Đầu tư gần 21 nghìn tỷ đồng cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Lễ khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh
Lễ khởi công dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh
(PLVN) - Sáng 3/10, tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) và Khởi công 2 tiểu dự án kết nối cao tốc tại thị trấn Đông khê, huyện Thạch An. Tổng vốn đầu tư dự án gần 21 nghìn tỷ đồng.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, ông Hoàng Xuân Ánh khẳng định, đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư là ước vọng cháy bỏng của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Đường cao tốc sẽ giúp Cao Bằng gần hơn với Thủ đô Hà Nội và các trung tâm kinh tế, văn hóa trong cả nước; tạo thuận lợi, động lực cho Cao Bằng thu hút đầu tư, hiện thực hóa thế mạnh, tiềm năng thành lợi thế phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đồng bào các dân tộc quê hương cách mạng. Tạo tiền đề giúp Cao Bằng vươn lên trở thành địa phương năng động trong khu vực miền núi phía Bắc.

Dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1212/QĐ-TTg ngày 10/8/2020, theo hình thức đối tác công tư, loại hợp đồng: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Theo đó, dự án có quy mô 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 20%, ngân sách địa phương 20% và 60% là vốn của nhà đầu tư và vốn tín dụng).

Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; Giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt cắt ngang đoạn còn lại.

Sau khi tuyến cao tốc hoàn thành, thời gian di chuyển từ Cao Bằng đi Hà Nội và ngược lại sẽ rút ngắn xuống còn khoảng 3,5 giờ. Dự án tạo ra tuyến cao tốc chạy dọc biên giới Việt - Trung, kết nối vào hệ thống cửa khẩu dọc tuyến, tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng kinh tế, sản xuất hàng hóa, phát triển kinh tế cửa khẩu 2 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

Đối với 2 tiểu dự án kết nối với đường cao tốc gồm đường giao thông Đoỏng Lẹng - thị trấn Đông Khê và Thuỵ Hùng - Vân Trình đều thuộc địa bàn huyện Thạch An sẽ đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hoá phục vụ đời sống, sản xuất của nhân dân, tạo điều kiện giao lưu phát triển kinh tế - xã hội./.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.