Dạy học trực tuyến: Tránh độc diễn, tăng tính tương tác

Học sinh Hà Nội bắt đầu học trực tuyến theo lịch của Sở GD-ĐT.
Học sinh Hà Nội bắt đầu học trực tuyến theo lịch của Sở GD-ĐT.
(PLVN) - Dạy học trên truyền hình đang là giải pháp chủ động ứng phó trước việc học sinh (HS) nghỉ dài ngày tránh dịch bệnh, giúp HS chủ động ôn tập, củng cố kiến thức. Tuy nhiên, làm sao để tránh sự nhàm chán, nâng cao chất lượng dạy và học là bài toán không dễ. 

Giao lưu, hỏi đáp để hấp dẫn học sinh 

Địa phương đầu tiên phát sóng chương trình dạy trực tuyến thông qua sóng truyền hình từ 17/2 là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đồng Nai, phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai thực hiện. Sau đó đến Sở GD-ĐT Nam Định, Sở GD-ĐT Vĩnh Long, TP HCM… 

Theo một số chuyên gia giáo dục, ở góc độ tích cực,  nhờ Covid-19, các thầy cô giáo (kể cả các thầy cô ngại ứng dụng công nghệ thông tin trước đây và các thầy cô giáo lớn tuổi) đã chịu khó mày mò, tìm hiểu, học tập, tham gia các lớp tập huấn nhằm tìm cách sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến.

Việc khai thác và sử dụng những ứng dụng OTT như zalo, viber, mesenger đến những trang web, mạng xã hội facebook, rồi đến những phần mềm dạy học như Zoom, Google Classroom, Office 365... (cả có phí và miễn phí) đã đem lại những hiệu quả bất ngờ, không chỉ giáo dục không đình trệ, trái lại còn giúp giáo dục có thêm nhiều màu sắc mới, nhiều “giá trị gia tăng” và nhiều sự sáng tạo mới!

Tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 19/3, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội triển khai mô hình dạy học trên truyền hình cho các lớp học từ lớp 4-12. Trước đó, chương trình mới chỉ ưu tiên dạy lớp 9 và lớp 12 bước vào kì thi quan trọng năm nay… 

Ông Kiều Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Toàn bộ bài giảng trên truyền hình là những bài giảng mới, được xây dựng tiếp nối với các bài học mà các em đã học trước khi nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, xây dựng nội dung, thiết kế bài giảng bảo đảm các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ GD-ĐT.

Không chỉ dạy học trên truyền hình ở các địa phương, ngày 6/3, Hệ thống Giáo dục Học Mãi phối hợp với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (thuộc Đài TNVN) ra mắt chương trình “Lớp học không khoảng cách”, nhằm hỗ trợ HS bậc phổ thông học tập trong thời gian phòng dịch Covid-19.

Chương trình “Lớp học không khoảng cách” được phát trên kênh VTC11, VTC8 và ứng dụng VTC trên các khung giờ 9h00-9h30 (lớp 5), 14h00-14h30 (lớp 9), 16h00-16h30, 20h00-21h30 (lớp 11). Các bài giảng được thiết kế bám sát với chương trình giáo dục hiện hành dành cho HS bậc phổ thông, do đội ngũ giáo viên uy tín, giàu kinh nghiệm đứng lớp.

Chương trình phát sóng hoàn toàn miễn phí trên sóng truyền hình phủ sóng toàn quốc. Do đó, HS vùng núi, vùng sâu, vùng xa cũng đều được tiếp cận với những bài giảng hữu ích. 

Thầy Nguyễn Tùng Lâm (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) cho rằng, dạy học truyền hình hiện vẫn theo lối độc diễn - phương thức truyền tải cũ kém hiệu quả, do đó cần phải có HS để giao lưu với thầy giáo thì lớp học sẽ hiện thực hơn, hấp dẫn HS hơn. Lớp học có thể tập trung cả HS yếu, trung bình, khá giỏi…

Để các em có thể thảo luận, đưa ra những câu hỏi thắc mắc đối với giáo viên. Cùng với việc dạy học thì truyền hình nên có hệ thống nhận câu hỏi online và đẩy câu hỏi lên như truyền hình trực tiếp, sẽ rất hiệu quả. Với HS lớp bé, cần có thêm phương thức khác hỗ trợ như bố mẹ, thầy cô phải cùng phối hợp.

Thầy cô cũng phải học

Cô Quang Thị Hoàn (giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Đống Đa, Hà Nội), người đã có buổi lên lớp qua truyền hình đầu tiên với các em học sinh lớp 9 cho biết: Khác biệt lớn nhất của việc dạy qua truyền hình so với dạy học truyền thống là lớp học không có HS. Giáo viên là người độc thoại.

Vì vậy, chúng tôi phải soạn giáo án rất kỹ để không có thời gian “chết”, bài giảng cũng phải chi tiết, tỉ mỉ hơn để HS dễ dàng theo dõi. Sau buổi phát sóng đầu tiên, đa số các em HS thể hiện sự phấn khởi, hào hứng với phương pháp học mới.

PGS. TS Chu Cẩm Thơ cho biết: Thực ra, dạy học online hay dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu. Cá nhân cô tham gia vào các hoạt động này từ khi là sinh viên năm thứ 3 (khoảng năm 2002), lúc bắt đầu tham gia soạn tài liệu cho một đơn vị nước ngoài.

Khi bắt đầu đánh giá việc dạy học online, có những người bày tỏ rằng họ rất bức xúc trước chất lượng dạy online, nhất là hành xử của HS (chưa tự học, có bình luận chưa tốt...), tốc độ đường truyền, chất lượng phần mềm và nhất là phương pháp dạy học của giáo viên.

Do đó, để dạy học online tốt, giáo viên cũng phải tự học, trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, phải học cách tương tác, quản lí HS tốt. Đây cũng là tiêu chí để phân loại kiểu học online. Có kiểu học mà nhiều người nói đùa khác gì xem phim, vì không có tương tác. Nhưng để thực sự là dạy online thì việc tương tác là quan trọng nhất. Tương tác để đánh giá mức độ tiếp nhận, sự tham gia của người học..., và đặc biệt là tự đánh giá và đánh giá phản hồi.

Theo PGS Cẩm Thơ, ngày nay nhiều chương trình/giải pháp đã viết nội dung phân nhánh tốt đến mức người học đã học với máy chứ không cần đến thầy nữa. Nhưng ngay cả khi đó thì chương trình vẫn có biện pháp để người học được tương tác liên tục. Tức là người học được bày tỏ những câu hỏi, những cảm xúc, đa dạng câu trả lời nữa.

Thế nên, bây giờ, một số buổi học trên truyền hình, HS ngồi xem trước tivi mà không có tương tác thì các em sẽ mệt, sẽ xuất hiện nhu cầu mà không được hỗ trợ, do đó, các em thấy không hiệu quả. Do đó, với trẻ em, với những người tự học chưa tốt thì vẫn cần có giáo viên, huấn luyện viên hỗ trợ học tập. Khi đó, sự “tốn kém” thời gian, nhân lực không hề ít đi.

Bên cạnh đó, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng chỉ ra: Dạy học online là không ít rủi ro, đòi hỏi “bình đẳng”, nghĩa là khoảng cách thầy trò xa về địa lí nhưng cực gần vì có “cái máy”. Cho nên mối quan hệ này dân chủ hơn bao giờ hết, chưa kể có những vấn đề thuộc về kĩ thuật (máy móc, đường truyền, phần mềm...) khiến cho tương tác không hiệu quả. Do đó, tính kiểm soát được của giáo viên không cao bằng dạy trực tiếp.

Tuy vậy, theo bà Thơ, thầy cô hãy tích cực đón nhận điều đó và hãy chia sẻ với phụ huynh, với người học rằng “Cô cũng đang tự học, cô nhận ra những gian nan và cô cần thời gian để làm tốt hơn”…

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, việc dạy học trên truyền hình khá hiệu quả, HS đã có những phản hồi tích cực khi tham gia học. Tuy nhiên, để tăng tính tương tác, bên cạnh việc dạy học trên truyền hình thì hệ thống các trường phải có chỉ đạo để tham gia phối hợp cùng. Cụ thể, các thầy cô cũng nghe các bài giảng đó để nắm chắc, sau đó đóng vai trò trợ giảng để giải đáp thắc mắc cho HS và có biện pháp phối hợp với cha mẹ HS để kiểm tra việc học. 

Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình Dạy học trên truyền hình. 

Cụ thể, các bài dạy trên truyền hình là các bài học mới, tiếp nối chương trình dạy và học trong chương trình lớp 4, 5 cấp Tiểu học, lớp 6, 7, 8, 9 cấp trung học cơ sở và lớp 10, 11, 12  cấp trung học phổ thông năm học 2019 - 2020.

- Đối với lớp 4, 5 gồm các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh;

- Đối với lớp 6, 7, 8, 9 gồm các môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh;

- Đối với lớp 10, 11 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh;

- Đối với lớp 12 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Các trường sư phạm hỗ trợ nguồn học liệu cho địa phương

Để đảm bảo quyền lợi học tập của HS trong đợt nghỉ dài, Bộ sẽ yêu cầu các đơn vị tăng cường hướng dẫn địa phương và các trường xây dựng chương trình dạy học từ xa có chất lượng, làm rõ nội dung có thể dạy và học từ xa và phương thức triển khai cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt là cho HS vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các trường sư phạm được giao nhiệm vụ hỗ trợ nguồn học liệu cho các địa phương và cơ sở giáo dục để triển khai việc dạy và học từ xa một cách bài bản… 

PGS TS Chu Cẩm Thơ: Cứ làm tiếp và cải thiện để tốt hơn

Trong bối cảnh nhiều học sinh chưa sẵn sàng tự học, giáo viên chưa thành thạo dạy trên một phần mềm nào đó, đầu tư phần mềm cũng chưa được như ý thì đương nhiên hiệu quả chưa cao. Phải thực hiện mới bộc lộ được thực tế, nên chúng ta cứ làm tiếp thôi và sẽ cùng cải thiện để tốt hơn.

Nhưng nếu là học qua truyền hình kiểu ghi hình rồi phát trên tivi, phát trên web thì các tiết dạy có thể dùng chung cho mọi miền đất nước và cũng có thể coi đó là tài nguyên để sử dụng trong dạy học trực tuyến có hướng dẫn của giáo viên, hay học với phần mềm. 

Tuy nhiên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng khuyến nghị rằng trẻ em (dưới 10 tuổi) không nên tiếp xúc với máy tính, màn hình tivi, điện thoại quá 2 tiết/ngày. Ngay cả với con gái lớn của tôi, cháu đã 12 tuổi, nhưng những ngày qua cháu học liên tục (vì trường cháu áp dụng mô hình này) khiến cho sức khỏe của cháu cũng có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Tôi sợ nhất là các cháu sẽ bị hại về mắt, chức năng vận động, bệnh cột sống…

 Phụ huynh Phạm Bích Nguyệt (Hà Nội): Việc Hà Nội dạy học trên truyền hình là hoàn toàn hợp lý, nhất là khi kỳ thi đang đến gần. Sau lớp 9 và lớp 12, nên áp dụng cho các lớp khác nữa. Sau này chỉ tổ chức thi, không cần dạy bù, vừa đỡ tốn thời thời gian, giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nên sớm thống nhất đưa ra phương án cho thầy cô dạy, ôn tập cho các học sinh các cấp sao cho hợp lý, nhất quán và hiệu quả… 

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.