Đào tạo liên thông: Còn nhiều bất cập
Chương trình đào tạo liên thông giúp học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng có thể tiếp tục bổ sung kiến thức để hoàn thiện Đại học
Chương trình đào tạo liên thông giúp học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng có thể tiếp tục bổ sung kiến thức để hoàn thiện Đại học. Thế nhưng, chất lượng đào tạo không mấy khả quan.
Tuyển sinh không theo quy định
Theo qui định về đào tạo liên thông của Bộ GD-ĐT, người tốt nghiệp loại khá, giỏi sẽ được tham gia thi tuyển ngay sau khi tốt nghiệp, ngoài ra còn được cộng thêm từ 1-2 điểm, do Hiệu trưởng các trường quyết định. Người tốt nghiệp loại trung bình phải có kinh nghiệm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo từ 1 năm trở lên mới được thi tuyển. Đối với đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ ĐH, người có bằng tốt nghiệp trung cấp phải có ít nhất 3 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo mới được tham gia dự tuyển.
![]() |
| Nhiều trường không tuân thủ đúng quy định tuyển sinh đối với hệ đào tạo liên thông |
Các học sinh tốt nghiệp trung cấp muốn thi liên thông lên cao đẳng phải thi hai môn cơ bản và một môn cơ sở ngành. Đối với những sinh viên tốt nghiệp cao đẳng liên thông lên ĐH, các thí sinh phải tham gia một kỳ thi tuyển hai môn gồm môn cơ sở ngành (hoặc Tiếng Anh) và một môn kiến thức ngành..
Tuy quy định là thế nhưng mỗi trường làm một kiểu, nhiều trường ĐH, CĐ ngoài công lập thì “lờ” quy định của Bộ về việc học sinh tốt nghiệp loại khá, giỏi mới được dự thi liên thông và “lờ” luôn quy định thi hai môn cơ bản mà vẫn áp dụng vào quy định cũ thi hai môn chuyên ngành. Một số trường cho rằng, nếu theo quy định của Bộ trường sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu bởi vì số lượng học sinh tốt nghiệp trung cấp loai khá giỏi của các trường TCCN, hệ TCCN không quá 20%, còn phải thi hai môn cơ bản như thế chẳng khác nào bắt thí sinh thi như thi tuyển vào ĐH, CĐ. Khi mà, đối tượng học TCCN đều có học lực trung bình ở phổ thông, nếu ôn tập lại chắc gì đã nhớ.
Trong khi đó, một số trường CĐ, ĐH công lập địa phương phải chấp nhận quy định của Bộ, nhưng chẳng tuyển được bao nhiêu chỉ tiêu. Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa (Phú Yên) tuyển sinh đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng bốn ngành Công nghệ Thông tin, Kế toán, Công nghệ hóa học, Kỹ thuật trắc địa. Cả bốn ngành cũng chỉ có gần 140 thí sinh. Các trường CĐ, ĐH ở vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng chịu ảnh hưởng chung, đăng tin thi tuyển nhiều lần nhưng vẫn không đủ chỉ tiêu mở lớp, có trường đành thương lượng với thí sinh để chuyển sang hệ đào tạo vừa học vừa làm nhưng cũng ít sinh viên chấp nhận.
Cô Lê Thị Tư, giáo viên Trường CĐ Công nghiệp cho rằng: “Các em học sinh sau khi tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng đều có nguyện vọng tiếp tục học lên cao hơn nhưng vì tốt nghiệp loại trung bình nên phải chờ một năm. Nhưng sau một năm kiếm được việc làm ổn định, các em rất khó có cơ hội quay lại trường để tiếp tục học liên thông”.
Quy định khác của Bộ, đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, tuy nhiên sau hơn 5 năm thực hiện mô hình này, hầu như đề thi liên thông đều do các trường tự ra vì Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục chưa có đề cho chương trình đào tạo liên thông, còn các trường thì cho rằng nếu lấy đề của Cục thì không mấy thí sinh làm bài được vì thí sinh đã bỏ kiến thức phổ thông đã 3 năm nên khó ôn tập lại, do đó mỗi trường tự ra đề riêng cho trường mình, có trường bỏ luôn 2 môn cơ bản.
Chất lượng đào tạo bỏ ngỏ
Do là hình thức đào tạo mới thực hiện, nên việc thông báo tuyển sinh của một số trường cũng không thật rõ ràng, việc tuyển sinh đầu vào khá dễ. Trước khi thi tuyển, nhiều trường ĐH, CĐ thường mở lớp ôn tập cả các môn cơ bản và môn chuyên ngành với mức đóng học phí khá cao, trung bình từ 200.000 đồng/môn, đa phần thí sinh nào ôn tập đều có khả năng đậu khá cao vì đề thi cũng chính do các trường tổ chức ra đề, không phải lấy từ ngân hàng đề thi của Bộ.
Một số trường “châm trước” cho sinh viên tốt nghiệp loại trung bình được phép thi tuyển rồi đi làm lấy kinh nghiệm sau nên lớp đào tạo liên thông bao giờ cũng dạy vào ban đêm để ban ngày sinh viên có thể đi làm lấy kinh nghiệm bổ sung vào quy định của Bộ, do đó vô hình chung làm cho hệ đào tạo này giống với hệ đào tạo vừa học vừa làm.
Nhiều trường đưa vào các môn học liên thông còn chồng chéo với các môn học ở cấp dưới, dẫn đến tình trạng môn học rồi nhưng vẫn học lại, còn môn cần thiết thì không đưa vào chương trình giảng dạy ở bậc liên thông.
Không chỉ liên thông đào tạo ngay tại trường, một số trường ĐH, CĐ còn tổ chức liên thông dạng liên kết với các cơ sở đào tạo khác. Nhưng một nghịch lý, khi liên kết như vậy, các trường ĐH, CĐ không mấy quan tâm đến chất lượng đào tạo tại những cơ sở liên kết đó như thế nào, dẫn đến tình trạng các cơ sở không đáp ứng được đội ngũ giảng viên có trình độ do đó chất lượng đầu ra của các sinh viên không cao.
Qua phản ánh của các sinh viên học tại các cơ sở thì đội ngũ giảng viên ở đây đều thỉnh giảng từ các trường ĐH, CĐ khác vì số giáo viên tại các cơ sở không đủ trình độ giảng dạy ở cấp bậc cao hơn, nhưng các cơ sở lại không quan tâm đến chất lượng đội ngũ giảng viên này do đó chất lượng giảng dạy không tương xứng với trình độ mà sinh viên đang theo học.
Những bất cập trên nguyên nhân đều do các trường chạy theo số lượng tuyển sinh mà quên đi chất lượng đào tạo như thế nào, dẫn tình trạng đầu vào dễ nhưng chất lượng đầu ra chưa thật sự tương xứng.
Theo VnMedia.vn
