mỏ đất đắp, mỏ vật liệu xây dựng và một số thủ tục đang được chủ đầu tư phối hợp cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ. Theo đại diện chủ đầu tư, sau hơn 4 tháng thi công, đến nay, dự án sân bay Long Thành đang hình thành rõ nét hình hoa sen theo thiết kế chủ đạo.

Dự án sân bay Long Thành được khởi công ngày 31/8/2023. Khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sân này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), chia làm 4 dự án thành phần.

Đọc thêm

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.

Thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp dệt may

Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. (Ảnh: moit.gov.vn)
(PLVN) - Dệt may là một trong những ngành hàng xuất khẩu (XK) chủ lực và giữ vai trò quan trọng đối với sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Tuy vậy, khả năng nội địa hóa sản phẩm XK dệt may của Việt Nam chưa lớn, chưa mang lại nhiều giá trị gia tăng cho hàng hóa. Trong giai đoạn vừa qua, tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may mới đạt khoảng 46 - 47%.