Đào tạo cấp bằng lái ô tô: Không siết chặt sẽ nhiều hệ lụy!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) -Trước thông tin thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm, thời gian qua, số người đăng kí học lái ô tô tăng mạnh. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo cấp bằng lái ô tô cũng rất… phập phù, và nếu không có sự quản lý chặt chẽ, sẽ gây ra không ít hệ luỵ cho giao thông đô thị.

Trên 140 ngàn người tham gia thi giấy phép lái xe ô tô tại TP HCM, đó là con số thống kê năm 2017. Nguyên nhân phần lớn là do thông tin thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm mạnh trong năm 2017. Ngay cả trong năm 2016, do sự bùng nổ của lực lượng taxi công nghệ, lượng người mua xe và học bằng lái cũng tăng vọt so với các năm trước đó. 

Tính đến năm 2018, TP HCM có trên 70 cơ sở đào tạo giấy phép lái xe. Tuy nhiên, đó chỉ là con số thống kê chính thống. Ngoài ra còn có những cơ sở “chui” và cả những cá nhân nhận cung cấp dịch vụ bằng lái xe “từ A đến Z”.

Trước sự cạnh tranh mạnh trên thị trường đào tạo cấp bằng lái xe, nhiều trung tâm đào tạo đã tung những “chiêu” lập lờ nhằm kéo khách hàng. Không ít trung tâm quảng cáo đào tạo bằng lái xe không quên kèm theo câu “100% có bằng”. Trên thực tế, cam kết này rất nguy hiểm bởi đào tạo, sát hạch là một chuyện, còn có bằng hay không còn phải tuỳ vào việc người học có đạt yêu cầu để cấp bằng hay không. Một số cơ sở còn có dịch vụ không chính thống là “bao đậu lý thuyết” đối với những học việc đóng thêm chi phí. 

Cũng để tăng tính cạnh tranh, không ít cơ sở đào tạo bằng lái đưa ra những mức giá hấp dẫn. Giá thị trường dành cho gói đào tạo và thi bằng lái ô tô 4 (B2) chỗ hiện nay trung bình từ 8- 15 triệu đồng tuỳ vào trung tâm. Tuy nhiên, vẫn có những cơ sở sẵn sàng đưa các mức giá khuyến mãi thấp hơn 5, 6 triệu đồng, thậm chí là 4 triệu đồng. Nếu tính mức giá trung bình thị trường một giờ thực hành là 200 ngàn đồng, học viên cần học ít nhất 10 giờ, nghĩa là 2 triệu đồng. Cộng với chi phí nộp cho Sở Giao thông Vận tải để làm hồ sơ thi là 3 triệu, chi phí đào tạo lý thuyết, cơ sở vật chất… Chỉ cần làm một bài toán nhỏ để thấy mức giá học bằng lái xe nhiều trung tâm đưa ra là “không tưởng”. Và cách để những cơ sở này “bù lỗ” là cắt xén giờ thực hành của học viên, khiến tỉ lệ thi đậu của học viên giảm xuống, hoặc có đậu chỉ là “ăn may”, cho ra đời những tài xế chất lượng kém.

Cạnh lực lượng các cơ sở đào tạo cấp phép lái xe là lực lượng “giáo viên tự do” kiêm cò giấy phép. Các giáo viên này đa phần xuất thân từ các cơ sở đào tạo, nhưng nhân dạy học viên không qua các cơ sở chính thống, tự mở lớp kèm riêng cho học viên, kiếm nguồn học viên bằng quảng cáo qua mạng hoặc giới thiệu truyền miệng. Các thầy dạy lái xe này cũng nhận luôn phần đăng kí sát hạch cho học viên, thậm chí nhiều người cũng sẵn sàng “bao đậu lý thuyết, bao đậu toàn phần”… Tính trên cả nước, trong năm qua, các lực lượng thanh tra trong ngành đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính gần 120.000 vụ việc vi phạm về cấp phép lái xe với số tiền xử phạt trên 365 tỷ đồng.

Có thể thấy, thị trường đào tạo lái xe ô tô hiện đang khá rối loạn, lủng củng về mặt chất lượng cộng với lượng học viên tham gia thi bằng lái ngày một tăng, số xe đăng kí ngày một nhiều, trong khi bài toán quy hoạch giao thông còn chưa có lối thoát, khiến cho áp lực lên giao thông đô thị TP HCM nói riêng và cả nước nói chung là rất lớn. Nếu không có một phương án quản lý khả thi nhằm siết chặt chất lượng lẫn số lượng đào tạo cấp phép lái xe, thì có lẽ, trong thời gian tới, giao thông đô thị vẫn tiếp tục là một “bài toán khó” dài dài.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.