Đầu tư sân bay, mở cửa bầu trời để phát triển kinh tế miền Trung

Hàng không được xem là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và góp phần tạo nên những con số ấn tượng.

Đó là góc nhìn được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị Phát triển Du lịch miền Trung và Tây Nguyên diễn ra vào 16/2 tại Huế.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi tập trung nhiều điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước của Việt Nam. Nơi đây hội tụ nguồn tài nguyên và tiềm năng du lịch lớn, đặc biệt là du lịch biển, du lịch sinh thái đồi núi, thác hồ nổi tiếng…

Trong năm 2018, Việt Nam đón hơn 15,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 80 triệu lượt khách du lịch nội địa. Trong đó, khu vực miền Trung và Tây Nguyên đón khoảng 56 triệu lượt khách, đón hơn 9,5 triệu lượt khách quốc tế, tương đương khoảng 28% khách quốc tế cả nước. Tổng thu từ du lịch là hơn 110.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 18,75% tổng thu du lịch của cả nước.

Hàng không được xem là động lực quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng du lịch vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và góp phần tạo nên những con số ấn tượng kể trên. Theo ông Don Lam, nhà sáng lập quỹ đầu tư Vina Capital, điều quan trọng nhất để phát triển kinh tế du lịch là phải đầu tư sân bay và mở cửa bầu trời.

Đại diện Vina Capital cho biết hạ tầng trong đó có hạ tầng sân bay là yếu tố quan trọng trong các quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Chia sẻ quan điểm với lãnh đạo Vina Capital, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng hàng không phát triển thì du lịch chắc chắn sẽ phát triển theo. Ông Kỳ đánh giá những thành công mà Đà Nẵng có được là do hàng không, đề xuất nhiều chính sách cởi mở hơn về hàng không, thị thực - visa cho du khách quốc tế để tạo bước phát triển đột phá cho miền Trung - Tây Nguyên.

Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng có bài phát biểu tại hội nghị và chia sẻ những con số ấn tượng về hoạt động của hãng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đầu tư sân bay, mở cửa bầu trời để phát triển kinh tế miền Trung - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet phát biểu tại Hội nghị.

Theo đó, Vietjet là hãng hàng không tiên phong mở đường bay tới các sân bay địa phương thuộc 19 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, góp phần phát triển du lịch và kinh tế khu vực này.

Hãng Hàng không Vietjet ra đời, mang giai điệu Hello Vietnam trên khắp các đường bay trong nước và quốc tế. Hãng đầu tư đội máy bay mới, hiện đại, tiện nghi, an toàn với những dịch vụ mới mẻ, món ăn trên máy bay tươi ngon, đội bay thân thiện, chu đáo.

Vietjet tiên phong sơn biểu tượng du lịch Việt Nam lên thân tàu bay. Máy bay Vietjet khoác lên mình màu cờ Tổ quốc, khai thác gần 70 đường bay quốc tế tới Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Campuchia, Myanmar…

Đầu tư sân bay, mở cửa bầu trời để phát triển kinh tế miền Trung - Ảnh 2
Bà Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Vietjet và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo tham gia hội nghị.

Lãnh đạo Vietjet cho biết đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên để tiếp tục tăng cường tần suất các chuyến bay, xúc tiến mở nhiều hơn đường bay quốc tế, cũng như tổ chức các hoạt động thu hút quảng bá du lịch khu vực này.

Tập đoàn Sovico cũng sẵn sàng tham gia nhiều dự án kêu gọi đầu tư, tham gia phát triển kinh tế, cung cấp nguồn vốn cho các dự án, doanh nghiệp và người dân... Tổng giám đốc Vietjet cho biết miền Trung là nơi có ý nghĩa đặc biệt với Tập đoàn Sovico khi từ Furama, bà và các cộng sự của mình đã trở về Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, bất động sản, tài chính ngân hàng, hàng không, năng lượng… đóng góp xây dựng kinh tế nước nhà.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nơi hội tụ tài nguyên du lịch của Việt Nam, đầy đủ điều kiện để hình thành nên các cụm ngành du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái, đồi núi, hang động… Việc phát triển kinh tế du lịch, cụm ngành tại khu vực này đòi hỏi sự tham gia của nhiều ngành liên quan, trong đó có hạ tầng, hàng không, lưu trú, ngân hàng, bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe, an ninh, an toàn…

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.