Dạy con tránh xa cạm bẫy

Cạm bẫy luôn chực chờ trẻ trên mạng xã hội
Cạm bẫy luôn chực chờ trẻ trên mạng xã hội
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Có không ít những trò lừa đảo, lôi kéo dụ dỗ đến từ trên mạng lẫn những người chung quanh nhắm đến những em nhỏ. Thay vì bảo bọc che chở con mọi lúc mọi nơi, cha mẹ cần giáo dục con nhận diện và tránh xa các cạm bẫy.

Những hiểm nguy đến từ chung quanh

Mới đây, gia đình chị Lưu Thị Bẽ, ngụ Bến Lức, Long An đang rơi vào hoảng sợ, lo lắng tốt cùng khi con trai tuổi mất tích. Theo trình báo của chị Bẽ, trước ngày mất tích, bé Châu Lưu Nhật Phát, 16 tuổi, con trai chị bỗng sử dụng một chiếc điện thoại mới, đắt tiền. Chị thấy ngạc nhiên nhưng vì bận công việc, chưa kịp hỏi con rõ ràng thì hôm sau, đi làm về, chị đã phát hiện cháu Phát mất tích.

Sau đó, Châu Lưu Nhật Phát nhắn tin vào số điện thoại mẹ, báo rằng bé hiện đang rời nhà để đi bán cafe ở thành phố. Theo lời Phát, một “người chú tốt bụng” mà Phát quen qua mạng đã tìm cho Phát công việc này với mức lương cao. Hiện, gia đình chị Bẽ đã báo với cơ quan công an địa phương, mong sớm tìm được con.

Thời gian qua, đã có không ít trường hợp tương tự xảy ra khi có một số thiếu niên bỗng nhiên “mất tích”, bỏ nhà ra đi khiến gia đình như ngồi trên đống lửa. Tháng 3/2022, công an tỉnh Quảng Nam đã giải cứu thành công một bé gái 16 tuổi bị lừa làm tiếp viên phục vụ quán karaoke tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Trước đó, gia đình cháu gái báo tin đến cơ quan công an Quảng Nam về việc cháu đột nhiên bỏ nhà đi không liên lạc được. Sau một thời gian tìm kiếm, rà soát, cơ quan điều tra đã phát hiện cháu đã đi cùng một nam thanh niên di chuyển từ tỉnh Quảng Nam đến Vĩnh Phúc. Sau đó, cơ quan này đã thành công trong việc giải cứu cháu bé và bàn giao cháu cho gia đình.

Cũng mới đây, một bé trai 13 tuổi đã khiến cả gia đình kinh hãi sau một phen mất tích. Bé trai ngụ Bình Tân, TPHCM, đang học hành đàng hoàng bỗng một ngày nọ bỏ nhà đi. Cả gia đình hoảng hốt, đăng thông tin khắp nơi tìm kiếm, sau đó nhận được tin báo từ một người dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết đã gặp cháu ở trên địa bàn. Sau khi đến đón con, gia đình mới biết, con họ theo lời bạn trên mạng rủ rê, tự đạp xe xuống Vũng Tàu để gặp mặt. Trên đường đi, cháu nhặt xe chai, xin ăn để sống quá ngày và ở nhờ nhà một người dân cho đến khi gia đình đón được.

Còn khá nhiều những vụ mất tích như thế. Có những vụ may mắn gia đình tìm được con, nhưng cũng có những vụ mà hành trình tìm kiếm trải qua nhiều tháng trời đã trở nên vô vọng. Nhiều trường hợp bị những người bạn mới quen trên mạng, thậm chí cả hàng xóm chiêu dụ “đi bán cà phê”, “đi bán hàng lương cao”... để rồi bị lừa đưa vào các sòng bài bên kia biên giới, các ổ buôn người tống tiền, tụ điểm karaoke, động mại dâm trá hình...

Kĩ năng nhận diện cạm bẫy

Cạnh đó, còn không ít cái bẫy nguy hiểm khác đang rình rập trẻ từ mạng xã hội đến môi trường chung quanh. Có không ít trường hợp, trẻ trở thành nạn nhân của những kẻ ấu dâm, nhưng tên biến thái trên mạng xã hội, tiếp cận, dụ dỗ trẻ nếm “trái cấm”.

Một trường hợp khác đang dần phổ biến là những tổ chức lừa đảo nhắm đến đối tượng là các thiếu niên mới lớn. Như câu chuyện của em Nguyễn Thị K. T., 14 tuổi, ngụ ở Bình Thuận, khi xem thông tin tại một trang Fanpage trên mạng xã hội, em được quản trị trang thông báo là đã trúng thưởng một máy điện thoại Iphone và sẽ gửi đến tận nhà. Khi em T. đang vui mừng, quản trị trang thông báo em T. phải đóng 1 triệu đồng tiền thuế để nhận được điện thoại. Em T. sợ gia đình mắng nên đã bán chiếc xe đạp để đi học, lấy tiền mua thẻ cào nạp cho đối phương theo hướng dẫn.

Cạnh đó, đã xảy ra không ít sự việc các em bị những kẻ thuộc đường dây tín dụng đen, cho vạy nặng lãi lừa đảo vay tiền tiêu xài, sau đó bị “khủng bố” đòi số tiền lãi khủng, để rồi người thân phải đứng ra gánh hậu quả.

Hiện nay, công nghệ phát triển, mạng xã hội ẩn chứa quá nhiều cạm bẫy, tai hoạ chực chờ mỗi người dùng, kể cả người lớn chứ chưa nói đến trẻ nhỏ. Ngày càng xuất hiện nhiều những đối tượng xấu tận dụng mạng xã hội, kết bạn, giả yêu đương để lừa đảo, dụ dỗ trẻ em gây ra những hậu quả khó lường.

Giờ đây, hầu hết các em thiếu niên đều có điện thoại thông minh để sử dụng liên lạc và giải trí. Đáng ngại là nhiều phụ huynh vì bận rộn giao hẳn điện thoại cho con dùng, ít kiểm tra con đang sử dụng để làm gì, có kiểm tra cũng chỉ sơ sài bên ngoài chứ không tìm hiểu kĩ, cũng không để tâm những thay đổi, chuyển biến bất thường trong sinh hoạt, lối sống, tâm sinh lý của con. Để đến khi sự việc đau lòng xảy ra mới hối hận thì đã muộn.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở thời đại hiện nay, không dễ để cho trẻ “nói không” với thiết bị điện tử thông minh bởi những tiện ích trong kết nối, học tập, giải trí mà nó mang lại. Tuy nhiên, trước khi cho con sử dụng, phụ huynh cần phải có sự tìm hiểu kĩ điểm lợi, hại, đồng thời có sự giáo dục kĩ năng nhất định. Cần dạy con hiểu những cạm bẫy, thủ đoạn có thể diễn ra trên mạng và cả chung quanh, đồng thời kĩ năng làm thế nào để đối phó, tránh xa các cạm bẫy ấy.

Bản thân phụ huynh cũng cần cập nhật các phương pháp quản lý thiết bị thông minh, các ứng dụng quản lý những gì trẻ xem trên di động và cả thông tin những thủ đoạn lừa đảo mới để có thể đề phòng, giáo dục ý thức cảnh giác ở con.

Có như thế, may ra mới cùng con đi qua những hiểm nguy của thời đại công nghệ phát triển, nhiều hình thức lừa đảo dụ dỗ tinh vi ngày một lớn mạnh như hiện nay.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.