Đạt chuẩn vẫn phải thi lại để cấp chứng chỉ

Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái):  “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái): “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
(PLO) - 228 giáo viên được công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn trong đợt khảo sát ngoại ngữ do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội đồng Anh và Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) Huế tổ chức bỗng nhận được “trát” từ Sở này yêu cầu đi thi lại để được cấp chứng chỉ.

Hoàn thành khảo sát không được chứng chỉ

Năm 2011, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Hội đồng Anh Hà Nội và Trường ĐHNN Huế tổ chức khảo sát trình độ ngoại ngữ đối với gần 1.000 giáo viên dạy anh văn từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh với mục đích nắm được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trong đợt khảo sát này có tất cả 228 giáo viên được  công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn theo khung năng lực châu Âu, chiếm 15% tổng số giáo viên tham gia.

Cô L, giáo viên một trường THCS tại Thừa Thiên Huế cho biết, tháng 5/2011, cô L cùng với các giáo viên khác từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa  bàn tỉnh đi khảo sát để cấp chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi kết thúc kỳ thi cô L được xác nhận đạt chuẩn B2. Thế nhưng, điều đáng nói rằng sau khi kết thúc đợt khảo sát thì cô L không nhận được bất cứ thông báo nào để báo rằng cô đã hoàn thành bài thi mà chỉ nhận được tin nhắn qua điện thoại, đồng thời cô và 227 người còn lại cũng không được nhận bất cứ bằng cấp hay chứng chỉ nào liên quan đến đợt khảo sát vừa rồi. Chính vì vậy mà những giáo viên dự thi cứ đinh ninh rằng mình đã hoàn thành tốt kỳ thi. 

Cô P, giáo viên dạy cấp 3 cho rằng động thái từ phía Sở GD-ĐT đã tạo ra sự bất công với những người đã hoàn thành đợt khảo sát vừa rồi, bởi theo cô số 15% giáo viên hoàn thành đợt khảo sát là một vinh dự cho tỉnh nhà, nhưng lại bị hủy kết quả để thi lại là “đánh đồng” với những người thi rớt trong kỳ khảo sát trước đó. Một lý do khác mà cô P và những giáo viên khác đưa ra để “tẩy chay” đợt khảo sát lần này của Sở GD-ĐT là vì khoảng thời gian từ đợt khảo sát năm 2011 đến nay là quá lâu, trong 5 năm đó kiến thức thay đổi liên tục nếu khảo sát liền thì giáo viên không theo kịp chương trình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Sở, 228 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn vẫn phải bắt đầu học ôn lại kiến thức để thi lại vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay. 

Khuyên thi “cấp độ thấp hơn” để đỗ?

Để làm rõ những phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế. Lý giải việc các giáo viên đã hoàn thành đợt khảo sát với kết quả đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại không được cấp các bằng cấp liên quan, ông Hùng cho biết: “Sở cũng muốn cấp chứng chỉ cho các giáo viên này nhưng không được vì trái với quy định của Bộ, hơn nữa đó chỉ là khảo sát chứ không phải thi, trường hợp thi phải có hội đồng, kết hợp với một đơn vị và phải công khai kết quả”.

Tuy nhiên, theo các giáo viên tham gia đợt khảo sát vừa rồi, Trường ĐHNN Huế là cơ sở được phép cấp bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT nên 228 giáo viên nói trên phải được cấp các chứng chỉ liên quan sau khi kết thúc đợt khảo sát. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế lý làm rõ, trong đợt khảo sát vào năm 2011 Sở đã phối hợp với Hội đồng Anh và Trường ĐHNN Huế, tuy nhiên Sở chỉ ký hợp đồng có cơ sở pháp lý với Hội đồng Anh (đơn vị đào tạo chứ không có cơ sở pháp lý để cấp bằng). Còn ĐHNN chỉ có vai trò là đóng góp một vài giáo viên tham gia vào Hội đồng khảo thí nên ĐHNN không thể cấp bằng và chứng chỉ liên quan.

Khi phóng viên thắc mắc tại sao trong kỳ thi khảo sát ghi là “kết quả kỳ thi khảo sát tiếng Anh”, có đạt, không đạt và công nhận kết quả ? Ông Hùng trả lời: “Đó là do cách dùng từ chưa chuẩn”. Trước áp lực về việc khảo sát để được cấp lại chứng chỉ, ông Hùng cho rằng:  “Áp lực như vậy thì giáo viên lo lắng là phải, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có giải pháp, Sở sẽ tăng thời gian ôn tập lên, thứ hai là giáo viên đăng ký ở những cấp độ thấp hơn so với chứng chỉ chuẩn để ta học tập bồi dưỡng nên các giáo viên yên tâm”.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.