Đắp chăn 81 nhạc cụ trị giá gần 50 tỉ đồng
81 nhạc cụ tiêu chuẩn quốc tế do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM mua từ nước ngoài, trị giá lên đến gần 50 tỉ đồng đã và đang về Việt Nam nhưng có nguy cơ không được sử dụng.
81 nhạc cụ tiêu chuẩn quốc tế do Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM mua từ nước ngoài, trị giá lên đến gần 50 tỉ đồng đã và đang về Việt Nam nhưng có nguy cơ không được sử dụng.
1/3 lô hàng đặc biệt này đã được chuyển về TP.HCM, trong đó có ba chiếc dương cầm của hai nhãn hiệu đàn nổi tiếng, một chiếc hiệu Bosrndorfer trị giá hơn 200.000 USD, hai chiếc hiệu Steinway có giá khoảng 180.000 USD/chiếc. Ba cây đàn bạc tỉ này cùng nhiều nhạc cụ giá trị khác là niềm ao ước của nhiều nghệ sĩ trong nước, nhưng chưa biết bao giờ mới được sử dụng, vẫn nằm trong thùng nguyên đai nguyên kiện, vì không có... chỗ để chơi.
![]() |
| Cây đàn piano hiệu Bosrndorfer trị giá hơn 3 tỉ đồng nằm trong góc phòng khách chật chội của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM. (Ảnh: V.T) |
Nhạc sĩ Võ Đăng Tín, giám đốc Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM nói về tình cảnh nhạc cụ xịn đã có trong tay nhưng không thể lấy ra biểu diễn được.
- Kế hoạch đầu tư nhạc cụ tiêu chuẩn quốc tế cùng lúc với dự án xây dựng địa điểm biểu diễn cho Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM được chúng tôi đề đạt lên cấp trên từ năm 2005. Ban đầu xin vốn ODA nhưng không thành, sau đó mới xin thành phố, trích ngân sách để mua. Dự án được giao cho Ban quản lý các dự án của thành phố, lần lữa đến giờ, khi Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM xin đứng ra làm chủ đầu tư thì giá mua nhạc cụ đã bị trượt từ hơn 20 tỉ thành gần 50 tỉ đồng.
![]() |
| NS Võ Đăng Tín (Ảnh: V.T) |
Địa điểm xây dựng nhà hát có khả năng sẽ chuyển từ 23 Lê Duẩn sang công viên 23/9 và không biết đến khi nào mới khởi công, cho nên 81 nhạc cụ chúng tôi mua về không biết phải đặt ở đâu. Nhạc cụ loại nhỏ thì có thể làm thủ tục giao cho nghệ sĩ sử dụng, bảo quản, chứ loại lớn, giá trị như đàn dương cầm thì phải có chế độ bảo quản đúng tiêu chuẩn.
Trong kế hoạch đầu tư, lẽ ra nhà hát phải lường trước việc cần có một không gian bảo quản, biểu diễn tương xứng với giá trị của những nhạc cụ này chứ, thưa ông?
- Chúng tôi không mua vu vơ, mọi việc đều nằm trong kế hoạch. Nhà hát khởi công năm 2007, dự kiến 2010 sẽ xong, lúc đó nhạc cụ được đưa về là vừa. 81 nhạc cụ sẽ không sử dụng hết ngay, số chưa dùng phải được bảo quản đúng tiêu chuẩn quốc tế vì giá trị, hiệu quả sử dụng của chúng đến hàng chục năm sau. Ngoài ba chiếc piano, lô hàng này còn có những nhạc cụ giá trị khác như violon cho solist có giá từ 20.000 đến 40.000 USD/chiếc, còn violon cho dàn nhạc cũng có giá từ 4.000 đến 5.000 USD/chiếc...
Sự đầu tư này hẳn đã đáp ứng được yêu cầu của một nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch hiện đại, có tầm, chỉ oái ăm là "bò" đã có rất nhiều và rất tốt, nhưng "chuồng" thì chẳng thấy đâu. Tiền tỉ đã bỏ ra nhưng hiệu quả vẫn chưa thấy?
- Nhạc cụ biểu diễn phải đồng bộ về âm học, lâu nay nghệ sĩ của chúng ta biểu diễn bằng đủ các loại nhạc cụ xuất xứ từ nhiều nước mà kết hợp được đồng bộ, có chất lượng tốt là nhờ khả năng của họ. Nếu có nhạc cụ tốt hơn thì chất lượng biểu diễn chắc chắn sẽ tốt hơn nữa. Chúng tôi đi tắt đón đầu với thế giới và không sợ bị lạc hậu. Dù nhà cung cấp nhạc cụ có uy tín nhưng chúng tôi cũng phải tổ chức cho các nghệ sĩ sang tận nơi để thử từng nhạc cụ một. Có nghệ sĩ khi chạm được vào nhạc cụ mà cả đời mình chỉ nghe thấy và ước ao, đã rơi nước mắt vì quá hạnh phúc.
Lô nhạc cụ kế tiếp sẽ về TP.HCM ngày 13/4 tới, nhà hát sẽ xử lý tình hình này như thế nào khi trụ sở của nhà hát hiện nay xập xệ và chật hẹp, hoàn toàn không đủ tiêu chuẩn để bảo quản loại hàng hóa đặc thù này?
- Ba chiếc piano nhập về trước, chúng tôi đặt trong phòng khách, nơi khang trang nhất của trụ sở nhà hát và bật máy điều hòa liên tục. Nhưng cũng không thể để trong hòm hàng như thế này mãi được. Chúng tôi đã đề đạt lên Sở VH-TT-DL TP.HCM xin được bảo quản nhạc cụ ở Nhà hát thành phố nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức.
|
Nhạc trưởng, NSƯT Trần Vương Thạch: Đây là bộ nhạc cụ tốt nhất Đông Nam Á Không riêng nhạc cụ nào, tất cả 81 nhạc cụ này đều rất có giá trị, không phải cho hiện tại mà là cho tương lai. Tôi có thể khẳng định đây là bộ nhạc cụ được đầu tư thuộc loại tốt nhất Đông Nam Á hiện nay. Số lượng nhạc cụ cũ hiện có của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch không đủ để trình diễn, lô hàng mới này sẽ đáp ứng được việc chơi tất cả các tác phẩm đương đại. Trong số này, có những món như đàn chuông, đàn gõ, v.v... mà TP.HCM và có thể cả nước chưa bao giờ có. Sẽ phải lâu lắm mới có sự đầu tư thêm nữa như thế, vì việc này không đơn giản. Chỉ tiếc là hai hướng, nhạc cụ chất lượng, phù hợp với một nhà hát hiện đại mà TP.HCM phải có, đã không kết hợp được với nhau. Nhạc cụ mang về, rồi TP.HCM cũng sẽ có chỗ để bảo quản, nhưng điều quan trọng là phát huy được những món nhạc cụ đó như thế nào cho xứng với giá trị mà nó mang đến. NSND Vũ Việt Cường: Nhạc cụ cần phải vang lên đúng nơi của nó Lâu nay khi Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch biểu diễn ở Nhà hát thành phố, phải mượn piano của Nhạc viện TP.HCM. Việc này rất nhiêu khê, phải tháo đàn từ nhạc viện đưa qua nhà hát, ráp lại, lên dây, biểu diễn xong tháo ra, chở về nhạc viện ráp lại, cân chỉnh. Việc di chuyển như thế rất có hại cho đàn mà nể lắm nhạc viện họ mới cho mượn. Một - hai cây dương cầm đúng chuẩn không chỉ là mơ ước của nghệ sĩ Việt Nam mà còn để chúng ta đáp ứng được yêu cầu của các nghệ sĩ tên tuổi nước ngoài đến TP.HCM biểu diễn, khi họ thường từ chối chơi trên những cây đàn không đúng chuẩn. Tôi thấy tốt nhất là chúng ta đưa số nhạc cụ này về Nhà hát thành phố để bảo quản. Ở đó, chúng không chỉ được giữ gìn mà còn phát huy được công dụng, được vang lên trong khán phòng, đúng nơi để phục vụ khán giả trong và ngoài nước. Nhưng liệu Ban giám đốc Nhà hát có nhận hay không, vì còn phải bảo quản. Nếu đưa được về Nhà hát thành phố thì vẫn còn nhiều bài toán đặt ra cần phải giải quyết. |
Nguồn VietNam Net

