Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu Cha Lo

(PLVN) - Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) được xem là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của đất nước. Nơi đây là trung tâm kinh tế và đô thị phía Tây của Quảng Bình. Đồng thời, là đầu mối trung chuyển, trung tâm xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ trong nước với Lào và Thái Lan. Chính vì vậy, khu vực này trước nay luôn được xem là “điểm nóng” của hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại.
Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra hàng hóa Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng kiểm tra hàng hóa

Thủ đoạn buôn lậu tinh vi

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tình - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình, “từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 42 vụ buôn lậu, gian lận thương mại. Trong đó có 11 vụ vi phạm về ma túy, pháo, vụ vận chuyển phế liệu…

Con số đưa ra cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới trên địa bàn đã giảm rất nhiều với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn diễn biến phức tạp, chủ yếu tập trung tại khu vực cửa khẩu Cha Lo”.

Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu Cha Lo ảnh 1
Ông Nguyễn Anh Tình- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình cũng cho hay: “Các hành vi vi phạm như: phương tiện quá thời hạn tạm nhập, tạm xuất. Tình trạng một số lái xe, hành khách xuất nhập cảnh có hành vi vận chuyển pháo, ma túy, động vật hoang dã trái phép qua biên giới. Một số doanh nghiệp khai sai số lượng, trị giá đối với hàng hóa nhập khẩu…

Hơn nữa, thủ đoạn của các đối tượng cũng rất tinh vi. Chúng thường ngụy trang, cất giấu tại các vị trí hầm hàng, thùng, đáy hoặc thu, giấu tại nhiều vị trí khác nhau. Cụ thể, trên xe ô tô cá nhân hoặc xe vận tải, hàng hóa xuất nhập khẩu thường được cất giấu trong ca bin buồng lái hoặc trong hành lý của người xuất nhập cảnh để mang trái phép đưa về Việt Nam tiêu thụ”. 

Hạn chế về trang thiết bị 

Nắm bắt được tình hình phức tạp của địa bàn, chia sẻ thông tin với phóng viên Báo PLVN, ông Võ Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cha Lo cho biết: “Đơn vị luôn tăng cường công tác thu thập thông tin, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan. Tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các lô hàng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu qua địa bàn”. 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị thường xuyên phối hợp chặt chẽ với  lực lượng Bộ đội Biên phòng, tổ chức các đợt tuần tra để chủ động nắm bắt tình hình, đồng thời nhằm răn đe, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có ý định buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, các chất ma túy qua biên giới. Đồng thời, phối hợp trong việc bắt giữ, xử lý khi có vụ việc phát sinh.

Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại tại cửa khẩu Cha Lo ảnh 2
Lực lượng Hải quan Cửa khẩu Cha Lo phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành tuần tra biên giới

Ngoài ra, lực lượng Hải quan cũng bố trí chó nghiệp vụ tác nghiệp tại cửa khẩu vào các giờ cao điểm (3 ca/ngày), kiểm tra 100% hành lý của các hành khách nhập cảnh qua máy soi. Tập trung kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng, xe con, xe khách, xe du lịch qua lại cửa khẩu…

Trước những khó khăn đang gặp phải, ông Võ Văn Thái mong muốn: “Hiện nay, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Cha Lo rất nhiều, chủ yếu là xe container, hàng hóa cồng kềnh. Trong khi đó việc kiểm tra, giám sát chỉ thực hiện theo phương pháp thủ công nên khó có thể phát hiện.

Đơn vị chưa được trang bị máy soi container nên để phát hiện, bắt giữ được hết các vụ việc doanh nghiệp, lái xe trà trộn, cất giấu hàng hóa trái phép (nhất là hàng cấm) bên trong container hoặc trong hàng hóa khác là nhiệm vụ khó khăn.

Vì vậy,  chúng tôi mong muốn được cấp trên trang bị cho đơn vị máy soi container để đảm bảo hiệu quả chất lượng trong việc phát hiện hàng lậu, gian lận thương mại, hàng cấm khi thực hiện thủ tục hải quan tại cửa khẩu”.

Bùi Mến
Cùng chuyên mục
Kỷ luật, miễn nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

Kỷ luật, miễn nhiệm Phó Cục trưởng Cục Thuế vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

(PLVN) - Nhận định vi phạm của ông Nguyễn Công Thành, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định là nghiêm trọng, uy tín giảm sút, Tổng cục Thuế đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo, đồng thời miễn nhiệm chức danh Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Định đối với ông Nguyễn Công Thành.

Đọc thêm

Thăm dò, khai thác dầu khí đạt kết quả ấn tượng

Một công trình dầu khí trên biển của Vietsovpetro.
(PLVN) -  Trước việc giá dầu tương đối cao và ổn định so với dự báo hồi đầu năm, hai đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) và Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã có kết quả kinh doanh ấn tượng.

Lâm Đồng có hơn 300 dự án điện mặt trời mái nhà

Phát triển điện mặt trời mái nhà ồ ạt có thể dẫn tới nhiều hệ luỵ.
(PLVN) - Toàn tỉnh Lâm Đồng có 342 dự án điện mặt trời mái nhà có công suất lắp đặt từ 100 kWp trở lên được triển khai và hoà lưới điện trong 2 năm 2019 – 2020, theo số liệu thống kê mới nhất của Sở Công thương.

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải

Doanh nghiệp thủy sản lo mất thêm tiền tỷ cho hệ thống quan trắc nước thải
(PLVN) - Theo ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) suốt 2 tháng qua, DN như “ngồi trên đống lửa” khi thực hiện “3 tại chỗ” (3T), nay thêm lo lắng vì tăng thêm chi phí khi phải lắp hệ thống quan trắc tự động nước thải theo quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 Max

Dòng máy bay Boeing 737 Max.
(PLVN) - Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép tàu bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam, đồng thời triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại tàu bay B737 Max có thể nhập khẩu vào Việt Nam.

“Đẻ” thêm quy định về bảo vệ môi trường: Doanh nghiệp lo tăng chi phí, tiêu cực

Với các công trình xây dựng như cầu, đường… vốn không có các công trình xử lý chất thải thì làm sao cấp được GPMT? Ảnh minh họa
(PLVN) - Nếu như trước đây chỉ có các dự án gây ô nhiễm đến môi trường (nhóm I) mới phải làm báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và xin cấp giấy phép môi trường (GPMT), nhưng với quy định mới thì các dự án và nhà máy nhóm I và nhóm II, kể cả đã hoạt động cũng phải làm ĐTM và xin cấp GPMT…

Xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng: Đề xuất xây dựng Luật

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Nghị quyết 42/2017/QH14 (Nghị quyết 42) của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng sẽ hết hiệu lực vào ngày 15/8/2022. Và hiện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến cho dự thảo chính sách xây dựng Luật về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.