Dấu hiệu Khu du lịch sinh thái Nam Ô (Đà Nẵng) vi phạm hành lang bảo vệ cầu đường sắt

Vị trí các hạng mục được cho là ảnh hưởng đến an toàn cầu đường sắt Nam Ô. (Ảnh: Vũ Anh)
Vị trí các hạng mục được cho là ảnh hưởng đến an toàn cầu đường sắt Nam Ô. (Ảnh: Vũ Anh)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng vừa có công văn gửi Sở Xây dựng, UBND TP Đà Nẵng về việc một số hạng mục công trình của Khu du lịch sinh thái Nam Ô vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu).

Cụ thể, qua kiểm tra hiện trường, Đoàn kiểm tra phát hiện có hoạt động xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng với chiều dài kè 50m, cao 3m, nằm cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu đường sắt khoảng 25m. Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50m và một dàn máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50m.

Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, cầu đường sắt Nam Ô là cầu trong đô thị có chiều dài 310m. Theo quy định, với cầu chiều dài trên 300m, phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang phải 100m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu trở ra. “Như vậy, các hạng mục công trình trên đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô”, công văn nêu rõ.

Theo công văn, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư có cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ), sơ đồ cho thuê đất và giấy phép xây dựng. Nhưng trong hồ sơ trên không thể hiện rõ khoảng cách gần nhất của phạm vi dự án đến kết cấu ngoài cùng của đường sắt, nên đoàn kiểm tra không xác định được phạm vi cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ và giấy phép xây dựng có vi phạm phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô hay không?

Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư khu du lịch trên đình chỉ việc thi công các hạng mục xây dựng trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô. Đồng thời, kiểm tra rà soát lại phạm vi đất đã cấp quyền SDĐ và cấp giấy phép xây dựng thực hiện dự án. Nếu diện tích đất đã được cấp nằm trong phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô, đề nghị có biện pháp xử lý, giải quyết theo đúng quy định.

Cục Đường sắt (Bộ GTVT) cũng đã có văn bản gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan vụ việc trên.

Đại diện chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Nam Ô cho biết, việc xây dựng các hạng mục trên thực hiện theo giấy phép được cấp, tuy nhiên khi Cty Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và Cục Đường sắt có ý kiến như trên, DN sẽ phối hợp với cơ quan chức năng rà soát lại trước khi tiếp tục xây dựng.

Dự án trên do Cty tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư; có tổng diện tích 35ha gồm 25ha dự án, 10ha diện tích bờ biển, trải dài trên 3km đường bờ biển và nằm ngay trong lòng làng chài Nam Ô.

Trước đó, năm 2010, Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 35ha ở làng Nam Ô với mục đích phát triển thành một khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Dự án kéo dài tới nay chưa hoàn thiện. Nguyên nhân dự án trì trệ nhiều năm do phản ứng của người dân làng Nam Ô khi chủ đầu tư rào chắn các lối ra biển có thể ảnh hưởng sinh kế nghề biển và lo lắng cho sự tồn tại các lăng miếu lâu đời trong vùng dự án.

Trước các ý kiến phản đối của người dân địa phương, UBND TP đã điều chỉnh quy hoạch dự án theo hướng giảm bớt diện tích hơn 10ha. Nhiều khu vực thuộc dự án được loại ra ngoài như vùng ghềnh Nam Ô. Ngoài ra, thay đổi một số hạng mục như thu hồi vạt đất rộng 50m kẹp đường Nguyễn Tất Thành làm công viên, quảng trường biển. Thu hồi bãi cát vùng dự án để phục vụ công cộng, mở đường giao thông rộng 5,5m chạy dọc làng. Đồng thời đưa lăng Ngư Ông, miếu bà Liễu Hạnh ra khỏi dự án và mở 5 lối xuống biển cho người dân.

Tin cùng chuyên mục

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Đọc thêm

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.

Thái Nguyên dồn lực cho dự án đường Vành đai V

Dự án đang được các đơn vị thi công gấp rút hoàn thiện theo tiến độ đề ra.
(PLVN) - Với quyết tâm “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi công “3 ca 4 kíp” xuyên ngày, xuyên đêm, cùng tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang dồn lực để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai V (đoạn từ huyện Phú Bình nối với tỉnh Bắc Giang)