Thực hiện Nghị quyết 02 ngày 01/01/2019 của Chính phủ, đến nay ngành y tế đã có 30 bệnh viện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt, bước đầu đạt được một số kết quả.
Tuy nhiên, phương thức thanh toán điện tử trong ngành y vẫn còn nhiều hạn chế: Tỷ lệ bệnh viện triển khai thanh toán điện tử hiện còn thấp; việc kết nối giữa phần mềm ngân hàng, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với hệ thống thông tin bệnh viện còn gặp khó khăn, nhất là người dân chưa có thói quen thanh toán điện tử trong hầu hết các giao dịch.
Đánh giá thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lợi ích, bà Tiến cho rằng, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đặc biệt cần lưu ý vì các thuật ngữ trong tài liệu hướng dẫn lựa chọn, triển khai các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt xuất hiện nhiều từ nước ngoài sẽ gây khó hiểu cho người dân.
Bà Tiến nói: “Truyền thông đẩy mạnh không dùng tiền mặt mà cứ nói “QR” (đáp ứng nhanh), “Momo” (ví điện tử trên thiết bị di động), “QRPay” (mã phản hồi nhanh) thì khó mang lại hiệu quả. Thực tế tại những chỗ khám chữa bệnh, có các cụ già khi khám bệnh phải có 3 – 4 người theo, gặp “QR”, “Momo các thứ”, rồi mở cái nọ, quẹt cái kia (trên điện thoại thông minh)...
Dân số nước ta sống ở nông thôn vẫn chiếm đa số, một số lao động đơn giản, nhưng hiểu được những cái này phải là biết chữ nhiều. Không chỉ các cụ mà ngay các bác sĩ đâu phải ai cũng giỏi công nghệ thông tin, ai cũng giỏi ngoại ngữ.
Truyền thông cần ngắn gọn, dễ hiểu cho người dân và phải tập huấn trong ngành y để mở rộng kiến thức cho cán bộ, nhân viên y tế trong lĩnh vực này”.