Đấu giá rượu vang trực tuyến: Xu hướng lên ngôi hậu COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đấu giá rượu vang trực tuyến vốn không lạ lẫm gì đối với giới sành rượu vang trên thế giới để tìm kiếm những chai rượu vang quý hiếm không có tại địa phương nơi họ sống. Đặc biệt, sau dịch bệnh, trào lưu này càng nở rộ hơn.

Theo nền tảng trực tuyến quốc tế IDealwine, đã hoạt động trong lĩnh vực này khoảng 22 năm, sau dịch, khách hàng từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc tăng cao. IDealwine nổi tiếng cung cấp nhiều chai rượu quý hiếm, được những nhà sưu tầm vang "săn lùng".

Sau dịch nhiều nhà sưu tầm rượu vang đã sử dụng các nền tảng trực tuyến nhiều hơn

Sau dịch nhiều nhà sưu tầm rượu vang đã sử dụng các nền tảng trực tuyến nhiều hơn

Thông thường, những chai rượu quý sẽ được đấu giá để tìm ra chủ nhân phù hợp. Năm 2021, doanh số bán đấu giá trực tuyến lên tới 27,4 triệu euro (gần 700 nghìn tỷ đồng). Người mua đến từ 60 quốc gia và mua được 190.614 chai.

Đặc biệt, rượu vang truyền thống lại không phải mặt hàng phổ biến nhất trên nền tảng này, 60% doanh số của IDealwine để từ rượu hữu cơ, rượu sinh học hoặc rượu tự nhiên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thị trường rượu vang toàn cầu đang chuyển dịch theo xu hướng này mà trên thực tế đây là sở thích, thị hiếu của một bộ phận nhà sưu tập rượu vang trên IDealwine.

IDealwine là nền tảng đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành

IDealwine là nền tảng đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành

Trong khi đó, nhiều nhà sưu tập lại ưu tiên tìm kiếm những loại vang không thể tìm thấy tại quốc gia, vùng lãnh thổ của họ. Lấy ví dụ như Đài Loan, ước tính có khoảng 64% rượu vang mà người tiêu dùng mua ở nơi này được dán nhãn là rượu sinh học. Do vậy, hệ thống iDealwine dự đoán khách hàng đến từ Đài Loan sẽ lựa chọn các loại rượu hữu cơ nhiều hơn.

Ở Vương quốc Anh và Trung Quốc, khách hàng có sở thích mua rượu vang tại các cuộc đấu giá từ một vườn trồng nho thân thiện với môi trường hơn. Ở hai quốc gia này, chỉ 27% số chai được mua là rượu vang thông thường.

Các loại rượu quý, hiếm, lạ chiếm phần lớn trong các cuộc đấu giá "xuyên biên giới"

Các loại rượu quý, hiếm, lạ chiếm phần lớn trong các cuộc đấu giá "xuyên biên giới"

Tuy nhiên theo iDealwine, thói quen mua hàng của hai thị trường khách hàng này lại tương đối khác nhau. Nếu như khách hàng Anh thường đặc trưng bởi những lựa chọn rất chiết trung thì khách hàng Trung Quốc lại đa dạng hơn. Việc khách hàng Trung Quốc ít chọn những loại vang thông thường trên nền tảng trực tuyến được cho là bởi thị trường nội địa đã cung cấp đầy đủ các loại rượu vang thông thường cho những người sưu tầm, thưởng thức rượu.

Mặt khác, những người mua từ Luxembourg, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Hà Lan, Bồ Đào Nha, Estonia, Ba Lan vẫn dành chủ yếu lựa chọn của họ trong việc đấu giá những loại rượu vang truyền thống.

Đấu giá rượu vang trực tuyến được xem là xu hướng lên ngôi hậu dịch - mô hình này có thể kết hợp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng

Đấu giá rượu vang trực tuyến được xem là xu hướng lên ngôi hậu dịch - mô hình này có thể kết hợp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng

Ngoài yêu cầu về loại hình trồng nho, sở thích của khách hàng đối với các vùng trồng nho cụ thể cũng là một yếu tố quan trọng. Đơn cử, trong khi người Đan Mạch yêu thích rượu Bordeaux (chiếm 40% thị phần), cũng như cư dân Singapore (chiếm 60% thị phần), thì người mua Nhật Bản lại "nâng ly" đối với những chai rượu Burgundy (chiếm 50% thị phần). Người mua ở Nhật Bản cũng xác nhận rằng họ cực kỳ yêu thích rượu sâm-panh, do đó, tỷ lệ các chai sâm-panhđược bán với người mua nước này cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Nguyên- Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành thông tin về Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 (ảnh Thùy Dương).

59 tên sách được chọn vào chung khảo Giải thưởng Sách quốc gia 2024

(PLVN) -  59 tên sách được Hội đồng chung khảo lựa chọn để trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ bảy thuộc sáu lĩnh vực: Chính trị - kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Khoa học tự nhiên và công nghệ; Văn hóa, văn học và nghệ thuật; Thiếu nhi; Sách được bạn đọc yêu thích.

Đọc thêm

51 tác phẩm độc đáo tại triển lãm 'Sáng đạo trong đời'

Triển lãm "Sáng đạo trong đời" diễn ra từ ngày 21-28/11/2024 tại Trung tâm triển lãm Tràng Tiền (Hà Nội). (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Bằng những nét vẽ và cách thể hiện tinh tế trên các chất liệu hội họa, 12 hoạ sỹ tham gia triển lãm “Sáng đạo trong đời” đã tái hiện lại những hình ảnh, biểu tượng quen thuộc của Phật giáo theo cách riêng, đưa người xem vào một hành trình tâm linh độc đáo và cảm xúc.

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 - tôn vinh văn hóa Việt

Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 "Ẩm thực kết nối” tôn vinh văn hóa Việt. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Với chủ đề "Ẩm thực kết nối”, Liên hoan Ẩm thực Quốc tế 2024 không chỉ là dịp giới thiệu, quảng bá những nét đẹp văn hóa ẩm thực của các quốc gia, mà còn là cơ hội để thúc đẩy tôn vinh các đẹp văn hóa của Việt Nam, thúc đẩy ngoại giao văn hóa, đẩy mạnh hình ảnh quốc gia và mở rộng, phát huy hơn nữa về tinh thần hợp tác quốc tế.

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .