Dấu xưa đình cổ giữa lòng phố núi Kon Tum

Dấu xưa đình cổ giữa lòng phố núi Kon Tum
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngay trong lòng phố núi Kon Tum, nơi người ta đã quá quen thuộc với những mái nhà rông cong vút vẫn tồn tại những ngôi đình làng với bề dầy lịch sử hàng trăm năm tuổi...

Những ngôi đình làng thường gắn liền với làng quê miền xuôi với hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình. Thế nhưng, điều khiến người ta bất ngờ là ngay trong lòng phố núi Kon Tum, nơi người ta đã quá quen thuộc với những mái nhà rông cong vút vẫn tồn tại những ngôi đình làng hàng trăm năm tuổi. Nơi đó, như là chứng tích của lịch sử, là cái neo tâm linh để gắn kết những con người xa quê xích lại gần nhau. Lần theo những bức tường của ngôi đình cổ, ta thấy như dấu trăm năm lan toả trong lòng bàn tay.

Những đình làng cổ ở Kon Tum

Theo chân những cuộc di cư của người miền xuôi, những làng quê dần được hình thành trong lòng Làng Hồ Kon Tum. Giữa những nếp nhà ba gian mái ngói, những mái đình làng được dựng lên như một hình ảnh quen thuộc về làng quê, xóm cũ cổ xưa. Theo dấu thời gian, mái đình Trung Lương, Võ Lâm, Lương Khế trở thành điều giản dị, gắn bó cuộc sống của biết bao người dân Kon Tum.

Theo phong tục của những người miền xuôi, đình làng vốn là nơi thờ Thành Hoàng làng, hoặc việc thờ cúng các vị thần theo sắc phong của nhà vua. Đình làng còn là ngôi nhà lớn của cộng đồng, là nơi hội họp, tế lễ của làng. Là nơi mà mỗi độ xuân về những người con xa xứ lại quây quần với nhai dưới sân đình để thắp lên đó nén hương với những nguyện cầu về một năm mới bình an.

Ngôi đình đầu tiên phải kể đến đình Trung Lương (nằm trên đường Nguyễn Thái Học, phường Quyết Thắng, TP Kon Tum) có bề dày lịch sử 140 năm. Sự xuất hiện của ngôi đình này gắn liền với ngôi làng cổ Trung Lương. Theo lời kể của ông Quách Vĩnh Kinh (90 tuổi) - Trưởng ban trị sự đình Trung Lương: Năm 1879 những người dân đầu tiên ở miền quê Bình Định lên Kon Tum lập nghiệp, để có nơi sinh hoạt chung, họ xây bắt đầu xây dựng ngôi đình này. Những ngày đầu, đình được dựng bằng tranh tre, nứa lá để thờ thành hoàng Bổn Cẩn.

Lâu dần, cuộc sống người dân khấm khá, với sự đóng góp của bà con, đình được xây dựng lại vào năm 1917 bằng gạch, ngói khang trang. Những bờ tường rất dầy sẫm màu gạch cổ, những hoa văn chạm trổ trên cửa, những hốc tường ấm áp…ta thấy như thời gian đang ngừng lại, nghe như mùa xuân đang tới. Thật gần!

Xuất hiện muộn hơn một chút, Đình Lương Khế (nằm trên đường Trần Phú, phường Thống Nhất, TP Kon Tum) đến nay cũng có niên đại trên 100 năm tuổi.

Theo lời kể của các vị cao niên ở làng Lương Khế và một số bài viết, tài liệu lưu giữ tại đình hiện nay thì cư dân đầu tiên của làng có mặt ở Kon Tum là vào giữa năm 1894 (tức năm Giáp Ngọ niên chế). Những cư dân đầu tiên của làng Lương Khế từ Phủ Bình Khê và Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), theo đường 19 vượt đèo An Khê, đèo Mang Giang (thuộc tỉnh Gia Lai) đến dừng chân bên dòng sông Đăk Bla (Kon Tum) để khai khẩn, lập làng mới, gọi làng Lương Khế.

Gắn liền với làng là ngôi đình, ban đầu chỉ được xây dựng như một ngôi miếu nhỏ, thể theo nguyện vọng của lớp cư dân đầu tiên, vào năm 1913, dân làng đã góp sức xây dựng nên đình Lương Khế để thờ cúng Thần hoàng bản xứ, thờ vua Hùng Vương và thờ các bậc tiền hiền thủy tổ.

Được xây dựng khá lâu sau đình Trung Lương và đình Lương Khế, nhưng đình Võ Lâm (đường Mạc Đỉnh Chi, phường Quyết Thắng, TP Kon Tum) vẫn giữ nét kiến trúc hình chữ “Đinh” với các nhà tiền đường, chánh điện, nhà thời tiền hiền và nhà nhóm. Theo sách “Kon Tum – di tích và danh thắng”, đình Võ Lâm được xây dựng năm 1935 với diện tích 1000m2.

Đây là nơi sinh hoạt cộng đồng, thờ tự âm linh cô bác, tổ thần thổ địa, về sau làm nơi thờ tự những vị tiền hiền khai canh và nay nó là nơi thờ Thành hoàng làng Võ Lâm là Quản đạo Võ Chuẩn. Và cái tên Võ Lâm cũng bắt nguồn từ họ Võ của vị quản đạo, để nhớ ơn người đã có công mở rộng vùng đất, chữ “Lâm” có nghĩa là rừng, mô tả về Kon Tum những ngày mới thành lập được vây quanh bởi rừng.

Giữ gìn bản sắc văn hóa Đình làng

Sự hiện hữu của những ngôi đình với những giá trị lịch sử - văn hóa có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình lịch sử xây dựng vùng đất Kon Tum. Nó góp phần đánh dấu sự giao thoa, hội nhập văn hoá của người Kinh trong nền văn hóa đa dạng của cộng đồng các dân tộc Kon Tum. Với những giá trị này, UBND tỉnh Kon Tum đã lần lượt công nhận đình Trung Lương, đình Võ Lâm và đình Lương Khế là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Một buổi trưa của những ngày cuối năm, nắng vàng ươm chạy nhảy trên khắp những bức tường gạch cổ. Ký ức lôi tôi về những năm tháng của hàng trăm năm trước. Là hình ảnh những người nông dân xa quê lên đây lập nghiệp. Họ đã cùng nhau xây dựng những ngôi đình. Và rồi, những giá trị văn hoá đó vẫn được truyền từ đời này qua đời khác, kéo dài hàng trăm năm nay.

Đó là những buổi lễ tế cuối năm, trong khói hương nghi ngút. Những người con xa xứ, những người trong làng bỏ hết cả những bộn bề để ngồi lại với nhau ôn lại những việc làm trong năm, những ký ức về nơi chôn nhau cắt rốn.

Là lễ “tế xuân”, một lễ hội lớn nhất trong năm, lần lượt được tổ chức tại các đình làng.Việc tổ chức lễ tế xuân tại các đình làng ở Kon Tum được mở đầu tại đình Trung Lương từ ngày 9 đến ngày 10 tháng 2 âm lịch, đình Võ Lâm từ ngày 11 đến 12 tháng 2 âm lịch và kết thúc bằng lễ tết tại đình Lương Khế vào ngày 14 – 15 tháng 2 âm lịch hàng năm. Người xưa chọn những ngày này để tết xuân bởi theo lịch nông vụ, đây là thời điểm đã thu hoạch xong lúa vụ Đông –Xuân, chưa vào vụ mùa mới, người dân rãnh rỗi, nông nhàn. Tuy khác nhau về ngày tế lễ, nhưng nghi thức cúng tế trong các đình làng của Kon Tum cơ bản giống nhau.

Một buổi lễ tế thần được tổ chức tại làng Võ Lâm (Kon Tum).Một buổi lễ tế thần được tổ chức tại làng Võ Lâm (Kon Tum).

Lễ tế xuân thường được thực hiện từ 22h ngày hôm trước đến 1h sáng ngày hôm sau, gồm: lễ tế tế thần, tế cô hồn và lễ tế tiền hiền… Việc chuẩn bị lễ tế tại các đình làng được chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Toàn bộ đình làng và khuôn viên được dọn dẹp và treo cờ hội. Vật phẩm hiến tế trong lễ cúng đình ngoài hương, đăng, trà, quả, rượu còn có bò hoặc heo và vật hiến tế ấy phải đảm bảo yêu cầu toàn sắc, toàn sinh.

Bước vào lễ tế, trong nghi lễ trang nghiêm, khói hương trầm mặc vị chủ tuy nghi đĩnh đạc trong lễ phục áo dài, khăn đóng, thay mặt dân làng làm lễ. Lễ đầu tiên thường là lễ nghênh thần, mang ý nghĩa đưa vị thần bảo hộ đến thăm thôn, làng, chứng kiến đời sống sinh hoạt của toàn dân trong làng. Sau đó là lễ tế thần. Chịu trách nhiệm chính của buổi lễ cúng là người chủ tế, có sự giúp sức của bồi tế.

Toàn bộ nghi thức hành lễ đều theo lệnh của hai người chủ xướng đứng hai bên hương án kế cận vị chủ tế. Bắt đầu vào lễ, người chủ tế đến dâng lễ trước bàn thờ. Rồi lần lượt, ban quản trị thay nhau vào lễ. Sau khi đánh 3 hồi trống gỗ và 3 hồi chiêng mõ, nhạc lễ nổi lên, lễ dâng hương, chước tửu, tiệm trà bắt đầu. Hương và rượu đã được dâng, ban lễ tế cùng quỳ xuống để đọc văn tế trong âm hưởng trầm, bổng của nhạc lễ. Sau lễ tế thần là lễ cúng tiền hiền, lễ cúng cô hồn… Các nghi thức có phần đơn giản hơn nhưng cũng hết sức long trọng.

Sau phần lễ là phần hội, theo dấu ấn của thời gian, việc mời đoàn hát về chung vui với hội làng đã được lược bỏ, thay vào đấy, phần hội là phần những người dân sống quanh đình, những người con xa quê có dịp quây quần, tề tựu bên sân đình, cùng ăn uống, cùng chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống.

Ngay sau khi lễ tế xuân tại Đình Trung Lương kết thúc, đình Võ Lâm bắt đầu lễ tế của mình. Theo vị chủ tế, việc luân phiên thực hiện lễ tế xuân đã được quy định từ những ngày lập Đình, đây là việc làm mang ý nghĩa nhân văn, nhằm để người dân các làng có thể tham dự lễ tế của nhau.

Ông Quách Vĩnh Kinh, Trưởng ban trị sự đình Trung Lương chia sẽ: Lễ tế xuân này nó có từ khi có đình Trung Lương, hằng năm, sau tết có các lễ hội để cúng cầu an cho nhân dân. Ở đây cũng vậy, ngày xưa sau lễ này có lễ cúng thần nông nữa, cúng để khai nông đi làm, cầu quốc thái, dân an. Cái này cũng như thông lệ hàng năm, đến ngày này là cúng tế. Cho nên bây giờ cho đến sau này phải làm theo thông lệ đó. Đó là một vấn đề tâm linh, con người sống phải có cội nguồn, phải có gốc, phải noi theo phong tục ông cha để lại. Dù sang trọng đến đâu nhưng lễ nghĩa phải giữ.

Ông Nguyễn Thái Sơn, Trưởng ban quản lý Đình Võ Lâm cho biết thêm: “Mục đích lễ tế xuân cũng không có gì hơn là cầu an trong bổn làng được bình an vô sự, không xảy ra chuyện gì. Trước tiên là tế cô hồn, gọi là tế âm, mục đích là tế những người không có nơi nương tựa, các vị vì nước vì nhà đã hi sinh như bộ đội thời chiến tranh; Tới 12h hơn là tế thần, là tế thần linh, đình nào cũng tế thần, để nhớ công lao tiền hiền, tiền bối để tưởng nhớ các vị, để lớp trẻ tiếp nhận. Cứ như vậy năm này qua năm nọ”.

Bên cạnh những mái nhà rông cao vút, những lễ hội của những dân tộc bản địa Bahnar, Xê Đăng, Jẻ Triêng, sự tồn tại của những ngôi đình, việc duy trì lễ cúng đình, tế xuân của người dân phố núi Kon Tum có ý nghĩa đặc biệt, nó vừa giáo dục về truyền thống, lịch sử, lại vừa củng cố mối dây liên lạc thiêng liêng giữa tất cả các thành viên trong cộng đồng.

Đọc thêm

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 8): Đằng sau mặt tiền các nhà phố cổ
(PLVN) -  Lần trước tôi đã kể về sự “oai” khi có nhà ở phố cổ Hà Nội! Nhất là phố cổ bắt đầu từ chữ “Hàng”! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự “oai” phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố, có cửa hàng ở các phố này thì sự “oai” phải … thôi rồi! Khỏi phải nói!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!

Hà Nội chuyện cũ, chuyện mới (Kỳ 7): Chuyện của người “Phố Cổ”!
(PLVN) -  Những ai ở Hà Nội mà có nhà “phố cổ” hãnh diện lắm! Nhà ở phố cổ mà là phố bắt đầu từ chữ “Hàng” thì “oai” hơn! Nhưng nếu có nhà ở Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường thì sự hãnh diện phải tăng gấp đôi, gấp ba! Mà lại nhà mặt phố ở các phố này thì sự hãnh diện còn tăng gấp nhiều lần nữa!

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa

Theo chân du khách đi tìm khu nghỉ dưỡng Top 1 phố núi Sa Pa
(PLVN) -  Nét đẹp mộc mạc , ban sơ, mê đắm du khách của vùng đất Sa Pa được bao trọn trong tầm view từ khu nghỉ dưỡng Sapa Jade Hill - điểm đến mà bất cứ du khách nào cũng phải lựa chọn khi đặt chân tới thành phố trong sương mù này .

BIM Group đồng hành cùng tổ chức Newborns Vietnam

Lễ ký kết giữa đại diện Newborns Vietnam – bà Suzanna Lubran và đại diện BIM Group – Bà Vũ Thanh Thủy - Giám đốc Marketing và Truyền thông đã diễn ra với sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc Gareth Ward, Phó GĐ BV Nhi và đại diện các viện Saint Paul, Phụ Sản Hà Nội, Hồng Ngọc và Chuyên gia y tế đến từ Anh Quốc.
(PLVN) -  Tối 22/6, Tập đoàn BIM Group và tổ chức Newborns Vietnam đã thực hiện lễ ký kết hợp tác tài trợ Chương trình Hồi sức sơ sinh tại phòng sinh NLS trước sự chứng kiến của Đại sứ Anh quốc tại Việt Nam và Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam

“Bật mí” chiến lược làm nên thành công của Acecook Việt Nam
(PLVN) - Nhắc đến Acecook là nhắc đến một doanh nghiệp Nhật đã thành công trong việc định hình khẩu vị ăn mì của người Việt qua hương vị tôm chua cay. Đến nay, Acecook trở thành thương hiệu được tin dùng trong gần 30 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh và luôn là đơn vị dẫn đầu thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo

Ly kỳ truyền thuyết về bà thứ phi Phi Yến và hoàng tử Cải ở Côn Đảo
PLVN- Hàng trăm năm qua, người dân Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) vẫn lưu truyền truyền thuyết về bà Phi Yến và hoàng tử Cải, gắn liền 2 di tích miếu Bà An Hải và miếu Cậu. Họ cho rằng đó chính là nguồn gốc của câu ca dao “Gió đưa cây cải về trời, rau răm ở lại chịu lời đắng cay”. Truyền thuyết dân gian này dù tương phản với thực tế lịch sử nhưng điều thú vị là nó vẫn sống mãi theo thời gian.

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa

Báo chí – Nhịp cầu nối những đảo xa
(PLVN) - Hình ảnh những nhà báo vai ba lô, máy ảnh, máy quay hòa vào đoàn quân lên đường ra Trường Sa như nhắc nhớ đến một th ời đạn bom, cả nước cùng ra trận. Hơn thế nữa, đằng sau những trang viết là tình cảm sâu nặng của các nhà báo với những con người nơi đầu sóng.

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu

Đại hội đồng cổ đông Hoàng Quân 2022: Thông qua kế hoạch phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu
(PLVN) - Ngày 18/6, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) Công ty CP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) thông qua các báo cáo, tờ trình của Hội đồng quản trị (HĐQT), thông qua các kế hoạch kinh doanh. Đồng thời, phiên thảo luận nóng hơn bao giờ hết với những vấn đề thắc mắc của các cổ đông xung quanh việc phát hành 100 triệu cổ phiếu huy động 1.000 tỉ đồng.

Tăng trưởng xanh: Mục tiêu xuyên suốt của Thừa Thiên - Huế

Nhiều doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn Thừa Thiên- Huế đang áp dụng kỹ thuật công nghệ cao vào các hoạt động sản xuất.
(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới đã đặt mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững. Trong xu thế đó, Thừa Thiên - Huế là một trong những tỉnh, thành đã bắt nhịp và đang tìm cách kết nối, hội tụ nguồn lực để thực hiện.

longformPGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu

PGS.TS.BS Đậu Xuân Cảnh: Việt Nam và giấc mơ cường quốc về dược liệu
(PLVN) -  “Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Tương tự với cà phê, chúng ta cũng là nước sản xuất hàng đầu. Tôi mong muốn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc về dược liệu. Những sản phẩm từ dược liệu cũng như nền Đông Y của chúng ta sẽ được cả thế giới biết đến và đón nhận”, Thầy thuốc Nhân dân, PGS TS BS Đậu Xuân Cảnh – Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam chia sẻ.

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên

Hải Phòng: Chuyện cây đại di sản hơn 400 tuổi bên hồ An Biên
(PLVN) - Trải qua hơn 400 năm, cây đại vẫn uy nghi, xanh tốt và hoa lá quanh năm. Người dân ở đây xem cây đại như biểu tượng của làng mình! Trong những vui buồn, cưới hỏi, ra khơi thuở xưa, người làng đều có chút lễ ra trình “cụ”… Đó là cây đại di sản tại miếu cổ An Đà ở phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn

Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân Lý Sơn
(PLVN) - “Cảnh sát biển đồng hành cùng ngư dân” là mô hình mang tính đặc thù riêng của lực lượng Cảnh sát biển, được triển khai từ năm 2017. Từ mô hình này, ngư dân không chỉ yên tâm phát triển kinh tế mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, gìn giữ an ninh, trật tự trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng

Đại ca giang hồ được người Sài Gòn thờ cúng như Thành Hoàng
(PLVN) - Đình làng xưa nay được biết đến là nơi thờ vị thần Thành Hoàng và những bậc tiền nhân có công lao với làng xã. Nhưng giữa đất Sài Gòn lại có một ngôi đình cổ xưa thờ một đại ca giang hồ. Ấy là đình Nhơn Hòa (phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) - nơi thờ Cậu Hai Miên (tức Huỳnh Công Miên).

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?

Bất động sản Đại An Lộc mạo danh công ty lớn dụ khách hàng mua đất?
(PLVN) - “Công ty em là nhà phân phối duy nhất của tập đoàn Đại Phúc để bán các sản phẩm tại dự án Diên Hồng trên đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh. Công ty em có dự án nằm liền kề, bên cạnh dự án Vạn Phúc City khoảng 600 nền, trong dự án có đầy đủ trường học, bệnh viện với giá khoảng 13 đến 15 triệu đồng 1 m ² …”. Đó là những lời khẳng định “mỹ miều” từ nhiều nhân viên bán hàng của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Đại An Lộc đóng tại đường Lam Sơn, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập

Chốn thâm sơn cùng cốc nơi Lý Quốc Sư từng tu tập
(PLVN) - Đó là hang Chùa Thượng ở xã Ngọc Lương (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình) - một di tích, thắng cảnh đã được tỉnh Hòa Bình xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Tương truyền đây là nơi Lý Quốc Sư - tức ngài Không Lộ thiền sư, bậc đại danh y triều Lý đã từng tu tập, làm thuốc chữa khỏi bệnh cho Vua Lý và chữa bệnh giúp dân.

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh

Ravi: Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong phát triển nghỉ dưỡng xanh
(PLVN) -  Gần 100% du khách trả lời mong muốn được nghỉ dưỡng tại những địa điểm lưu trú sinh thái và bền vững với môi trường tự nhiên ít nhất một lần. Đây là kết quả khảo sát được Công ty Du lịch Kỹ thuật số Booking.com thực hiện trực tuyến gần đây tại Việt Nam.

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận

Từ bản quy hoạch “xanh” tới mô hình phát triển kinh tế bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận
(PLVN) - Cam kết đạt mức thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại sự kiện COP26 là dấu mốc quan trọng về phát triển bền vững trong chiến lược vĩ mô của nước ta. Một trong những sự cụ thể hóa chính là bản Dự thảo Quy hoạch điện VIII (QHĐ8) đang trình chính phủ phê duyệt. Không đứng ngoài xu thế đó, từ năm 2006, BIM Group đã phát triển một tổ hợp kinh tế xanh tại Ninh Thuận và gặt hái được những kết quả nhất định.