Dạy bơi cho học sinh tiểu học: Nhiều nơi ’kêu’ khó vì thiếu tiền

Không ít đại diện Sở GD-ĐT cho rằng, để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống đuối nước và thực hiện thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học không đơn giản, do còn liên quan đến kinh phí và nhân lực thực hiện.

Không ít đại diện Sở GD-ĐT cho rằng, để triển khai có hiệu quả công tác phòng chống đuối nước và thực hiện thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học không đơn giản, do còn liên quan đến kinh phí và nhân lực thực hiện.

Tai nạn vì đuối nước là tai nạn hay mắc phải và dẫn tới tỷ lệ tử vong cao nhất ở trẻ em (so với các tai nạn khác), nên việc dạy bơi cho học sinh trong các trường tiểu học trở thành một nhu cầu bức thiết.

Khi nhận được văn bản hướng dẫn triển khai công tác phòng chống đuối nước và thực hiện thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015 của Bộ GD-ĐT, đại diện nhiều Sở GD-ĐT cũng như các trường tiểu học tỏ ra rất vui. Bởi lẽ, đây chính là giải pháp hữu hiệu để hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do đuối nước gây ra đối với HS. Tuy nhiên, không ít người cũng cho rằng, để triển khai có hiệu quả là không đơn giản, do còn liên quan đến kinh phí và nhân lực thực hiện.

Nhu cầu bức thiết

Theo ông Lê Hữu Bình, Hiệu phó trường Tiểu học Thạnh An, (Cần Giờ, TP HCM), Cần Giờ là địa bàn nhiều sông nước nhưng số học sinh biết bơi không nhiều. “Trường Tiểu học Thạnh An nằm trên xã đảo của huyện Cần Giờ. Hằng ngày, HS đi học phải đi đò qua sông. Vào tháng 9, tháng 10 có khi mực nước dâng đến 2m, cầu gỗ thì mục nát, HS rất dễ trượt té”, ông Bình cho biết.

Số trường tiểu học có hồ bơi ở Việt Nam hiện vẫn là "hàng" hiếm.              Ảnh: Trung Kiên
Số trường tiểu học có hồ bơi ở Việt Nam hiện vẫn là "hàng" hiếm. Ảnh: Trung Kiên

Bà Lê Thị Thanh Mai, Hiệu trưởng trường tiểu học Lam Sơn (Thanh Sơn, Định Quán, Đồng Nai) cũng cho hay, dịp tựu trường cũng là mùa nước sông La Ngà dâng cao nhất, trong khi muốn tới trường, HS buộc phải qua sông. Những năm qua, dòng sông La Ngà đã cướp đi nhiều sinh mạng của người dân, trong đó có nhiều trẻ em. Gần đây nhất là vụ 2 HS trường THCS Thanh Sơn bị chết đuối vì lật đò. “Học sinh ở đây em nào hay ra sông, ra suối bắt cá thì may ra biết bơi, chứ số học sinh sống sâu trong nương rẫy của xã thì chịu”, bà Mai nói và cho biết thêm, mặc dù nhu câpf trở nên rất bức thiết, song Trường không có đủ điều kiện để xây hồ bơi và thuê giáo viên về dạy.

Tương tự, ông Phạm Trương, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT Quảng Bình cho biết: “Ở Quảng Bình năm nào cũng có tai nạn chìm đò, học sinh chết đuối vì đường đến trường của các em phải đi qua nhiều kênh rạch, sông ngòi. Gần đây nhất là vụ chìm đò ngày 30 Tết làm 47 người chết và mất tích, trong đó có 7 HS tiểu học”. Theo ông Trương, mặc dù có trung tâm thể dục - thể thao quốc gia nhưng Quảng Bình không thể tổ chức dạy bơi cho tất cả HS, trong khi các trường học thì không trường nào có điều kiệu để xây bể bơi.

Ưu tiên HS vùng sông nước

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, trong giai đoạn từ 2010 - 2015, các tỉnh, TP trực thuộc TƯ sẽ triển khai thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học, tập trung vào khối lớp 4, mở rộng dạy cho học sinh khối lớp 3, lớp 5. Tuy nhiên, trao đổi với Đất Việt, đại diện một số trường, và Sở GD-ĐT cho rằng, nên ưu tiên cho HS ở những vùng sông nước.

Ông Châu Văn Cân, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi cũng đề xuất: “Bộ cần có những giải pháp ưu tiên hỗ trợ cho những tỉnh có có tỷ lệ học sinh bị tai nạn đuối nước cao”. Cho rằng việc dạy bơi nhằm phòng chống tai nạn đuối nước là hết sức cần thiết, song Bộ cần phải có kế hoạch chi tiết hơn, đặc biệt là về vấn đề hỗ trợ kinh phí và nhân lực. “Nếu không, các trường và Sở GD-ĐT không thể nào tự “bơi” được!”, ông Cân nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học TP HCM cho rằng, ưu tiên dạy bơi cho hoc sinh  vùng sông nước là hết sức cần thiết. “Đối với học sinh sống ở thành phố hoặc vùng rừng, núi, theo tôi nên dạy cho các em kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp khi đi thuyền, đò”. Ngoài ra, theo ông Điệp, việc xây dựng hồ bơi trong trường học cũng như tìm kiếm giáo viên huấn luyện rất cần có sự hỗ trợ của địa phương như UBND, Phòng GD quận huyện, các trung tâm thể dục thể thao.

Theo thống kê của Bộ LĐ –TB- XH, trong 3 năm (2005 - 2007), cả nước có 22.000 trẻ em tử vong do tai nạn thương tích, trong đó tỷ lệ tử vong do đuối nước chiếm hơn 50%. Thống kê của Bộ Y tế cũng cho thấy trung bình mỗi ngày có khoảng 10 trẻ em (từ 0-19 tuổi) bị chết đuối; số trẻ tử vong do đuối nước trong 2 năm 2005-2006 trên toàn quốc là 7.249 trẻ. Hiện, số trường tiểu học có hồ bơi trong cả nước vẫn là “hàng hiếm”. Ngay ở TP HCM cũng chỉ 3/500 trường tiểu học có bể bơi.

Nguyễn Thủy

Đất việt

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.