Đào tạo chính quy đại học - Bước ngoặt mới của lực lượng quản lý thị trường

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh và Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương ký thỏa thuận hợp tác.
Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh và Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương ký thỏa thuận hợp tác.
(PLVN) - Việc chính thức đào tạo quản lý thị trường theo chương trình đào tạo đại học là một dấu ấn lịch sử, đánh dấu thời điểm quan trọng trong công tác phát triển nguồn nhân lực chính quy, toàn diện, hiện đại của Tổng cục Quản lý thị trường.

Dấu ấn quan trọng của lực lượng

Ngày 4/1/2021 “Lễ ký Thỏa thuận hợp tác đào tạo Đại học cho lực lượng Quản lý thị trường (QLTT)” giữa Tổng cục QLTT và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã chính thức được tổ chức. Việc ký thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo đại học và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực lượng QLTT phục vụ hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cũng cho biết, lực lượng QLTT được hình thành từ năm 1957, đã góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong suốt thời gian hình thành và phát triển, đa số cán bộ QLTT được hình thành từ các nguồn đào tạo khác nhau, làm việc theo kinh nghiệm, chưa có sự chuyên sâu; Đặc biệt, vẫn chưa có trường đại học nào ở Việt Nam đào tạo chính quy chuyên ngành QLTT.

Mặc dù lực lượng QLTT thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhưng do công tác đào tạo bồi dưỡng hầu như phụ thuộc vào việc gửi tới các trường đào tạo khác, chưa thực sự chuyên sâu vào lĩnh vực QLTT nên vẫn còn chưa sát sao thực tiễn công việc.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo, bồi dưỡng QLTT mặc dù đã có những đổi mới nhưng vẫn chưa thật sự phù hợp, thiếu kiến thức cơ sở, nền tảng, còn nặng về đào tạo kiến thức chuyên môn nghiệp vụ đơn thuần, thiếu kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng tốt nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong khi đó, Bộ Công Thương xác định, đào tạo đại học về QLTT là định hướng chiến lược, quan trọng của lực lượng QLTT giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030; là điều kiện tiên quyết để phát triển lực lượng QLTT theo hướng chính quy - chuyên nghiệp - hiện đại”.

Do đó, ngay từ khi Tổng cục hoạt động theo ngành dọc, Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh đã đặt vấn đề tìm kiếm mô hình đào tạo đại học chính quy cho lực lượng QLTT. Trong khoảng 2 năm qua, Tổng cục QLTT đã phối hợp với Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế (Đại học Kinh tế quốc dân) xây dựng xong chương trình và giáo trình đào tạo chính quy bậc Đại học chuyên ngành QLTT.

Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại Lế ký kết
 Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh phát biểu tại Lế ký kết

“Lễ ký kết thỏa thuận đào tạo theo nhu cầu và hợp tác giữa 2 bên thực sự có ý nghĩa về phát triển lực lượng, là dấu mốc mang tính lịch sử, đặt nền móng cho đào tạo nguồn nhân lực chính quy của QLTT. Đây cũng là tiền đề quan trọng để đào tạo nên một lực lượng công chức QLTT trong tương lai mạnh về trình độ chuyên môn, am hiểu về chính sách pháp luật, có kỹ năng nghề nghiệp khắc phục những hạn chế và yếu kém trong hoạt động công vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân giao phó” - Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong điều kiện hội nhập và toàn cầu hóa kinh tế, khoa học công nghệ phát triển mạnh, công nghệ số được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của nền kinh tế, lực lượng QLTT chỉ có thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao khi có một đội ngũ công chức QLTT đủ lớn với trình độ chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản chính quy; biết ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào hoạt động QLTT.

Sẽ có chính sách tuyển thẳng sinh viên giỏi, xuất sắc

PGS.TS Tạ Văn Lợi, Viện trưởng Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế cho biết, trước đây Viện đã từng đào tạo cán bộ hải quan theo các cam kết quốc tế, kiểm soát tốt hàng hóa trong khâu xuất nhập, tuy nhiên với khâu quản lý hàng hóa lưu thông trong nội địa thì từ trước đến nay chưa có chuyên ngành đào tạo chính quy lực lượng quản lý hàng hóa chuyên nghiệp.

Do đó, sau lễ ký thỏa thuận, sẽ là năm đầu tiên triển khai tuyển sinh chuyên ngành QLTT. Đây là hoạt động bổ sung phần thiếu và tiến tới đào tạo toàn diện trong quản lý xuất nhập cũng như khâu quản lý  hàng hóa nội địa. Trước mắt, Viện dự kiến mỗi khóa tuyển sinh khoảng từ 50-110 sinh viên;

PGS Lợi cũng khẳng định, việc tuyển sinh của trường Kinh tế quốc dân có thể nói không gặp khó khăn gì vì các ngành kinh doanh thương mại, kinh doanh quốc tế, thương mại quốc tế, hải quan vẫn là những ngành “hot” nhất của toàn Trường. “Từ năm 20212, sẽ có thêm ngành QLTT, tôi hy vọng ngành này sẽ là chuyên ngành hot nối tiếp hoàn thiện hơn vị trí việc làm cho các bạn trong quản lý hàng hóa dịch vụ” – PGS Lợi chia sẻ.

Ông Linh cho biết thêm, ngoài thỏa thuận đào tạo chính quy đại học ngành QLTT, thì thỏa thuận cũng sẽ có các khóa học ngắn hạn; Tổng cục QLTT cũng có nhiều lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm trong công tác QLTT có thể tham gia đào tạo, chia sẻ với sinh viên, để ngoài các bài học trong giáo trình, sinh viên cũng sẽ được nghe về các bài học thực tiễn vì với kiểm soát viên thị trường, không chỉ học là đủ mà cần có kinh nghiệm thị trường.

“Sinh viên của trường có thể thực tập ngay tại các Đội QLTT; Nếu có kinh nghiệm thực tiễn sẽ dược ưu tiên làm việc ngay. Ngoài ra Tổng cục QLTT cũng sẽ có chính sách để tuyển sinh viên khá giỏi, xuất sắc làm việc ngay sau khi ra trường.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.