Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi hai dự án khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP đang băng băng về đích (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thì dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đang “ì ạch” tiến độ. Nhà đầu tư, nhà thầu và địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ GTVT “thúc” tiến độ

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (DN dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng dự tính đến đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 34% giá trị hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Để bảo đảm mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu DN dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính cho dự án. Chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2… “Nhà đầu tư và DN dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được DN dự án chấp thuận”, Bộ GTVT yêu cầu…

Theo tìm hiểu của PLVN, so với hai dự án PPP khác là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì dự án Diễn Châu - Bãi Vọt ngay từ khi mới triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là tài chính, tín dụng.

Để thu xếp vốn cho dự án, mãi đến giữa tháng 2/2022 nhà đầu tư mới ký kết được với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn tín dụng (3.560 tỷ đồng). Sau đó, một vướng khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 - một thành viên liên danh nhà đầu tư không nộp đủ số vốn chủ sở hữu khiến dự án bị ngừng trệ. Mãi đến đầu tháng 4/2023, DN trên mới nộp đủ vốn góp để thực hiện dự án. “Khi vốn chưa đủ thì trên công trường không thể thi công nhanh được, chỉ làm cầm chừng”, đại diện DN dự án cho biết. Vị này cho biết thêm, giải phóng mặt bằng, nền đất yếu tại nhiều vị trí cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án chưa được bảo đảm.

Từ những lý do trên, trong hơn 1 năm qua, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không thể đẩy nhanh tiến độ, dự án phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Như vậy, theo kế hoạch, đến tháng 5 năm sau dự án phải hoàn thành, tức chỉ còn khoảng 11 tháng nữa, là một thách thức với nhà đầu tư.

Tăng tốc trên công trường

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, được biết hiện công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang được tăng cường nhân lực, máy móc. Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 rất nhiều mũi thi công trên tuyến cao tốc làm việc 3 ca/ngày. Do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.

Đặc biệt, với hầm Thần Vũ, người lao động làm việc 24/24h, đào hầm xuyên đêm. Bình quân mỗi ca có từ 150 người phân bổ ở 6 mũi thi công lưng chừng núi của hầm. Theo lãnh đạo DN dự án, một thách thức lớn của dự án là toàn tuyến có khoảng 20km cần xử lý nền đất yếu. Hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công, xử lý.

Theo lãnh đạo PMU6, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, ngoài những khó khăn chung như ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài thì dự án này gặp những khó khăn riêng như nguồn nhân lực lao động tại chỗ thiếu, thời tiết vùng khắc nghiệt. Ngoài ra, lãnh đạo PMU6 thừa nhận, có thời điểm, DN dự án, nhà thầu chưa thật sự tập trung cho dự án, nhất là về nhân lực, tài chính, máy móc.

“Hiện nay cả nhà đầu tư, nhà thầu, PMU6 và chính quyền địa phương đều đang dồn sức cho dự án, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích”, lãnh đạo PMU6 nói và cho biết, đơn vị liên tục làm việc, kiểm tra, đốc thúc nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ngoài công trường.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Kỳ vọng taxi bay

(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Đọc thêm

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.