Đề án trên đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1309/QĐ-TTg ngày 05/9/2017.Theo đó, mục tiêu cụ thể được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2017 - 2020: đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học, trình độ đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Cụ thể, sẽ hoàn thành việc bồi dưỡng kiến thức về quyền con người cho đội ngũ chuyên gia, giảng viên, giáo viên và cán bộ cốt cán tham gia biên soạn chương trình giáo dục, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu của từng cấp học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; phấn đấu trong năm 2018 bồi dưỡng 100% số người viết chương trình, 100% số người biên soạn tài liệu học tập và biên soạn bộ sách giáo khoa phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, cùng với một số tác giả bộ sách giáo khoa khác; hoàn thành xây dựng chương trình thí điểm phù hợp với tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới…
Sau hơn 1 năm triển khai, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì về nội dung, tiến độ triển khai, theo dõi giám sát thực hiện Đề án đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan thành lập Ban điều hành đề án, xây dựng được các kế hoạch chi tiết thực hiện đề án, xây dựng dự toán kinh phí năm 2018 và tổng thể kinh phí của đề án. Một số Bộ đã bắt đầu triển khai việc điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo về quyền con người để đưa vào chương trình giảng dạy. Tuy nhiên, nhiều nội dung của đề án còn chậm so với tiến độ đã đề ra, mà nguyên nhân do quy mô đề án lớn, liên quan đến nhiều bộ, ngành nên việc triển khai gặp khó khăn.
Cho ý kiến tại hội nghị, các ý kiến đều nhất trí cao và cho rằng Đề án có vai trò rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay, bởi vậy càng triển khai sớm càng tốt. Các đại biểu cũng tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trong đó, chỉ ra Đề án có quy mô lớn, liên quan đến nhiều cơ quan, bộ, ngành phối hợp nên việc triển khai còn gặp khó khăn. Các thành viên Ban điều hành, tổ thư ký đều hoạt động kiêm nhiệm; tiến độ của một số cơ quan chậm dẫn tới chậm tiến độ chung; chưa có hướng dẫn về phân bổ kinh phí…
“Theo Đề án thì tôi thấy có nhiều nôi dung đề ra đến quý 4/2018 phải thực hiện, nhưng năm 2019 phải vận dụng chương trình sách giáo khoa mới, vậy triển khai như thế nào cho phù hợp? Bên cạnh đó, việc đưa nội dung này (quyền con người- PV) vào sách giáo khoa thì chúng ta phải tính đến chuyện quá tải ra sao, bởi hiện nay các em học sinh đã quá tải rồi”- ông Tạ Văn Hạ, ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên- Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội lo lắng.
Cùng chung băn khoăn này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu thực tế: về cơ bản tất cả các nội dung lồng ghép vào chương trình sách giáo khoa mới thì đã được các chuyên gia nghiên cứu và đưa vào rồi. Vì vậy đây cũng là một khó khăn khi đề án của chúng ta được phê duyệt tương đối là chậm so với tiến độ của chương trình sách giáo khoa và nó cũng sẽ thay đổi một số cấu trúc của chương trình sách giáo khoa ở các cấp.
Kết luận hội nghị, ông Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người- Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Ủy viên Thường trực Ban Điều hành Đề án cho biết: Trên cơ sở kế hoạch chi tiết thực hiện Đề án, các cơ quan tham gia thực hiện Đề án đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện một số hoạt động của Đề án theo sự phân công của Ban điều hành Đề án. “Chưa bao giờ chúng tôi triển khai Đề án quyết liệt như bây giờ”- ông Kiên khẳng định, đồng thời cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Đề án trong thời gian qua vẫn còn nhiều hoạt động chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra, trong đó có nguyên nhân thiếu kinh phí, “mặc dù đã có kế hoạch, chỉ thiếu tiền”.
Bởi vậy, Viện trưởng Viện Quyền con người đề nghị các Bộ liên quan làm việc khẩn trương với Bộ Tài chính để đề nghị Bộ này tạm cấp một khoản kinh phí cho hoạt động năm 2018 để kịp triển khai Đề án trong thực tế./.