Đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây dựng tuyến tránh QL 1A đoạn qua TP Cà Mau

(PLVN)Chiều 12/4, thông tin từ Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đối với Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 1.728 tỷ đồng.

Theo đó, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 554/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh đoạn đi qua TP Cà Mau với điểm đầu và điểm cuối từ Km2239+700 đến Km2253+340 của Quốc lộ 1A.

Cụ thể, Tuyến này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang mặt đường 11m, mặt đường láng nhựa với tổng chiều dài khoảng 14,3 km. Ngoài phần đường, Dự án còn được xây dựng các nút giao khác mức tại đầu tuyến giao với Quốc lộ 1A tại Km2239+700 và nút giao cùng mức tại cuối tuyến giao với Quốc lộ 1A tại Km2253+340.

Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 1.728,645 tỷ đồng (Một nghìn, bảy trăm hai tám tỷ, sáu trăm bốn mươi lăm triệu đồng), trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.158,694 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 192,043 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2022.

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
 Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng dự kiến bố trí đầu tư 55 tỷ đồng trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2020, số còn lại (1.673,645 tỷ đồng) sẽ được tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52). Thời gian thực hiện Dự án là từ đây cho đến năm 2022.

Do đó, trên tinh thần Quyết định số 554, Bộ Giao thông vận tải cũng quyết định giao Ban QLDA 7 có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án theo các nội dung phê duyệt và tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu trước đây để tiết kiệm chi phí đầu tư; căn cứ kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, số liệu khảo sát chi tiết, chỉ đạo tư vấn tính toán, lựa chọn giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo ổn định công trình và hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 7 cũng được giao làm Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau theo các quy định hiện hành; trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Trung tâm TP. Cà Mau thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
 Trung tâm TP. Cà Mau thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Đồng thời, Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) sau khi hoàn thành cũng sẽ được kết nối với đường Vành đai 3 và đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.