Đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối Lào Cai với Lai Châu

Đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (Ảnh: VGP)
Đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên (Ảnh: VGP)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -   Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa có ý kiến chỉ đạo về đề nghị của UBND tỉnh Lai Châu và ý kiến của các bộ liên quan, UBND tỉnh Lào Cai về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Theo Công văn số 1281/VPCP- CN ngày 1/3/2023, sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu và ý kiến của các Bộ liên quan, UBND tỉnh Lào Cai về việc đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề trên.

Cụ thể, đối với kiến nghị giao Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư Dự án theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với kiến nghị giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho Dự án đoạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quyết định chủ trương đầu tư Dự án, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai bố trí vốn ngân sách của Tỉnh để thực hiện phần đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư cho Dự án phần trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện Dự án đảm bảo thiết kế mỹ thuật hợp lý, chất lượng, an toàn công trình theo đúng quy định và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ./.

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng chiều dài khoảng 8,8km với 4,65km thuộc địa phận tỉnh Lai Châu và 4,15km thuộc địa phận tỉnh Lào Cai. Mục tiêu đầu tư của Dự án là tạo ra tuyến đường tránh đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, tỉnh Lai Châu và khu vực Tây Bắc, góp phần tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển các vùng lân cận dọc tuyến, đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia.

Trước đó, do dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên bị vướng bởi Luật Đầu tư công chưa quy định rõ ràng về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đi qua địa bàn hai tỉnh, nên UBND tỉnh Lai Châu đã có văn bản đề nghị Thủ tướng có ý kiến giao HĐND tỉnh Lai Châu là cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên và giao tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí từ ngân sách tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Lai Châu cũng đề xuất Thủ tướng có ý kiến yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai sớm trình HĐND tỉnh Lào Cai phê duyệt kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án thuộc địa phận tỉnh Lào Cai.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.