Đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng mở rộng 2 dự án cao tốc qua miền Trung

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn chuyển tiếp đường 2 làn thành 4 làn đoạn qua phường Hương Hồ, TP Huế. Ảnh: Võ Thạnh
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn chuyển tiếp đường 2 làn thành 4 làn đoạn qua phường Hương Hồ, TP Huế. Ảnh: Võ Thạnh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hai dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Hòa Liên dự kiến được mở rộng từ 2 lên 4 làn xe trong năm nay, tổng vốn hơn 10.000 tỷ đồng.

Nhằm đồng bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam 4 làn xe, Bộ GTVT đã lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64km đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế và TP Đà Nẵng. Mặt đường và các cầu sẽ được mở rộng thành 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 22m. Tổng mức đầu tư khoảng 3.010 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án đã được Bộ KH&ĐT thẩm định, đánh giá khả năng cân đối vốn phù hợp kế hoạch vốn ngân sách trung ương của chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, dự án này sẽ được đầu tư trong năm nay.

Với cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km đi qua Quảng Trị và Thừa Thiên Huế, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để đầu tư mở rộng thành 4 làn xe, tương tự phương án mở rộng đoạn La Sơn - Hòa Liên. Dự kiến chi phí đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn khoảng 7.000 tỷ đồng.

Đại diện Bộ GTVT cho biết Bộ đang báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn bằng nguồn vượt thu năm 2023, đồng thời đưa vào danh mục ưu tiên trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2025 - 2030 để sớm mở rộng đoạn tuyến trong năm nay, nhằm khai thác đồng bộ với cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Điểm thuận lợi là hai dự án Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên đã được giải phóng mặt bằng theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m trong giai đoạn 1, do đó thời gian thi công chỉ khoảng 2 năm.

Tuần qua, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị bổ sung nút giao liên thông nối với tỉnh lộ 15 - km95 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thêm kết nối đến Khu công nghiệp Phú Bài và sân bay Phú Bài, kéo dài đường gom dọc cao tốc kết nối từ tỉnh lộ 15, tuyến tránh phía tây TP Huế đến nút giao liên thông với tỉnh lộ 14B, tạo điều kiện vận tải hành khách, hàng hóa, giảm tải cho QL1.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98km, khai thác từ ngày 31/12/2022, trong đó đoạn đi qua Quảng Trị dài 37km và đi qua Thừa Thiên Huế dài 61km. Cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 64km khai thác từ tháng 4/2022, đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế 35km, qua TP Đà Nẵng 29km.

Theo quy mô phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, cả hai dự án có 2 làn xe, chiều rộng mặt đường 11m, nền đường 12m; cách khoảng 10km lại có đoạn vượt bốn làn xe nền đường 22m, có làn dừng khẩn cấp.

Theo tính toán, cả hai cao tốc đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2028, sau đó phải nâng cấp lên 4 làn xe. Tuy nhiên, do không thu phí, hiện phần lớn xe tải nặng và xe container đã bỏ QL1 để đi vào cao tốc, khiến tuyến đường này gần mãn tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Dự kiến từ ngày 4/4/2024, xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe đầu kéo, xe tải từ 6 trục (tải trọng trên 30 tấn) sẽ không được đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mà phải chuyển sang đi QL1.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.