Đạt chuẩn vẫn phải thi lại để cấp chứng chỉ

Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái):  “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái): “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
(PLO) - 228 giáo viên được công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn trong đợt khảo sát ngoại ngữ do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội đồng Anh và Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) Huế tổ chức bỗng nhận được “trát” từ Sở này yêu cầu đi thi lại để được cấp chứng chỉ.

Hoàn thành khảo sát không được chứng chỉ

Năm 2011, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Hội đồng Anh Hà Nội và Trường ĐHNN Huế tổ chức khảo sát trình độ ngoại ngữ đối với gần 1.000 giáo viên dạy anh văn từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh với mục đích nắm được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trong đợt khảo sát này có tất cả 228 giáo viên được  công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn theo khung năng lực châu Âu, chiếm 15% tổng số giáo viên tham gia.

Cô L, giáo viên một trường THCS tại Thừa Thiên Huế cho biết, tháng 5/2011, cô L cùng với các giáo viên khác từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa  bàn tỉnh đi khảo sát để cấp chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi kết thúc kỳ thi cô L được xác nhận đạt chuẩn B2. Thế nhưng, điều đáng nói rằng sau khi kết thúc đợt khảo sát thì cô L không nhận được bất cứ thông báo nào để báo rằng cô đã hoàn thành bài thi mà chỉ nhận được tin nhắn qua điện thoại, đồng thời cô và 227 người còn lại cũng không được nhận bất cứ bằng cấp hay chứng chỉ nào liên quan đến đợt khảo sát vừa rồi. Chính vì vậy mà những giáo viên dự thi cứ đinh ninh rằng mình đã hoàn thành tốt kỳ thi. 

Cô P, giáo viên dạy cấp 3 cho rằng động thái từ phía Sở GD-ĐT đã tạo ra sự bất công với những người đã hoàn thành đợt khảo sát vừa rồi, bởi theo cô số 15% giáo viên hoàn thành đợt khảo sát là một vinh dự cho tỉnh nhà, nhưng lại bị hủy kết quả để thi lại là “đánh đồng” với những người thi rớt trong kỳ khảo sát trước đó. Một lý do khác mà cô P và những giáo viên khác đưa ra để “tẩy chay” đợt khảo sát lần này của Sở GD-ĐT là vì khoảng thời gian từ đợt khảo sát năm 2011 đến nay là quá lâu, trong 5 năm đó kiến thức thay đổi liên tục nếu khảo sát liền thì giáo viên không theo kịp chương trình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Sở, 228 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn vẫn phải bắt đầu học ôn lại kiến thức để thi lại vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay. 

Khuyên thi “cấp độ thấp hơn” để đỗ?

Để làm rõ những phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế. Lý giải việc các giáo viên đã hoàn thành đợt khảo sát với kết quả đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại không được cấp các bằng cấp liên quan, ông Hùng cho biết: “Sở cũng muốn cấp chứng chỉ cho các giáo viên này nhưng không được vì trái với quy định của Bộ, hơn nữa đó chỉ là khảo sát chứ không phải thi, trường hợp thi phải có hội đồng, kết hợp với một đơn vị và phải công khai kết quả”.

Tuy nhiên, theo các giáo viên tham gia đợt khảo sát vừa rồi, Trường ĐHNN Huế là cơ sở được phép cấp bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT nên 228 giáo viên nói trên phải được cấp các chứng chỉ liên quan sau khi kết thúc đợt khảo sát. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế lý làm rõ, trong đợt khảo sát vào năm 2011 Sở đã phối hợp với Hội đồng Anh và Trường ĐHNN Huế, tuy nhiên Sở chỉ ký hợp đồng có cơ sở pháp lý với Hội đồng Anh (đơn vị đào tạo chứ không có cơ sở pháp lý để cấp bằng). Còn ĐHNN chỉ có vai trò là đóng góp một vài giáo viên tham gia vào Hội đồng khảo thí nên ĐHNN không thể cấp bằng và chứng chỉ liên quan.

Khi phóng viên thắc mắc tại sao trong kỳ thi khảo sát ghi là “kết quả kỳ thi khảo sát tiếng Anh”, có đạt, không đạt và công nhận kết quả ? Ông Hùng trả lời: “Đó là do cách dùng từ chưa chuẩn”. Trước áp lực về việc khảo sát để được cấp lại chứng chỉ, ông Hùng cho rằng:  “Áp lực như vậy thì giáo viên lo lắng là phải, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có giải pháp, Sở sẽ tăng thời gian ôn tập lên, thứ hai là giáo viên đăng ký ở những cấp độ thấp hơn so với chứng chỉ chuẩn để ta học tập bồi dưỡng nên các giáo viên yên tâm”.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...