“Đặt hàng ảo” - sự nhẫn tâm của thời công nghệ

Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa
Nghề ship hàng khá nhiều rủi ro. Ảnh minh họa
(PLVN) - Đặt món ăn qua các ứng dụng công nghệ, đến khi người giao hàng mang đến thì khóa máy, im lặng... là chuyện thường thấy trong thời gian qua. Đó là một hành vi vô ý thức, khiến những người lao động đã vất vả càng trở nên lao đao hơn.

Hình ảnh một anh xe ôm công nghệ ngồi bên lề đường giữa trưa nắng gắt ăn bát bún do khách hàng đặt rồi không nhận hàng, không trả tiền đã khiến nhiều người cảm thương. Nhưng đó không phải là một hình ảnh cá biệt. Gần đây, liên tục có hiện tượng “bùm hàng” từ phía các khách hàng đặt thức ăn qua ứng dụng.

Trước đó, một người xe ôm công nghệ lớn tuổi đã suýt khóc giữa đường vì khách hàng đặt chục ly trà sữa trị giá vài trăm ngàn đồng, sau đó khóa máy trốn mất, khiến bác này phải ôm luôn mớ trà sữa đứng ngơ ngác giữa đường chẳng biết tính sao.

Hiện nay, dịch vụ đặt thức ăn qua ứng dụng xe ôm công nghệ đã trở nên rất phổ biến, được các hãng xe công nghệ triển khai mạnh mẽ. Hình thức lựa chọn thức ăn qua ứng dụng, được giao tận nơi với nhiều ưu đãi, giảm giá... đã đem nhiều tiện ích cho người dùng.

Tiện nhất là người dùng chỉ cần vài thao tác chọn lựa rồi nhấn nút và chờ đợi, xe ôm công nghệ sẽ đến điểm bán, đặt mua, trả tiền rồi giao đến tận nơi, khách hàng chỉ việc nhận hàng và thanh toán lại cho người giao. Tuy nhiên, tiện lợi và sự ưu ái cho người dùng này đôi khi cũng đem đến nguy cơ cho người giao hàng.

Nhiều khách hàng không biết do ác tâm, đùa giỡn hay đơn giản là đổi ý, mà sau khi đặt hàng thì không chịu nhận hàng và trả tiền, để mặc người giao hàng khổ sở với thức ăn đã thanh toán cho cửa hàng, không thể hoàn trả lại. Càng đáng buồn hơn khi đơn hàng ấy có giá  trị lớn, bằng cả vài ba ngày công lao động của họ.

Như một bác tài từng đưa câu chuyện của mình lên mạng: Nhận được đơn hàng mua sushi tại một cửa hàng Nhật giữa trưa nắng gắt, tài xế này chạy xe đến mua đơn hàng giá hơn 1 triệu đồng. Sau khi nhận hàng, chạy đến địa điểm giao hàng thì... không liên lạc được với khách hàng.

Suốt cả tiếng đồng hồ bác tài này cố gắng liên lạc với người đặt hàng nhưng không được. Sau đó bác tài đành ngậm ngùi “cày” gấp đôi ba lần để bù cho số tiền đã mất, với món ăn cũng không biết phải sử dụng thế nào.

Nguyễn Anh Tài, sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM, làm thêm bằng nghề xe ôm công nghệ chia sẻ, chuyện bị “bỏ bom” món ăn là thường trong giới xe ôm công nghệ. Bản thân Tài từng bị khách hàng quỵt 2 đơn hàng là trà sữa và phần cơm gà hơn 100 ngàn.

Tài cũng kể, từng chứng kiến các đồng nghiệp của mình bị “bùm” hàng, trong đó có một chị xe ôm ngồi khóc giữa đường sau khi bị khách hàng từ chối không nhận đơn hàng pizza hơn 300 ngàn, vì gia cảnh chị rất khó khăn.

Không biết thực tế lý do của việc “bỏ bom” món ăn là gì, nhưng đó là hành vi hết sức nhẫn tâm đối với nhưng người xe ôm công nghệ vất vả mưu sinh. Và cũng hy vọng rằng các hãng xe công nghệ sẽ có những quy định chặt chẽ hơn khiến khách hàng có trách nhiệm với đơn hàng của mình, đừng vì sự ưu ái, tiện dụng nhằm thu hút khách hàng mà khiến đặt gánh nặng lên vai người lao động. 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Cô gái lan tỏa nông nghiệp sạch đến cộng đồng

Chị Nhi giới thiệu các sản phẩm sạch từ trang trại của mình tại gian hàng thanh niên khởi nghiệp.
(PLVN) -  Rời công việc ổn định ở phố thị, chị Võ Thị Nhung Nhi (30 tuổi, ngụ thôn 5, xã Đăk Mar, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) trở về quê hương xây dựng mô hình nông nghiệp tuần hoàn. Sau hơn 2 năm miệt mài, chị đã gặt hái thành công đáng nể với lợi nhuận lên tới 500 triệu đồng mỗi năm.

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Cần siết chặt quản lý hoạt động bán hàng của người nổi tiếng trên mạng xã hội
(PLVN) - Từ những quảng cáo thổi phồng sự thật đến chiêu trò kêu gọi từ thiện mập mờ, làn sóng thương mại hóa thiếu minh bạch của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) đang dần bào mòn niềm tin của công chúng. Vì vậy, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đã đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí xem xét hoạt động bán hàng của các KOL, KOC.

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?

Bảo vệ người tiêu dùng ra sao khi thương mại điện tử bùng nổ?
(PLVN) -  Ngày 27/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Toạ đàm trực tuyến “Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam trong tiến trình hội nhập thương mại điện tử quốc tế”.

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm

Hơn 5.200 cuộc gọi lừa đảo tự xưng "nhân viên điện lực Hà Nội" trong 2 tháng đầu năm
(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) liên tục nhận được các phản ánh của khách hàng sử dụng điện về việc các đối tượng giả mạo nhân viên điện lực, công ty điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành Điện. EVNHANOI một lần nữa khuyến cáo người dân, khách hàng sử dụng điện cần hết sức tỉnh táo trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi này.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh An Giang: Hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030

UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
(PLVN) - Ngày 26/3/2025, UBND tỉnh An Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, hai bên đã tổ chức lễ Ra mắt Bệnh án Điện tử (VNPT EMR), đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi số lĩnh vực y tế của tỉnh An Giang.

Bảo vệ doanh nghiệp khỏi hỏa hoạn với công nghệ IoT từ VNPT

VNPT iAlert - Bảo hiểm số cho doanh nghiệp thời 4.0
(PLVN) - Cháy nổ là mối đe dọa lớn đối với doanh nghiệp, đặc biệt khi hệ thống PCCC truyền thống chưa đủ để phát hiện sớm nguy cơ. Trong bối cảnh đó, VNPT iAlert ra đời như một “lá chắn số” ứng dụng công nghệ IoT, giúp doanh nghiệp chủ động giám sát môi trường 24/7, phát hiện dấu hiệu bất thường ngay từ giai đoạn đầu, giảm thiểu tối đa rủi ro cháy nổ.

Gỡ vướng cho OCOP để nâng tầm đặc sản bản địa

Hà Nội sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, thị xã trong công tác phát triển các điểm bán sản phẩm OCOP.
(PLVN) - Sau hơn 6 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã đạt được những thành công vượt kỳ vọng ban đầu. Dù vậy, Chương trình vẫn còn tồn tại một số bất cập, hạn chế cần những giải pháp mang tính đột phá để tiếp tục phát triển bền vững.

Ra mắt siêu xe mui trần mạnh nhất thế giới

Aston Martin Vanquish Volante (Ảnh: Carscoops)
(PLVN) - Siêu phẩm Aston Martin Vanquish Volante vừa chính thức ra mắt, đánh dấu cột mốc 60 năm lịch sử. Với sức mạnh vượt trội từ khối động cơ V12, mẫu xe này trở thành chiếc mui trần động cơ trước mạnh mẽ và nhanh nhất thế giới, đối đầu trực tiếp với Ferrari 12Cilindri Spider.