Đâu rồi thước đo văn hóa ứng xử đánh giá nghệ sĩ?

Cựu người mẫu, ca sĩ Trang Trần xây dựng một thương hiệu cá nhân “xấu xí” khi thường xuyên livestream chửi mắng những nghệ sĩ khác.
Cựu người mẫu, ca sĩ Trang Trần xây dựng một thương hiệu cá nhân “xấu xí” khi thường xuyên livestream chửi mắng những nghệ sĩ khác.
(PLO) - Văn hóa hành xử “xấu xí” của sao Việt ngày càng trở thành một vấn đề gây bức xúc dư luận. Đây là chiêu trò để nổi tiếng hay đơn giản một nhân cách tồi? Liệu nhiều nghệ sĩ trẻ có nhận thức được trách nhiệm đối với hình ảnh cá nhân, và đối với công chúng? Đây phải chăng là sự thiếu vắng một bản sắc văn hóa trong giới giải trí Việt Nam hiện nay?

Khi sao Việt “xấu xí” hoặc “lung linh”

Cứ mỗi lần sao Việt trở nên “xấu xí” trong mắt khán giả, họ đều bị lên án mạnh mẽ trên truyền thông báo chí, trên mạng xã hội. Trước đây, có thể kể tới lùm xùm vụ việc Hương Giang Idol xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân trên truyền hình - gameshow Siêu sao đoán chữ. Sau đó, việc cô không xin lỗi tiền bối càng làm người hâm mộ nữ ca sĩ thất vọng, ngán ngẩm.

Cựu người mẫu, ca sĩ Trang Trần xây dựng một thương hiệu cá nhân “xấu xí” khi thường xuyên livestream chửi mắng những nghệ sĩ khác, thậm chí có những đáp trả, bình luận châm chọc, tục tĩu với người hâm mộ.

Gần nhất, phải nói tới nam ca sĩ, diễn viên Rocker Nguyễn, từng được người hâm mộ yêu thương gọi là “nam thần”, giờ bị dư luận tẩy chay mạnh, thậm chí bị cho là “ngôi sao chua ngoa nhất làng giải trí”. Bị phán xét trên một fanpage về hành động bất lịch sự, vừa ngồi gác chân vừa nhắn tin điện thoại khi đang livestream nói chuyện cùng nữ ca sĩ xứ Hàn - Jessica Jung, anh chàng nổi giận đòi đánh sập trang fanpage này. Khi được góp ý hoặc bị chỉ trích, anh không ngần ngại đáp trả từng bình luận một với giọng điệu cực kỳ ngoa ngoắt, làm “méo mó” hình ảnh đẹp đẽ mà chàng hotboy đã bao lâu xây dựng.

Ngoài ra, những hành động “xấu xí” khác có thể kể tới việc ca sĩ Phan Đinh Tùng đi trễ show diễn, nhưng vẫn lên mặt quát mắng người khác. Hay lùm xùm nam diễn viên Phạm Anh Tuấn có lời lẽ khiếm nhã và xô xát ở nơi công cộng, phố Bùi Viện, TP. Hồ Chí Minh. Diễn viên điện ảnh Ngọc Lan lái xe vượt tốc độ, không xuất trình được bằng lái, còn quát mắng cảnh sát giao thông khi anh lập biên bản. Ca sĩ Will 365 và diễn viên Kaity Nguyễn mượn khung cảnh Đà Lạt để dựng hậu trường quay MV “Khi ta có nhau”, nhưng sau đó ngổn ngang, la liệt rác thải mà không dọn dẹp. 

Ngược lại, nhiều nghệ sĩ không chỉ ghi điểm ở khả năng nghệ thuật của mình mà còn được dư luận khen ngợi, yêu mến bởi những hành vi đúng mực. Hơn chục năm hoạt động trong làng giải trí, ca sĩ Mỹ Tâm luôn lấy được thiện cảm từ công chúng nhờ thái độ, cử chỉ khiêm tốn, “kính trên, nhường dưới”.  Người ta từng thấy nữ ca sĩ lễ phép chào hỏi người nghệ sĩ lớn tuổi hoặc những người hâm mộ lớn tuổi. Đối với người hâm mộ, cô không tỏ ra kiêu căng, mà luôn quan tâm, hòa đồng với cộng đồng.

Ca sĩ Đông Nhi cũng nhiều lần ghi điểm khi có những ứng xử văn minh, cúi chào đàng hoàng với các bậc tiền bối. Đối với người hâm mộ, nữ ca sĩ có thể nán lại hàng giờ đồng hồ để trò chuyện, chụp ảnh lưu niệm cùng người hâm mộ, hay thậm chí ngồi xuống nền để ký tặng khán giả. 

Một tên tuổi khác cũng được “săn đón” trong giới giải trí Việt nhưng luôn có thái độ tốt. Nam ca sĩ luôn bắt đầu bằng việc chào hỏi với mọi người, đối với đồng nghiệp nữ anh luôn giữ khoảng cách và thái độ tôn trọng. Cuối cùng, dù là tên tuổi bị “ném đá” nhiều sau mỗi lần ra mắt, Sơn Tùng M-TP vẫn được công chúng yêu mến bởi lối nói chuyện chân chất, cư xử lễ phép. Hình ảnh nam ca sĩ cúi gập người chào khán giả, hay các anh chị trong nghề đã gây được nhiều thiện cảm cho nam ca sĩ đến từ Thái Bình. Những hành động đẹp như vậy dường như vẫn ít được nói đến trong showbiz Việt, nhưng luôn ghi một dấu ấn tích cực trong khán giả.

Văn hóa ứng xử là thước đo đánh giá nghệ sĩ

Có thể thấy, mỗi hành vi, ứng xử của sao Việt, dù tốt hay xấu đều được cộng đồng, dư luận ghi nhận, theo dõi, “nhặt sạn” từng li từng tí. Nhiều nghệ sĩ cho rằng mình đang “tự do” bày tỏ cảm xúc và quan điểm cá nhân, “đó là cách sống của mỗi người”, “không ảnh hưởng đến ai”. Liệu những người nghệ sĩ này có nhận thức được rằng: bản thân là người nổi tiếng, người của công chúng, đồng thời cũng là người làm và truyền bá văn hóa đến khán giả, những ứng xử “xấu xí” này ít nhiều đều có tầm ảnh hưởng đến một bộ phận công chúng. 

 “Tự do” không thể là cái cớ để ngụy biện cho những thái độ, hành xử không đúng mực trước công chúng. Nhiều ca sĩ Âu – Mỹ bị phê phán và tẩy chay mạnh mẽ vì có ảnh hưởng xấu tới giới trẻ bao gồm những tên tuổi đình đám như Beyoncé, Cardi B, Lady Gaga, Miley Cyrus, Justin Bieber, Kim Kardashian, Nicki Minaj, Taylor Swift, Kanye West, Katy Perry, Drake, Selena Gomez… Mặt khác, cùng trong dòng chảy âm nhạc quốc tế, dòng nhạc Kpop ngày càng ghi điểm. Tuần qua, nhóm nhạc trẻ xứ Hàn – BTS, trở thành nhóm nhạc quốc tế đầu tiên, trong 12 trở lại, đứng đầu BXH cạnh tranh nhất nước Mỹ - Billboard 200. 

Theo tạp chí The New Yorker, nghệ sĩ Kpop và châu Á sẽ càng được yêu mến và ưa chuộng hơn không chỉ bởi nỗ lực, tài năng mà quan trọng hơn, bởi thái độ khiêm nhường, sự kính trọng với người khác. Đó là nét đặc trưng trong văn hóa người Á Đông (như ở Hàn, Nhật, Trung, Việt): luôn đặt cộng đồng cao hơn cá nhân và lối ứng xử này dường như đang bị thiếu vắng trầm trọng trong showbiz Âu – Mỹ hiện giờ, khi tính cá nhân, tính thương mại được đưa lên trước mắt, người nghệ sĩ thường đặt cái tôi của mình cao hơn công chúng, công ty giải trí đặt lợi nhuận cao hơn lợi ích của khán giả. 

Từ những câu chuyện trên cho thấy, văn hóa ứng xử của người nghệ sĩ chính là thước đo quan trọng vị trí của họ trong lòng công chúng yêu nghệ thuật. Thiết nghĩ, giới nghệ sĩ trẻ Việt đang thiếu vắng một bản sắc văn hóa, mà ở đó, người nghệ sĩ luôn ý thức được, bên cạnh tài năng, mình cần trau dồi đạo đức nghề như tính kỷ luật, tính khiêm tốn, tính trách nhiệm đối với hình ảnh cá nhân và đối với công chúng. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.