Đâu là nguyên do cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trễ hẹn?

Nhiều hạng mục phải sửa chữa lại khi cận ngày thông xe
Nhiều hạng mục phải sửa chữa lại khi cận ngày thông xe
(PLO) - Ngày 31/8 là hạn cuối cùng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hoàn thành. Thời gian gấp rút, thế nhưng, tận mắt quan sát dọc tuyến cao tốc những ngày qua, nhiều người không khỏi ái ngại khi mọi thứ vẫn ngổn ngang, bất cập; nhiều hạng mục hư hỏng, chắp vá trước ngày thông xe…

Chủ đầu tư đổ lỗi do thời tiết, giải phóng mặt bằng!

Theo ban Quản lý dự án, cao tốc đã đạt trên 95% hoàn thành tiến độ công trình sau 2 lần trễ hẹn (30/6 và 31/7/2018).

Một lãnh đạo công ty Đầu tư và Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC, chủ đầu tư dự án) cho biết, sở dĩ dự án liên tục chậm tiến độ là do thời tiết bất lợi, phát sinh vướng mắc mặt bằng liên tục tại hai địa phương Quảng Nam, Quảng Ngãi. Nhiều nhà dân bị nứt do thi công gây khiếu nại trong bồi thường giải tỏa chưa được giải quyết thấu đáo khiến việc thi công bị cản trở kéo dài, gây khó khăn cho nhà thầu... Từ VEC cho đến UBND tỉnh Quảng Nam, tỉnh Quảng Ngãi thời gian gần đây liên tục phải phát đi văn bản “gỡ rối” với mong muốn cao tốc sớm hoàn thành vì những lý do trên.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC lý giải thêm, có một số vị trí chưa đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước phải làm lại, nhiều công trình bổ trợ (phụ) chưa đồng bộ... Cũng theo ông Tuấn Anh, giải pháp hiện tại là tăng cường chỉ đạo tối đa, đảm bảo tiến độ. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 2/9 phải làm lễ thông xe.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cũng đã yêu cầu VEC cần có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm các trường hợp bị ảnh hưởng. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ người dân đi lại, xây dựng hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý 3/2018.

Chất lượng kém mới là nguyên nhân?

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PLVN, câu chuyện về chất lượng công trình mới đáng quan tâm. Thực tế, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã phải yêu cầu sửa chữa tại cao tốc này nhiều lần. Ngược lại thời điểm sơ khởi của dự án, dư luận cho rằng, có quá nhiều điều đáng bàn.

Cụ thể, tháng 6/2016, khi đang thi công tuyến Quảng Nam - Quảng Ngãi, dự án gây rúng động bởi loạt thông tin nêu việc hàng loạt xe vận chuyển đất trái phép từ các mỏ Phước Hoà, An Phú, đập Hố Dọc.. (tỉnh Quảng Ngãi) ra đổ cho công trình đường cao tốc. Trong đó, gói thầu A3 đoạn qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), do tập đoàn Xây dựng giao thông Giang Tô (Trung Quốc) thi công. Nhà thầu này đã sử dụng đất, cát (có đoạn lẫn cả rễ cây) không đạt chất lượng để thi công. Nhiều đoạn còn dùng cả đất đen, đá to đổ vào Km 106.

Ngay thời điểm trên, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã cho kiểm tra và yêu cầu VEC vào cuộc xử lý. Cơ quan này sau đó yêu cầu các nhà thầu vi phạm đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo, do vật liệu mang đến công trường. Điều này đồng nghĩa với việc, thay vì tiếp tục thi công để hoàn thành đúng tiến độ, nhiều hạng mục của dự án lại phải đào bóc làm lại từ đầu. Sự lãng phí, tốn kém, thậm chí không ngoa khi khẳng định rằng, chính chất lượng thi công kém là một phần lớn nguyên nhân cao tốc ngàn tỷ mãi trễ hẹn.

Một số công nhân thi công công trình tiết lộ với PLVN, vì công gian dối, đổ vật liệu kém… để rồi sau một thời gian, những cơn mưa nặng hạt của miền Trung cuối năm 2016, cuối năm 2017 đã “vạch trần” sự gian dối trong thi công của các nhà thầu. Tháng 7/2016, mưa làm xói lở taluy lộ loạt khối đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tiếp tục yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo Văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016 của VEC.

Dọc theo đoạn này, sau bão Con Voi cuối năm 2017, mưa đã cuốn trôi một phần đất taluy dương nền đường, làm hỏng chân trụ của tường hộ lan mềm. Phần gia cố đá hộc 1/4 nón của mố cống đã xuống cấp, bong tróc, sạt lở, vỡ gãy; nhiều vị trí đá sạt lở ùn ùn đổ xuống mép đường… Ở nhiều điểm, xuất hiện việc dặm, vá nhiều lần nhưng vẫn không thành vì nguyên do thi công ban đầu quá sơ sài, kém chất lượng.

Với những dẫn chứng nêu trên, dư luận hiện hoài nghi và cho rằng nếu thi công đúng, tốt, Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chẳng có chuyện trễ hẹn như hôm nay. Cũng từ đó kéo theo bao tiêu tốn về nhân lực, tiền bạc, thời gian…

 Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài 140km (qua địa phận TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 5/2013 và dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.