Đạt chuẩn vẫn phải thi lại để cấp chứng chỉ

Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái):  “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
Ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế (bên trái): “Đó là khảo sát chứ không phải thi”.
(PLO) - 228 giáo viên được công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn trong đợt khảo sát ngoại ngữ do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội đồng Anh và Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) Huế tổ chức bỗng nhận được “trát” từ Sở này yêu cầu đi thi lại để được cấp chứng chỉ.

Hoàn thành khảo sát không được chứng chỉ

Năm 2011, Sở GD-ĐT tỉnh phối hợp với Hội đồng Anh Hà Nội và Trường ĐHNN Huế tổ chức khảo sát trình độ ngoại ngữ đối với gần 1.000 giáo viên dạy anh văn từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa bàn tỉnh với mục đích nắm được tình hình của đội ngũ giáo viên. Trong đợt khảo sát này có tất cả 228 giáo viên được  công nhận đạt chuẩn và trên chuẩn theo khung năng lực châu Âu, chiếm 15% tổng số giáo viên tham gia.

Cô L, giáo viên một trường THCS tại Thừa Thiên Huế cho biết, tháng 5/2011, cô L cùng với các giáo viên khác từ cấp 1 đến cấp 3 trên địa  bàn tỉnh đi khảo sát để cấp chứng chỉ tiếng Anh. Sau khi kết thúc kỳ thi cô L được xác nhận đạt chuẩn B2. Thế nhưng, điều đáng nói rằng sau khi kết thúc đợt khảo sát thì cô L không nhận được bất cứ thông báo nào để báo rằng cô đã hoàn thành bài thi mà chỉ nhận được tin nhắn qua điện thoại, đồng thời cô và 227 người còn lại cũng không được nhận bất cứ bằng cấp hay chứng chỉ nào liên quan đến đợt khảo sát vừa rồi. Chính vì vậy mà những giáo viên dự thi cứ đinh ninh rằng mình đã hoàn thành tốt kỳ thi. 

Cô P, giáo viên dạy cấp 3 cho rằng động thái từ phía Sở GD-ĐT đã tạo ra sự bất công với những người đã hoàn thành đợt khảo sát vừa rồi, bởi theo cô số 15% giáo viên hoàn thành đợt khảo sát là một vinh dự cho tỉnh nhà, nhưng lại bị hủy kết quả để thi lại là “đánh đồng” với những người thi rớt trong kỳ khảo sát trước đó. Một lý do khác mà cô P và những giáo viên khác đưa ra để “tẩy chay” đợt khảo sát lần này của Sở GD-ĐT là vì khoảng thời gian từ đợt khảo sát năm 2011 đến nay là quá lâu, trong 5 năm đó kiến thức thay đổi liên tục nếu khảo sát liền thì giáo viên không theo kịp chương trình. Tuy nhiên, trước yêu cầu của Sở, 228 giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn vẫn phải bắt đầu học ôn lại kiến thức để thi lại vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm nay. 

Khuyên thi “cấp độ thấp hơn” để đỗ?

Để làm rõ những phản ánh của giáo viên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế. Lý giải việc các giáo viên đã hoàn thành đợt khảo sát với kết quả đạt chuẩn và trên chuẩn nhưng lại không được cấp các bằng cấp liên quan, ông Hùng cho biết: “Sở cũng muốn cấp chứng chỉ cho các giáo viên này nhưng không được vì trái với quy định của Bộ, hơn nữa đó chỉ là khảo sát chứ không phải thi, trường hợp thi phải có hội đồng, kết hợp với một đơn vị và phải công khai kết quả”.

Tuy nhiên, theo các giáo viên tham gia đợt khảo sát vừa rồi, Trường ĐHNN Huế là cơ sở được phép cấp bằng theo quy định của Bộ GD-ĐT nên 228 giáo viên nói trên phải được cấp các chứng chỉ liên quan sau khi kết thúc đợt khảo sát. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên Huế lý làm rõ, trong đợt khảo sát vào năm 2011 Sở đã phối hợp với Hội đồng Anh và Trường ĐHNN Huế, tuy nhiên Sở chỉ ký hợp đồng có cơ sở pháp lý với Hội đồng Anh (đơn vị đào tạo chứ không có cơ sở pháp lý để cấp bằng). Còn ĐHNN chỉ có vai trò là đóng góp một vài giáo viên tham gia vào Hội đồng khảo thí nên ĐHNN không thể cấp bằng và chứng chỉ liên quan.

Khi phóng viên thắc mắc tại sao trong kỳ thi khảo sát ghi là “kết quả kỳ thi khảo sát tiếng Anh”, có đạt, không đạt và công nhận kết quả ? Ông Hùng trả lời: “Đó là do cách dùng từ chưa chuẩn”. Trước áp lực về việc khảo sát để được cấp lại chứng chỉ, ông Hùng cho rằng:  “Áp lực như vậy thì giáo viên lo lắng là phải, tuy nhiên chúng tôi cũng đã có giải pháp, Sở sẽ tăng thời gian ôn tập lên, thứ hai là giáo viên đăng ký ở những cấp độ thấp hơn so với chứng chỉ chuẩn để ta học tập bồi dưỡng nên các giáo viên yên tâm”.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.