Dấu son của WRC (P2)

Nói về những tay đua rally, để trở thành một trong số họ và là người giỏi nhất cần phải có một chút điên rồ.

Nói về những tay đua rally, để trở thành một trong số họ và là người giỏi nhất cần phải có một chút điên rồ. Họ tìm sự hứng thú khi đua xe tốc độ cao trên địa hình đá, bùn, tuyết, băng qua những ngọn núi, sa mạc, rừng thẳm – dưới bất kì điều kiện thời tiết nào và họ đã tự chứng minh rằng bản thân mình là những con người tài giỏi nhất trên thế giới.

Dấu son của WRC (P1)

Mặc dù chẳng có gì đảm bảo rằng sẽ không xảy ra tai nạn, tay đua rally phải tự mình có đủ khả năng phản xạ và tự tin vào bản thân. Nhưng mặt khác, người hoa tiêu ngồi bên cạnh cũng liên tục phối hợp với “bác tài” để xử lí những tình huống cũng như chỉ ra lộ trình đường đi vào những thời điểm chính xác nhất. Sẽ chẳng thể đi tới chiến thắng nếu như thiếu tài năng của một trong hai thành viên ngồi trong cabin chiếc rally. 

Trải qua hơn ba thập kỉ, rất nhiều cái tên đã trở nên nổi tiếng tại giải đua này. Nhà vô địch đầu tiên chính thức ghi tên mình vào trang sử của Rally là Björn Waldegard tại mùa giải 1979. Danh hiệu cá nhân dành cho tài xế chỉ được thực hiện từ năm 1979 trở về sau, tại thời điểm trước đó, Sandro Munari và Markku Alen cũng dành danh hiệu “FIA Cup for Drivers”.

Hannu Mikkola là một tượng đài vào những năm 1980, anh đã đạt được chức vô địch vào năm 1983 với chiếc Audi - chiếc xe có hệ thống dẫn động Audi Quattro nổi tiếng. Còn Juha Kankunen giành được hai chiến thắng vào năm 1986 và 1987 ở hai chiếc xe khác nhau (Peugoet và Lancia), anh đã trở thành nhà vô địch đầu tiên của WRC giành được hai danh hiệu vô địch liên tiếp. Sau đó, tay đua Massiomo Biaison cũng làm được việc tương tự vào cuối thập niên 1980.

 Đầu những năm 1990 là quãng thời gian của Juha Kankkunen và Carlos Sainz, khi hai tay đua này thay nhau nắm giữ các chức vô địch vào năm từ 1990 tới 1993. Sain dành được hai chức vô địch trong khi Kankkunen trở thành người đầu tiên nắm giữ bốn chức vô địch của WRC. Đây là thời điểm hưng thịnh nhất của đội đua Toyota Rally.

Tay đua Didier Auriol tiếp tục thành công với Toyota vào năm 1994 khi lái chiếc GT-4 ST185 huyền thoại. Năm 1995, tên tuổi của Colin McRae và Subaru gắn bó với nhau khi anh giành được danh hiệu vô địch cá nhân sau khi đánh bại người đồng đội Carlos Sainz (chuyển sang Subaru năm 1995).

Tommi Makinen
Tommi Makinen


Tiếp đó là thời kì chi phối giải thưởng của Tommi Makinen, nhờ vậy, Mitsubishi khép lại thập kỉ 90 sau khi đạt được bốn danh hiệu từ năm 1996 tới 1999. Makinen đã bảo vệ thành công các danh hiệu của mình và tự hào đứng cạnh Kankkunen vì anh đã nắm giữ bốn danh hiệu cá nhân trong tay.

 Khởi đầu thập niên 2000 là cuộc chiến không khoan nhượng của hai nhà vô địch khác: Marcus Gronholm có danh hiệu vô địch với Peugeot vào năm 2000 và 2002, trong khi Richard Burns – tay đua của Subaru có chiến thắng vào năm 2001 và 2002.

Cho đến nay, Sebastien Loeb là tay đua không thể đánh bại. Loeb có khả năng điều khiển tuyệt vời cùng với chiếc Citroen đáng tin cậy, anh đã giành liên tiếp 7 chức vô địch từ năm 2004 tới 2010.

Citroen-Loeb-2010-WRC-winner-01.jpg
Sebastien Loeb - Tay đua 7 lần vô địch WRC

Sebastien Loeb cũng đi vào lịch sử bởi kỉ lục vô địch cá nhân 7 lần liên tiếp, vượt qua cả Kankkunen và Makinen. Chắc hẳn, phải còn rất lâu nữa mới có tay đua nào vượt qua được cái mốc mà Loeb đã để lại trong lịch sử của WRC.