Đầu tư, phát triển hệ thống đường cao tốc: Kiến nghị không khống chế tỷ lệ vốn Nhà nước

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách hiện tại, nhằm triển khai các dự án đường bộ cao tốc theo phương thức PPP trong giai đoạn tới, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét kiến nghị bổ sung, sửa đổi quy định của một số điều Luật và Nghị định liên quan đến phân cấp thẩm quyền cho địa phương trong đầu tư cũng như việc sử dụng NSNN vào các dự án PPP.

Còn mâu thuẫn trong việc phân cấp cho địa phương

Về phân cấp, phân quyền quản lý đầu tư đường bộ cao tốc, trong văn bản trình Thủ tướng, theo Bộ GTVT, với việc đầu tư dự án (DA) theo phương thức PPP, tại khoản 3 Điều 5 Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP), Chính phủ phân cấp, ủy quyền cho địa phương là cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 48 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), lại quy định Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền quản lý, bảo trì đường cao tốc. Trong trường hợp địa phương là cơ quan có thẩm quyền đầu tư xây dựng, nhưng quản lý DA lại là Bộ GTVT, có thể gặp vướng mắc do sự mâu thuẫn, chưa đồng bộ giữa Luật GTĐB và Luật PPP.

Bộ GTVT kiến nghị nghiên cứu bổ sung Luật GTĐB theo hướng với các DA đường bộ cao tốc đầu tư theo phương thức PPP, cơ quan có thẩm quyền thực hiện đầu tư xây dựng và quản lý DA, thực hiện quản lý, bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ được chuyển giao theo hợp đồng DA.

Cũng theo Bộ GTVT, qua rà soát Luật NSNN cho thấy cũng đang có quy định mâu thuẫn, không phù hợp thực tiễn. Theo Bộ GTVT, để phối hợp giữa Trung ương, địa phương trong thực hiện các DA quan trọng quốc gia, tăng cường phân cấp, phân quyền, cần bổ sung các trường hợp đặc biệt về việc dùng ngân sách của cấp này để chi cho nhiệm vụ của cấp khác.

Bộ GTVT kiến nghị nghiên cứu bổ sung Luật NSNN (về các trường hợp đặc biệt sử dụng ngân sách cấp này cho nhiệm vụ chi của cấp khác) theo hướng: Ngân sách Trung ương hỗ trợ cho ngân sách địa phương trong việc thực hiện một số DA đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia theo phương thức đối tác công tư.

Cần có cơ chế tạo linh hoạt

Về tỷ lệ vốn nhà nước tham gia DA PPP, theo quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia DA PPP (hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng thuộc DA PPP; chi trả kinh phí bồi thường, GPMB, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ xây dựng công hình tạm) không quá 50% tổng mức đầu tư của DA.

Theo Bộ GTVT, hiện một số DA đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông rất cần thiết, cấp bách, cần phải triển khai để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH. Trong đó một số DA có lưu lượng cao, không yêu cầu tỷ lệ vốn nhà nước tham gia DA cao; một số DA lại có lưu lượng thấp, trường hợp vốn nhà nước tham gia trong DA nhỏ hơn 50% không đảm bảo được tính khả thi của DA (do tổng mức đầu tư các DA GTVT rất lớn trên 1.500 tỷ đồng), trường hợp thực hiện các DA này theo phương thức PPP thì thời hạn hợp đồng phải kéo dài, không hấp dẫn đối với nhà đầu tư và các định chế tài chính cung cấp nguồn vốn vay cho DA.

Trong điều kiện nguồn NSNN khó khăn, cần thực hiện chủ trương huy động tối đa nguồn lực xã hội, đẩy mạnh triển khai các DA đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP; nên để bảo đảm tính khả thi khi kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP, cần có cơ chế tạo linh hoạt cho cấp có thẩm quyền quyết định tỷ lệ vốn nhà nước tham gia DA. Kiến nghị nghiên cứu sửa đổi Luật PPP theo hướng: không quy định mức khống chế tỷ lệ vốn nhà nước.

Đáng chú ý, đối với vốn nhà nước trong DA thành phần, Điểm b khoản 1 Điều 7 Nghị định 28/2021/NĐ-CP quy định: đối với DA có nhiều DA thành phần, trong đó có DA thành phần đầu tư theo phương thức PPP thì tỷ lệ vốn nhà nước (hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; hỗ trợ xây dựng công trình tạm) khoản 1 Điều 69 Luật PPP không quá 50% tổng mức đầu tư của DA thành phần có sử dụng vốn nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.