Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Vĩnh Phúc đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Vĩnh Phúc đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm học 2021-2022, tình trạng thiếu giáo viên ở các nhà trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ở mức báo động, song vấn đề thiếu giáo viên ở mỗi cấp học vẫn xảy ra, đòi hỏi tỉnh phải có chiến lược dài hơi để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh hiện có là 17.440 giáo viên, chiếm 76% tổng số biên chế sự nghiệp của tỉnh, thiếu khoảng 3.281 giáo viên các bậc học từ mầm non đến phổ thông cho năm học mới 2021-2022. Trong đó, bậc tiểu học thiếu 960 giáo viên, THCS thiếu 786 giáo viên, THPT thiếu 100 giáo viên, Mầm non là 1.435 giáo viên.

Riêng đối với bậc THCS và THPT còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, như thừa nhiều giáo viên môn Ngữ văn, thiếu nhiều giáo viên các môn Tin học, Tiếng Anh, Thể dục…

Năm học 2022-2022, tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 500 cơ sở giáo dục với hơn 320.000 học sinh, tăng hơn 50.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Năm học này, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 2 và lớp 6 thì đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải đủ về số lượng, chất lượng.

Để giải bài toán thiếu giáo viên trước mắt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu với UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng với số giáo viên còn thiếu so với chỉ tiêu được giao; rà soát, điều động, biệt phái giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu.

Ông Nguyễn Văn Huyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về việc dành ngân sách cho ngành Giáo dục và Đào tạo hợp đồng giáo viên đủ so với chỉ tiêu định mức. Theo đó, sẽ hợp đồng giáo viên theo ngạch, bậc và hạng của từng cấp học, có đóng báo hiểm đủ 12 tháng/năm cho giáo viên. Đây sẽ là điều kiện để giáo viên hợp đồng yên tâm và gắn bó hơn với nghề hơn.

Theo ông Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, về giải pháp lâu dài để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và để phù hợp với tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 19 của Bộ Chính trị, cần có lộ trình để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục bằng cách thu hút các hệ thống trường ngoài công lập có uy tín đầu tư phát triển ở Vĩnh Phúc, giao tự chủ đối với một số trường, nhất là các trường tại địa phương có điều kiện kinh tế phát triển.

Được biết, hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc đã xã hội hóa được bậc học mầm non trung bình 19%. Bậc học phổ thông, cấp Tiểu học và THCS hiện chưa có trường ngoài công lập; cấp THPT, trong 29 trường hiện mới chỉ có 1 trường ngoài công lập nhưng quy mô còn nhỏ với 1-2 lớp/ mỗi khối lớp.

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.