Dấu hiệu Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Đà Nẵng) vi phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt

Vị trí các hạng mục được cho là ảnh hưởng đến an toàn cầu đường sắt Nam Ô. (Ảnh: Vũ Anh)
Vị trí các hạng mục được cho là ảnh hưởng đến an toàn cầu đường sắt Nam Ô. (Ảnh: Vũ Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng vừa có công văn gửi Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng về việc một số hạng mục công trình của Khu du lịch sinh thái Nam Ô vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).

Cụ thể, qua kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra phát hiện có hoạt động xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng với chiều dài kè 50m, cao 3m, nằm cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu đường sắt khoảng 25m. Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m và một dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m.

Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị có chiều dài 310m. Theo quy định, với cầu chiều dài trên 300m, phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang phải 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. “Như vậy, các hạng mục công trình trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô”, công văn nêu rõ.

Theo công văn, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư có cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ), sơ đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng. Nhưng trong hồ sơ trên không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt, nên đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và giấy phép xây dựng có vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không?

Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư khu du lịch trên đình chỉ việc thi công các hạng mục xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Đồng thời, kiểm tra rà soát lại phạm vi đất đã cấp quyền SDĐ và cấp giấy phép xây dựng thực hiện dự án. Nếu diện tích đất đã được cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết theo đúng quy định.

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) cũng đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan vụ việc trên.

Đại diện chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô cho biết, việc xây dựng các hạng mục trên thực hiện theo giấy phép được cấp, tuy nhiên khi Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và Cục Đường sắt có ý kiến như trên, DN sẽ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại trước khi tiếp tục xây dựng.

Dự án trên do Cty tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư; có tổng diện tích 35ha gồm 25ha dự án, 10ha diện tích bờ biển, trải dài trên 3km đường bờ biển và nằm ngay trong lòng làng chài Nam Ô.

Trước đó, năm 2010, Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 35ha ở làng Nam Ô với mục đích phát triển thành một khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Dự án kéo dài tới nay chưa hoàn thiện. Nguyên nhân dự án trì trệ nhiều năm do phản ứng của người dân làng Nam Ô khi chủ đầu tư rào chắn các lối ra biển có thể ảnh hưởng sinh kế nghề biển và lo lắng cho sự tồn tại các lăng miếu lâu đời trong vùng dự án.

Trước các ý kiến phản đối của người dân địa phương, UBND TP đã điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm bớt diện tích hơn 10ha. Nhiều khu vực thuộc dự án được loại ra ngoài như vùng ghềnh Nam Ô. Ngoài ra, thay đổi một số hạng mục như thu hồi vạt đất rộng 50m kẹp đường Nguyễn Tất Thành làm công viên, quảng trường biển. Thu hồi bãi cát vùng dự án để phục vụ công cộng, mở đường giao thông rộng 5,5m chạy dọc làng. Đồng thời đưa lăng Ngư Ông, miếu bà Liễu Hạnh ra khỏi dự án và mở 5 lối xuống biển cho người dân.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.