Đẩy nhanh thực hiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều tuyến cao tốc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng bấy lâu nay nhưng chỉ có những trạm dừng nghỉ xây tạm. Hiện Cục Đường cao tốc Việt Nam đang rốt ráo đẩy nhanh việc xây dựng trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Sắp xây 8 trạm dừng nghỉ

Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trước đây, do vướng các quy định về đầu tư các trạm dừng nghỉ, nên việc triển khai đấu thầu, lựa chọn đơn vị để thực hiện trạm dừng nghỉ chưa thể thực hiện. Do đó, dù một số tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Để phục vụ người dân đi lại trên cao tốc, các trạm dừng nghỉ tạm thời đã được xây dựng.

Ngay sau khi các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đầy đủ, các đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan lập tức tiến hành các thủ tục, nhằm nhanh chóng xây dựng các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng xây dựng. Những nhà đầu tư được lựa chọn đều có hồ sơ năng lực tốt. “Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm dừng nghỉ nói trên sẽ hoàn thành công trình thiết yếu” - lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45, Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thống kê cho thấy, ngay từ khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư. Khi tham gia đấu thầu, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư phải có bảo đảm thực hiện hợp đồng (giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng bằng 1 - 3% tổng chi phí thực hiện dự án). Trong quá trình đấu thầu, tất cả các nhà đầu tư tham gia ứng tuyển đều được xét hai nội dung quan trọng là năng lực kỹ thuật và khả năng tài chính.

Nhiều nhà đầu tư uy tín

Qua đấu thầu, tính đến ngày 11/7/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lần lượt lựa chọn được các nhà đầu tư cho từng dự án. Một số doanh nghiệp lớn, uy tín đã trúng thầu. Điển hình, Liên danh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát trúng thầu 3 dự án, gồm: Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế trúng thầu 4 dự án, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án cao tốc) sẽ đàm phán với nhà đầu tư để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng; phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông. Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, tuy nhiên, trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên thực hiện trước và hoàn thiện các hạng mục thiết yếu như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh vào cuối năm 2024 để phục vụ nhu cầu người dân. Các hạng mục còn lại có thể hoàn thiện sau.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến nay đã phê duyệt thông tin dự án, làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2025.

Có 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau theo quy hoạch có 36 trạm dừng nghỉ (mỗi trạm xây theo cặp hai bên đường). Khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Một số trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, một số trạm đang đầu tư xây dựng. Với những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư, Bộ GTVT đã giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể để lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thành trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Xử lý nhà thầu trúng thầu nhưng không thực hiện hợp đồng?

Xử lý nhà thầu trúng thầu nhưng không thực hiện hợp đồng?

(PLVN) - Bệnh viện quận Tân Bình đã có thông báo vi phạm của nhà thầu tham dự Gói thầu Mua sắm vật tư, hóa chất xét nghiệm năm 2024. Nhìn nhận từ vụ việc này, Chủ đầu tư (bên mời thầu) cần phải tiến hành những biện pháp nào để xử lý các nhà thầu trúng thầu nhưng không thực hiện hợp đồng?

Đọc thêm

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thay đổi chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng 'xanh hóa'

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính (thứ tư từ phải sang) và lãnh đạo BR-VT trao giấy phép cho các nhà đầu tư tại Hội nghị tổ chức mới đây.
(PLVN) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) từ lâu đã khẳng định vị thế một trong những trung tâm công nghiệp nặng, cảng biển và năng lượng của cả nước. Trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thích ứng xu thế toàn cầu hóa và đặc biệt là cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tỉnh BR-VT đang từng bước thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng “xanh hóa”; con đường không chỉ tất yếu, mà còn cấp bách.

Diễn đàn GIFPP 2025: Hành động toàn cầu vì Hòa bình và Thịnh vượng bền vững

300 đại biểu đến từ 14 quốc gia tham dự diễn đàn.
(PLVN) -  Vừa qua, tại khách sạn InterContinental Bangkok, Diễn đàn Đầu tư & Hợp tác Toàn cầu vì Hòa Bình và Thịnh Vượng (Global Investment Forum for Peace & Prosperity - GIFPP) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, chuyên gia quốc tế, nhà đầu tư, doanh nhân và đại diện truyền thông.

Doanh nghiệp được “giải phóng nguồn lực” từ cải cách thủ tục hành chính Kỳ 2: “Đường băng” thông thoáng, doanh nghiệp tự tin “cất cánh”

Việc tinh gọn thủ tục hành chính cũng là cơ hội để giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư, kinh doanh. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Thông tin về việc hoàn thành phân cấp thẩm quyền 307 thủ tục hành chính (TTHC) và đặc biệt là mục tiêu 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp (DN) được thực hiện trực tuyến trước ngày 30/6 tới đây, đối với cộng đồng DN là một luồng sinh khí mới, một sự hỗ trợ vô cùng thiết thực trong bối cảnh cộng đồng DN đang hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát chặt an toàn hồ đập thủy điện trước áp thấp nhiệt đới

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 1 trên Biển Đông, Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, nhất là tại các hồ đập xung yếu, đang thi công hoặc sửa chữa. Các đơn vị phải tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi sát tình hình mưa lũ, chủ động cảnh báo vùng hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và công trình.

Để ngành Nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh bài.
(PLVN) -  Hôm qua (10/6), tại Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” tổ chức ở Hà Nội, vấn đề làm sao để các sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu và nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường, đã được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bàn bạc, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát động cao điểm 45 ngày đêm tăng tốc giải ngân.
(PLVN) -  Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước - đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Với mục tiêu đến hết quý III (31/8/2025), tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương trong vùng đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song, chặng đường phía trước vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Doanh nghiệp được 'giải phóng nguồn lực' từ cải cách thủ tục hành chính - Kỳ 1: 'Đòn bẩy vàng' giúp doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ

Cải cách TTHC không chỉ là việc cắt giảm giấy tờ mà còn là cuộc cách mạng về tư duy quản lý nhà nước.
(PLVN) - Việc cắt giảm giấy tờ, thực hiện thủ tục trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức - những thứ mà các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa luôn phải “cân đo đong đếm” từng ngày. Do đó, cách nào để chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đi vào thực tiễn chính là điều mà cộng đồng DN đau đáu quan tâm.

Nhà thầu tư nhân tự tin vào “sân chơi” lớn về hạ tầng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Sơn Hải - một doanh nghiệp xây dựng tư nhân đầu tư và xây dựng theo hình thức PPP, trị giá hơn 4.300 tỷ đồng.
(PLVN) -  Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp hạ tầng dám nghĩ lớn, làm lớn. Kỳ vọng tương lai, trên các đại công trường, dự án quốc gia, sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn những thương hiệu từ thành phần kinh tế tư nhân, thay vì đó là “sân chơi” của thành phần kinh tế khác…

Đạo đức kinh doanh cần được vun bồi từ gốc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng: kinh doanh tử tế là cách duy nhất để đi đường dài. (Nguồn: Base)
(PLVN) - Mỗi quyết định kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến xã hội. Chính vì thế, đạo đức doanh nhân không còn là câu chuyện lý thuyết mà cần trở thành cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế bền vững và nhân văn.

Tuân thủ pháp luật - Trách nhiệm tối thiểu và bắt buộc của doanh nhân

Chính phủ cho ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin pháp lý. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng loạt vụ việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ những xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn bị phanh phui, cho đến các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, quảng cáo sai sự thật hay sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm... Mỗi “cú phốt” như vậy đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày những “lỗ hổng” trong ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người kinh doanh.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Anh Hoàng Đức Mạnh dùng kiến thức mình học hỏi trong trường đại học đem đến cho bà con nông dân cách thức sản xuất mới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: HTX Hoa Phong)
(PLVN) - Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều dự án phục vụ cộng đồng.
(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nhân - nền móng cho một nền kinh tế bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nhân là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ trước những biến động chưa từng có, vai trò của doanh nhân ngày càng được đề cao như những “kiến trúc sư” của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân càng khẳng định rõ, đạo đức doanh nhân chính là nền móng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế mạnh, tự chủ và bền vững. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là lựa chọn, mà còn là “điều kiện sống còn” trong kỷ nguyên mới.

Dẹp bỏ tâm lý tìm cách trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giữa những ngày hè oi ả đầu tháng 6/2025, không khí làm ăn của một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương trên cả nước cũng trở nên nóng bỏng bởi làn sóng “ngừng nhận chuyển khoản”, “chỉ nhận tiền mặt” lan rộng. Thực chất, đây là những chiêu trò che giấu nỗi lo sợ bị “soi” doanh thu, bị tính thuế theo đúng quy định pháp luật.

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng thiết bị y tế trong nước

Bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.
(PLVN) - Hiện, thị phần thiết bị y tế (TBYT) sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ vì nhiều lý do. Cũng bởi vậy, “bài toán” kích cầu tiêu dùng TBYT trong nước luôn được các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư quan tâm. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam với bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.