Đau lòng, “tôn sư trọng đạo”…

Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
(PLVN) - Trong môi trường giáo dục, thỉnh thoảng lại rộ lên hiện tượng “ăn miếng, trả miếng” giữa phụ huynh và giáo viên. Dù đúng, dù sai thì những sự việc ấy luôn quá đỗi đau lòng, khi mà rất nhiều giá trị, đạo đức dường như đã đổi thay chóng mặt…

Không còn là hy hữu

Dư luận hẳn chưa quên việc một phụ huynh là luật sư ở Trường tiểu học Bình Chánh - Long An bắt cô giáo quỳ gối chỉ vì trước đó cô giáo bắt con mình quỳ gối. Gần đây nhất là cô ở Cơ sở Mầm non Sen Hồng, Điện Thắng Trung, Quảng Nam bị phụ huynh đánh ngất xỉu, thủng màng nhĩ. Hay sự việc xảy ra ở Trường Mầm non Việt Lào, Nghệ An. Chỉ vì nghi ngờ con bị bạo hành, một phụ huynh đã thẳng tay đánh cô giáo tới mức động thai. 

Đơn cử, trước đó, tại Đắk Nông, một phụ huynh đến trường đón con trước giờ quy định, cô giáo ngăn cản và xin ý kiến ban giám hiệu. Sau đó, phụ huynh này đến trường đánh cô giáo cùng một số người khác. Theo báo cáo, khoảng 14h ngày 7/3, bà Vũ Thị Ánh Tuyết (37 tuổi, ngụ thị trấn Đắk Mil) đến Trường Mầm non Hoa Hồng xin cho con về sớm vì nhà có người thân mới mất ở huyện Cư Jút (Đắk Nông). Cô Nhẫm không đồng ý mà yêu cầu phải có ý kiến của ban giám hiệu. 

Cô Nhẫm nêu lý do việc đón trẻ trước thời gian quy định (16h15) và sáng cùng ngày ông Vũ Văn Lực (chồng bà Tuyết) đã dặn bất kỳ ai đón cháu cũng phải hỏi ý kiến của mình. Tuy cô Nhẫm đã giải thích, bà Tuyết vẫn dắt tay con đi. Giáo viên tiếp tục yêu cầu phụ huynh cùng lên gặp hiệu trưởng để giải quyết.

Cùng lúc này, cô Nhẫm gọi điện thoại cho ông Lực xin ý kiến và nhận được sự đồng ý. Sau đó, nhà trường cho bà Tuyết đón con về sớm. Sáng 12/3, bà Tuyết đưa con đến lớp học thì gặp cô Nhẫm tại sân trường. Bà nói với cô Nhẫm là “lát tao xử mày”, rồi tát vào mặt cô giáo.

Nhiều giáo viên trong trường chạy đến can ngăn cũng bị bà Tuyết đánh, chửi, trong đó có cô Trần Thị Phương Anh cũng là giáo viên của trường. Chiều cùng ngày, Công an thị trấn Đắk Mil mời bà Tuyết đến làm rõ vụ việc. Bà Tuyết thừa nhận đã đánh vào mặt cô Nhẫm với lý do không cho đón con và có thái độ không tôn trọng mình.

Ban giám hiệu nhà trường và cô Nguyễn Thị Nhẫm đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi của bà Tuyết, yêu cầu nữ phụ huynh công khai xin lỗi cô Nhẫm và cô Phương Anh.

Và mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác.

 Cho rằng con gái mình bị các cô giáo bạo hành, vào khoảng 7h30 ngày 5/10, tại vỉa hè trước cửa lớp mầm non tư thục Tuổi Thơ Xanh (thuộc tổ 2, khu 2, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long), Đỗ Thanh Toàn đã có lời lẽ chửi bới, xúc phạm, tát vào mặt và bắt 3 cô giáo Hà Thị H., Ngô Vân K., Đặng Thị L. quỳ gối.

Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo ngành Giáo dục thành phố Hạ Long và các cơ quan chức năng. Ngày 17/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác. 

Sau sự việc, đại diện Phòng GD&ĐT TP Hạ Long xuống thăm hỏi, động viên các cô giáo bị hành hung. Hiện, các cô giáo ổn định tinh thần và dạy học bình thường.

Mới đây nhất, huynh có hành vi tát thẳng tay vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm Mun Art chỉ bởi những mâu thuẫn không thấu đáo, khi họ có thể hoàn toàn có thể giải quyết sự việc theo hướng cầu thị.

Khi cha mẹ hành xử bằng “cái tát”

Vụ việc phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khi cho rằng “bỏ quên” con mình suốt 2 tiếng đồng hồ ở tiền sảnh đang khiến dư luận bức xúc. Nó gây “ấn tượng” mạnh khi đoạn clip ghi lại cảnh tượng trên được đưa lên mạng xã hội.

Sự việc trên xảy ra tại cuộc họp do Trung tâm Mun Art tổ chức để giải quyết bức xúc và giải thích vụ việc liên quan đến phản ánh của phụ huynh Nguyễn Thị Trường Thy (SN 1982, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, trong cuộc họp, bà Thy không hợp tác, không chấp nhận lời giải thích, đồng thời cuối buổi họp, phụ huynh này dùng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng.

Trước đó, ngày 18/11, Trung tâm Mun Art tổ chức buổi diễn cuối khóa học nhạc kịch (từ 17h30 đến 19h30) cho học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Bà Thy đã đưa con S.T (SN 2013) đến Trung tâm nhưng hôm sau xem lại video không thấy con trên sân khấu nên bà Thy đã đến trường yêu cầu giải thích việc con ở đâu trong suốt 2 giờ trên.

Tuy nhiên, theo bà Thy, khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng nói rằng khi nói chuyện phụ huynh cần phải “có trình độ, có hiểu biết và ăn nói có giáo dục” khiến phụ huynh bức xúc, cho rằng mình bị xúc phạm, cộng với bực tức vì sự tắc trách, không quan tâm đến học viên của Trung tâm nên đã to tiếng và thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng này.

Liên quan sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đã có đơn tố cáo gửi Cơ quan Công an quận Hải Châu về hành vi “Vu khống, đe dọa, xúc phạm nhân phẩm người khác” của bà Thy. Dù bà Thy giải thích như trên, tuy nhiên dư luận có nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của phụ huynh này là hành vi côn đồ và yêu cầu xử lý nghiêm nữ phụ huynh.

Phần đa ý kiến cho rằng: “Hành động của phụ huynh rất đáng báo động. Nó vượt qua giới hạn truyền thống tôn sư trọng đạo và giới hạn về đạo đức, văn hóa ứng xử khi giải quyết những bất đồng. Phụ huynh có thể thản nhiên chửi bới, hành hung giáo viên ngay tại trường như thế này, hỏi sao bạo lực học đường ngày càng phức tạp.

Dù Trung tâm có sai sót nhưng cũng không đến mức phụ huynh có thể thản nhiên thẳng tay tát vào mặt giáo viên rồi thách thức. Với hành vi này, cơ quan thực thi pháp luật cần vào cuộc xử lý nghiêm để trả lại danh dự, niềm tin với cô giáo, đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần chấn chỉnh lại hoạt động của Trung tâm này”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, việc phụ huynh lo lắng cho con là đúng. Trong suốt 2h học mà con không trên lớp, không biết con đang làm gì và đang ở đâu. Phụ huynh tát cô giáo là sai đáng bị lên án nhưng vào hoàn cảnh như vậy khó kiềm chế được khi nỗi lo lắng cho con cái lấn át hết ý chí, nhất là khi nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi giáo viên nhà trường thiếu trách nhiệm với các cháu.

“Làm giáo dục phải có tâm. Tôi là một giáo viên và tôi ghét cay ghét đắng những giáo viên vô tâm, coi thường sinh mạng con trẻ như vậy. Khi không thấy cháu, giáo viên phải liên hệ ngay với phụ huynh không được để cháu ở đâu mà mình không biết. Tôi là giáo viên nhưng tôi đồng cảm với phản ứng của phụ huynh”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nêu ý kiến. 

Có thể nói, ngày nay, phụ huynh với tâm lý “con mình là vàng”, bao bọc con thái quá, cùng với đó là sự thiếu tôn trọng người khác, chưa kể đó là bậc thầy cô. Cái tát hay bất cứ sự hành hung nào trong môi trường sư phạm cũng là điều đau lòng. Chúng ta khó có thể trách những đứa trẻ đang lớn hung dữ khi cha mẹ chúng luôn là những tấm gương phản chiếu “khó tin” như vậy.

Giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù bất cứ lý do gì, không ai có quyền gây áp lực bắt cô phải quỳ gối, không ai có quyền chà đạp thân thể các cô như vậy. Sự chà đạp đó còn khiến hình ảnh nhà giáo, một nghề vốn được mệnh danh là cao quý nhất trong các nghề cao quý không còn được vẹn nguyên. Như một cái tát đau đớn vào truyền thống tôn sư trọng đạo, đó là đạo đức xã hội.

Và ở góc độ ngược lại, người thầy cũng không thể đi chệch đường ray “làm thầy”, bởi hơn bất cứ nghề nghiệp nào, thầy cô phải luôn là những kỹ sư tâm hồn, họ không chỉ dạy kiến thức mà dạy trò bằng chính nhân cách của mình… Khi mà một lời khích lệ của thầy luôn có thể thay đổi cuộc đời một con người. 

Tại Điều 67 của Luật Giáo dục 2019 đã quy định về tiêu chuẩn nhà giáo: Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm… Và tại Điều 69 có quy định về nhiệm vụ của nhà giáo: Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học…

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.