Đặt cược thể thao: Cần luật hóa để quản lý?

(PLVN) - Thông tin doanh số thị trường đặt cược bóng đá bất hợp pháp Việt Nam ước tính lên tới 3-5% GDP  được TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đưa ra tại Tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao” khiến cho câu chuyện sửa Nghị định 06/2017/NĐ-CP (NĐ 06) về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được đẩy lên việc có nên ban hành Luật để quản lý hay không?

Sửa Nghị định phải trên tư duy khác biệt

Tại Tọa đàm, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư Nguyễn Anh Tuấn cho biết cuộc Tọa đàm nhằm thảo luận sâu về các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực công nghiệp vui chơi giải trí nói chung và đặt cược thể thao nói riêng, góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung NĐ 06 về những quy định liên quan đến ứng dụng công nghệ.

Toàn cảnh tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao".
 Toàn cảnh tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao". 

Nhắc lại việc xây dựng Luật Đầu tư nước ngoài đầu tiên của Việt Nam chỉ trong vòng 6 tháng trong khi đây là vấn đề rất mới lúc bấy giờ, GS - TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng việc sửa NĐ 06 cũng trên tinh thần đó. “Việc sửa đổi NĐ 06 nói riêng, cũng như xây dựng thể chế để phát triển các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng kinh tế số cần dựa theo tư duy khác biệt từ việc xây dựng, quản lý đến thực thi…”- Chủ tịch VAFIE nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Mại có 2 nội dung cần lưu ý: Thứ nhất, xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, xây dựng các khu thử nghiệm dành cho DN công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới; Hai là, hoàn thiện pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số...

Chủ tịch VAFIE cũng chia sẻ lo ngại của các DN kinh doanh vui chơi giải trí có thưởng về việc nếu chỉ cho đặt cược qua smarphone mà không cho sử dụng mạng internet sẽ hạn chế đối với người tham gia, không thể ngăn chặn dân cá cược lậu trên các server nước ngoài đặt cược hợp pháp tại nước ta; làm cho doanh thu không nhiều, chi phí đặt cược cao không hấp dẫn.

Xây dựng Luật - Tại sao không? 

Theo TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước tương đối hạn chế hình thức kinh doanh đặt cược trực tuyến và thường chỉ cho phép đặt cược trực tuyến khi có điều kiện và những quy định giám sát chặt chẽ. Thứ hai, họ quy định tương đối chặt chẽ về DN được kinh doanh đặt cược, do đó không có nhiều DN dám đăng ký tham gia vì vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng; Thứ ba, họ quy định chặt chẽ về người được tham gia, về người dân và thường trú nhân (người nước ngoài) là phải thu thuế được, lứa tuổi tham gia và điều kiện tham gia.

Chuyên gia này cũng khẳng định, kinh doanh đặt cược tại Việt Nam là tất yếu, cả trực tuyến, cả trực tiếp đã xuất hiện. Dẫn nghiên cứu của Công ty cá cược Ladbrokes tại Anh, TS Cấn Văn Lực lưu ý, doanh số đặt cược bóng đá tại Việt Nam tương ứng 3-5% GDP. 

Con số này khiến cuộc Tọa đàm sôi động hơn và ngay lập tức được quy ra là 10 tỷ USD/năm. Rõ ràng dù không có quy định để quản lý thì thực tiễn hoặt động cá cược vẫn diễn ra. Nhiều chuyên gia xuýt xoa: “Nếu thu thuế trên số tiền trên sẽ là con số rất lớn!”.

Dưới góc độ pháp lý, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự- Kinh tế (Bộ Tư pháp), ông Dương Đăng Huệ đặt vấn đề: “Tại sao bây giờ chúng ta vẫn giữ văn bản pháp lý ở tầm Nghị định mà không nâng thành luật?”. 

Theo ông Huệ, có 3 lý do để nâng NĐ 06 thành luật: Một là cá cược có nhiều vấn đề xử lý bằng luật chứ không phải bằng các văn bản dưới luật; Hai là, Nghị định 06 đã được gần 4 năm và đủ để nâng Nghị định thành luật; Ba là chúng ta đã có thực tiễn, đã thí điểm hoạt động này được 2 năm và đây là vấn đề phức tạp cần có luật để đủ tính răn đe xử lý. 

Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế TW:

“Sau 20 năm chúng ta vẫn loay hoay tạo ra những hạn chế...”

Năm 2000 Việt Nam đã có đua chó nhưng sau 20 năm chúng ta vẫn lúng túng. Sau đàm phán WTO, Việt Nam đã mở cánh cửa hội nhập nhưng chúng ta vẫn không theo kịp được thế giới, mất thị phần kinh tế và mất nhiều cơ hội không đo đếm được.

Tuy nhiên, Covid-19 lại là một cơ hội để nhìn lại những vấn đề cần điều chỉnh, có thể thấy trong nguy có cơ. Về đặt cược thể thao, rõ ràng Nhà nước rất thận trọng, nhưng khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết 11 ngành dịch vụ phải mở cửa. Đến nay chúng ta vẫn loay hoay mở như thế nào, mở đến đâu?

Đối với vui chơi có thưởng, đây là bộ phận cấu thành quan trọng, là nguồn cảm hứng cho du lịch phát triển. Vì thế chúng ta cần phải làm chứ không phải còn bàn làm hay không làm và sau 20 năm ta vẫn đang loay hoay tạo ra những hạn chế. Riêng với NĐ 06 chúng ta loay hoay từ  năm 2000 rồi 2006 đến nay vẫn loay hoay sửa.

Theo tôi cần suy nghĩ lại về cách làm, không thể mãi loay hoay mà cần hành động, hành động có trách nhiệm, hành động kịp thời. Lúc này mà tiếp tục loay hoay là có lỗi với đất nước. 

Đọc qua dự thảo Nghị định sửa đổi NĐ 06 có thể thấy là chúng ta tạo nên rào cản mới không phải là tháo gỡ. Nền kinh tế hiện nay là nền kinh tế số, nên thiết nghĩ phải sửa toàn diện Nghị định theo hướng này.

Tôi cũng băn khoăn, liệu NĐ 06 có thay thế nghị định hướng dẫn chi tiết Điều 67a của Luật Thể dục thể thao? Tôi cho là không thay thế được, vì bản thân NĐ 06 không bao được tất cả các ngành đặt cược thể thao. Nội dung quá sâu và  quá cụ thể. Nên cần nhìn nhận lại toàn diện NĐ 06, Nghị định này cần gắn liền với Luật Thể dục thể thao. 

Về yêu cầu áp dụng công nghệ số vào NĐ 06 tôi cho là rất cần thiết, hiển nhiên. Công nghệ giúp chúng ta kiểm soát tốt, đây là cơ hội giải đáp những băn khoăn về quản lý. Công nghệ phục vụ cho kiểm soát, giúp chúng ta quản lý tại nguồn nên không thể không làm. Ai vi phạm thì đã có luật, quản lý nhà nước cũng phải quản lý số. Không phải không quản được là đưa rào cản.

Về quan điểm thí điểm, thí điểm bao nhiêu năm, Luật Thể dục thể thao không nói thí điểm và quan điểm là cũng không nên thí điểm. Theo tôi, đây là vấn đề lớn về kinh tế giúp Nhà nước mạnh lên, dân mạnh lên và minh bạch mọi hoạt động...

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.