Đặt cược thể thao: Cần luật hóa để quản lý?

(PLVN) - Thông tin doanh số thị trường đặt cược bóng đá bất hợp pháp Việt Nam ước tính lên tới 3-5% GDP  được TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đưa ra tại Tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao” khiến cho câu chuyện sửa Nghị định 06/2017/NĐ-CP (NĐ 06) về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được đẩy lên việc có nên ban hành Luật để quản lý hay không?

Sửa Nghị định phải trên tư duy khác biệt

Tại Tọa đàm, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Đầu tư Nguyễn Anh Tuấn cho biết cuộc Tọa đàm nhằm thảo luận sâu về các giải pháp ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực công nghiệp vui chơi giải trí nói chung và đặt cược thể thao nói riêng, góp ý kiến vào Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung NĐ 06 về những quy định liên quan đến ứng dụng công nghệ.

Toàn cảnh tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao".
 Toàn cảnh tọa đàm: "Công nghệ số và quản lý nhà nước về đặt cược thể thao". 

Nhắc lại việc xây dựng Luật Đầu tư nước ngoài đầu tiên của Việt Nam chỉ trong vòng 6 tháng trong khi đây là vấn đề rất mới lúc bấy giờ, GS - TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho rằng việc sửa NĐ 06 cũng trên tinh thần đó. “Việc sửa đổi NĐ 06 nói riêng, cũng như xây dựng thể chế để phát triển các mô hình kinh doanh mới trên nền tảng kinh tế số cần dựa theo tư duy khác biệt từ việc xây dựng, quản lý đến thực thi…”- Chủ tịch VAFIE nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Mại có 2 nội dung cần lưu ý: Thứ nhất, xây dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và nghiên cứu, xây dựng các khu thử nghiệm dành cho DN công nghệ theo mô hình tiên tiến của thế giới; Hai là, hoàn thiện pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số...

Chủ tịch VAFIE cũng chia sẻ lo ngại của các DN kinh doanh vui chơi giải trí có thưởng về việc nếu chỉ cho đặt cược qua smarphone mà không cho sử dụng mạng internet sẽ hạn chế đối với người tham gia, không thể ngăn chặn dân cá cược lậu trên các server nước ngoài đặt cược hợp pháp tại nước ta; làm cho doanh thu không nhiều, chi phí đặt cược cao không hấp dẫn.

Xây dựng Luật - Tại sao không? 

Theo TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước tương đối hạn chế hình thức kinh doanh đặt cược trực tuyến và thường chỉ cho phép đặt cược trực tuyến khi có điều kiện và những quy định giám sát chặt chẽ. Thứ hai, họ quy định tương đối chặt chẽ về DN được kinh doanh đặt cược, do đó không có nhiều DN dám đăng ký tham gia vì vốn điều lệ là 1.000 tỷ đồng; Thứ ba, họ quy định chặt chẽ về người được tham gia, về người dân và thường trú nhân (người nước ngoài) là phải thu thuế được, lứa tuổi tham gia và điều kiện tham gia.

Chuyên gia này cũng khẳng định, kinh doanh đặt cược tại Việt Nam là tất yếu, cả trực tuyến, cả trực tiếp đã xuất hiện. Dẫn nghiên cứu của Công ty cá cược Ladbrokes tại Anh, TS Cấn Văn Lực lưu ý, doanh số đặt cược bóng đá tại Việt Nam tương ứng 3-5% GDP. 

Con số này khiến cuộc Tọa đàm sôi động hơn và ngay lập tức được quy ra là 10 tỷ USD/năm. Rõ ràng dù không có quy định để quản lý thì thực tiễn hoặt động cá cược vẫn diễn ra. Nhiều chuyên gia xuýt xoa: “Nếu thu thuế trên số tiền trên sẽ là con số rất lớn!”.

Dưới góc độ pháp lý, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự- Kinh tế (Bộ Tư pháp), ông Dương Đăng Huệ đặt vấn đề: “Tại sao bây giờ chúng ta vẫn giữ văn bản pháp lý ở tầm Nghị định mà không nâng thành luật?”. 

Theo ông Huệ, có 3 lý do để nâng NĐ 06 thành luật: Một là cá cược có nhiều vấn đề xử lý bằng luật chứ không phải bằng các văn bản dưới luật; Hai là, Nghị định 06 đã được gần 4 năm và đủ để nâng Nghị định thành luật; Ba là chúng ta đã có thực tiễn, đã thí điểm hoạt động này được 2 năm và đây là vấn đề phức tạp cần có luật để đủ tính răn đe xử lý. 

Ông Đoàn Ngọc Xuân, Vụ trưởng Vụ Xã hội, Ban Kinh tế TW:

“Sau 20 năm chúng ta vẫn loay hoay tạo ra những hạn chế...”

Năm 2000 Việt Nam đã có đua chó nhưng sau 20 năm chúng ta vẫn lúng túng. Sau đàm phán WTO, Việt Nam đã mở cánh cửa hội nhập nhưng chúng ta vẫn không theo kịp được thế giới, mất thị phần kinh tế và mất nhiều cơ hội không đo đếm được.

Tuy nhiên, Covid-19 lại là một cơ hội để nhìn lại những vấn đề cần điều chỉnh, có thể thấy trong nguy có cơ. Về đặt cược thể thao, rõ ràng Nhà nước rất thận trọng, nhưng khi gia nhập WTO, Việt Nam đã cam kết 11 ngành dịch vụ phải mở cửa. Đến nay chúng ta vẫn loay hoay mở như thế nào, mở đến đâu?

Đối với vui chơi có thưởng, đây là bộ phận cấu thành quan trọng, là nguồn cảm hứng cho du lịch phát triển. Vì thế chúng ta cần phải làm chứ không phải còn bàn làm hay không làm và sau 20 năm ta vẫn đang loay hoay tạo ra những hạn chế. Riêng với NĐ 06 chúng ta loay hoay từ  năm 2000 rồi 2006 đến nay vẫn loay hoay sửa.

Theo tôi cần suy nghĩ lại về cách làm, không thể mãi loay hoay mà cần hành động, hành động có trách nhiệm, hành động kịp thời. Lúc này mà tiếp tục loay hoay là có lỗi với đất nước. 

Đọc qua dự thảo Nghị định sửa đổi NĐ 06 có thể thấy là chúng ta tạo nên rào cản mới không phải là tháo gỡ. Nền kinh tế hiện nay là nền kinh tế số, nên thiết nghĩ phải sửa toàn diện Nghị định theo hướng này.

Tôi cũng băn khoăn, liệu NĐ 06 có thay thế nghị định hướng dẫn chi tiết Điều 67a của Luật Thể dục thể thao? Tôi cho là không thay thế được, vì bản thân NĐ 06 không bao được tất cả các ngành đặt cược thể thao. Nội dung quá sâu và  quá cụ thể. Nên cần nhìn nhận lại toàn diện NĐ 06, Nghị định này cần gắn liền với Luật Thể dục thể thao. 

Về yêu cầu áp dụng công nghệ số vào NĐ 06 tôi cho là rất cần thiết, hiển nhiên. Công nghệ giúp chúng ta kiểm soát tốt, đây là cơ hội giải đáp những băn khoăn về quản lý. Công nghệ phục vụ cho kiểm soát, giúp chúng ta quản lý tại nguồn nên không thể không làm. Ai vi phạm thì đã có luật, quản lý nhà nước cũng phải quản lý số. Không phải không quản được là đưa rào cản.

Về quan điểm thí điểm, thí điểm bao nhiêu năm, Luật Thể dục thể thao không nói thí điểm và quan điểm là cũng không nên thí điểm. Theo tôi, đây là vấn đề lớn về kinh tế giúp Nhà nước mạnh lên, dân mạnh lên và minh bạch mọi hoạt động...

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.