Đẩy nhanh thực hiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
Bộ GTVT đang đẩy nhanh xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông. (Ảnh: PV).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều tuyến cao tốc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng bấy lâu nay nhưng chỉ có những trạm dừng nghỉ xây tạm. Hiện Cục Đường cao tốc Việt Nam đang rốt ráo đẩy nhanh việc xây dựng trạm dừng nghỉ tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Sắp xây 8 trạm dừng nghỉ

Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, trước đây, do vướng các quy định về đầu tư các trạm dừng nghỉ, nên việc triển khai đấu thầu, lựa chọn đơn vị để thực hiện trạm dừng nghỉ chưa thể thực hiện. Do đó, dù một số tuyến cao tốc thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa có trạm dừng nghỉ. Để phục vụ người dân đi lại trên cao tốc, các trạm dừng nghỉ tạm thời đã được xây dựng.

Ngay sau khi các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đầy đủ, các đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan lập tức tiến hành các thủ tục, nhằm nhanh chóng xây dựng các trạm dừng nghỉ phục vụ người dân.

Ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đến nay, 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã đàm phán với nhà đầu tư và hoàn thành ký hợp đồng xây dựng. Những nhà đầu tư được lựa chọn đều có hồ sơ năng lực tốt. “Mục tiêu đến cuối năm 2024, cả 8 trạm dừng nghỉ nói trên sẽ hoàn thành công trình thiết yếu” - lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin.

Theo tìm hiểu của PLVN, 8 trạm dừng nghỉ trên 7 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi. 8 trạm dừng nghỉ thuộc các dự án gồm: Mai Sơn (Ninh Bình) - quốc lộ 45, Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), Diễn Châu - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Nha Trang - Cam Lâm (Khánh Hòa), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận), Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thống kê cho thấy, ngay từ khi các dự án công bố mời gọi nhà đầu tư, đã có khoảng 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia với tư cách độc lập hoặc hợp tác trong các liên danh nhà đầu tư. Khi tham gia đấu thầu, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư phải có bảo đảm thực hiện hợp đồng (giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng bằng 1 - 3% tổng chi phí thực hiện dự án). Trong quá trình đấu thầu, tất cả các nhà đầu tư tham gia ứng tuyển đều được xét hai nội dung quan trọng là năng lực kỹ thuật và khả năng tài chính.

Nhiều nhà đầu tư uy tín

Qua đấu thầu, tính đến ngày 11/7/2024, Cục Đường cao tốc Việt Nam đã lần lượt lựa chọn được các nhà đầu tư cho từng dự án. Một số doanh nghiệp lớn, uy tín đã trúng thầu. Điển hình, Liên danh Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - Công ty TNHH Thành Hiệp Phát trúng thầu 3 dự án, gồm: Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế trúng thầu 4 dự án, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Theo lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, sau khi lựa chọn được nhà đầu tư, các ban quản lý dự án (chủ đầu tư các dự án cao tốc) sẽ đàm phán với nhà đầu tư để có biện pháp ưu tiên thi công hạ tầng; phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông. Trạm dừng nghỉ có nhiều hạng mục, tuy nhiên, trong vòng 2 - 3 tháng sau khi trúng thầu, nhà đầu tư phải ưu tiên thực hiện trước và hoàn thiện các hạng mục thiết yếu như bãi đỗ xe, cây xăng, nhà vệ sinh vào cuối năm 2024 để phục vụ nhu cầu người dân. Các hạng mục còn lại có thể hoàn thiện sau.

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, đến nay đã phê duyệt thông tin dự án, làm cơ sở để các ban quản lý dự án tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư trong quý III/2024, phấn đấu hoàn thành đồng bộ với các dự án đường cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác vào cuối năm 2025.

Có 36 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến tỉnh Cà Mau theo quy hoạch có 36 trạm dừng nghỉ (mỗi trạm xây theo cặp hai bên đường). Khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Một số trạm dừng nghỉ đã đưa vào khai thác, một số trạm đang đầu tư xây dựng. Với những trạm dừng nghỉ chưa đầu tư, Bộ GTVT đã giao các ban quản lý dự án rà soát tổng thể để lựa chọn nhà đầu tư, hoàn thành trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Đề nghị Nhật Bản tái xem xét các cam kết về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc làm việc tại Nhật Bản về hợp tác công nghiệp, thương mại và năng lượng. Trong đó, đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đề nghị phía Nhật Bản xem xét rà soát các cam kết theo thỏa thuận đã ký kết năm 2011, tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ và tài chính cho Việt Nam để triển khai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Đọc thêm

Tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA thế hệ mới, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng bền vững

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Việt Nam cần tập trung vào các mục tiêu cụ thể để giải quyết hiệu quả các thách thức trọng tâm trong việc thực thi các FTA thế hệ mới, nhằm tận dụng các cơ hội đang có và khắc phục một số hạn chế, qua đó hướng đến thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và phát triển theo hướng bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận và thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh của EU

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương phát biểu khai mạc.
(PLVN) -  Xuất khẩu sang thị trường EU có nhiều lợi thế từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu ( Hiệp định EVFTA ). Tuy nhiên, EU là thị trường khó tính trong việc áp dụng quy định về hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật và phát triển bền vững.

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Gia tăng hiệu quả ứng phó với điều tra phòng vệ thương mại

Thép là mặt hàng có tần suất bị điều tra phòng vệ thương mại lớn nhất. (Ảnh minh họa: MOIT)
(PLVN) - Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại (PVTM) ở các thị trường lớn đang gia tăng, sẽ tác động rất lớn đến kim ngạch xuất khẩu. Do đó, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp PVTM để ứng phó với các vụ việc do nước ngoài điều tra và áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới.
(PLVN) - Bộ Công Thương đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA cũng như các FTA thế hệ mới. Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã đưa ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Anh gia nhập CPTPP sẽ tạo động lực mới trong quan hệ song phương Việt Nam - Anh

Ngành thủy sản sẽ có được những thuận lợi rất lớn khi cam kết chính thức có hiệu lực.
(PLVN) - Ngày 15/12, Vương quốc Anh đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc Vương quốc Anh tham gia Hiệp định CPTPP đánh dấu một chương mới trong quan hệ kinh tế, thương mại giữa các nước trong khu vực nói chung và giữa Việt Nam - Anh nói riêng, mở ra cơ hội tăng cường thương mại, thu hút đầu tư và đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Các hiệp định thương mại tự do là 'bàn đạp' thương mại đưa nước ta tiến vào kỷ nguyên mới

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Triển khai có hiệu quả các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới tạo ra cơ hội mở rộng, đa dạng hóa thị trường với mức ưu đãi cao, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, mạng lưới sản xuất toàn cầu; góp phần tích cực vào quá trình đổi mới đồng bộ và toàn diện, khơi dậy tiềm năng của đất nước và sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao trình độ phát triển...