Đào tạo ngoại ngữ trong quân đội: Triển khai hiệu quả chuyển đổi số

Buổi thi của học viên chuyên ngành Cửa khẩu, Học viện Biên phòng sử dụng tiếng Anh.
Buổi thi của học viên chuyên ngành Cửa khẩu, Học viện Biên phòng sử dụng tiếng Anh.
(PLVN) - Tại Hội thảo “Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy, học ngoại ngữ trong Quân đội”, các chuyên gia, nhà khoa học đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, cung cấp thêm những luận chứng khoa học để đề xuất các giải pháp, kiến nghị với lãnh đạo Bộ Quốc phòng triển khai hiệu quả chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo (GDĐT) nói chung và bồi dưỡng ngoại ngữ cho cán bộ Quân đội. 

Bước đầu thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo

Trên thế giới, chuyển đổi số đã tạo nên những bước đột phá để hình thành, phát triển xã hội số, tiến tới hình thành và phát triển nền kinh tế thông minh, xã hội thông minh. Chuyển đổi số tác động mạnh nhất đến 8 ngành, lĩnh vực, trong đó có GDĐT. 

Tại Việt Nam, mục tiêu của ngành Giáo dục là cố gắng phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, đã thể hiện rõ rệt trong kết quả dạy học online trong thời điểm đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các quốc gia vừa qua. 

Trong Quân đội, trên cơ sở thực hiện Kế hoạch hành động của hệ thống nhà trường quân đội trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xây dựng nhà trường thông minh, bước đầu thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo; triển khai đào tạo một số chuyên ngành mũi nhọn, chuyên sâu để bảo đảm an toàn thông tin, an ninh hệ thống thông tin, tác chiến điện tử, tác chiến không gian mạng…

Một số học viện, nhà trường trong quân đội đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng.

Tại Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy, học ngoại ngữ trong Quân đội” do Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) phối hợp với Bộ Tư lệnh 86, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức mới đây,  các chuyên gia, nhà khoa học nhận định, chuyển đổi số, giảng dạy ngoại ngữ trong toàn quân sẽ góp phần nâng cao nhận thức, phát huy tiềm năng của công nghệ thông tin, truyền thông; tiềm năng của cộng đồng, hoàn thiện kế hoạch chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy, học ngoại ngữ trong Quân đội. 

Trung tướng Ngô Minh Tiến nhấn mạnh, hội thảo có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để các cán bộ quản lý, các nhà khoa học, giảng viên ngoại ngữ trong và ngoài Quân đội cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện rõ thời cơ, thách thức, trên cơ sở đó đề ra định hướng và các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu góp phần thực hiện chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo cũng như việc dạy và học ngoại ngữ trong Quân đội. 

Trung tướng Ngô Minh Tiến giao các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh trong Chiến lược phát triển công nghệ thông tin của Quân đội giai đoạn 2021-2030 cho phù hợp với định hướng của Chính phủ; nghiên cứu triển khai hệ thống ngoại ngữ trực tuyến mở trong quân đội, lựa chọn một số học viện, trường quân đội có tiềm năng, lợi thế để chuyển đổi số trước làm mô hình để các nhà trường khác học tập; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, nhà trường liên quan triển khai chương trình Dạy và học ngoại ngữ trên truyền hình và các nền tảng số. 

Trung tướng Ngô Minh Tiến đề nghị, sau hội thảo, các học viện, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy, học ngoại ngữ phù hợp với điều kiện thực tiễn.

100% giáo viên ngoại ngữ được chuẩn hóa, đạt IELTS 6.0  

Việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ bảo đảm phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, đối ngoại quốc phòng và làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 89 ngày 9/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về một số nhiệm vụ cấp bách nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống nhà trường Quân đội, các cơ quan, đơn vị, nòng cốt là hệ thống nhà trường Quân đội đã triển khai với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả để nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cán bộ Quân đội; 100% đội ngũ giáo viên ngoại ngữ được chuẩn hóa, đạt chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ tương đương IELTS 6.0 trở lên. 

Nội dung, chương trình dạy, học ngoại ngữ trong các học viện, nhà trường Quân đội cũng được chuẩn hóa. Tổ chức thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ cho học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học và tổ chức bảo vệ luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ bằng tiếng Anh, tiếng Nga cho nghiên cứu sinh, học viên cao học, bác sĩ nội trú và học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội.

Tổ chức thành công các hội thi Olimpic tiếng Anh, tiếng Nga ở các học viện, trường sĩ quan; mở rộng liên kết trong nước và hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ.

Ở Học viện Kỹ thuật Quân sự (KTQS), những năm gần đây, việc công bố kết quả nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên trên các tạp chí uy tín quốc tế thuộc danh mục ISI, SCOPUS đã trở thành hoạt động thường xuyên.

Nhiều học viên đã tự tin viết và bảo vệ thành công đồ án tốt nghiệp, luận văn, luận án bằng ngoại ngữ. Ngày càng nhiều hội thảo quốc tế được nhà trường đăng cai, tổ chức thành công. Các đội tuyển Olympic tiếng Anh, tiếng Nga của học viện luôn có kết quả cao trong các cuộc thi cấp toàn quân trong hai năm qua…

Để có được kết quả này, Học viện KTQS đã thực hiện những giải pháp đồng bộ như: Phát triển đội ngũ giảng viên ngoại ngữ theo chuẩn quốc tế, giao nhiệm vụ cho các giảng viên chuyên ngành tham gia giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành và giảng dạy kiến thức chuyên ngành bằng ngoại ngữ; quy định về chuẩn năng lực ngoại ngữ cho từng đối tượng cán bộ, giáo viên theo chuẩn quốc tế, coi đó là một tiêu chí để bình xét thi đua, thăng quân hàm, xét chức danh chuyên môn-kỹ thuật-nghiệp vụ; quy định chuẩn đầu ra ngoại ngữ cho các đối tượng học viên, sinh viên; có cơ chế, chính sách hỗ trợ việc học tập nâng cao trình độ, nghiên cứu, công bố các công trình khoa học bằng ngoại ngữ; khuyến khích học viên thực hiện đồ án, luận văn, luận án bằng ngoại ngữ... 

Mục tiêu của Đề án “Chương trình Quốc gia về học tập ngoại ngữ cho cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2019 - 2030” trong Quân đội đặt ra, đến năm 2025, cán bộ dưới 40 tuổi đều đạt trình độ ngoại ngữ bậc 2; 40 - 50% cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu, chuyên môn kỹ thuật, kiểm soát cửa khẩu đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên.

 Đến năm 2030, xây dựng, hoàn thiện nội dung chương trình và phương pháp học tập nâng cao trình độ ngoại ngữ cho các loại hình đơn vị. 100% cán bộ dưới 40 tuổi đều đạt trình độ ngoại ngữ bậc 3 trở lên; cán bộ lãnh đạo chỉ huy cấp sư đoàn, cấp tỉnh và tương đương đạt trình độ ngoại ngữ bậc 4 trở lên và ngoại ngữ chuyên ngành.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).