Đặt tên cho “đứa con tinh thần”- dễ mà không dễ

Tên Pepsi-Cola lấy cảm hứng từ thuật ngữ y học dyspepsia có nghĩa là khó tiêu
Tên Pepsi-Cola lấy cảm hứng từ thuật ngữ y học dyspepsia có nghĩa là khó tiêu
(PLVN) - Với người kinh doanh thì sản phẩm và công ty kinh doanh thực sự là đứa con tinh thần của họ. Mà đã là “con” thì cũng cần phải nghĩ ra cái tên không chỉ  thật đúng, đủ mà còn phải đẹp, phải kêu, để khai sinh, để tồn tại với đời và làm rạng mặt “cha mẹ”. Và từ đó là những chuyện bi hài xảy ra…

Kimono là văn hóa hay là đồ mặc trong?

Tháng 7/2019, ngôi sao truyền hình thực tế người Mỹ Kim Kardashian (vẫn thường được giới showbit gọi là cô Kim siêu vòng ba) nhận thư ngỏ từ Thị trưởng thành phố Kyoto (Nhật Bản) - ông Daisaku Kadokawa. Lý do để có lá thư này là bởi dòng sản phẩm mới của Kim Kardashian chuẩn bị ra mắt thị trường và ngay lập tức gây tranh cãi vì tên gọi mà ngôi sao truyền hình thực tế sử dụng là “Kimono”. Đó là tên gọi mà Kim đặt cho những mẫu trang phục định hình cơ thể, vốn là một dạng đồ nội y, dành để mặc bên trong, giúp tạo dáng vóc lý tưởng hơn cho người mặc.

Trong lá thư, ông Daisaku Kadokawa không thể hiện bất cứ sự gay gắt hay phản đối mạnh mẽ nào, ông chỉ đưa ra những đề xuất đồng thời giải thích về vẻ đẹp văn hóa của kimono cho Kim Kardashian hiểu rõ hơn: “Kimono là  trang phục truyền thống bắt nguồn từ vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa và lịch sử của chúng tôi, cùng với những nghiên cứu và nỗ lực không mệt mỏi của các bậc tiền bối, kimono giờ đây là một mảng văn hóa được tôn vinh và được truyền lại bằng sự trân trọng trong đời sống của người dân Nhật Bản”.

Thị trưởng Daisaku Kadokawa gọi kimono là “Trái ngọt tinh túy của nghệ thuật thủ công và là biểu tượng đích thực của vẻ đẹp, tinh thần và giá trị văn hóa Nhật Bản”. Kimono được người dân trên khắp thế giới biết tới và yêu mến. Những khách du lịch nước ngoài cũng như người dân Nhật vẫn luôn thích thú, trân trọng bộ trang phục truyền thống kimono và cho tới hôm nay, hình ảnh kimono vẫn xuất hiện ở khắp nơi trên đất nước Nhật Bản.

Trong lá thư ngỏ này, ngài Thị trưởng Kyoto đề nghị Kim Kardashian cân nhắc lại cách đặt tên dòng sản phẩm thời trang mới. Ông Daisaku Kadokawa cũng đề cập rằng nhà chức trách tại Nhật hiện đang tiến hành những công việc cần thiết để “văn hóa Kimono” được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể của UNESCO. Cuối thư, Thị trưởng Daisaku Kadokawa mời Kim Kardashian tới thăm thành phố Kyoto để hiểu thêm về văn hóa Kimono.

Sản phẩm “Kimono” của cô Kim siêu vòng ba
Sản phẩm “Kimono” của cô Kim siêu vòng ba

Không nhã nhặn như người Nhật, khi vừa giới thiệu về dòng sản phẩm định hình cơ thể sắp ra mắt thị trường, Kim Kardashian đã phải đối diện với những tranh cãi gay gắt của dư luận Mỹ bởi có những người cho rằng Kim đã không có sự tôn trọng và nhạy cảm trước nét văn hóa bản địa.

Về phần mình, Kim đã trả lời phỏng vấn của tờ tin tức New York Times và khẳng định rằng cô không hề có ý định sử dụng ý tưởng nào xoay quanh những thiết kế kimono truyền thống để đem áp dụng cho những thiết kế phục trang định hình cơ thể của mình. Việc Kim sử dụng tên gọi “Kimono” cho dòng sản phẩm của mình được cô lý giải là bởi muốn tạo dấu ấn thương hiệu và theo cô hiểu thì không có bất cứ rào cản nào trong việc sử dụng từ “kimono” trên thị trường hiện nay, ngoài ra, cô cũng không có ý định thay đổi tên gọi dòng sản phẩm mới của mình.

Sau cùng, Kim khẳng định rằng cô “thấu hiểu và trân trọng ý nghĩa của kimono trong đời sống văn hóa Nhật Bản” và cô cũng đã đăng ký bản quyền thương hiệu tại Mỹ với những tên gọi sản phẩm của dòng “Kimono” này gồm “Kimono Body”, “Kimono Intimates” và “Kimono World”.

“Sung sướng” và “Ăn mòn”

Từ câu chuyện “Kimono” của cô Kim siêu vòng ba, người viết bài này nhớ trước đây ở Việt Nam cũng đã từng có những câu chuyện cười ra nước mắt xung quanh việc đặt tên doanh nghiệp. Bởi rất nhiều trường hợp chọn tên doanh nghiệp khiến cơ quan quản lý bối rối vì không biết có vi phạm quy định về thuần phong mỹ tục Việt Nam hay không.

Truyền thông ngày đó kể lại câu chuyện của một cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội rằng: “Có một bác tới đăng ký thành lập doanh nghiệp lấy tên là Lý Thụy. Nghe thế, anh em khuyên bác nên đổi sang một cái tên khác vì đó là bí danh của Bác Hồ (danh nhân) khi hoạt động cách mạng. Bác này nói không biết điều đó và giải thích, bác tên Lý, vợ tên Thụy nên muốn ghép lại thành tên doanh nghiệp và sợ cán bộ không tin bác còn mang cả chứng minh thư của hai vợ chồng làm bằng chứng. Sau khi nghe cán bộ giải thích, bác ấy đã rất vui vẻ chọn một cái tên khác”. 

Cũng thời gian đó, trong cuộc họp bàn về dự thảo Luật Doanh nghiệp, một đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội còn đưa ra những trường hợp khiến cơ quan quản lý lúng túng hơn. Đơn cử như hai luật sư tên Hùng và Vương hợp tác mở một công ty luật với tên gọi Công ty Luật hợp danh Hùng Vương. Tuy nhiên, trường hợp này đã không được cơ quan đăng ký kinh doanh chấp nhận vì trùng với tên Vua Hùng. Trường hợp khác, một cá nhân muốn đăng ký tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Cung cấp dịch vụ Sung Sướng. Khi đó, cán bộ của Sở đã rất bối rối vì không biết xử lý ra sao với trường hợp này và cái tên đó có vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam như quy định trong Luật Doanh nghiệp hay không.

Rồi một cái tên khác cũng khiến cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký khó xử là “Công ty Cổ phần Ăn mòn Việt Nam”, hoạt động kinh doanh các chất ăn mòn. Ngành nghề kinh doanh hợp pháp nhưng cụm từ “ăn mòn Việt Nam” đã khiến vị cán bộ của ngành kế hoạch - đầu tư hết sức lúng túng vì không biết có bị xếp vào trường hợp nhạy cảm hay không.

Không chỉ có cán bộ Việt Nam lúng túng, nhà quản lý ở Mỹ cũng đau đầu không kém trước các kiểu đặt tên cho “đứa con tinh thần” của công dân nước này. Đó là câu chuyện của miếng xốp rửa bát hình mặt cười do Aaron Krause - người sáng lập Công ty Scrub Daddy. Hiện Scrub Daddy có giá trị 170 triệu USD và trở thành startup thành công nhất Shark Tank Mỹ với việc bán được hơn 25 triệu sản phẩm. AaronKrause thừa nhận một phần tạo nên thành công của Scrub Daddy là cái tên khác thường và dễ gây chú ý.

Aaron Krause và miếng xốp rửa bát Scrub Daddy
Aaron Krause và miếng xốp rửa bát Scrub Daddy
 

“Trong gia đình tôi, đàn ông thường rửa bát vì vậy nó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc đặt tên. Khi chúng tôi đang thảo luận về tên của sản phẩm, một thành viên nói rằng khuôn mặt trên miếng bọt biển trông hơi giống hình một người cha trượt ván và một người khác thì gọi nó là “scrub daddy” (liên tưởng đến hình ảnh người cha đang lau chùi, cọ rửa). Tôi nghĩ đó là một cái tên mang tính biểu tượng, hài hước và đáng nhớ”, Krause kể.

Thế nhưng cái tên Scrub Daddy không phải được lòng tất cả mọi người, đã có những phản ứng, thậm chí một giáo sư tại một trong những trường kinh doanh lớn nhất nước Mỹ nói với Krause rằng đó là cái tên tồi tệ nhất mà ông từng nghe. Nhưng với Aaron Krause nào có hề gì vì sau đó ngoài sản phẩm chủ lực là Scrub Daddy, Krause cho biết người tiêu dùng cũng có thể mua các sản phẩm lau rửa khác của công ty như Scrub M Mom, Big Daddy, Scrub Daisy, Scrub Daddy Lemon Fresh hay Daddy Caddy.

… Thế mới biết, không phải cứ nghĩ ra được một sản phẩm hoặc một phương cách kinh doanh mà đã xong việc. Chuyện đặt tên cho “đứa con tinh thần” ấy cũng lắm nỗi nhiêu khê, đôi khi vượt ra khỏi biên giới của địa phương để thành chuyện quốc gia đại sự như chuyện cô Kim siêu vòng ba nhận thư ngỏ từ Thị trưởng thành phố Kyoto là một ví dụ.

Đọc thêm

Đồng bằng sông Cửu Long: Hướng tới Trung tâm liên kết nông nghiệp đa chức năng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập, tổ chức và hoạt động của Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Sáng 11/6, tại TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) theo Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thay đổi chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng 'xanh hóa'

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính (thứ tư từ phải sang) và lãnh đạo BR-VT trao giấy phép cho các nhà đầu tư tại Hội nghị tổ chức mới đây.
(PLVN) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) từ lâu đã khẳng định vị thế một trong những trung tâm công nghiệp nặng, cảng biển và năng lượng của cả nước. Trước yêu cầu chuyển đổi mô hình tăng trưởng, thích ứng xu thế toàn cầu hóa và đặc biệt là cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam, tỉnh BR-VT đang từng bước thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - công nghiệp theo hướng “xanh hóa”; con đường không chỉ tất yếu, mà còn cấp bách.

Diễn đàn GIFPP 2025: Hành động toàn cầu vì Hòa bình và Thịnh vượng bền vững

300 đại biểu đến từ 14 quốc gia tham dự diễn đàn.
(PLVN) -  Vừa qua, tại khách sạn InterContinental Bangkok, Diễn đàn Đầu tư & Hợp tác Toàn cầu vì Hòa Bình và Thịnh Vượng (Global Investment Forum for Peace & Prosperity - GIFPP) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm các nhà lãnh đạo chính phủ, chuyên gia quốc tế, nhà đầu tư, doanh nhân và đại diện truyền thông.

Doanh nghiệp được “giải phóng nguồn lực” từ cải cách thủ tục hành chính Kỳ 2: “Đường băng” thông thoáng, doanh nghiệp tự tin “cất cánh”

Việc tinh gọn thủ tục hành chính cũng là cơ hội để giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư, kinh doanh. (Ảnh minh họa).
(PLVN) - Thông tin về việc hoàn thành phân cấp thẩm quyền 307 thủ tục hành chính (TTHC) và đặc biệt là mục tiêu 100% thủ tục liên quan đến doanh nghiệp (DN) được thực hiện trực tuyến trước ngày 30/6 tới đây, đối với cộng đồng DN là một luồng sinh khí mới, một sự hỗ trợ vô cùng thiết thực trong bối cảnh cộng đồng DN đang hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm soát chặt an toàn hồ đập thủy điện trước áp thấp nhiệt đới

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 1 trên Biển Đông, Bộ Công Thương yêu cầu các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa, nhất là tại các hồ đập xung yếu, đang thi công hoặc sửa chữa. Các đơn vị phải tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi sát tình hình mưa lũ, chủ động cảnh báo vùng hạ du, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và công trình.

Để ngành Nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh bài.
(PLVN) -  Hôm qua (10/6), tại Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” tổ chức ở Hà Nội, vấn đề làm sao để các sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu và nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường, đã được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bàn bạc, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát động cao điểm 45 ngày đêm tăng tốc giải ngân.
(PLVN) -  Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước - đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Với mục tiêu đến hết quý III (31/8/2025), tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương trong vùng đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song, chặng đường phía trước vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Doanh nghiệp được 'giải phóng nguồn lực' từ cải cách thủ tục hành chính - Kỳ 1: 'Đòn bẩy vàng' giúp doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ

Cải cách TTHC không chỉ là việc cắt giảm giấy tờ mà còn là cuộc cách mạng về tư duy quản lý nhà nước.
(PLVN) - Việc cắt giảm giấy tờ, thực hiện thủ tục trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức - những thứ mà các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa luôn phải “cân đo đong đếm” từng ngày. Do đó, cách nào để chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đi vào thực tiễn chính là điều mà cộng đồng DN đau đáu quan tâm.

Nhà thầu tư nhân tự tin vào “sân chơi” lớn về hạ tầng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Sơn Hải - một doanh nghiệp xây dựng tư nhân đầu tư và xây dựng theo hình thức PPP, trị giá hơn 4.300 tỷ đồng.
(PLVN) -  Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp hạ tầng dám nghĩ lớn, làm lớn. Kỳ vọng tương lai, trên các đại công trường, dự án quốc gia, sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn những thương hiệu từ thành phần kinh tế tư nhân, thay vì đó là “sân chơi” của thành phần kinh tế khác…

Đạo đức kinh doanh cần được vun bồi từ gốc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng: kinh doanh tử tế là cách duy nhất để đi đường dài. (Nguồn: Base)
(PLVN) - Mỗi quyết định kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến xã hội. Chính vì thế, đạo đức doanh nhân không còn là câu chuyện lý thuyết mà cần trở thành cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế bền vững và nhân văn.

Tuân thủ pháp luật - Trách nhiệm tối thiểu và bắt buộc của doanh nhân

Chính phủ cho ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin pháp lý. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng loạt vụ việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ những xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn bị phanh phui, cho đến các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, quảng cáo sai sự thật hay sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm... Mỗi “cú phốt” như vậy đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày những “lỗ hổng” trong ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người kinh doanh.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Anh Hoàng Đức Mạnh dùng kiến thức mình học hỏi trong trường đại học đem đến cho bà con nông dân cách thức sản xuất mới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: HTX Hoa Phong)
(PLVN) - Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều dự án phục vụ cộng đồng.
(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nhân - nền móng cho một nền kinh tế bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nhân là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ trước những biến động chưa từng có, vai trò của doanh nhân ngày càng được đề cao như những “kiến trúc sư” của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân càng khẳng định rõ, đạo đức doanh nhân chính là nền móng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế mạnh, tự chủ và bền vững. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là lựa chọn, mà còn là “điều kiện sống còn” trong kỷ nguyên mới.

Dẹp bỏ tâm lý tìm cách trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giữa những ngày hè oi ả đầu tháng 6/2025, không khí làm ăn của một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương trên cả nước cũng trở nên nóng bỏng bởi làn sóng “ngừng nhận chuyển khoản”, “chỉ nhận tiền mặt” lan rộng. Thực chất, đây là những chiêu trò che giấu nỗi lo sợ bị “soi” doanh thu, bị tính thuế theo đúng quy định pháp luật.

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng thiết bị y tế trong nước

Bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.
(PLVN) - Hiện, thị phần thiết bị y tế (TBYT) sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ vì nhiều lý do. Cũng bởi vậy, “bài toán” kích cầu tiêu dùng TBYT trong nước luôn được các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư quan tâm. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam với bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.