Đặt phụ nữ nơi “trái tim” của phục hồi

UNWTO đánh giá phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch hậu COVID-19.
UNWTO đánh giá phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch hậu COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch toàn cầu hậu COVID-19. Đó là lý do UNWTO kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh việc trao quyền cho nữ giới, đặt phụ nữ tại “trái tim” của các kế hoạch phục hồi du lịch.

Khi nữ quyền “bước vào” du lịch

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3, có rất nhiều sự kiện dành cho phụ nữ diễn ra trên khắp châu Âu với chủ đề của năm nay là “Phá bỏ định kiến giới”, theo tờ Euronews. Điển hình tại Luân Đôn (Anh), tháng 3 được coi là Tháng Quốc tế Phụ nữ, do vậy không bất ngờ khi rất nhiều sự kiện lớn nhỏ đã, đang và sẽ diễn ra trên khắp thủ đô trong tháng này.

Đơn cử như, tour đi bộ thủ đô “Look Up London” có hướng dẫn viên kể lại những câu chuyện đầy cảm hứng của những người phụ nữ Luân Đôn diễn ra từ ngày 5-20/3, hay Lễ hội WOW Women of the World diễn ra tại Trung tâm Southbank từ ngày 11-13/3.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành du lịch là một trong những lĩnh vực đấu tranh mạnh mẽ nhất cho mục tiêu bình đẳng giới trong một thập kỷ gần đây. Theo thống kê, phần lớn lực lượng lao động du lịch trên toàn thế giới là nữ, chiếm 54%, khá cao so với tỷ lệ 39% nữ giới trong các nền kinh tế chung toàn cầu.

Nhiều chuyên gia du lịch đã khẳng định ngành công nghiệp không khói đã giúp thay đổi cuộc sống của rất nhiều người phụ nữ trên thế giới, góp phần giúp phụ nữ vượt qua rào cản giới tính, tiếp cận với sự độc lập về tài chính và xã hội, và cuối cùng là một tương lai tốt đẹp hơn.

Biểu hiện rõ thấy nhất là ngày càng có nhiều tour du lịch hướng về phụ nữ hơn, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trao quyền cho nhiều nữ lãnh đạo hơn trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng ngày càng quan tâm đến tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của phái nữ với cả tư cách là du khách đối với các điểm đến.

Trong đó, các doanh nghiệp du lịch đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực bình đẳng giới bên trong môi trường lao động của doanh nghiệp, cũng như tăng cường trải nghiệm của các nữ du khách. Một ví dụ điển hình có thể kể tới Tập đoàn Du lịch TTC – tập đoàn hơn 100 tuổi sở hữu trên 40 thương hiệu du lịch uy tín như Trafalgar, Contiki, Insight, Cullinan, Uniworld River Cruises, Red Carnation Hotels, Bouchard Finlayson Vineyards…, và hoạt động trên hơn 70 quốc gia với khoảng 10.000 nhân viên.

Mới đây, TTC đã công bố các chương trình trao quyền cho phụ nữ không chỉ tác động đến lực lượng lao động trong tập đoàn mà còn cả các cộng đồng, đối tác thông qua hoạt động kinh doanh du lịch và khách sạn trên toàn cầu.

Tập đoàn TTC đưa ra các chương trình khuyến khích phụ nữ trên hệ thống toàn cầu.

Tập đoàn TTC đưa ra các chương trình khuyến khích phụ nữ trên hệ thống toàn cầu.

Đơn cử, thương hiệu lữ hành Trafalgar gần đây đã khởi động tour “Chuyến tham quan chỉ giành cho phụ nữ”, trong đó có các trải nghiệm đặc thù như giới thiệu nữ du khách đến với các doanh nghiệp địa phương do phụ nữ điều hành tại các điểm đến.

Một thương hiệu du lịch khác thuộc TTC là Insight Vacations cũng mới giới thiệu một tour du lịch chỉ do nữ giới phụ trách và hướng du khách tới gặp gỡ và giao lưu với những người phụ nữ thành đạt ở các điểm đến trên thế giới.

Kể từ năm 2015, tập đoàn TTC đã thiết lập chiến lược “How We Tread Right” để thực hiện cam kết của mình với Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc (UNSDG) về bình đẳng giới. Hiện TTC đã đạt tỷ lệ nữ lãnh đạo trong tập đoàn là 50% và 56% lực lượng lao động của toàn hệ thống là nữ giới, theo bà Annaliesa Chapman, Phó Chủ tịch cấp cao về con người và văn hóa của tập đoàn.

“Phụ nữ có thể truyền cảm hứng và động viên lẫn nhau. Mục tiêu của chúng tôi là tôn vinh những thành công của phụ nữ trong cộng đồng của họ thông qua những buổi giao lưu và chia sẻ, dù cho đóng góp đó là nhỏ hay lớn,”, Chapman cho hay.

Tại châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn TTC phát động sáng kiến I.D.E.A (Hòa nhập, Đa dạng, Bình đẳng và Hành động) nhằm tạo ra một “Vòng tròn Bản sắc Phụ nữ” để xây dựng một cộng đồng kết nối và hỗ trợ cho phụ nữ là nhân viên, đối tác, khách hàng của TTC ở vùng này. Việc gắn kết bình đẳng giới vào các kế hoạch nhân sự và kinh doanh giúp tập đoàn có thể xây dựng một môi trường lành mạnh và ủng hộ đối với nữ giới và duy trì sự cân bằng trong bộ máy điều hành và hoạt động.

Bà Chapman nói thêm rằng, rằng I.D.E.A có có sứ mệnh “giáo dục các nhà lãnh đạo nhận thức về các thành kiến vô thức, cách chúng tác động đến lực lượng lao động và thách thức hiện tại của phụ nữ tại nơi làm việc”.

Chương trình Cố vấn cho Phụ nữ của TTC cũng được chuẩn bị khởi động trong năm 2022. Chapman nhấn mạnh rằng trao quyền cho nữ lãnh đạo có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ tập đoàn.

“Chúng tôi nhận ra rằng niềm đam mê và tinh thần hợp tác của những người phụ nữ TTC là chìa khóa cho sự thành công bền lâu của tập đoàn. Những phẩm chất này ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển và tăng trưởng trong tương lai của các mối quan hệ đối tác toàn cầu của chúng tôi. Khi một doanh nghiệp tạo ra một môi trường đa dạng và toàn diện, xây dựng trên nền tảng công bằng, doanh nghiệp có thể tăng thêm uy tín, giữ chân được người tài giỏi và khách hàng, khuyến khích sự đổi mới và lợi nhuận”, Chapman giải thích.

Nhiều sự kiện dành riêng cho phụ nữ trong Tháng Phụ nữ ở Luân Đôn (Anh).

Nhiều sự kiện dành riêng cho phụ nữ trong Tháng Phụ nữ ở Luân Đôn (Anh).

Hướng tới phục hồi du lịch hậu đại dịch

Theo chuyên gia du lịch Zina Bencheikh, cũng là giám đốc điều hành công ty du lịch Intrepid Travel (có trụ sở tại Úc) bày tỏ với Global Travel Media rằng “phụ nữ nên là trung tâm của sự phục hồi du lịch hậu COVID-19”. Theo kinh nghiệm của cô, trao quyền cho phụ nữ mang lại lợi ích cho nữ giới trong cộng đồng địa phương và chính khách du lịch cũng cảm thấy ý nghĩa với chuyến đi của mình khi có thể hỗ trợ phụ nữ ở những quốc gia mà họ đến thăm.

“Khi điều hành các hoạt động của Intrepid ở Bắc Phi và Trung Đông, tôi đã vận động nhiều phụ nữ tham gia làm du lịch với vai trò là hướng dẫn viên du lịch, nhà quản lý, nhà cung cấp,… Đối với nhiều người trong số họ, lần đầu tiên làm việc trong lĩnh vực du lịch đã mang lại cho họ một khoản thu nhập độc lập để trang trải cuộc sống”, Zina chia sẻ, “Đi du lịch với một hướng dẫn viên nữ là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về một điểm đến với một góc nhìn mới”.

Một đối tác của cô là Bia, một người dân tộc Berber ở Bắc Phi đã ly hôn. Cô có thể tự kiếm tiền bằng cách kinh doanh homestay với ngôi nhà của mình. Một phụ nữ khác, Zineb, đã từ bỏ công việc dọn dẹp lương thấp và chuyển sang nấu các món ăn truyền thống phục vụ du khách tại ngôi nhà của cô. Với khoản thu nhập tốt hơn, con gái của Zineb đã có thể vào được đại học và sau này kiếm được việc tại ngân hàng. Một ví dụ tuyệt vời khác là Tawensa, một quán trà do phụ nữ điều hành ở Ma-rốc, đã cung cấp thu nhập cho hơn 40 phụ nữ địa phương để nuôi sống bản thân và con cái của họ.

Quán trà Tawensado tại Ma-rốc đã tạo việc làm cho hơn 40 phụ nữ bản địa.

Quán trà Tawensado tại Ma-rốc đã tạo việc làm cho hơn 40 phụ nữ bản địa.

Theo một nghiên cứu của UNWTO, phụ nữ mất việc nhiều hơn so với mùa dịch so với nam giới. Bên cạnh đó, vì họ có xu hướng làm các công việc có kỹ năng chuyên môn thấp hơn hoặc không chính thức nên cũng được trả lương thấp hơn. Do đó, khả năng phụ nữ tiếp cận với sự hỗ trợ của chính phủ và chống chọi với “cú sốc kinh tế” của đại dịch cũng hạn chế hơn so với nam giới. Chính vì thế, UNWTO khẳng định rằng, khi du lịch thế giới mở cửa trở lại, chúng ta cần đặt bình đẳng giới vào trọng tâm của quá trình phục hồi du lịch.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili mới đây đưa ra nhận định: “Việc tái khởi động du lịch phải đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Điều đó nhằm duy trì nỗ lực đấu tranh cho bình đẳng giới trong nhiều năm nay của ngành du lịch toàn cầu”.

Đầu tháng 3, UNWTO đã xuất bản Bộ hướng dẫn về trao quyền phụ nữ trong các kế hoạch phục hồi du lịch của các quốc gia và khu vực trên toàn cầu. Bộ hướng dẫn này cung cấp các công cụ, giải pháp, lộ trình giúp các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức phát huy khả năng và cơ hội của phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu đại dịch, thông qua việc xây dựng các chính sách, chiến lược và chương trình hiệu quả về bình đẳng giới trong hoạt động du lịch.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.

Những phản ứng 'bất ngờ' của khách nước ngoài lần đầu thưởng thức chả rươi

Món chả rươi thường ăn kèm với bún, nước chấm, đôi khi thêm chả cốm và nem. (Nguồn: SCM)
(PLVN) - Đặc sản của Hà Nội nói riêng hay ẩm thực Việt Nam nói chung vô cùng đa dạng, phong phú và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn đường phố chắc chắn có thể làm bất ngờ và hài lòng những thực khách khó tính nhất. Trong đó phải kể đến món chả rươi, mặc dù có hình thù khiến nhiều người sợ hãi, nhưng hương vị tuyệt vời sau khi nếm thử luôn làm thực khách bất ngờ.