Đấu giá rượu vang trực tuyến: Xu hướng lên ngôi hậu COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đấu giá rượu vang trực tuyến vốn không lạ lẫm gì đối với giới sành rượu vang trên thế giới để tìm kiếm những chai rượu vang quý hiếm không có tại địa phương nơi họ sống. Đặc biệt, sau dịch bệnh, trào lưu này càng nở rộ hơn.

Theo nền tảng trực tuyến quốc tế IDealwine, đã hoạt động trong lĩnh vực này khoảng 22 năm, sau dịch, khách hàng từ Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc tăng cao. IDealwine nổi tiếng cung cấp nhiều chai rượu quý hiếm, được những nhà sưu tầm vang "săn lùng".

Sau dịch nhiều nhà sưu tầm rượu vang đã sử dụng các nền tảng trực tuyến nhiều hơn

Sau dịch nhiều nhà sưu tầm rượu vang đã sử dụng các nền tảng trực tuyến nhiều hơn

Thông thường, những chai rượu quý sẽ được đấu giá để tìm ra chủ nhân phù hợp. Năm 2021, doanh số bán đấu giá trực tuyến lên tới 27,4 triệu euro (gần 700 nghìn tỷ đồng). Người mua đến từ 60 quốc gia và mua được 190.614 chai.

Đặc biệt, rượu vang truyền thống lại không phải mặt hàng phổ biến nhất trên nền tảng này, 60% doanh số của IDealwine để từ rượu hữu cơ, rượu sinh học hoặc rượu tự nhiên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thị trường rượu vang toàn cầu đang chuyển dịch theo xu hướng này mà trên thực tế đây là sở thích, thị hiếu của một bộ phận nhà sưu tập rượu vang trên IDealwine.

IDealwine là nền tảng đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành

IDealwine là nền tảng đã có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành

Trong khi đó, nhiều nhà sưu tập lại ưu tiên tìm kiếm những loại vang không thể tìm thấy tại quốc gia, vùng lãnh thổ của họ. Lấy ví dụ như Đài Loan, ước tính có khoảng 64% rượu vang mà người tiêu dùng mua ở nơi này được dán nhãn là rượu sinh học. Do vậy, hệ thống iDealwine dự đoán khách hàng đến từ Đài Loan sẽ lựa chọn các loại rượu hữu cơ nhiều hơn.

Ở Vương quốc Anh và Trung Quốc, khách hàng có sở thích mua rượu vang tại các cuộc đấu giá từ một vườn trồng nho thân thiện với môi trường hơn. Ở hai quốc gia này, chỉ 27% số chai được mua là rượu vang thông thường.

Các loại rượu quý, hiếm, lạ chiếm phần lớn trong các cuộc đấu giá "xuyên biên giới"

Các loại rượu quý, hiếm, lạ chiếm phần lớn trong các cuộc đấu giá "xuyên biên giới"

Tuy nhiên theo iDealwine, thói quen mua hàng của hai thị trường khách hàng này lại tương đối khác nhau. Nếu như khách hàng Anh thường đặc trưng bởi những lựa chọn rất chiết trung thì khách hàng Trung Quốc lại đa dạng hơn. Việc khách hàng Trung Quốc ít chọn những loại vang thông thường trên nền tảng trực tuyến được cho là bởi thị trường nội địa đã cung cấp đầy đủ các loại rượu vang thông thường cho những người sưu tầm, thưởng thức rượu.

Mặt khác, những người mua từ Luxembourg, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Hà Lan, Bồ Đào Nha, Estonia, Ba Lan vẫn dành chủ yếu lựa chọn của họ trong việc đấu giá những loại rượu vang truyền thống.

Đấu giá rượu vang trực tuyến được xem là xu hướng lên ngôi hậu dịch - mô hình này có thể kết hợp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng

Đấu giá rượu vang trực tuyến được xem là xu hướng lên ngôi hậu dịch - mô hình này có thể kết hợp trực tiếp từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng

Ngoài yêu cầu về loại hình trồng nho, sở thích của khách hàng đối với các vùng trồng nho cụ thể cũng là một yếu tố quan trọng. Đơn cử, trong khi người Đan Mạch yêu thích rượu Bordeaux (chiếm 40% thị phần), cũng như cư dân Singapore (chiếm 60% thị phần), thì người mua Nhật Bản lại "nâng ly" đối với những chai rượu Burgundy (chiếm 50% thị phần). Người mua ở Nhật Bản cũng xác nhận rằng họ cực kỳ yêu thích rượu sâm-panh, do đó, tỷ lệ các chai sâm-panhđược bán với người mua nước này cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

Tin cùng chuyên mục

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.

Đọc thêm

Món quà vô giá từ lòng thành

Món quà vô giá từ lòng thành
(PLVN) - Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng nhận được sự yêu thương, giúp đỡ từ những người xung quanh. Thế nên, khi có ai đó không có quan hệ máu mủ nhưng lại đối xử tốt với bạn, đó chính là điều đáng trân quý nhất.

Mẹ - Tình yêu vĩ đại không bao giờ phai nhạt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Tôi còn nhớ, ngày ấy tôi chỉ là một đứa trẻ nhỏ, ngây ngô chưa biết gì về sự vất vả của mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và luôn dành trọn tình yêu thương cho đàn con thơ.

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.