Tại Hải Phòng, UBND TP cùng Bộ Giao thông vận tải, TCty Cảng hàng không Việt Nam hôm nay tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Sân bay Cát Bi hiện hữu |
Tốc độ tăng trưởng hành khách bình quân gần 40%/năm
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Khu bay Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP.Hải Phòng, TCty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư với hạng mục chính là xây mới đường cất hạ cánh có chiều dài 3.050 m, rộng 45 m và hệ thống dải hãm phanh, dải bảo hiểm đảm bảo cho các loại máy bay Boing B777, B747, B767, A321 và tương đương cất hạ cánh an toàn.
Ngoài ra, dự án có hàng loạt các công trình phụ trợ, như xây dựng mới sân đỗ máy bay, đáp ứng 08 vị trí đỗ cho máy bay A321/giờ cao điểm và nối với sân đỗ hiện hữu, đảm bảo khai thác tất cả các loại máy bay cấp E mà các hãng hàng không trên thế giới đang sử dụng.
Theo quyết định phê duyệt đầu tư, dự án có diện tích sử dụng đất là 162,36ha, là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư 3.660.815 triệu đồng. Nguồn vốn đầu tư được huy động từ nguồn tiền đấu giá quyền sử dụng đất. Dự án sẽ được hoàn thành vào năm 2015.
Được biết, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước được Chính phủ tin tưởng giao là cấp quyết định đầu tư đồng thời là chủ đầu tư. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015 theo tiêu chuẩn sân bay hiện đại cấp 4E, là sân bay dự bị đầy đủ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ tạo sức hấp dẫn đột phá, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút nguồn vốn đầu tư vào TP Cảng và các địa phương khác trong vùng kinh tế duyên hải phía Bắc.
Sân bay Cát Bi được đưa vào sử dụng cho mục đích dân dụng từ năm 1985, Sản lượng hành khách vận chuyển qua Cảng hàng không Cát Bi trong giai đoạn 2005-2011 đạt tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 38,16%/năm, hiện là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng hành khách lớn nhất cả nước, được dự báo sẽ sớm đạt mức 1 triệu hành khách/năm.
Liên thông hạ tầng hiện đại không – thủy – bộ
Tuy nhiên, hiện nay khu bay của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chưa hoàn chỉnh, kết cấu các công trình sân đường máy bay xuống cấp, lạc hậu không đáp ứng được yêu cầu khai thác các loại máy bay hiện đại như B747, B767, A321...; năng lực đạt 4.000 - 5.000 lần hạ cất cánh/năm, tương đương khoảng 650 đến 700 nghìn lượt khách/năm.
Các công trình dịch vụ nhà ga hành khách, ga hàng hóa, hệ thống sân đỗ ô tô, đường giao thông nội bộ, cấp điện, cấp nước, cấp nhiên liệu... đầu tư không đồng bộ, không đảm bảo yêu cầu, công suất thiết kế chỉ đáp ứng vận chuyển 200 nghìn lượt khách/năm.
Để phát triển kinh tế - xã hội của TP Hải Phòng, của vùng duyên hải Bắc Bộ, việc đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các hạng mục công trình Cảng Hàng không Cát Bi đạt tiêu chuẩn quốc tế là nhu cầu cấp thiết. Dự báo đến năm 2015, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ đón 2 triệu hành khách/năm; đến năm 2025 đón 8 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 250.000 tấn/năm.
Nhấn mạnh tầm quan trọng, tính cấp thiết của dự án - ông Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng - cho rằng, dự án được đầu tư sẽ tạo bước phát triển đột phá không chỉ cho riêng Hải Phòng mà còn tạo động lực thúc đẩy các địa phương vùng duyên hải phía Bắc khai thác tối đa lợi thế.
Dự án mở rộng Khu bay - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được liên kết với các công trình hạ tầng cảng biển, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, những công trình giao thông hiện đại dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2015, sẽ tạo đà để TP hoa phượng đỏ đẩy nhanh công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực.
Linh Nhâm