Dạy học trực tuyến: Tránh độc diễn, tăng tính tương tác

Học sinh Hà Nội bắt đầu học trực tuyến theo lịch của Sở GD-ĐT.
Học sinh Hà Nội bắt đầu học trực tuyến theo lịch của Sở GD-ĐT.
(PLVN) - Dạy học trên truyền hình đang là giải pháp chủ động ứng phó trước việc học sinh (HS) nghỉ dài ngày tránh dịch bệnh, giúp HS chủ động ôn tập, củng cố kiến thức. Tuy nhiên, làm sao để tránh sự nhàm chán, nâng cao chất lượng dạy và học là bài toán không dễ. 

Giao lưu, hỏi đáp để hấp dẫn học sinh 

Địa phương đầu tiên phát sóng chương trình dạy trực tuyến thông qua sóng truyền hình từ 17/2 là Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đồng Nai, phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai thực hiện. Sau đó đến Sở GD-ĐT Nam Định, Sở GD-ĐT Vĩnh Long, TP HCM… 

Theo một số chuyên gia giáo dục, ở góc độ tích cực,  nhờ Covid-19, các thầy cô giáo (kể cả các thầy cô ngại ứng dụng công nghệ thông tin trước đây và các thầy cô giáo lớn tuổi) đã chịu khó mày mò, tìm hiểu, học tập, tham gia các lớp tập huấn nhằm tìm cách sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến.

Việc khai thác và sử dụng những ứng dụng OTT như zalo, viber, mesenger đến những trang web, mạng xã hội facebook, rồi đến những phần mềm dạy học như Zoom, Google Classroom, Office 365... (cả có phí và miễn phí) đã đem lại những hiệu quả bất ngờ, không chỉ giáo dục không đình trệ, trái lại còn giúp giáo dục có thêm nhiều màu sắc mới, nhiều “giá trị gia tăng” và nhiều sự sáng tạo mới!

Tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 19/3, Sở GD-ĐT phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội triển khai mô hình dạy học trên truyền hình cho các lớp học từ lớp 4-12. Trước đó, chương trình mới chỉ ưu tiên dạy lớp 9 và lớp 12 bước vào kì thi quan trọng năm nay… 

Ông Kiều Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: Toàn bộ bài giảng trên truyền hình là những bài giảng mới, được xây dựng tiếp nối với các bài học mà các em đã học trước khi nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, xây dựng nội dung, thiết kế bài giảng bảo đảm các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng theo chương trình của Bộ GD-ĐT.

Không chỉ dạy học trên truyền hình ở các địa phương, ngày 6/3, Hệ thống Giáo dục Học Mãi phối hợp với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC (thuộc Đài TNVN) ra mắt chương trình “Lớp học không khoảng cách”, nhằm hỗ trợ HS bậc phổ thông học tập trong thời gian phòng dịch Covid-19.

Chương trình “Lớp học không khoảng cách” được phát trên kênh VTC11, VTC8 và ứng dụng VTC trên các khung giờ 9h00-9h30 (lớp 5), 14h00-14h30 (lớp 9), 16h00-16h30, 20h00-21h30 (lớp 11). Các bài giảng được thiết kế bám sát với chương trình giáo dục hiện hành dành cho HS bậc phổ thông, do đội ngũ giáo viên uy tín, giàu kinh nghiệm đứng lớp.

Chương trình phát sóng hoàn toàn miễn phí trên sóng truyền hình phủ sóng toàn quốc. Do đó, HS vùng núi, vùng sâu, vùng xa cũng đều được tiếp cận với những bài giảng hữu ích. 

Thầy Nguyễn Tùng Lâm (Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội) cho rằng, dạy học truyền hình hiện vẫn theo lối độc diễn - phương thức truyền tải cũ kém hiệu quả, do đó cần phải có HS để giao lưu với thầy giáo thì lớp học sẽ hiện thực hơn, hấp dẫn HS hơn. Lớp học có thể tập trung cả HS yếu, trung bình, khá giỏi…

Để các em có thể thảo luận, đưa ra những câu hỏi thắc mắc đối với giáo viên. Cùng với việc dạy học thì truyền hình nên có hệ thống nhận câu hỏi online và đẩy câu hỏi lên như truyền hình trực tiếp, sẽ rất hiệu quả. Với HS lớp bé, cần có thêm phương thức khác hỗ trợ như bố mẹ, thầy cô phải cùng phối hợp.

Thầy cô cũng phải học

Cô Quang Thị Hoàn (giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THCS Đống Đa, Hà Nội), người đã có buổi lên lớp qua truyền hình đầu tiên với các em học sinh lớp 9 cho biết: Khác biệt lớn nhất của việc dạy qua truyền hình so với dạy học truyền thống là lớp học không có HS. Giáo viên là người độc thoại.

Vì vậy, chúng tôi phải soạn giáo án rất kỹ để không có thời gian “chết”, bài giảng cũng phải chi tiết, tỉ mỉ hơn để HS dễ dàng theo dõi. Sau buổi phát sóng đầu tiên, đa số các em HS thể hiện sự phấn khởi, hào hứng với phương pháp học mới.

PGS. TS Chu Cẩm Thơ cho biết: Thực ra, dạy học online hay dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu. Cá nhân cô tham gia vào các hoạt động này từ khi là sinh viên năm thứ 3 (khoảng năm 2002), lúc bắt đầu tham gia soạn tài liệu cho một đơn vị nước ngoài.

Khi bắt đầu đánh giá việc dạy học online, có những người bày tỏ rằng họ rất bức xúc trước chất lượng dạy online, nhất là hành xử của HS (chưa tự học, có bình luận chưa tốt...), tốc độ đường truyền, chất lượng phần mềm và nhất là phương pháp dạy học của giáo viên.

Do đó, để dạy học online tốt, giáo viên cũng phải tự học, trang bị thêm cho mình kiến thức và kỹ năng. Bên cạnh đó, phải học cách tương tác, quản lí HS tốt. Đây cũng là tiêu chí để phân loại kiểu học online. Có kiểu học mà nhiều người nói đùa khác gì xem phim, vì không có tương tác. Nhưng để thực sự là dạy online thì việc tương tác là quan trọng nhất. Tương tác để đánh giá mức độ tiếp nhận, sự tham gia của người học..., và đặc biệt là tự đánh giá và đánh giá phản hồi.

Theo PGS Cẩm Thơ, ngày nay nhiều chương trình/giải pháp đã viết nội dung phân nhánh tốt đến mức người học đã học với máy chứ không cần đến thầy nữa. Nhưng ngay cả khi đó thì chương trình vẫn có biện pháp để người học được tương tác liên tục. Tức là người học được bày tỏ những câu hỏi, những cảm xúc, đa dạng câu trả lời nữa.

Thế nên, bây giờ, một số buổi học trên truyền hình, HS ngồi xem trước tivi mà không có tương tác thì các em sẽ mệt, sẽ xuất hiện nhu cầu mà không được hỗ trợ, do đó, các em thấy không hiệu quả. Do đó, với trẻ em, với những người tự học chưa tốt thì vẫn cần có giáo viên, huấn luyện viên hỗ trợ học tập. Khi đó, sự “tốn kém” thời gian, nhân lực không hề ít đi.

Bên cạnh đó, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng chỉ ra: Dạy học online là không ít rủi ro, đòi hỏi “bình đẳng”, nghĩa là khoảng cách thầy trò xa về địa lí nhưng cực gần vì có “cái máy”. Cho nên mối quan hệ này dân chủ hơn bao giờ hết, chưa kể có những vấn đề thuộc về kĩ thuật (máy móc, đường truyền, phần mềm...) khiến cho tương tác không hiệu quả. Do đó, tính kiểm soát được của giáo viên không cao bằng dạy trực tiếp.

Tuy vậy, theo bà Thơ, thầy cô hãy tích cực đón nhận điều đó và hãy chia sẻ với phụ huynh, với người học rằng “Cô cũng đang tự học, cô nhận ra những gian nan và cô cần thời gian để làm tốt hơn”…

Một chuyên gia giáo dục cho rằng, việc dạy học trên truyền hình khá hiệu quả, HS đã có những phản hồi tích cực khi tham gia học. Tuy nhiên, để tăng tính tương tác, bên cạnh việc dạy học trên truyền hình thì hệ thống các trường phải có chỉ đạo để tham gia phối hợp cùng. Cụ thể, các thầy cô cũng nghe các bài giảng đó để nắm chắc, sau đó đóng vai trò trợ giảng để giải đáp thắc mắc cho HS và có biện pháp phối hợp với cha mẹ HS để kiểm tra việc học. 

Sở GD-ĐT Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện chương trình Dạy học trên truyền hình. 

Cụ thể, các bài dạy trên truyền hình là các bài học mới, tiếp nối chương trình dạy và học trong chương trình lớp 4, 5 cấp Tiểu học, lớp 6, 7, 8, 9 cấp trung học cơ sở và lớp 10, 11, 12  cấp trung học phổ thông năm học 2019 - 2020.

- Đối với lớp 4, 5 gồm các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh;

- Đối với lớp 6, 7, 8, 9 gồm các môn Ngữ văn, Toán và Tiếng Anh;

- Đối với lớp 10, 11 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Tiếng Anh;

- Đối với lớp 12 gồm các môn Ngữ văn, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân và Tiếng Anh.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Các trường sư phạm hỗ trợ nguồn học liệu cho địa phương

Để đảm bảo quyền lợi học tập của HS trong đợt nghỉ dài, Bộ sẽ yêu cầu các đơn vị tăng cường hướng dẫn địa phương và các trường xây dựng chương trình dạy học từ xa có chất lượng, làm rõ nội dung có thể dạy và học từ xa và phương thức triển khai cho từng nhóm đối tượng, đặc biệt là cho HS vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Các trường sư phạm được giao nhiệm vụ hỗ trợ nguồn học liệu cho các địa phương và cơ sở giáo dục để triển khai việc dạy và học từ xa một cách bài bản… 

PGS TS Chu Cẩm Thơ: Cứ làm tiếp và cải thiện để tốt hơn

Trong bối cảnh nhiều học sinh chưa sẵn sàng tự học, giáo viên chưa thành thạo dạy trên một phần mềm nào đó, đầu tư phần mềm cũng chưa được như ý thì đương nhiên hiệu quả chưa cao. Phải thực hiện mới bộc lộ được thực tế, nên chúng ta cứ làm tiếp thôi và sẽ cùng cải thiện để tốt hơn.

Nhưng nếu là học qua truyền hình kiểu ghi hình rồi phát trên tivi, phát trên web thì các tiết dạy có thể dùng chung cho mọi miền đất nước và cũng có thể coi đó là tài nguyên để sử dụng trong dạy học trực tuyến có hướng dẫn của giáo viên, hay học với phần mềm. 

Tuy nhiên, PGS.TS Chu Cẩm Thơ cũng khuyến nghị rằng trẻ em (dưới 10 tuổi) không nên tiếp xúc với máy tính, màn hình tivi, điện thoại quá 2 tiết/ngày. Ngay cả với con gái lớn của tôi, cháu đã 12 tuổi, nhưng những ngày qua cháu học liên tục (vì trường cháu áp dụng mô hình này) khiến cho sức khỏe của cháu cũng có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Tôi sợ nhất là các cháu sẽ bị hại về mắt, chức năng vận động, bệnh cột sống…

 Phụ huynh Phạm Bích Nguyệt (Hà Nội): Việc Hà Nội dạy học trên truyền hình là hoàn toàn hợp lý, nhất là khi kỳ thi đang đến gần. Sau lớp 9 và lớp 12, nên áp dụng cho các lớp khác nữa. Sau này chỉ tổ chức thi, không cần dạy bù, vừa đỡ tốn thời thời gian, giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT nên sớm thống nhất đưa ra phương án cho thầy cô dạy, ôn tập cho các học sinh các cấp sao cho hợp lý, nhất quán và hiệu quả… 

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...