Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thi công dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong khi hai dự án khác của cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP đang băng băng về đích (Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo) thì dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt đang “ì ạch” tiến độ. Nhà đầu tư, nhà thầu và địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án.

Bộ GTVT “thúc” tiến độ

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án 6 (PMU6 - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (DN dự án) yêu cầu khẩn trương thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Theo Bộ GTVT, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Cụ thể, giá trị sản lượng dự tính đến đầu tháng 5 chỉ đạt khoảng 34% giá trị hợp đồng, chậm 1,56% so với tiến độ điều chỉnh lần 3 (chậm 12,41% so với tiến độ điều chỉnh lần 2).

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài hơn 49km, nằm ở địa phận hai tỉnh Nghệ An 44,4km và Hà Tĩnh 4,9km. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Công trình được khởi công từ tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Để bảo đảm mốc thời gian hoàn thành, Bộ GTVT yêu cầu DN dự án chỉ đạo các nhà thầu thi công khẩn trương, huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tài chính cho dự án. Chỉ đạo bổ sung các mũi thi công làm tăng ca để bù lại các khối lượng đã bị chậm, đặc biệt phải có giải pháp khả thi, hiệu quả đối với các hạng mục là đường găng của dự án như hạng mục xử lý nền đất yếu, thi công hầm Thần Vũ, cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2… “Nhà đầu tư và DN dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công không được chủ quan, lơ là, tập trung nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để triển khai thi công “3 ca, 4 kíp” liên tục theo đúng kế hoạch tiến độ đã được DN dự án chấp thuận”, Bộ GTVT yêu cầu…

Theo tìm hiểu của PLVN, so với hai dự án PPP khác là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, thì dự án Diễn Châu - Bãi Vọt ngay từ khi mới triển khai đã gặp nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc lớn nhất là tài chính, tín dụng.

Để thu xếp vốn cho dự án, mãi đến giữa tháng 2/2022 nhà đầu tư mới ký kết được với ngân hàng để bảo đảm nguồn vốn tín dụng (3.560 tỷ đồng). Sau đó, một vướng khác là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vina 2 - một thành viên liên danh nhà đầu tư không nộp đủ số vốn chủ sở hữu khiến dự án bị ngừng trệ. Mãi đến đầu tháng 4/2023, DN trên mới nộp đủ vốn góp để thực hiện dự án. “Khi vốn chưa đủ thì trên công trường không thể thi công nhanh được, chỉ làm cầm chừng”, đại diện DN dự án cho biết. Vị này cho biết thêm, giải phóng mặt bằng, nền đất yếu tại nhiều vị trí cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ dự án chưa được bảo đảm.

Từ những lý do trên, trong hơn 1 năm qua, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt không thể đẩy nhanh tiến độ, dự án phải nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Như vậy, theo kế hoạch, đến tháng 5 năm sau dự án phải hoàn thành, tức chỉ còn khoảng 11 tháng nữa, là một thách thức với nhà đầu tư.

Tăng tốc trên công trường

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, được biết hiện công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đang được tăng cường nhân lực, máy móc. Theo ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 rất nhiều mũi thi công trên tuyến cao tốc làm việc 3 ca/ngày. Do thời tiết nắng nóng nên cán bộ kỹ sư, công nhân thường xuyên làm việc vào ban đêm.

Đặc biệt, với hầm Thần Vũ, người lao động làm việc 24/24h, đào hầm xuyên đêm. Bình quân mỗi ca có từ 150 người phân bổ ở 6 mũi thi công lưng chừng núi của hầm. Theo lãnh đạo DN dự án, một thách thức lớn của dự án là toàn tuyến có khoảng 20km cần xử lý nền đất yếu. Hiện tại các nhà thầu đang nỗ lực thi công, xử lý.

Theo lãnh đạo PMU6, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ có nhiều nguyên nhân, ngoài những khó khăn chung như ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, thủ tục cấp phép mỏ vật liệu kéo dài thì dự án này gặp những khó khăn riêng như nguồn nhân lực lao động tại chỗ thiếu, thời tiết vùng khắc nghiệt. Ngoài ra, lãnh đạo PMU6 thừa nhận, có thời điểm, DN dự án, nhà thầu chưa thật sự tập trung cho dự án, nhất là về nhân lực, tài chính, máy móc.

“Hiện nay cả nhà đầu tư, nhà thầu, PMU6 và chính quyền địa phương đều đang dồn sức cho dự án, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án về đích”, lãnh đạo PMU6 nói và cho biết, đơn vị liên tục làm việc, kiểm tra, đốc thúc nhà đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ ngoài công trường.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.