Đau lòng, “tôn sư trọng đạo”…

Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
(PLVN) - Trong môi trường giáo dục, thỉnh thoảng lại rộ lên hiện tượng “ăn miếng, trả miếng” giữa phụ huynh và giáo viên. Dù đúng, dù sai thì những sự việc ấy luôn quá đỗi đau lòng, khi mà rất nhiều giá trị, đạo đức dường như đã đổi thay chóng mặt…

Không còn là hy hữu

Dư luận hẳn chưa quên việc một phụ huynh là luật sư ở Trường tiểu học Bình Chánh - Long An bắt cô giáo quỳ gối chỉ vì trước đó cô giáo bắt con mình quỳ gối. Gần đây nhất là cô ở Cơ sở Mầm non Sen Hồng, Điện Thắng Trung, Quảng Nam bị phụ huynh đánh ngất xỉu, thủng màng nhĩ. Hay sự việc xảy ra ở Trường Mầm non Việt Lào, Nghệ An. Chỉ vì nghi ngờ con bị bạo hành, một phụ huynh đã thẳng tay đánh cô giáo tới mức động thai. 

Đơn cử, trước đó, tại Đắk Nông, một phụ huynh đến trường đón con trước giờ quy định, cô giáo ngăn cản và xin ý kiến ban giám hiệu. Sau đó, phụ huynh này đến trường đánh cô giáo cùng một số người khác. Theo báo cáo, khoảng 14h ngày 7/3, bà Vũ Thị Ánh Tuyết (37 tuổi, ngụ thị trấn Đắk Mil) đến Trường Mầm non Hoa Hồng xin cho con về sớm vì nhà có người thân mới mất ở huyện Cư Jút (Đắk Nông). Cô Nhẫm không đồng ý mà yêu cầu phải có ý kiến của ban giám hiệu. 

Cô Nhẫm nêu lý do việc đón trẻ trước thời gian quy định (16h15) và sáng cùng ngày ông Vũ Văn Lực (chồng bà Tuyết) đã dặn bất kỳ ai đón cháu cũng phải hỏi ý kiến của mình. Tuy cô Nhẫm đã giải thích, bà Tuyết vẫn dắt tay con đi. Giáo viên tiếp tục yêu cầu phụ huynh cùng lên gặp hiệu trưởng để giải quyết.

Cùng lúc này, cô Nhẫm gọi điện thoại cho ông Lực xin ý kiến và nhận được sự đồng ý. Sau đó, nhà trường cho bà Tuyết đón con về sớm. Sáng 12/3, bà Tuyết đưa con đến lớp học thì gặp cô Nhẫm tại sân trường. Bà nói với cô Nhẫm là “lát tao xử mày”, rồi tát vào mặt cô giáo.

Nhiều giáo viên trong trường chạy đến can ngăn cũng bị bà Tuyết đánh, chửi, trong đó có cô Trần Thị Phương Anh cũng là giáo viên của trường. Chiều cùng ngày, Công an thị trấn Đắk Mil mời bà Tuyết đến làm rõ vụ việc. Bà Tuyết thừa nhận đã đánh vào mặt cô Nhẫm với lý do không cho đón con và có thái độ không tôn trọng mình.

Ban giám hiệu nhà trường và cô Nguyễn Thị Nhẫm đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi của bà Tuyết, yêu cầu nữ phụ huynh công khai xin lỗi cô Nhẫm và cô Phương Anh.

Và mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác.

 Cho rằng con gái mình bị các cô giáo bạo hành, vào khoảng 7h30 ngày 5/10, tại vỉa hè trước cửa lớp mầm non tư thục Tuổi Thơ Xanh (thuộc tổ 2, khu 2, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long), Đỗ Thanh Toàn đã có lời lẽ chửi bới, xúc phạm, tát vào mặt và bắt 3 cô giáo Hà Thị H., Ngô Vân K., Đặng Thị L. quỳ gối.

Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo ngành Giáo dục thành phố Hạ Long và các cơ quan chức năng. Ngày 17/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác. 

Sau sự việc, đại diện Phòng GD&ĐT TP Hạ Long xuống thăm hỏi, động viên các cô giáo bị hành hung. Hiện, các cô giáo ổn định tinh thần và dạy học bình thường.

Mới đây nhất, huynh có hành vi tát thẳng tay vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm Mun Art chỉ bởi những mâu thuẫn không thấu đáo, khi họ có thể hoàn toàn có thể giải quyết sự việc theo hướng cầu thị.

Khi cha mẹ hành xử bằng “cái tát”

Vụ việc phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khi cho rằng “bỏ quên” con mình suốt 2 tiếng đồng hồ ở tiền sảnh đang khiến dư luận bức xúc. Nó gây “ấn tượng” mạnh khi đoạn clip ghi lại cảnh tượng trên được đưa lên mạng xã hội.

Sự việc trên xảy ra tại cuộc họp do Trung tâm Mun Art tổ chức để giải quyết bức xúc và giải thích vụ việc liên quan đến phản ánh của phụ huynh Nguyễn Thị Trường Thy (SN 1982, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, trong cuộc họp, bà Thy không hợp tác, không chấp nhận lời giải thích, đồng thời cuối buổi họp, phụ huynh này dùng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng.

Trước đó, ngày 18/11, Trung tâm Mun Art tổ chức buổi diễn cuối khóa học nhạc kịch (từ 17h30 đến 19h30) cho học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Bà Thy đã đưa con S.T (SN 2013) đến Trung tâm nhưng hôm sau xem lại video không thấy con trên sân khấu nên bà Thy đã đến trường yêu cầu giải thích việc con ở đâu trong suốt 2 giờ trên.

Tuy nhiên, theo bà Thy, khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng nói rằng khi nói chuyện phụ huynh cần phải “có trình độ, có hiểu biết và ăn nói có giáo dục” khiến phụ huynh bức xúc, cho rằng mình bị xúc phạm, cộng với bực tức vì sự tắc trách, không quan tâm đến học viên của Trung tâm nên đã to tiếng và thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng này.

Liên quan sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đã có đơn tố cáo gửi Cơ quan Công an quận Hải Châu về hành vi “Vu khống, đe dọa, xúc phạm nhân phẩm người khác” của bà Thy. Dù bà Thy giải thích như trên, tuy nhiên dư luận có nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của phụ huynh này là hành vi côn đồ và yêu cầu xử lý nghiêm nữ phụ huynh.

Phần đa ý kiến cho rằng: “Hành động của phụ huynh rất đáng báo động. Nó vượt qua giới hạn truyền thống tôn sư trọng đạo và giới hạn về đạo đức, văn hóa ứng xử khi giải quyết những bất đồng. Phụ huynh có thể thản nhiên chửi bới, hành hung giáo viên ngay tại trường như thế này, hỏi sao bạo lực học đường ngày càng phức tạp.

Dù Trung tâm có sai sót nhưng cũng không đến mức phụ huynh có thể thản nhiên thẳng tay tát vào mặt giáo viên rồi thách thức. Với hành vi này, cơ quan thực thi pháp luật cần vào cuộc xử lý nghiêm để trả lại danh dự, niềm tin với cô giáo, đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần chấn chỉnh lại hoạt động của Trung tâm này”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, việc phụ huynh lo lắng cho con là đúng. Trong suốt 2h học mà con không trên lớp, không biết con đang làm gì và đang ở đâu. Phụ huynh tát cô giáo là sai đáng bị lên án nhưng vào hoàn cảnh như vậy khó kiềm chế được khi nỗi lo lắng cho con cái lấn át hết ý chí, nhất là khi nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi giáo viên nhà trường thiếu trách nhiệm với các cháu.

“Làm giáo dục phải có tâm. Tôi là một giáo viên và tôi ghét cay ghét đắng những giáo viên vô tâm, coi thường sinh mạng con trẻ như vậy. Khi không thấy cháu, giáo viên phải liên hệ ngay với phụ huynh không được để cháu ở đâu mà mình không biết. Tôi là giáo viên nhưng tôi đồng cảm với phản ứng của phụ huynh”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nêu ý kiến. 

Có thể nói, ngày nay, phụ huynh với tâm lý “con mình là vàng”, bao bọc con thái quá, cùng với đó là sự thiếu tôn trọng người khác, chưa kể đó là bậc thầy cô. Cái tát hay bất cứ sự hành hung nào trong môi trường sư phạm cũng là điều đau lòng. Chúng ta khó có thể trách những đứa trẻ đang lớn hung dữ khi cha mẹ chúng luôn là những tấm gương phản chiếu “khó tin” như vậy.

Giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù bất cứ lý do gì, không ai có quyền gây áp lực bắt cô phải quỳ gối, không ai có quyền chà đạp thân thể các cô như vậy. Sự chà đạp đó còn khiến hình ảnh nhà giáo, một nghề vốn được mệnh danh là cao quý nhất trong các nghề cao quý không còn được vẹn nguyên. Như một cái tát đau đớn vào truyền thống tôn sư trọng đạo, đó là đạo đức xã hội.

Và ở góc độ ngược lại, người thầy cũng không thể đi chệch đường ray “làm thầy”, bởi hơn bất cứ nghề nghiệp nào, thầy cô phải luôn là những kỹ sư tâm hồn, họ không chỉ dạy kiến thức mà dạy trò bằng chính nhân cách của mình… Khi mà một lời khích lệ của thầy luôn có thể thay đổi cuộc đời một con người. 

Tại Điều 67 của Luật Giáo dục 2019 đã quy định về tiêu chuẩn nhà giáo: Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm… Và tại Điều 69 có quy định về nhiệm vụ của nhà giáo: Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học…

Đọc thêm

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.

Mẫu phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội

Ảnh minh họa

(PLVN) - Ngày 19/4 là hạn để học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10. Điền phiếu đăng ký dự tuyển là một bước quan trọng đối với các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi quan trọng này.