Từ khoảng 2 tháng nay, giá dầu ăn các loại tăng cao. Nhiều loại tăng 20 đến 30.000 đồng/can 5 lít. Điều này khiến không ít người nội trợ phải cân đong, đo đếm khi chi tiêu. Tại các chợ Tam Bạc (quận Hồng Bàng), An Dương (quận Lê Chân) và cả những chợ nhỏ, lẻ, nhiều người bày bán loại dầu ăn không nhãn mác, không ngày sản xuất, hạn sử dụng, không có nguồn gốc, xuất xứ… Chợ tạm trên phố Vũ Chí Thắng, phường Nghĩa Xá (quận Lê Chân), một quầy hàng, bán loại dầu ăn theo lít. Người bán hàng tận dụng đủ các loại chai để đựng hàng, người mua cũng có thể mang chai, bình đựng riêng của mình đi mua dầu ăn. Do thời tiết lạnh, dầu ăn đựng trong chai bị đông, sủi bọt, màu vàng sậm hơn. Giá của loại dầu ăn này thường rẻ hơn nhiều so với loại dầu ăn có nhãn mác khác.
Một người bán hàng ở chợ Tam Bạc giải thích, dầu ăn này cũng của nhà máy sản xuất nhưng được đóng thùng, can to, mua về bán giá rẻ hơn vì không phải mất tiền can, chai. Khi được hỏi, vì sao khi trời lạnh, dầu ăn bị đông, người bán hàng nói, do không có “chất chống đông” như loại dầu ăn đóng chai nhưng chất lượng vẫn bảo đảm(?!).
Dù người bán hàng lý giải như vậy nhưng nhìn những chai dầu này, nhiều người e ngại về chất lượng. Vì dầu ăn sản xuất ở nhà máy nhưng không rõ nhà máy nào, bởi chẳng có nhãn mác, hạn sử dụng. Thậm chí, người bán hàng tận dụng cả vỏ chai đựng nước, vỏ chai dầu ăn khác để đựng. Do đó, mặc dù nhãn mác bên ngoài là Simply hay Neptune, Marvela nhưng bên trong lại là loại dầu ăn giá rẻ bán theo lít.
Rõ ràng chất lượng của các loại dầu ăn này bị "bỏ ngỏ”. Để bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng, cơ quan quản lý thị trường, y tế cần kiểm tra, giám định, thông tin cụ thể cảnh báo với người tiêu dùng.
Hoài Thu
(quận Lê Chân)
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD
(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.