Đầu tư xây dựng cơ bản: Nhiều cải cách, doanh nghiệp vẫn gặp khó!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đích thân Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TS Vũ Tiến Lộc đồng chủ trì “Hội nghị lắng nghe khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựngcơ bản (XDCB)” tổ chức sáng qua, 29/3. 

“Bộ Xây dựng là một trong số các Bộ đi đầu trong công tác cải cách hành chính, Bộ đã có những Quyết định quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN trong thực tiễn. Ngoài bãi bỏ các điều kiện kinh doanh, Bộ Xây dựng đang gấp rút soạn thảo 1 luật sửa nhiều luật…

Tuy nhiên, trao đổi với Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng nói vẫn chưa hài lòng với kết quả đó và cho biết sẽ tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa…”-  Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc mở đầu buổi đối thoại và mong muốn có những ý kiến “nói thẳng, nói thật, thậm chí gay gắt”.

Luật chồng luật, Nghị định Thông tư còn “to” hơn Luật

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), sự chồng chéo của pháp luật và các văn bản pháp lý chính là rào cản lớn nhất trong cải tiến các thủ tục của công tác đầu tư XDCB. Liên quan đến lĩnh vực này, có cả chục luật tác động, như Bộ Xây dựng là cơ quan soạn thảo và chỉ đạo theo dõi thực hiện 4 luật là Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản; Bộ KH&ĐT soạn thảo và chỉ đạo Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công; Bộ TN&MT soạn thảo Luật Đất đai, Luật Bảo vệ Môi trường; Bộ Công an Luật về Phòng cháy chữa cháy…“Điều quan trọng là cùng một vấn đề nhưng giữa luật này và luật kia còn có sự khác biệt nên việc vận dụng xử lý gây khó cho người thực hiện…” - ông Thiệp bức xúc.

Đại diện TKV, EVN, PVN và nhiều DN, hiệp hội DN đã dẫn chứng khá chi tiết các điều khoản của các Luật chồng chéo khiến DN không biết triển khai như thế nào.  Đại diện EVN, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, 2 năm vừa rồi, EVN không đầu tư gì cả. “Điều này rất khó khăn cho ngành điện vì đòi hỏi phải có sự đầu tư gối đầu…” - ông Anh phát biểu.

Trong khi Luật chồng chéo thì dưới luật là vô vàn Nghị định, Thông tư hướng dẫn, theo ông Thiệp, “các văn bản này đều có hiệu lực pháp lý rất cao  làm cho hàng rào pháp lý càng rối rắm”. Còn TS Dương Văn Cận, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACC quả quyết: “Vướng Nghị định, Thông tư chứ không phải Luật. Luật ban hành rồi nhưng dân cứ chờ Thông tư, không có Thông tư người ta không làm được…”.

Mặc dù có một “rừng” văn bản dưới luật nhưng hệ thống văn bản lại vẫn bộc lộ những kẽ hở. “Kẽ hở đầu tiên là chúng ta chưa quy định các thể chế để thực hiện một cách đủ nghiêm nên mới có hiện tượng vi phạm tràn lan về quy hoạch xây dựng, cấp phép xây dựng” - ông Hiệp dẫn chứng.

Kiên quyết loại bỏ hình thức “phạt cho tồn tại”

Theo kiến nghị của VACC, những vi phạm của chủ đầu tư về công tác quy hoạch  cần có xử lý dứt khoát, kiên quyết loại bỏ hình thức “phạt cho tồn tại” nếu chủ đầu tư tự động xây dựng phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. 

Theo VACC, công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đầu tư xây dựng có nhiều mặt khác nhau: Quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… nhưng  hiện nay hoạt động thanh tra không có sự thống nhất giữa các ngành, mỗi ngành đều có sự tham gia riêng của Sở và kế hoạch thanh tra  các DN không có ai cầm trịch giữa các ngành vì vậy có tình trạng chỉ trong quý có DN phải tiếp đến 5 đoàn thanh tra khác nhau về cùng 1 dự án.  “Chúng tôi đề nghị cần có quy định do thành phố chỉ đạo thực hiện, lịch thanh tra phải được thành phố thông quan theo nguyên tắc 1 lần/năm, không được thanh tra tùy tiện” - Chủ tịch VACC đề nghị.

Cùng chung “nỗi niềm” thanh tra, kiểm tra, TS  Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cũng cho rằng cần có sự thống nhất giữa các bộ, ngành, cơ quan thanh tra, kiểm tra trong cách hiểu và vận dụng pháp luật về đầu tư XDCB trong nền kinh tế thị trường nhiều biến động. “Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần hướng đến mục tiêu phát hiện, phòng ngừa, khắc phục và xử lý sai phạm để động viên, khuyến khích các chủ thể làm đúng luật pháp, giảm thiểu tâm lý đối phó, thụ động…” - Ông Long đề nghị.

PGS.TS Trần Chủng, Trưởng ban Chất lượng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam đề nghị Luật pháp không chỉ hướng dẫn mà cần tăng cường kiểm tra sự tuân thủ pháp luật trong thực tiễn. Việc kiểm tra và xử lý không chỉ là các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xây dựng mà còn có cả các cơ quan QLNN, các công chức khi không tuân thủ Luật gây hậu quả về xã hội, kinh tế, sinh mạng. Các chế tài xử phạt hành chính (phạt tiền, thu giấy phép…) đến các chế tài dân sự (đền bù thiệt hại do lỗi mình gây ra..) và sau cùng là các chế tài hình sự (phạt tù…), trước khi đưa ra mức độ xử phạt nào, cần phải tuân thủ một trình tự điều tra khách quan và minh bạch…

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì.

Không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn

(PLVN) - Liên quan đến nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, một trong những điểm mới tại dự thảo Thông tư do Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN), Bộ Tài chính đang soạn thảo là tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN). Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn…

Đọc thêm

Vướng mắc trong thực hiện bảo trì đường bộ

Sửa chữa bảo trì tại QL32. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hệ thống đường quốc lộ trên cả nước cần thường xuyên bảo trì, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, công tác bảo trì đường bộ đang gặp vướng mắc, khiến tỷ lệ giải ngân vốn bảo trì ở mức thấp, đồng nghĩa với việc, nhiều tuyến đường chưa được sửa chữa kịp thời.

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.