Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Vĩnh Phúc đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Vĩnh Phúc đang nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm học 2021-2022, tình trạng thiếu giáo viên ở các nhà trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc không ở mức báo động, song vấn đề thiếu giáo viên ở mỗi cấp học vẫn xảy ra, đòi hỏi tỉnh phải có chiến lược dài hơi để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo thống kê của Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh hiện có là 17.440 giáo viên, chiếm 76% tổng số biên chế sự nghiệp của tỉnh, thiếu khoảng 3.281 giáo viên các bậc học từ mầm non đến phổ thông cho năm học mới 2021-2022. Trong đó, bậc tiểu học thiếu 960 giáo viên, THCS thiếu 786 giáo viên, THPT thiếu 100 giáo viên, Mầm non là 1.435 giáo viên.

Riêng đối với bậc THCS và THPT còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên, như thừa nhiều giáo viên môn Ngữ văn, thiếu nhiều giáo viên các môn Tin học, Tiếng Anh, Thể dục…

Năm học 2022-2022, tỉnh Vĩnh Phúc có hơn 500 cơ sở giáo dục với hơn 320.000 học sinh, tăng hơn 50.000 học sinh so với năm học 2020-2021. Năm học này, để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở khối lớp 2 và lớp 6 thì đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải đủ về số lượng, chất lượng.

Để giải bài toán thiếu giáo viên trước mắt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu với UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng với số giáo viên còn thiếu so với chỉ tiêu được giao; rà soát, điều động, biệt phái giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu.

Ông Nguyễn Văn Huyến, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ: Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về việc dành ngân sách cho ngành Giáo dục và Đào tạo hợp đồng giáo viên đủ so với chỉ tiêu định mức. Theo đó, sẽ hợp đồng giáo viên theo ngạch, bậc và hạng của từng cấp học, có đóng báo hiểm đủ 12 tháng/năm cho giáo viên. Đây sẽ là điều kiện để giáo viên hợp đồng yên tâm và gắn bó hơn với nghề hơn.

Theo ông Hoàng Thanh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc, về giải pháp lâu dài để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và để phù hợp với tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 19 của Bộ Chính trị, cần có lộ trình để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục bằng cách thu hút các hệ thống trường ngoài công lập có uy tín đầu tư phát triển ở Vĩnh Phúc, giao tự chủ đối với một số trường, nhất là các trường tại địa phương có điều kiện kinh tế phát triển.

Được biết, hiện nay tỉnh Vĩnh Phúc đã xã hội hóa được bậc học mầm non trung bình 19%. Bậc học phổ thông, cấp Tiểu học và THCS hiện chưa có trường ngoài công lập; cấp THPT, trong 29 trường hiện mới chỉ có 1 trường ngoài công lập nhưng quy mô còn nhỏ với 1-2 lớp/ mỗi khối lớp.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

Thầy giáo người Chăm 'nặng lòng' với học sinh nghèo

(PLVN) - Thấy nhiều học sinh có nguy cơ bỏ học vì gia đình khó khăn, thầy Y Da Pha (45 tuổi, dân tộc Chăm) đã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm “tiếp sức” cho các em có điều kiện tiếp tục đến trường. Nhờ đó, nhiều học sinh đã vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

Đọc thêm

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên

Cháy trường mầm non ở Thái Nguyên
(PLVN) - Đám cháy bất ngờ bùng lên tại phòng chứa đồ dùng phục vụ học bán trú của học sinh, giáo viên thuộc một trường mầm non trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên ), rất may không gây thiệt hại về người.

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT

Nghệ An và hành trình bứt phá trong thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Nghệ An là một trong những tỉnh có bước đột phá nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 với điểm trung bình tăng 10 bậc, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành. Đây là kết quả đáng ghi nhận khi tỉnh có số lượng thí sinh dự thi đứng thứ 4 cả nước với 11 huyện miền núi.

Vào đại học không… khó?

Thí sinh kỳ thi cuối cùng của chương trình giáo dục phổ thông 2006. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Từ ngay trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều trường đã công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm bằng học bạ. Không ít thí sinh đã tận dụng cơ hội này để giành suất vào đại học, nhằm giảm bớt áp lực lên kỳ thi tốt nghiệp, năm cuối cùng của kỳ thi theo chương trình 2006. Tuy nhiên, trường điểm chuẩn cao vút, trường lại chạm đáy…

Khánh Hòa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Chiều 20/7, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Được biết năm nay, địa phương này có 25 trường THPT công lập thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Trên 70 trường đại học công bố điểm sàn

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đến thời điểm hiện tại, có khoảng hơn 70 trường đại học đã công bố điểm sàn dựa trên các phương thức như: Xét điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi đánh giá, điểm học bạ...

Phú Thọ có á khoa khối B00 toàn quốc

Với quyết tâm thí sinh Cao Hà Minh đã giành tấm vé vào đại học bằng điểm thi tốt nghiệp THPT
(PLVN) - Thí sinh Cao Hà Minh, lớp 12 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đạt 29,40 điểm là á khoa khối B00 toàn quốc, thủ khoa khối B00 toàn tỉnh (Toán: 9,4 điểm, Sinh học: 10 điểm, Hóa học: 10 điểm).

Ai chịu trách nhiệm chất lượng bữa ăn học đường?

Ảnh minh họa (Internet)
(PLVN) - Chất lượng bữa ăn học đường trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều phụ huynh và cơ quan chức năng Việc lựa chọn và quản lý các đơn vị cung cấp bữa ăn học đường đang gặp nhiều vấn đề. Vậy trách nhiệm này sẽ thuộc về ai? Cơ quan chức năng, nhà trường hay phụ huynh học sinh?

Nghề giáo có cần giấy phép hành nghề?

 Dự thảo Luật Nhà giáo hy vọng tháo gỡ những “điểm nghẽn”, có học sinh mà thiếu giáo viên. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Vừa qua, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực họp phiên chuyên đề tham vấn ý kiến đối với một số nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo. Tại đây, vấn đề pháp lý của giấy phép hành nghề dạy học trong mối quan hệ với các chứng chỉ, văn bằng khác đã được đặt ra.