Đặt phụ nữ nơi “trái tim” của phục hồi

UNWTO đánh giá phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch hậu COVID-19.
UNWTO đánh giá phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch hậu COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), phụ nữ là một phần quan trọng trong kế hoạch phục hồi du lịch toàn cầu hậu COVID-19. Đó là lý do UNWTO kêu gọi các chính phủ và doanh nghiệp đẩy mạnh việc trao quyền cho nữ giới, đặt phụ nữ tại “trái tim” của các kế hoạch phục hồi du lịch.

Khi nữ quyền “bước vào” du lịch

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ - 8/3, có rất nhiều sự kiện dành cho phụ nữ diễn ra trên khắp châu Âu với chủ đề của năm nay là “Phá bỏ định kiến giới”, theo tờ Euronews. Điển hình tại Luân Đôn (Anh), tháng 3 được coi là Tháng Quốc tế Phụ nữ, do vậy không bất ngờ khi rất nhiều sự kiện lớn nhỏ đã, đang và sẽ diễn ra trên khắp thủ đô trong tháng này.

Đơn cử như, tour đi bộ thủ đô “Look Up London” có hướng dẫn viên kể lại những câu chuyện đầy cảm hứng của những người phụ nữ Luân Đôn diễn ra từ ngày 5-20/3, hay Lễ hội WOW Women of the World diễn ra tại Trung tâm Southbank từ ngày 11-13/3.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành du lịch là một trong những lĩnh vực đấu tranh mạnh mẽ nhất cho mục tiêu bình đẳng giới trong một thập kỷ gần đây. Theo thống kê, phần lớn lực lượng lao động du lịch trên toàn thế giới là nữ, chiếm 54%, khá cao so với tỷ lệ 39% nữ giới trong các nền kinh tế chung toàn cầu.

Nhiều chuyên gia du lịch đã khẳng định ngành công nghiệp không khói đã giúp thay đổi cuộc sống của rất nhiều người phụ nữ trên thế giới, góp phần giúp phụ nữ vượt qua rào cản giới tính, tiếp cận với sự độc lập về tài chính và xã hội, và cuối cùng là một tương lai tốt đẹp hơn.

Biểu hiện rõ thấy nhất là ngày càng có nhiều tour du lịch hướng về phụ nữ hơn, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trao quyền cho nhiều nữ lãnh đạo hơn trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng ngày càng quan tâm đến tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của phái nữ với cả tư cách là du khách đối với các điểm đến.

Trong đó, các doanh nghiệp du lịch đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực bình đẳng giới bên trong môi trường lao động của doanh nghiệp, cũng như tăng cường trải nghiệm của các nữ du khách. Một ví dụ điển hình có thể kể tới Tập đoàn Du lịch TTC – tập đoàn hơn 100 tuổi sở hữu trên 40 thương hiệu du lịch uy tín như Trafalgar, Contiki, Insight, Cullinan, Uniworld River Cruises, Red Carnation Hotels, Bouchard Finlayson Vineyards…, và hoạt động trên hơn 70 quốc gia với khoảng 10.000 nhân viên.

Mới đây, TTC đã công bố các chương trình trao quyền cho phụ nữ không chỉ tác động đến lực lượng lao động trong tập đoàn mà còn cả các cộng đồng, đối tác thông qua hoạt động kinh doanh du lịch và khách sạn trên toàn cầu.

Tập đoàn TTC đưa ra các chương trình khuyến khích phụ nữ trên hệ thống toàn cầu.

Tập đoàn TTC đưa ra các chương trình khuyến khích phụ nữ trên hệ thống toàn cầu.

Đơn cử, thương hiệu lữ hành Trafalgar gần đây đã khởi động tour “Chuyến tham quan chỉ giành cho phụ nữ”, trong đó có các trải nghiệm đặc thù như giới thiệu nữ du khách đến với các doanh nghiệp địa phương do phụ nữ điều hành tại các điểm đến.

Một thương hiệu du lịch khác thuộc TTC là Insight Vacations cũng mới giới thiệu một tour du lịch chỉ do nữ giới phụ trách và hướng du khách tới gặp gỡ và giao lưu với những người phụ nữ thành đạt ở các điểm đến trên thế giới.

Kể từ năm 2015, tập đoàn TTC đã thiết lập chiến lược “How We Tread Right” để thực hiện cam kết của mình với Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc (UNSDG) về bình đẳng giới. Hiện TTC đã đạt tỷ lệ nữ lãnh đạo trong tập đoàn là 50% và 56% lực lượng lao động của toàn hệ thống là nữ giới, theo bà Annaliesa Chapman, Phó Chủ tịch cấp cao về con người và văn hóa của tập đoàn.

“Phụ nữ có thể truyền cảm hứng và động viên lẫn nhau. Mục tiêu của chúng tôi là tôn vinh những thành công của phụ nữ trong cộng đồng của họ thông qua những buổi giao lưu và chia sẻ, dù cho đóng góp đó là nhỏ hay lớn,”, Chapman cho hay.

Tại châu Á - Thái Bình Dương, tập đoàn TTC phát động sáng kiến I.D.E.A (Hòa nhập, Đa dạng, Bình đẳng và Hành động) nhằm tạo ra một “Vòng tròn Bản sắc Phụ nữ” để xây dựng một cộng đồng kết nối và hỗ trợ cho phụ nữ là nhân viên, đối tác, khách hàng của TTC ở vùng này. Việc gắn kết bình đẳng giới vào các kế hoạch nhân sự và kinh doanh giúp tập đoàn có thể xây dựng một môi trường lành mạnh và ủng hộ đối với nữ giới và duy trì sự cân bằng trong bộ máy điều hành và hoạt động.

Bà Chapman nói thêm rằng, rằng I.D.E.A có có sứ mệnh “giáo dục các nhà lãnh đạo nhận thức về các thành kiến vô thức, cách chúng tác động đến lực lượng lao động và thách thức hiện tại của phụ nữ tại nơi làm việc”.

Chương trình Cố vấn cho Phụ nữ của TTC cũng được chuẩn bị khởi động trong năm 2022. Chapman nhấn mạnh rằng trao quyền cho nữ lãnh đạo có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ tập đoàn.

“Chúng tôi nhận ra rằng niềm đam mê và tinh thần hợp tác của những người phụ nữ TTC là chìa khóa cho sự thành công bền lâu của tập đoàn. Những phẩm chất này ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển và tăng trưởng trong tương lai của các mối quan hệ đối tác toàn cầu của chúng tôi. Khi một doanh nghiệp tạo ra một môi trường đa dạng và toàn diện, xây dựng trên nền tảng công bằng, doanh nghiệp có thể tăng thêm uy tín, giữ chân được người tài giỏi và khách hàng, khuyến khích sự đổi mới và lợi nhuận”, Chapman giải thích.

Nhiều sự kiện dành riêng cho phụ nữ trong Tháng Phụ nữ ở Luân Đôn (Anh).

Nhiều sự kiện dành riêng cho phụ nữ trong Tháng Phụ nữ ở Luân Đôn (Anh).

Hướng tới phục hồi du lịch hậu đại dịch

Theo chuyên gia du lịch Zina Bencheikh, cũng là giám đốc điều hành công ty du lịch Intrepid Travel (có trụ sở tại Úc) bày tỏ với Global Travel Media rằng “phụ nữ nên là trung tâm của sự phục hồi du lịch hậu COVID-19”. Theo kinh nghiệm của cô, trao quyền cho phụ nữ mang lại lợi ích cho nữ giới trong cộng đồng địa phương và chính khách du lịch cũng cảm thấy ý nghĩa với chuyến đi của mình khi có thể hỗ trợ phụ nữ ở những quốc gia mà họ đến thăm.

“Khi điều hành các hoạt động của Intrepid ở Bắc Phi và Trung Đông, tôi đã vận động nhiều phụ nữ tham gia làm du lịch với vai trò là hướng dẫn viên du lịch, nhà quản lý, nhà cung cấp,… Đối với nhiều người trong số họ, lần đầu tiên làm việc trong lĩnh vực du lịch đã mang lại cho họ một khoản thu nhập độc lập để trang trải cuộc sống”, Zina chia sẻ, “Đi du lịch với một hướng dẫn viên nữ là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về một điểm đến với một góc nhìn mới”.

Một đối tác của cô là Bia, một người dân tộc Berber ở Bắc Phi đã ly hôn. Cô có thể tự kiếm tiền bằng cách kinh doanh homestay với ngôi nhà của mình. Một phụ nữ khác, Zineb, đã từ bỏ công việc dọn dẹp lương thấp và chuyển sang nấu các món ăn truyền thống phục vụ du khách tại ngôi nhà của cô. Với khoản thu nhập tốt hơn, con gái của Zineb đã có thể vào được đại học và sau này kiếm được việc tại ngân hàng. Một ví dụ tuyệt vời khác là Tawensa, một quán trà do phụ nữ điều hành ở Ma-rốc, đã cung cấp thu nhập cho hơn 40 phụ nữ địa phương để nuôi sống bản thân và con cái của họ.

Quán trà Tawensado tại Ma-rốc đã tạo việc làm cho hơn 40 phụ nữ bản địa.

Quán trà Tawensado tại Ma-rốc đã tạo việc làm cho hơn 40 phụ nữ bản địa.

Theo một nghiên cứu của UNWTO, phụ nữ mất việc nhiều hơn so với mùa dịch so với nam giới. Bên cạnh đó, vì họ có xu hướng làm các công việc có kỹ năng chuyên môn thấp hơn hoặc không chính thức nên cũng được trả lương thấp hơn. Do đó, khả năng phụ nữ tiếp cận với sự hỗ trợ của chính phủ và chống chọi với “cú sốc kinh tế” của đại dịch cũng hạn chế hơn so với nam giới. Chính vì thế, UNWTO khẳng định rằng, khi du lịch thế giới mở cửa trở lại, chúng ta cần đặt bình đẳng giới vào trọng tâm của quá trình phục hồi du lịch.

Tổng thư ký Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili mới đây đưa ra nhận định: “Việc tái khởi động du lịch phải đảm bảo tất cả mọi người đều được hưởng lợi. Điều đó nhằm duy trì nỗ lực đấu tranh cho bình đẳng giới trong nhiều năm nay của ngành du lịch toàn cầu”.

Đầu tháng 3, UNWTO đã xuất bản Bộ hướng dẫn về trao quyền phụ nữ trong các kế hoạch phục hồi du lịch của các quốc gia và khu vực trên toàn cầu. Bộ hướng dẫn này cung cấp các công cụ, giải pháp, lộ trình giúp các chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức phát huy khả năng và cơ hội của phụ nữ, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi du lịch hậu đại dịch, thông qua việc xây dựng các chính sách, chiến lược và chương trình hiệu quả về bình đẳng giới trong hoạt động du lịch.

Tin cùng chuyên mục

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Đọc thêm

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.

Gia Lai mùa lễ hội

Gia Lai mùa lễ hội
(PLVN) - Nhắc đến Gia Lai người ta sẽ nghĩ tới những nương cà phê trĩu quả, là đồi chè xanh ngút ngàn núi trùng điệp, là một thành phố “đi dăm phút đã về chốn cũ”. Thế nhưng, có một Gia Lai rất khác, Gia Lai của sắc màu, của những mùa hoa…

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng

Biểu tượng con tôm Cà Mau và cây đàn kìm Bạc Liêu - điểm “check in” lý tưởng
(PLVN) - Biểu tượng con tôm Cà Mau và biểu tượng cây đàn kìm Bạc Liêu, không chỉ tạo sự khác biệt về sản phẩm du lịch mà còn trở thành điểm check in lý tưởng của vùng đồng bằng sông Cửu Long - là địa phương được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch sinh thái và du lịch văn hóa tín ngưỡng.

Trình diễn trang phục dân tộc thiểu số trên ruộng bậc thang

Trình diễn trang phục DTTS người Dao Thanh Phán, Dao Thanh Y tại ruộng bậc thang.
(PLVN) - Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch, Hội Mùa vàng Bình Liêu năm 2024, ngày 03/11, tại thôn Cao Thắng, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) gần 100 diễn viên không chuyên là người đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đã tham gia trình diễn trang phục dân tộc trên ruộng bậc thang.

Quốc tế ca ngợi cách bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Cù Lao Chàm

Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới.
(PLVN) - Cách Hội An khoảng 20km, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách bởi hệ động thực vật phong phú và những di tích lịch sử hàng trăm năm trước. Qua 15 năm bảo tồn và phát triển, hệ sinh thái Cù Lao Chàm không chỉ được phục hồi tương đối nguyên vẹn mà còn trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cả nước. Nơi này còn được báo chí quốc tế khen ngợi về công tác bảo tồn hệ sinh thái.

Hà Nội – Những con phố Studio

Hà Nội – Những con phố Studio
(PLVN) -  Hà Nội luôn biết cách “gây thương nhớ” cho ai sống trong lòng Hà Nội hoặc một lần bước chân qua. Một góc phố, một quán café, một con đường… có thể trở thành Studio tuyệt đẹp lưu giữ những khung hình mang nét đẹp rất riêng của Thủ đô.