Đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây dựng tuyến tránh QL 1A đoạn qua TP Cà Mau

(PLVN)Chiều 12/4, thông tin từ Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư đối với Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 1.728 tỷ đồng.

Theo đó, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung; giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 554/QĐ-BGTVT về việc phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh đoạn đi qua TP Cà Mau với điểm đầu và điểm cuối từ Km2239+700 đến Km2253+340 của Quốc lộ 1A.

Cụ thể, Tuyến này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h; mặt cắt ngang mặt đường 11m, mặt đường láng nhựa với tổng chiều dài khoảng 14,3 km. Ngoài phần đường, Dự án còn được xây dựng các nút giao khác mức tại đầu tuyến giao với Quốc lộ 1A tại Km2239+700 và nút giao cùng mức tại cuối tuyến giao với Quốc lộ 1A tại Km2253+340.

Được biết, tổng mức đầu tư của Dự án dự kiến là 1.728,645 tỷ đồng (Một nghìn, bảy trăm hai tám tỷ, sáu trăm bốn mươi lăm triệu đồng), trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.158,694 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là 192,043 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2022.

Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
 Tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng dự kiến bố trí đầu tư 55 tỷ đồng trong kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2020, số còn lại (1.673,645 tỷ đồng) sẽ được tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định của Luật Đầu tư công (Điều 51 và Điều 52). Thời gian thực hiện Dự án là từ đây cho đến năm 2022.

Do đó, trên tinh thần Quyết định số 554, Bộ Giao thông vận tải cũng quyết định giao Ban QLDA 7 có trách nhiệm hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án theo các nội dung phê duyệt và tận dụng tối đa kết quả nghiên cứu trước đây để tiết kiệm chi phí đầu tư; căn cứ kết quả thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan, số liệu khảo sát chi tiết, chỉ đạo tư vấn tính toán, lựa chọn giải pháp tối ưu trên cơ sở so sánh kinh tế - kỹ thuật, đảm bảo ổn định công trình và hiệu quả đầu tư.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án 7 cũng được giao làm Chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau theo các quy định hiện hành; trình Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Trung tâm TP. Cà Mau thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.
 Trung tâm TP. Cà Mau thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Đồng thời, Dự án xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) sau khi hoàn thành cũng sẽ được kết nối với đường Vành đai 3 và đường hành lang ven biển phía Nam nhằm hoàn chỉnh mạng lưới giao thông theo quy hoạch của địa phương; từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)

Nghiêm trị 'quái xế'

“Quái xế” ngang nhiên càn quấy đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

(PLVN) - Đua xe, lạng lách, đánh võng theo đoàn là những hành động nông nổi, bất chấp pháp luật của một bộ phận giới trẻ đã và đang xâm phạm tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, gây mất ổn định cho xã hội và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người.

Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)
(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)
(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".