Đau mắt vì xem quảng cáo trong phim Việt

Phim “Con ma nhà họ Vương” bị chê cài quảng cáo không tinh tế và
không mang lại hiệu ứng về doanh số cho nhà tài trợ.
Phim “Con ma nhà họ Vương” bị chê cài quảng cáo không tinh tế và không mang lại hiệu ứng về doanh số cho nhà tài trợ.
(PLO) - Chuyện cài cắm quảng cáo, thương hiệu nhà tài trợ vào phim đã không còn là chuyện xa lạ. Càng phim "bom tấn" càng xuất hiện nhiều thương hiệu. Tuy nhiên việc cài cắm quảng cáo trong phim Việt  lại chưa thực sự khéo léo. 

Điện ảnh nước ngoài đã giúp ngành kinh doanh như thế nào?

Thật ra nói điện ảnh giúp ngành kinh doanh thì hơi thiên vị bởi đó là sự phối hợp hai bên cùng có lợi. Hình thức tài trợ là khi nhãn hàng chi trả một số tiền cho nhà sản xuất phim để quảng bá, bằng cách lồng ghép các sản phẩm vào nội dung phim. 

Nhà sản xuất phim và nhãn hàng đó đều có lợi: nhà sản xuất phim có thêm kinh phí để sản xuất phim, còn sản phẩm được người xem truyền hình biết đến nhiều hơn. Các nhà sản xuất đã nhìn thấy tiềm năng vô cùng lớn của lĩnh vực này, nhất là khi khán giả đã nhàm chán với kiểu quảng cáo bằng các spot TVC trên màn ảnh nhỏ. 

Quảng cáo là yếu tố kích cầu cho sản xuất phim nói chung và phim truyền hình nói riêng. Từ lâu khán giả ở ta đã quen với việc phim nước ngoài (Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc...) tràn ngập hình thức quảng cáo sản phẩm trên phim, song họ đưa vào rất khéo, rất chuyên nghiệp, không lộ liễu, không phô trương và hòa rất nhuyễn vào nội dung phim.

Nếu nhắc tới ví dụ, xin phép không nói xa xôi gì tới kinh đô điện ảnh Hollywood, chúng ta nhìn ngay đến điện ảnh Trung - Hàn, hai đất nước cùng châu lục. Họ đang làm rất tốt điều này và chúng ta cần học hỏi.

Các doanh nghiệp ở đó họ sẵn sàng chi tiền để gọi là “tài trợ” cho một bộ phim sắp bấm máy. Nhưng sau chữ tài trợ ấy, mọi người cũng đều ngấm ngầm hiểu rằng: “Tôi bỏ tiền để các bạn có phim, vậy hãy quảng cáo sản phẩm của tôi đi”. Chưa kể đến, đâu phải ai muốn tài trợ là được tài trợ đâu, với những bộ phim có dàn sao hạng A tham gia thì lúc đó quyền lựa chọn thuộc về nhà sản xuất.

Lấy một ví dụ về một bộ phim đang rất “hot” hiện nay đó là “Hậu duệ mặt trời”. Dám cá một cách chắc chắn là đã có rất nhiều doanh nghiệp phải “đặt lịch” từ rất lâu mới mong được làm nhà tài trợ cho tác phẩm điện ảnh đang “làm mưa làm gió” này.

Từ điện thoại Samsung Galaxy s6, kem chống nắng, giày thể thao, áo sơ mi, trang sức, son môi... xuất hiện trong bộ phim đều trở thành mặt hàng “hot” không chỉ ở Hàn Quốc mà còn lan sang cả Nhật Bản, Trung Quốc... và dĩ nhiên có cả Việt Nam. Các thương hiệu liên tục “cháy” hàng, và trước khi bộ phim kết thúc có lẽ họ sẽ nhận lại được những gì xứng đáng từ khoản đầu tư đã bỏ ra trước đó của mình. 

Một cảnh phim có lồng quảng cáo mỹ phẩm trong "Hậu duệ mặt trời
Một cảnh phim có lồng quảng cáo mỹ phẩm trong "Hậu duệ mặt trời

Xa hơn nữa kể đến tác phẩm điện ảnh của Trung Quốc có tên “Bên nhau trọn đời” và “Sam Sam đến đây rồi”. Hai bộ phim đã có quảng cáo rất tế nhị và cũng rất quyết liệt cho dòng nước uống Rio.

Ngay lập tức Rio nổi tiếng tương đương với bộ phim, phủ sóng sản phẩm toàn châu Á. Doanh nghiệp đầu tư thu lại một khoản tiền khổng lồ và “yên tâm” kinh doanh ngay cả khi bộ phim kết thúc. Nói người mới ngẫm đến ta, liệu xưa nay điện ảnh Việt Nam đã làm tốt hình thức lồng ghép này hay chưa? Câu trả lời chắc ai cũng rõ. Bởi “tài trợ” điện ảnh chỉ làm thôi chưa đủ mà còn phải làm sao cho chuyên nghiệp.

Xem phim hay xem quảng cáo?

Ở Việt Nam, hình thức tài trợ để lồng ghép đã có nhưng dường như còn khá mờ nhạt và chưa mang lại hiệu quả cao. Bằng chứng là không có sản phẩm nào “nổi như cồn” nhờ quảng cáo thông qua phim, thậm chí có phim còn làm cho sản phẩm bị ghét lây vì xuất hiện quá vô duyên và không có tí liên quan gì đến bộ phim cả. 

Trong phim điện ảnh “12 chòm sao: Vẽ đường cho hươu chạy”, nhân vật nữ trong phim nói với cô bạn cùng phòng: “Sao không đi Grab taxi cho rẻ?”. Ở phân cảnh khác, một nhân vật nói với cô bạn mình: “Yên tâm, mình đã gọi Grab taxi rồi” và chìa chiếc điện thoại OPPO ra cho xem đã dùng ứng dụng để gọ Grab taxi. Nhiều khán giả khi xem xong phải ngao ngán thốt lên: “Đây là phim quảng cáo cho Grab taxi với OPPO à?” hay “Cắt đoạn phim này ra cũng làm thành clip quảng cáo được đấy”.

Một bộ phim điện ảnh khác là “Con ma nhà họ Vương” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng cũng khiến khán giả “cáu tiết” khi đưa vào những phân đoạn quảng cáo lộ liễu cho các ứng dụng điện thoại và nhãn hàng tài trợ.

Tất cả lặp đi lặp lại theo kịch bản khiến nội dung phim trở nên nhạt nhẽo, rời rạc, giống… phim quảng cáo hơn là một tác phẩm điện ảnh mặc dù trước đó đạo diễn Vũ Ngọc Đãng từng tuyên bố: “Nhiều nhà tài trợ đòi hỏi quá quắt, có khi làm ảnh hưởng đến câu chuyện và nhân vật trong phim. Với những trường hợp này, tôi từ chối thẳng thừng”.

Thế mới nói, tiền tài trợ càng cao thì sức ép phải mang lại hiệu quả quảng cáo tốt đè nặng lên vai người làm phim. Đòi hỏi đạo diễn phải thật sự sáng tạo, phải thật tinh tế mới có thể vừa không khiến sản phẩm lộ liễu, chọc tức khán giả vừa mang lại doanh thu cho sản phẩm.

Có lẽ, trước mắt điện ảnh Việt Nam nên làm tốt vấn đề “cài” quảng cáo vào điện ảnh sao cho “nghệ thuật” và tinh tế. Rồi sau đó hãy hi vọng tới việc tạo ra làn sóng mạnh mẽ đối với việc “mua hàng sau khi xem phim” giống như điện ảnh nước ngoài đã, đang làm được.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Phạm Thị Hướng (áo trắng ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp tập luyện cho tiết mục sắp tới vào năm 2025. (Ảnh: Thiện Thư)

Đời xiếc - Mồ hôi rơi sau ánh hào quang

(PLVN) - Xiếc là nghệ thuật của những phút giây rực rỡ trên sân khấu, nơi các nghệ sĩ khiến khán giả say mê bởi những màn trình diễn mãn nhãn. Nhưng ẩn sau ánh hào quang ấy là cả một hành trình khổ luyện đầy hy sinh, với những chấn thương, áp lực nghề nghiệp và mức thù lao chưa tương xứng. Vượt qua muôn vàn khó khăn, họ vẫn bền bỉ cống hiến, giữ ngọn lửa đam mê sáng mãi với sân khấu.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.