Đau lòng, “tôn sư trọng đạo”…

Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Cảnh đau lòng phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
(PLVN) - Trong môi trường giáo dục, thỉnh thoảng lại rộ lên hiện tượng “ăn miếng, trả miếng” giữa phụ huynh và giáo viên. Dù đúng, dù sai thì những sự việc ấy luôn quá đỗi đau lòng, khi mà rất nhiều giá trị, đạo đức dường như đã đổi thay chóng mặt…

Không còn là hy hữu

Dư luận hẳn chưa quên việc một phụ huynh là luật sư ở Trường tiểu học Bình Chánh - Long An bắt cô giáo quỳ gối chỉ vì trước đó cô giáo bắt con mình quỳ gối. Gần đây nhất là cô ở Cơ sở Mầm non Sen Hồng, Điện Thắng Trung, Quảng Nam bị phụ huynh đánh ngất xỉu, thủng màng nhĩ. Hay sự việc xảy ra ở Trường Mầm non Việt Lào, Nghệ An. Chỉ vì nghi ngờ con bị bạo hành, một phụ huynh đã thẳng tay đánh cô giáo tới mức động thai. 

Đơn cử, trước đó, tại Đắk Nông, một phụ huynh đến trường đón con trước giờ quy định, cô giáo ngăn cản và xin ý kiến ban giám hiệu. Sau đó, phụ huynh này đến trường đánh cô giáo cùng một số người khác. Theo báo cáo, khoảng 14h ngày 7/3, bà Vũ Thị Ánh Tuyết (37 tuổi, ngụ thị trấn Đắk Mil) đến Trường Mầm non Hoa Hồng xin cho con về sớm vì nhà có người thân mới mất ở huyện Cư Jút (Đắk Nông). Cô Nhẫm không đồng ý mà yêu cầu phải có ý kiến của ban giám hiệu. 

Cô Nhẫm nêu lý do việc đón trẻ trước thời gian quy định (16h15) và sáng cùng ngày ông Vũ Văn Lực (chồng bà Tuyết) đã dặn bất kỳ ai đón cháu cũng phải hỏi ý kiến của mình. Tuy cô Nhẫm đã giải thích, bà Tuyết vẫn dắt tay con đi. Giáo viên tiếp tục yêu cầu phụ huynh cùng lên gặp hiệu trưởng để giải quyết.

Cùng lúc này, cô Nhẫm gọi điện thoại cho ông Lực xin ý kiến và nhận được sự đồng ý. Sau đó, nhà trường cho bà Tuyết đón con về sớm. Sáng 12/3, bà Tuyết đưa con đến lớp học thì gặp cô Nhẫm tại sân trường. Bà nói với cô Nhẫm là “lát tao xử mày”, rồi tát vào mặt cô giáo.

Nhiều giáo viên trong trường chạy đến can ngăn cũng bị bà Tuyết đánh, chửi, trong đó có cô Trần Thị Phương Anh cũng là giáo viên của trường. Chiều cùng ngày, Công an thị trấn Đắk Mil mời bà Tuyết đến làm rõ vụ việc. Bà Tuyết thừa nhận đã đánh vào mặt cô Nhẫm với lý do không cho đón con và có thái độ không tôn trọng mình.

Ban giám hiệu nhà trường và cô Nguyễn Thị Nhẫm đã làm đơn yêu cầu cơ quan chức năng xác minh, xử lý hành vi của bà Tuyết, yêu cầu nữ phụ huynh công khai xin lỗi cô Nhẫm và cô Phương Anh.

Và mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác.

 Cho rằng con gái mình bị các cô giáo bạo hành, vào khoảng 7h30 ngày 5/10, tại vỉa hè trước cửa lớp mầm non tư thục Tuổi Thơ Xanh (thuộc tổ 2, khu 2, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long), Đỗ Thanh Toàn đã có lời lẽ chửi bới, xúc phạm, tát vào mặt và bắt 3 cô giáo Hà Thị H., Ngô Vân K., Đặng Thị L. quỳ gối.

Sự việc nhanh chóng được báo cáo lên lãnh đạo ngành Giáo dục thành phố Hạ Long và các cơ quan chức năng. Ngày 17/10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hạ Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Thanh Toàn (sinh năm 1992, trú tại tổ 12, khu 1, phường Cao Xanh) về hành vi làm nhục người khác. 

Sau sự việc, đại diện Phòng GD&ĐT TP Hạ Long xuống thăm hỏi, động viên các cô giáo bị hành hung. Hiện, các cô giáo ổn định tinh thần và dạy học bình thường.

Mới đây nhất, huynh có hành vi tát thẳng tay vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm Mun Art chỉ bởi những mâu thuẫn không thấu đáo, khi họ có thể hoàn toàn có thể giải quyết sự việc theo hướng cầu thị.

Khi cha mẹ hành xử bằng “cái tát”

Vụ việc phụ huynh thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng Trung tâm dạy môn năng khiếu Mun Art (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) khi cho rằng “bỏ quên” con mình suốt 2 tiếng đồng hồ ở tiền sảnh đang khiến dư luận bức xúc. Nó gây “ấn tượng” mạnh khi đoạn clip ghi lại cảnh tượng trên được đưa lên mạng xã hội.

Sự việc trên xảy ra tại cuộc họp do Trung tâm Mun Art tổ chức để giải quyết bức xúc và giải thích vụ việc liên quan đến phản ánh của phụ huynh Nguyễn Thị Trường Thy (SN 1982, ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Tuy nhiên, trong cuộc họp, bà Thy không hợp tác, không chấp nhận lời giải thích, đồng thời cuối buổi họp, phụ huynh này dùng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng.

Trước đó, ngày 18/11, Trung tâm Mun Art tổ chức buổi diễn cuối khóa học nhạc kịch (từ 17h30 đến 19h30) cho học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Bà Thy đã đưa con S.T (SN 2013) đến Trung tâm nhưng hôm sau xem lại video không thấy con trên sân khấu nên bà Thy đã đến trường yêu cầu giải thích việc con ở đâu trong suốt 2 giờ trên.

Tuy nhiên, theo bà Thy, khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng nói rằng khi nói chuyện phụ huynh cần phải “có trình độ, có hiểu biết và ăn nói có giáo dục” khiến phụ huynh bức xúc, cho rằng mình bị xúc phạm, cộng với bực tức vì sự tắc trách, không quan tâm đến học viên của Trung tâm nên đã to tiếng và thẳng tay tát vào mặt nữ Hiệu trưởng này.

Liên quan sự việc trên, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng đã có đơn tố cáo gửi Cơ quan Công an quận Hải Châu về hành vi “Vu khống, đe dọa, xúc phạm nhân phẩm người khác” của bà Thy. Dù bà Thy giải thích như trên, tuy nhiên dư luận có nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của phụ huynh này là hành vi côn đồ và yêu cầu xử lý nghiêm nữ phụ huynh.

Phần đa ý kiến cho rằng: “Hành động của phụ huynh rất đáng báo động. Nó vượt qua giới hạn truyền thống tôn sư trọng đạo và giới hạn về đạo đức, văn hóa ứng xử khi giải quyết những bất đồng. Phụ huynh có thể thản nhiên chửi bới, hành hung giáo viên ngay tại trường như thế này, hỏi sao bạo lực học đường ngày càng phức tạp.

Dù Trung tâm có sai sót nhưng cũng không đến mức phụ huynh có thể thản nhiên thẳng tay tát vào mặt giáo viên rồi thách thức. Với hành vi này, cơ quan thực thi pháp luật cần vào cuộc xử lý nghiêm để trả lại danh dự, niềm tin với cô giáo, đồng thời các cơ quan chức năng cũng cần chấn chỉnh lại hoạt động của Trung tâm này”.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, việc phụ huynh lo lắng cho con là đúng. Trong suốt 2h học mà con không trên lớp, không biết con đang làm gì và đang ở đâu. Phụ huynh tát cô giáo là sai đáng bị lên án nhưng vào hoàn cảnh như vậy khó kiềm chế được khi nỗi lo lắng cho con cái lấn át hết ý chí, nhất là khi nhiều vụ việc đau lòng xảy ra khi giáo viên nhà trường thiếu trách nhiệm với các cháu.

“Làm giáo dục phải có tâm. Tôi là một giáo viên và tôi ghét cay ghét đắng những giáo viên vô tâm, coi thường sinh mạng con trẻ như vậy. Khi không thấy cháu, giáo viên phải liên hệ ngay với phụ huynh không được để cháu ở đâu mà mình không biết. Tôi là giáo viên nhưng tôi đồng cảm với phản ứng của phụ huynh”, bà Nguyễn Thị Thu Thủy nêu ý kiến. 

Có thể nói, ngày nay, phụ huynh với tâm lý “con mình là vàng”, bao bọc con thái quá, cùng với đó là sự thiếu tôn trọng người khác, chưa kể đó là bậc thầy cô. Cái tát hay bất cứ sự hành hung nào trong môi trường sư phạm cũng là điều đau lòng. Chúng ta khó có thể trách những đứa trẻ đang lớn hung dữ khi cha mẹ chúng luôn là những tấm gương phản chiếu “khó tin” như vậy.

Giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù bất cứ lý do gì, không ai có quyền gây áp lực bắt cô phải quỳ gối, không ai có quyền chà đạp thân thể các cô như vậy. Sự chà đạp đó còn khiến hình ảnh nhà giáo, một nghề vốn được mệnh danh là cao quý nhất trong các nghề cao quý không còn được vẹn nguyên. Như một cái tát đau đớn vào truyền thống tôn sư trọng đạo, đó là đạo đức xã hội.

Và ở góc độ ngược lại, người thầy cũng không thể đi chệch đường ray “làm thầy”, bởi hơn bất cứ nghề nghiệp nào, thầy cô phải luôn là những kỹ sư tâm hồn, họ không chỉ dạy kiến thức mà dạy trò bằng chính nhân cách của mình… Khi mà một lời khích lệ của thầy luôn có thể thay đổi cuộc đời một con người. 

Tại Điều 67 của Luật Giáo dục 2019 đã quy định về tiêu chuẩn nhà giáo: Có phẩm chất, tư tưởng, đạo đức tốt; Đáp ứng chuẩn nghề nghiệp theo vị trí việc làm… Và tại Điều 69 có quy định về nhiệm vụ của nhà giáo: Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, điều lệ nhà trường, quy tắc ứng xử của nhà giáo; giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học; học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học…

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...