Đẩy nhanh thực hiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều tuyến cao tốc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng bấy lâu nay nhưng chỉ có những trạm dừng nghỉ xây tạm. Hiện Cục Đường cao tốc Việt Nam đang rốt ráo đẩy nhanh việc xây dựng trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Sắp xây 8 trạm dừng nghỉ

Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trước đây, do vướng các quy định về đầu tư các trạm dừng nghỉ, nên việc triển khai đấu thầu, lựa chọn đơn vị để thực hiện trạm dừng nghỉ chưa thể thực hiện. Do đó, dù một số tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Để phục vụ người dân đi lại trên cao tốc, các trạm dừng nghỉ tạm thời đã được xây dựng.

Ngay sau khi các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đầy đủ, các đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan lập tức tiến hành các thủ tục, nhằm nhanh chóng xây dựng các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng xây dựng. Những nhà đầu tư được lựa chọn đều có hồ sơ năng lực tốt. “Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm dừng nghỉ nói trên sẽ hoàn thành công trình thiết yếu” - lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45, Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thống kê cho thấy, ngay từ khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư. Khi tham gia đấu thầu, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư phải có bảo đảm thực hiện hợp đồng (giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng bằng 1 - 3% tổng chi phí thực hiện dự án). Trong quá trình đấu thầu, tất cả các nhà đầu tư tham gia ứng tuyển đều được xét hai nội dung quan trọng là năng lực kỹ thuật và khả năng tài chính.

Nhiều nhà đầu tư uy tín

Qua đấu thầu, tính đến ngày 11/7/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lần lượt lựa chọn được các nhà đầu tư cho từng dự án. Một số doanh nghiệp lớn, uy tín đã trúng thầu. Điển hình, Liên danh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát trúng thầu 3 dự án, gồm: Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế trúng thầu 4 dự án, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án cao tốc) sẽ đàm phán với nhà đầu tư để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng; phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông. Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, tuy nhiên, trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên thực hiện trước và hoàn thiện các hạng mục thiết yếu như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh vào cuối năm 2024 để phục vụ nhu cầu người dân. Các hạng mục còn lại có thể hoàn thiện sau.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến nay đã phê duyệt thông tin dự án, làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2025.

Có 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau theo quy hoạch có 36 trạm dừng nghỉ (mỗi trạm xây theo cặp hai bên đường). Khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Một số trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, một số trạm đang đầu tư xây dựng. Với những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư, Bộ GTVT đã giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể để lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thành trong năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.