Dấu son của WRC (P1)
Gần 40 mùa giải đã đi qua đánh dấu nhiều mốc son đáng nhớ của giải đua xe WRC.
2011 là năm đầu tiên của thập kỉ thứ tư xuất hiện Wolrd Rally Championship (WRC). Gần 40 mùa giải đã đi qua đánh dấu nhiều mốc son đáng nhớ của giải đua xe đường trường hấp dẫn này.
Những cột mốc lịch sử đáng nhớ
Mùa giải đầu tiên của WRC được khởi tranh vào năm 1973 với 13 chặng đua tính thời gian, nơi đầu tiên bắt đầu cho WRC là Monte Carlo – địa điểm quen thuộc của rất nhiều các giải đua xe trên thế giới. Cho đến nay, Monte Carlo vẫn có tên trong danh sách các địa điểm thi đấu của đường đua rally.
![]() |
8 đội đua đầu tiên tham gia giải đua xe này gồm có Renault, Fiat, Ford, Volvo, Saab, Nissan, Citroen và BMW. Đội đầu tiên may mắn dành chức vô địch trong lịch sử WRC là Renault Alpine – Pháp, khi đó, giải đấu này chưa có giải thưởng cho cá nhân tay đua xuất sắc nhất. Trải qua 3 thập kỉ, mỗi một năm WRC lại có những đổi mới khác nhau đánh dẫu những sự kiện không thể quên.
Đầu thập niên 1980 là thời điểm xuất hiện hệ thống dẫn động bốn bánh 4WD. Lúc đầu có vẻ như các đội tham gia thi đấu miễn cưỡng đưa hệ thống này vào chiếc xe của mình. Cho đến khi Audi thành công trong việc thử nghiệm nó và liên tiếp đạt các danh hiệu vào năm 1982, 1984 và danh hiệu vô địch cá nhân khi Hannu Mikola lái Audi Quattro vào năm 1983, các nhà sản xuất khác mới nghiên cứu sự quan trọng của hệ dẫn động bốn bánh. Họ nhanh chóng hiểu rằng, muốn vô địch WRC thì chiếc xe của mình phải có 4WD.
Vào thời điểm đó, sức mạnh động cơ chưa có những qui định nghiêm ngặt như hiện tại và liên tục xảy ra những sự cố liên quan đến sự kìm hãm sức mạnh động cơ, phanh, tai nạn. Hậu quả là ba khán giả đã thiệt mang khi một chiếc xe bị mất kiểm soát tại chặng đua diễn ra ở Bồ Đào Nha. Năm 1986, tay đua Henri Toivonen đã tử nạn khi chiếc Lancia rally lao xuống vách đá và bốc cháy tại chặng đua ở Corsican. Trước đó, tay đua này đã phàn nàn về việc kiểm soát sức mạnh động cơ.
Chẳng bao lâu sau đó, những chiếc xe thuộc Group B(*) đã bị loại hoàn khỏi mùa giải 1987, lúc đó hai nhà sản xuất Ford và Audi đã bỏ rơi dòng xe này ngay lập tức. Vì vậy, những chiếc xe thuộc Group A(**) đã được lấy ra làm tiêu chuẩn của WRC: chiếc xe đua rally cần phải được giới hạn công suất, trọng lượng và củng cố thêm tính an toàn.
Trong quãng thời gian 1987-1992, Lancia - nhà sản xuất Italia cho thấy, họ rất có duyên với giải thưởng khi giành liên tiếp 6 danh hiệu vô địch của WRC. Sau đó là kỉ nguyên của “người Nhật” khi những nhà sản xuất như Subaru, Toyota và Mitsubishi thay nhau giật các danh hiệu cao nhất cho cả tập thể đội đua và cá nhân tay đua.
Đến năm 1998, giải đua này chịu sự chi phối từ hiệp hội đua xe quốc tế FIA với những điều luật và qui định mới như: xe đua rally chỉ được sử dụng động cơ 2.0L turbocharged, hệ thống dẫn động 4WD, trọng lượng tối thiểu là 1230 kg, bên cạnh đó, việc lắp đặt các trang bị tăng tính khí động học trở thành tiêu chuẩn của WRC. Dù cho chiếc xe được chuyển đổi nhưng vẫn phải dựa trên những sản phẩm thương mại sản xuất ít nhất 2.500 xe/năm (mặc dù nó chẳng cần thiết cho một chiếc đua thể thao), chiếc rally cũng phải có trang bị tiêu chuẩn là động cơ turbo hay hệ thống dẫn động bốn bánh. Trong những trang bị tiêu chuẩn đi kèm, khung chống lật và các thiết bị gia cố hệ thống treo cũng được yêu cầu có mặt trong những chiếc xe tham gia thi đấu.
Ngoài một vài điểm cơ bản thì gần như khó có thể nhận ra sự giống nhau giữa những chiếc xe đua WRC với phiên bản cơ sở. Sau khi gỡ bỏ tất cả những thứ không cần thiết trên xe, thay thế bằng vật liệu nhẹ và những trang bị dành cho giải đua, công việc của các kĩ sư thiết kế là gia cố lại thân vỏ xe chắc chắn hơn mười lần so với chiếc xe thương mại. Việc tạo ra một chiếc xe đua rally có thể tốn kém hàng triệu USD.
Cùng các qui định mới trong WRC, Peugoet quay trở lại giải đua này và nhanh chóng có được vị trí nổi bật, chiếc Peugoet 206 mang lại cho hãng xe của Pháp ba chức vô địch từ năm 2000 tới 2002. Một nhà sản xuất ôtô khác của Pháp – Citroen cũng bước lên bục vinh quanh khi giành được ba chức vô địch từ năm 2003 tới 2005 với chiếc xe Xsara.
Hai năm sau đó, hãng Ford cũng thâu tóm được các danh hiệu ở giải Rally. Mùa giải 2006 là mùa giải vô địch thứ hai của họ sau lần đầu tiên tham dự vào năm 1979. Với những tay đua tài năng, đội đương kim vô địch 2006 đã đánh bại đối thủ khó chơi Citroen và bảo vệ thành công chức vô địch, cuộc chiến này đã khép lại vào năm 2008.
![]() |
Những đề xuất về qui định và điều luật mới cùng với kế hoạch cụ thể cho WRC đang được Ban tổ chức nghiên cứu, từ nay, giải đua này sẽ còn hứa hẹn hấp dẫn hơn.
(Còn tiếp)
Chú thích:
(**) Nhóm xe dân dụng bốn chỗ ngồi hoặc 2+2, được “độ” lại, sản xuất trên 5.000 xe trong khoảng 1982-1991.

