Thời gian qua, nhiều album có mức đầu tư “khủng” đã được các ca sĩ hàng “sao” thực hiện với mục đích chủ yếu là quảng bá tên tuổi, hay chỉ đơn giản là “chơi trội”, mà không đếm xỉa gì đến lợi nhuận, lỗ lãi...
Mỗi album kèm một... viên đá quý
Mới đây, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, đã cho ra đời một anbum với phần hình ảnh được thực hiện hoàn toàn tại Mỹ và ekip hầu như toàn bộ từ nước ngoài. Vol 6 mang tên “Invincible” được thực hiện với mức đầu từ đáng kinh ngạc, khiến Hồ Ngọc Hà đạt kỉ lục là ca sĩ có mức đầu tư làm album lớn nhất trong giới showbiz Việt hiện nay.
Trước Hà Hồ, không sánh kịp cô về mặt kinh phí, nhưng cũng đã kịp gây “sốc” với sự tốn kém và xa xỉ là một số “ông hoàng” của nhạc trẻ Việt. “Sốc” nhất phải kể đến ca sĩ Nguyên Vũ với việc đính đá quý lên album được phát hành nhân kỉ niệm 15 năm ca hát của anh..
Album mang tên Special khi ra mắt đã gây choáng váng cho công chúng không chỉ vì mức đầu tư thực hiện nội dung, mà bởi hình thức đáng giá của nó: album cỡ lớn, 28x30cm, tên Nguyên Vũ được đính bằng dãy pha lê cao cấp, đồng thời đính kèm viên Ruby đỏ trị giá xấp xỉ 900.000 đồng, trong khi album chỉ bán với giá 500 ngàn đồng, vì theo Nguyên Vũ, anh làm album không nhằm thu lợi nhuận mà để tri ân khán giả.
Cái tên Nguyên Vũ trên bìa album “Special” được đính gần 800 viên đá quý sáng lấp lánh và buổi ra mắt album cũng đặc biệt khác lạ khi có dàn “chân dài” Venus Model trình diễn |
Một trong những người “ngông” nhất trong giới ca sĩ - Đàm Vĩnh Hưng cũng không kém cạnh khi bắt tay thực hiện sê-ri “Dạ khúc cho tình nhân”. Dự án của ca sĩ họ Đàm là 10 anbum nhạc xưa với chủ đề này. Đến nay, anh đã thực hiện được nửa chặng đường với số tiền thực hiện khổng lồ, nhưng chàng ca sĩ này chưa hề tỏ ý định sẽ bỏ cuộc.
Album mới nhất trong sê ri có trọng lượng 180 gram, mang tên “Cuộc tình đã mất” bao gồm một phong thư làm từ bìa cứng, gắn huy hiệu làm từ kim loại phủ nhũ màu vàng, một cuốn sách nhỏ in ảnh và lời bài hát... Trong đó, bộ ảnh của Mr Đàm được thực hiện khá công phu do nhiếp ảnh gia Thành Nguyễn thực hiện ở Phú Yên.
Mới đây, Đàm Vĩnh Hưng lại cho ra đời video ca nhạc cùng tên nhằm quảng bá cho dự án “Dạ khúc cho tình nhân” của mình, chỉ là một video ca nhạc, nhưng Đàm Vĩnh Hưng đã đầu tư đáng kể: Về con người, là hơn 100 nhạc sĩ, nhạc công cùng với hàng loạt những tên tuổi nổi trong giới nghệ sĩ. Ngô Thanh Vân, Quách Ngọc Ngoan, Văn Tùng, Dương Triệu Vũ, Huy Khánh... Ngoài ra khó ai có thể so sánh với ca sĩ họ Đàm về độ ngông, khi chỉ những đạo cụ đơn giản như màn nhung, vách gỗ, chi phí cho mỗi thứ đã lên đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể đến những cảnh quay phức tạp như đàn piano bay...
Một nghệ sĩ nữa mà sự ra mắt album trong năm nay cũng gây ồn ào dư luận là Sỹ Luân, với việc “tặng 2 tỉ kèm album”. Lý do là trong album “Khoảng lặng”, ngoài việc đầu tư công phu cho 15 ca khúc, Sỹ Luân còn thực hiện một bộ phim tặng kèm khán giả. Bộ phim cùng tên với album do Sỹ Luân đóng vai chính cũng như làm nhạc, gói gọn trong 45 phút nhưng kinh phí lên đến 2 tỷ đồng.
Lứa ca sĩ trẻ dường như cũng không kém cạnh các đàn anh, đàn chị lâu năm trong nghề và dồi dào về kinh phí. Tân Nhàn, ca sĩ dòng dân ca cũng ra sức đầu tư lớn cho album “Đường tàu mùa xuân” mà ngay ở khâu trình bày đã thấy bắt mắt vì sự công phu. Nhật Thu hóa chiến binh, Dương Triệu Vũ hóa siêu nhân trong những album đầu tay được đầu tư tiền tỉ đã cho thấy làm album “khủng” trở thành một kiểu quảng bá của các giọng ca mới bước vào nghề và dồi dào kinh phí.
Chất lượng có bị “bỏ quên”?
Như vậy, việc nhiều ca sĩ bỏ ra một số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng để đầu tư cho album của mình, cao cấp từ khâu chọn diễn viên hạng sao đến cảnh quay tại nước ngoài kỹ xảo hiện đại, rồi công nghệ in ấn, quảng bá rầm rộ không còn hiếm hoi. Có một điều dễ nhận thấy là họ làm album tiền tỉ, nhưng hoàn toàn không với mục đích thu lợi nhuận.
Đàm Vĩnh Hưng làm album đầu tư khổng lồ vì sở thích khác người, Nguyên Vũ bán mỗi đĩa chỉ hơn nửa giá trị so với vốn bỏ ra, Sỹ Luân ngay từ khi làm đã xác định "tặng kèm" chứ không mong thu hồi vốn, Lệ Quyên, Tân Nhàn phát hành album số lượng lớn, đầu tư cao nhưng giá bìa rẻ... Có thể thấy, thị trường album đã không còn là thị trường mang lại lợi nhuận cho giới showbiz Việt, mà dần chuyển hướng thành công cụ để các sao thể hiện sự ngông, sự giàu, để quảng bá tên tuổi và thể hiện đẳng cấp của mình.
Điều đáng ghi nhận là trên bước đường đeo đuổi sự xa xỉ trong âm nhạc, những ca sĩ chuyên nghiệp nói trên đã không "bỏ quên" chất lượng âm nhạc. Hồ Ngọc Hà ngoài mức đầu tư kỉ lục là việc làm mới mình với dòng nhạc R&B và kĩ lưỡng trong hòa âm phối khí, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên cống hiến cho thị trường những bản nhạc xưa được thể hiện mới mẻ và được đánh giá tốt về chất lượng, album đá quý cuả Nguyên Vũ nhận giải album vàng... Sự đầu tư công phu của họ, như vậy, hoàn toàn không có tính tiêu cực mà đã góp phần làm phong phú thị trường âm nhạc, tạo ra những sản phẩm đẳng cấp hơn và chuyên nghiệp hơn.
Ngọc Mai