Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng NTM tại Quảng Ngãi

Đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng trong xây dựng NTM tại Quảng Ngãi
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quảng Ngãi sẽ tăng cường quảng bá sâu rộng địa danh lịch sử, văn hóa, con người cũng như tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Trong những năm qua, du lịch Quảng Ngãi thiên về phát triển loại hình du lịch biển đảo, song vẫn chịu ảnh hưởng bởi tính mùa vụ. Do đó, năm 2024 Quảng Ngãi chú trọng kế hoạch phát triển du lịch đặc trưng có khả năng khai thác hiệu quả là sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn.

Theo lãnh đạo Sở VHTTDL, việc xây dựng, quảng bá, xúc tiến sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới cần được triển khai có hiệu quả, thiết thực. Hiện Sở VHTTDL đang tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án Khu du lịch sinh thái Thạch Bích.

Quảng Ngãi sẽ thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn trong thời gian tới.

Quảng Ngãi sẽ thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm khai thác tối đa sản phẩm du lịch này. Cụ thể, tổ chức đoàn khảo sát (Famtrip), tọa đàm “Du lịch cộng đồng, OCOP - Kết nối thiên nhiên, văn hóa Quảng Ngãi” và ra mắt website Du lịch nông thôn Quảng Ngãi; xây dựng 02 mô hình du lịch cộng đồng yêu chuộng hòa bình Sơn Mỹ và du lịch cộng đồng gắn với không gian Văn hóa Sa Huỳnh quanh đầm An Khê.

Hiện tại, Sở VHTTDL cũng đã bàn giao 2 mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn (An Khê, Sơn Mỹ) và Ký kết kế hoạch phối hợp triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch trong năm 2024 giữa Sở VHTTDL và một số địa phương.

2 mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn (An Khê, Sơn Mỹ) đã được bàn giao cho các địa phương.

2 mô hình du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn (An Khê, Sơn Mỹ) đã được bàn giao cho các địa phương.

Trong năm 2024, để thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch, Quảng Ngãi cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện VH-TT&DL đặc sắc. Khởi đầu năm Giáp Thìn 2024, Sở đã tổ chức Lễ chào cờ đón năm mới, lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Ngãi tại Trạm đèn biển Ba Làng An (Bình Sơn).

Trong tháng 4 - 5/2024 này, Quảng Ngãi tổ chức Tuần lễ VH-TT&DL; Hội thảo phát triển du lịch các vịnh, đảo đẹp nhất châu Á tại huyện Lý Sơn; Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng tại biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi); Giải vô địch dù lượn quốc tế và Lễ hội khinh khí cầu “Bay lên Lý Sơn” tại Lý Sơn...

Nổi bật trong chuỗi sự kiện năm 2024 là Quảng Ngãi đăng cai tổ chức đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch bản sắc Việt Nam vào ngày 25/4.

Bên cạnh việc quảng bá, đẩy mạnh phát triển du lịch thì việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn cũng được chú trọng. Các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn kĩ năng nghề du lịch cần thiết cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình để phục vụ khách nhằm chuyển dịch từ lao động nông nghiệp sang dịch vụ như: nấu ăn, giao tiếp, hướng dẫn viên tại điểm đã được phổ biến.

Đây là cơ hội để Quảng Ngãi quảng bá sâu rộng địa danh lịch sử, văn hóa, con người cũng như tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm đưa hình ảnh Quảng Ngãi đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước, để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ.

Đọc thêm

Yêu đất nước hơn qua những chuyến đi

Du khách tham quan di tích chiến trường Đồi A1. (Ảnh: Xuân Tiến-TTXVN)
(PLVN) - Những du khách, đặc biệt là giới trẻ đang có xu hướng tới thăm chiến trường xưa để nhớ lại một thời chiến đấu hào hùng, tưởng nhớ những người đã hy sinh vì độc lập dân tộc; học hỏi, giáo dục truyền thống. Do vậy, hiện có nhiều tour du lịch giúp du khách càng đi càng thêm yêu Tổ quốc, dân tộc, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5.

Ngàn dặm Tổ quốc thân yêu

Những chuyến đến các vùng miền, khiến người trẻ càng thêm yêu Tổ quốc Việt Nam xinh đẹp. (Nguồn: Thúy Hiền Nguyễn)
(PLVN) - Có những người trẻ yêu quê hương, đất nước từ câu chuyện kể, các bài học lịch sử. Nhưng lại có người trẻ yêu Tổ quốc bằng những chuyến đi đến mọi miền Nam – Bắc. Đó là một thứ tình cảm nảy nở từ vẻ đẹp rừng núi hùng vĩ, bền bỉ và thủy chung tựa như dòng sông hiền hòa.

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới

Nhộn nhịp khách du lịch xuất cảnh qua biên giới
(PLVN) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài tới 5 ngày liên tục cũng là thời gian thuận lợi cho người người, nhà nhà đi du lịch. Tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, mở đầu cho kỳ nghỉ lễ, từ hôm qua đã nhộn nhịp hoạt động xuất - nhập cảnh qua lại biên giới Việt - Trung.

Tối mai, Carnaval Hạ Long 2024 sẽ "bừng sáng cùng kỳ quan”

Carnaval Hạ Long sử dụng công nghệ máy bay không người lái xếp hình Drone light kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại để khắc họa những biểu tượng đặc trưng của Hạ Long – Quảng Ninh.
(PLVN) -  Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết: Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” sẽ chính thức diễn ra vào lúc 20h tối mai 28/4, tại bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyễn Giáp, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Nhiều giải pháp thu hút khách tới bãi biển Xuân Thành

Bãi biển Xuân Thành nhìn từ trên cao. (Ảnh: Quang Anh)
(PLVN) - Cách TP Vinh (Nghệ An) 12km về phía Đông Nam, cách TP Hà Tĩnh 50km về phía Bắc, bãi biển Xuân Thành (huyện Nghi Xuân) là địa điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng lâu nay. Điểm tạo nên sự khác biệt cho nơi đây là lạch nước ngọt Mỹ Dương từ núi Hồng Lĩnh chảy về song song với bờ biển. Năm nay, để mang đến những trải nghiệm mới cho du khách, chính quyền địa phương và các cơ sở kinh doanh đã đưa ra một số giải pháp.

Đức Phúc, Min, Trọng Tấn sẽ khuấy động quảng trường biển Sầm Sơn tại khai mạc Lễ hội du lịch biển cuối tuần này

Các nghệ sỹ tham gia đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024.
(PLVN) -  Tối 27/4, đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 sẽ diễn ra tại sân khấu Quảng trường biển TP Sầm Sơn. Đêm nghệ thuật quy tụ nhiều nghệ sỹ nổi tiếng như Đức Phúc, Trọng Tấn, Min, Dương Hoàng Yến, nhóm OPlus… cùng màn trình diễn pháo hoa đặc sắc mở đầu cho mùa du lịch hè đầy sôi động.

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill

'Túi khôn' cho những hành trình du lịch cực chất, cực chill
(PLVN) - Trong thời đại 4.0, những chuyến đi của người trẻ không chỉ dừng ở điểm bắt đầu và điểm đến, đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên

Những điều kỳ diệu trong 1 ngày ở Thái Nguyên
Trong 2 ngày 24, 25/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Đoàn Famtrip gồm các thành viên đại diện cho hơn 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch 3 miền Bắc - Trung - Nam, các cơ quan thông tấn báo chí... với mục đích phát triển du lịch địa phương.  Chuyến Famtrip đã khiến các thành viên trong đoàn được trải qua những cung bậc cảm xúc kỳ diệu.

Những 'địa chỉ đỏ' tại Nghệ An nên đến dịp 30/4-1/5

Khách tham quan tại Bảo tàng Nghệ An. Ảnh: Bùi Hoàng Ý
(PLVN) - Lễ 30/4 - 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy, ngày 27/4 đến hết thứ Tư, ngày 1/5 - thời gian lý tưởng để mọi người đi tham quan cùng người thân và bạn bè. Sau đây là những điểm đến lịch sử đầy ý nghĩa tại Nghệ An mà du khách có thể lựa chọn đến trong kỳ nghỉ này.

Du lịch Việt cần 'chuyển mình' để đón khách 'chịu chi'

Du lịch Việt Nam cần đầu tư về chất lượng hơn số lượng. (Ảnh minh họa - Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Trong những năm gần đây, trên bản đồ du lịch thế giới, Việt Nam thường gắn liền với điểm đến có mức giá rẻ, thu hút được nhiều tệp khách khác nhau. Tuy nhiên, trong xu thế phát triển du lịch toàn cầu, ngành Du lịch Việt Nam cần phải “chuyển mình” để đón những lượt khách “chịu chi”, nâng tầm sản phẩm du lịch.