Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Một góc công trường sân bay Long Thành. (Nguồn ảnh: ACV)
Một góc công trường sân bay Long Thành. (Nguồn ảnh: ACV)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều gói thầu xây lắp tại dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang được đẩy nhanh tiến độ; một số gói thầu quan trọng cũng được chủ đầu tư “chốt” thời gian hoàn thành.

Bố trí thi công 3 ca, 4 kíp

Dự án xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay Long Thành) là dự án trọng điểm quốc gia, được Quốc hội, Chính phủ cùng nhiều Bộ, ban, ngành và người dân quan tâm, giám sát tiến độ, chất lượng.

Theo ông Dương Quang Diện, Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), nhằm bảo đảm tiến độ đề ra, tranh thủ ở Đồng Nai cũng như khu vực phía Nam bước vào thời điểm mùa khô, thời tiết thuận lợi nên việc thi công tại sân bay Long Thành đang được “bứt tốc”.

Ông Diện cho biết, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách là hạng mục quan trọng nhất, ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án. Do vậy, các đơn vị đang tích cực thực hiện các giải pháp để bảo đảm tiến độ. Trong đó, tập trung vào công tác đôn đốc liên danh nhà thầu triển khai nhanh các mũi thi công. Đặc biệt, thời điểm này bước vào mùa khô, thời tiết thuận lợi có thể tận dụng tối đa, bố trí thi công 3 ca, 4 kíp trên công trình.

Theo ông Diện, trên công trường hiện đang huy động gần 1.000 kỹ sư, công nhân, cùng với hàng trăm thiết bị, máy móc tổ chức thi công các hạng mục. Ngoài ra, công tác chuẩn bị, kế hoạch đặt hàng vật tư, vật liệu thi công được chuẩn bị chu đáo, nhất là các trang thiết bị của nhà ga hành khách cần có thời gian gia công, chế tạo và nhập khẩu từ nước ngoài. Dự kiến, việc thi công xây dựng công trình nhà ga hành khách sẽ được hoàn thành vào ngày 30/11/2026.

Một hạng mục khác cũng quan trọng là xây dựng, lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.6). Theo kế hoạch của ACV, gói thầu này sẽ hoàn thành trước ngày 31/7/2025. Trong đó, hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ sẽ được thi công trong 650 ngày (từ 1/1/2024 đến 25/6/2025), hệ thống thoát nước mưa được thi công trình 540 ngày (từ 1/12/2023 đến 30/5/2025), vệ sinh bàn giao công trình được thi công trong vòng 110 ngày (từ 13/4/2025 đến ngày 31/7/2025).

“Thời gian trước là mùa mưa nên các gói thầu thi công bị ảnh hưởng, nay đến mùa khô, thời tiết rất thuận lợi, các nhà thầu đang tranh thủ tập trung nhiều thiết bị, máy móc để đẩy nhanh tiến độ các gói thầu. Đến nay, tiến độ thi công các hạng mục cơ bản bám sát theo kế hoạch đề ra” - ông Diện cho hay.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng Giám đốc ACV đánh giá, công tác thi công của Liên danh VIETUR tại hạng mục thi công nhà ga hành khách đang đạt kết quả khả quan. Các liên danh nhà thầu đã thành lập ban điều hành, ban chỉ huy công trường; lập và trình duyệt biện pháp thi công tổng thể và chi tiết, kế hoạch thi công, tiến độ thi công, hệ thống quản lý chất lượng nhà thầu và hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn gặp một số khó khăn. Cụ thể, hiện tuyến số 1 đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đã bàn giao mặt bằng xong, đang được chủ đầu tư nỗ lực thực hiện để đến cuối năm nay có thể phục vụ làm đường công vụ phục vụ thực hiện các gói thầu trong sân bay. Tuy nhiên, tuyến số 2 đường giao thông kết nối sân bay Long Thành đến nay mới chỉ giải phóng mặt bằng được 40%, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án nếu việc giải phóng mặt bằng tiếp tục chậm trễ.

Theo lãnh đạo ACV, trong công trường có nhiều hạng mục, gói thầu thi công chồng chéo, nên việc đấu nối, phối hợp giữa các nhà thầu là rất quan trọng, bảo đảm mặt bằng thi công được bố trí một cách khoa học, tạo điều kiện cho tất cả các hạng mục công trình được triển khai thuận lợi, tránh tình trạng ách tắc giao thông tại công trường.

Một số khó khăn khác về mỏ đất đắp, mỏ vật liệu xây dựng và một số thủ tục đang được chủ đầu tư phối hợp cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ. Theo đại diện chủ đầu tư, sau hơn 4 tháng thi công, đến nay, dự án sân bay Long Thành đang hình thành rõ nét hình hoa sen theo thiết kế chủ đạo.

Dự án sân bay Long Thành được khởi công ngày 31/8/2023. Khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến sân này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 109.111 tỷ đồng (tương đương hơn 4,6 tỷ USD), chia làm 4 dự án thành phần.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến. (Ảnh: Thanh Thanh)

Nỗ lực gỡ 'thẻ vàng' IUU: Những chuyển biến tích cực

(PLVN) - Theo kế hoạch, vào tháng 4/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam lần thứ 5 để xem xét gỡ cảnh báo Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cho Việt Nam. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, nếu không gỡ được “thẻ vàng” trong năm nay thì có thể phải mất vài năm nữa Việt Nam mới có cơ hội…

Đọc thêm

“Buôn có bạn, bán có phường”

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Năm 2023, hạt gạo Việt Nam “lên ngôi” trong chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu. Việt Nam xuất khẩu trên 8,1 triệu tấn gạo, trị giá gần 4,7 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng, 35,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022 và là mức cao nhất trong 16 năm qua. Phải nói rằng, ngành lúa gạo đạt được kết quả đáng ghi nhận cả về sản xuất và xuất khẩu, góp phần quan trọng bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia.

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Để tiếp tục tăng trưởng nhanh và bền vững, dần bước vào nhóm các nước có thu nhập cao, Việt Nam cần có những “con sếu” đầu đàn. (Ảnh minh họa - Vingroup).
(PLVN) - Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...

Nỗ lực bảo đảm cung ứng điện mùa khô 2024

Nhiều nhà máy đã bảo đảm than cho sản xuất điện, đặc biệt mùa khô 2024. (Ảnh minh họa - EVN).
(PLVN) -  Ngoài việc huy động tất cả mọi nguồn lực để bảo đảm hoàn thành dự án đường dây mạch 3 vào tháng 6/2024 để kịp thời đưa điện ra Bắc vào cao điểm mùa khô thì việc quản lý, kiểm soát các nhà máy điện và lưới điện hiện hữu để bảo đảm cung ứng điện cho cao điểm nắng nóng tới đây cũng đang được Bộ Công Thương thực hiện quyết liệt.

Dự án 500kV Quảng Trạch-Phố Nối: Thêm nhà thầu bị lọt vào 'tầm ngắm'

Chủ đầu tư cần thường xuyên kiểm tra công trường và có biện pháp xử lý kịp thời thay vì nghe nhà thầu hô khẩu hiệu (Ảnh minh họa).
(PLVN) - “Đến nay, 2 vị trí móng cọc nhà thầu Phương Hạnh thi công chậm tiến độ đã được thay thế bằng nhà thầu khác. Một số vị trí do nhà thầu Việt Á thi công chậm, chủ đầu tư sẽ tiếp tục kiểm tra và sớm có biện pháp”, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng thông tin với Báo Pháp luật Việt Nam.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước triển khai việc công bố thông tin một đầu mối từ tháng 3/2024

Trước mắt, Hệ thống công bố thông tin một đầu mối sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên HNX.
(PLVN) - Từ ngày 08/3/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ vận hành Hệ thống công bố thông tin (CBTT) một đầu mối áp dụng đối với tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán (GDCK). Trước mắt, sẽ áp dụng đối với các tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Cách nào tăng thị phần gạo Việt tại thị trường Âu, Mỹ?

Gạo Việt Nam cần xây dựng thương hiệu để XK. (Nguồn ảnh: chinhphu.vn)
(PLVN) - Dù luôn là quốc gia xuất khẩu (XK) gạo đứng thứ nhất, thứ hai thế giới nhưng gạo Việt Nam mới chỉ chiếm được thị phần rất nhỏ tại châu Âu cũng như Bắc Mỹ. Dư địa thị trường 2 khu vực này rất lớn, cần làm gì để gạo Việt Nam có thể tận dụng được cơ hội này?

Đầu tư, mở rộng sản xuất: Doanh nghiệp lúng túng

Doanh nghiệp mong muốn được thực hiện kết hợp cả hình thức tự tái chế và nộp tiền hỗ trợ tái chế. (Ảnh minh họa - Nguồn: saigoneer.com)
(PLVN) - Từ 1/1/2024, các doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (EPR) theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và Nghị định 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, doanh nghiệp hiện đang lúng túng vì thiếu cơ sở pháp lý rõ ràng.

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế - hải quan

Các đơn vị trong Bộ Tài chính sẵn sàng giải đáp vướng mắc của DN. (ảnh: Tổng cục Thuế)
(PLVN) - Đối thoại với các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và điện tử hóa, số hóa toàn diện, đồng bộ trong lĩnh vực thuế - hải quan theo hướng tiếp tục tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch …

Tăng tốc dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Một đoạn dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang thực hiện. (Ảnh: PV).
(PLVN) - Ngay sau Tết Nguyên đán, tại dự án giao thông đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, hàng chục mũi thi công được bố trí thi công tại nhiều gói thầu xây dựng. Dự án đang nỗ lực về đích đúng kế hoạch.

CPI tháng 2 tăng 1,04%

Nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của người dân vào dịp Tết Nguyên đán 2024 tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến CPI tháng 2 tăng. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng 29/2, Tổng cục Thống kê công bố chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la Mỹ tháng 2/2024. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 1,04% so với tháng 1 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023.