Đẩy nhanh tiến độ chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn

Khu vực đặt các nhà máy nhiệt điện ở Ô Môn (TP Cần Thơ) (Ảnh: PVN).
Khu vực đặt các nhà máy nhiệt điện ở Ô Môn (TP Cần Thơ) (Ảnh: PVN).
(PLVN) - Chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tuy nhiên, dự án này vẫn đang gặp nhiều vướng mắc chưa thể triển khai. Việc đẩy nhanh tiến độ dự án là rất cần thiết.

Thủ tướng đốc thúc tiến độ dự án

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn là chuỗi dự án phát triển, khai thác và vận chuyển khí từ các mỏ khí thượng nguồn đến các nhà máy nhiệt điện khí ở hạ nguồn với tổng chi phí phát triển khoảng 11 tỉ USD (theo thời giá năm 2016, thực tế hiện nay dự án khoảng gần 20 tỷ USD). Dự án đường ống dẫn khí được xây dựng từ năm 2009, là dự án trọng điểm nhà nước về dầu khí, song quá trình triển khai các chuỗi dự án liên quan bị chậm trễ, kéo dài.

Sau khi hoàn thành, dòng khí từ các mỏ Lô B sẽ được vận chuyển qua đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn đến các đơn vị tiêu thụ hạ nguồn, bao gồm 4 nhà máy điện (Ô Môn 1, 2, 3, 4) tại TP Cần Thơ, với tổng nhu cầu khí cho tổ hợp khoảng 5 tỉ m³/năm.

Nhằm đẩy nhanh chuỗi dự án, Chính phủ quyết định giao cho PVN làm chủ đầu tư (trước đấy là Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN). Hiện, PVN và EVN đang trong quá trình bàn giao hồ sơ dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hai đơn vị gặp nhiều vướng mắc.

Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính phải đốc thúc tiến độ thực hiện dự án này. Cụ thể, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Công Thương, PVN và các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm để có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và triển khai dự án khí lô B đúng kế hoạch tiến độ, bảo đảm hài hòa lợi ích các bên.

Đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc PVN khẩn trương chỉ đạo, thực hiện đàm phán dứt điểm để có FID và triển khai dự án khí Lô B. Thủ tướng đề nghị thực hiện khẩn trương, không để chậm trễ, không kéo dài gây phát sinh khó khăn, phức tạp.

Được biết, để có được quyết định đầu tư cuối cùng, dự án đang còn rất nhiều việc phải làm. Cụ thể, giữa PVN và EVN phải hoàn thành bàn giao hồ sơ dự án. Để thực hiện xong thủ tục này, cần thống nhất được giá trị các phần việc trước đây dự án đã thực hiện xong. Trước đây, dự án này từng có một doanh nghiệp nước ngoài làm một số phần việc, nay đã rút khỏi dự án. Do đó, song song với việc bàn giao hồ sơ chung của dự án, còn phải tính toán giá trị các phần việc đã thực hiện xong để chi trả hợp lý. Như vậy, PVN có thể sẽ phải thuê một tư vấn độc lập để đánh giá hiện trạng, chi phí lịch sử của dự án trước khi chính thức tiếp nhận quyền chủ đầu tư.

“Nút thắt” giá bán điện, khí

Ngoài ra, phần việc quan trọng nhất để có được quyết định đầu tư cuối cùng của dự án là các bên liên quan đàm phán được giá bán khí, bán điện. Đây được coi là “kim chỉ nam” nếu muốn đẩy nhanh dự án. Cụ thể, theo giới chuyên gia, hiện các bên đang bế tắc khi đàm phán giá bán khí trong dự thảo Hợp đồng mua bán khí và Hợp đồng bán khí. Mức được đưa ra để thương thảo là tiệm cận mức trên 13,5 USD/triệu BTU (tại cổng nhà máy điện), kéo theo giá bán điện trong Hợp đồng mua bán điện quá cao (khoảng 2.500 đồng/kWh), nên việc cam kết chuyển toàn bộ khối lượng khí Lô B sang phát điện và việc bao tiêu sản lượng điện gặp nhiều trở ngại.

Để giải quyết “nút thắt” này, giới chuyên gia cho rằng cần có cơ chế cho việc đàm phán giá điện, giá khí sao cho hài hòa lợi ích giữa các bên, tránh đẩy rủi ro cho một bên nào đó. “PVN, EVN và các đối tác nước ngoài cần đạt được đồng thuận trên nguyên tắc cùng “chia sẻ rủi ro, bảo đảm lợi ích hài hòa”. Từ đó mới có thể ký kết hợp đồng, đẩy nhanh tiến độ dự án” - một chuyên gia năng lượng đánh giá.

Được biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Chính phủ về việc tháo gỡ các vướng mắc và thúc đẩy tiến độ cho chuỗi dự án điện khí Lô B - Ô Môn. Trong đó nhấn mạnh đến nghĩa vụ bao tiêu khí thượng nguồn phải được cụ thể hóa, chuyển thành sản lượng điện tương ứng trong hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện sử dụng khí Lô B.

Thông tin từ Bảo Việt Securities (BVSC), liên doanh Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) vừa trúng gói thầu Thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm và giàn nhà ở trị giá 1,08 tỷ USD thuộc chuỗi dự án khí Lô B - Ô Môn.

BVSC nhận định, mặc dù còn nhiều khó khăn trong quy trình phê duyệt dự án Lô B - Ô Môn, nhưng với quyết tâm của Chính phủ và các bên liên quan, chuỗi dự án Lô B - Ô Môn có thể nhận Quyết định đầu tư cuối cùng (FID) ngay trong năm 2023.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.