Đạo làm con xưa và nay

Hiếu thuận với cha mẹ là đạo lý muôn đời của người Việt. (Ảnh: P.V)
Hiếu thuận với cha mẹ là đạo lý muôn đời của người Việt. (Ảnh: P.V)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc sống hiện đại, nhiều giá trị đã đổi thay, nhưng đạo làm con và chữ hiếu vẫn là nền tảng đạo đức không thể thiếu trong mỗi gia đình. Những giá trị này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi người cần hiểu sâu sắc và linh hoạt trong việc áp dụng để vun đắp tình cảm gia đình trong bối cảnh mới.

Chữ hiếu ngày xưa - chữ hiếu ngày nay

Trong văn hóa phương Đông, chữ hiếu được coi là một trong những đức tính quan trọng nhất của con người. Nó không chỉ là sự tôn kính, biết ơn đối với cha mẹ mà còn là trách nhiệm của con cái trong việc chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ về già. Hình ảnh người con hiếu thảo luôn là tấm gương sáng trong những câu chuyện dân gian, trở thành chuẩn mực cho các thế hệ noi theo.

Xã hội phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng ảnh hưởng sâu sắc bởi Nho giáo, đề cao hiếu đạo, hiếu đễ được coi là gốc. Trong “Luận ngữ”, Khổng Tử khẳng định “Hiếu đễ là gốc của nhân”. Khi Mạnh Ý Tử hỏi về hiếu đạo, Khổng Tử đáp rằng: “Chớ làm trái ngược” và “khi cha mẹ còn sống, lấy lễ mà thờ kính; lúc cha mẹ qua đời, lấy lễ mà chôn cất, lấy lễ mà tế tự”.

Kho tàng truyện cổ, truyện dân gian Việt Nam xưa, chiếm một số lượng không nhỏ là những câu chuyện về lòng hiếu thảo. Câu ca dao về lòng hiếu thảo đối với cha mẹ, có lẽ mỗi người Việt đều thuộc nằm lòng từ khi mới chào đời, trong tiếng hát ru: “Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra/ Một lòng thờ mẹ, kính cha/ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.

Trong thời đại hiện nay, khi nhiều giá trị truyền thống dần bị lãng quên hoặc biến tướng, chữ hiếu cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Áp lực công việc, cuộc sống bận rộn, và sự xa cách địa lý khiến nhiều người con không thể chăm sóc cha mẹ như xưa. Sự phát triển của công nghệ và lối sống hiện đại cũng khiến một bộ phận người con dần xem nhẹ vai trò của chữ hiếu, coi nó là gánh nặng hơn là trách nhiệm thiêng liêng.

Chữ hiếu là sợi dây nối kết bền chặt nhất giữa các thế hệ. (Nguồn: Duyên Phan)

Chữ hiếu là sợi dây nối kết bền chặt nhất giữa các thế hệ. (Nguồn: Duyên Phan)

Đạo hiếu, ở thời nào vẫn vẹn nguyên giá trị trong cuộc sống, nhưng về hình thức, về cách thức thì ở mỗi thời có lẽ sẽ có sự đổi thay cho hợp với hoàn cảnh, thời cuộc, nhận thức của xã hội. Đạo hiếu trong truyền thống xa xưa, con cái chỉ được vâng lời, không được phép trái ý cha mẹ, khi còn trẻ thì “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, “tại gia tòng phụ”. Khi lớn tuổi con cái phải ở bên, chăm sóc, phụng dưỡng cha mẹ già. Người con gái theo chồng là “con nhà khác”, con trai cần cáng đáng, gánh vác chuyện gia đình, dòng họ, giữ tròn hiếu đạo.

Xã hội ngày nay, tinh thần cá nhân phát triển, mỗi con người đều có chủ kiến, có suy nghĩ của riêng mình, nên câu chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” đã trở nên lạc hậu. Vì công việc, vì mưu sinh, giờ đây con cái vì hoàn cảnh phải sống xa cha mẹ nhiều, có người còn cách xa cha mẹ đến nửa vòng trái đất, nên giữ trọn chữ hiếu ở khía cạnh ở bên, phụng dưỡng, chăm sóc đối với nhiều gia đình là khó khả thi.

Ngày nay, vai trò của các thành viên trong gia đình không còn bị ràng buộc bởi giới tính hay vị trí xã hội như trước. Việc chăm sóc cha mẹ già không chỉ còn là trách nhiệm của con trai, mà còn là của con gái và thậm chí cả các thành viên khác trong gia đình. Sự phân chia trách nhiệm cần được thực hiện công bằng và dựa trên khả năng của từng người. Chính vì vậy, chữ hiếu trong thời hiện đại khó giữ được những tính chất như đạo hiếu truyền thống, mà có sự uyển chuyển, phù hợp với sự phát triển của xã hội. Trong thời hiện đại, con cái phải đối mặt với nhiều áp lực từ công việc, cuộc sống cá nhân, và xã hội. Do đó, sự hiểu biết và thông cảm từ phía cha mẹ cũng là một biểu hiện của đạo hiếu. Thay vì yêu cầu con cái phải hy sinh quá nhiều, cha mẹ có thể hỗ trợ bằng cách khuyến khích, động viên, và tạo điều kiện cho con cái cân bằng giữa công việc và trách nhiệm gia đình.

Việc uyển chuyển trong cách thức thể hiện chữ hiếu không làm mất đi giá trị cốt lõi của nó, mà ngược lại, giúp cho chữ hiếu trở nên phù hợp và có ý nghĩa hơn trong cuộc sống hiện đại.

Đạo làm con thời hiện đại

Sinh ra ba người con, các con đều thành đạt, nhưng bà cụ Nguyễn Thị Mận (65 tuổi), quê Bình Thuận không sống chung với người con nào lúc về già. Nhiều người hỏi cụ tại sao các con không đón cụ lên hưởng phước mà để cụ thui thủi một mình ở quê, có người còn bóng gió các con cụ không “giữ tròn đạo hiếu”. Chỉ có cụ mới thực sự hiểu “cái khó” trong gia đình mình. Các con cụ ai cũng rất thương mẹ, mong muốn được sống chung với mẹ, nhưng cụ đã thử lên thành phố, sống cùng các con.

Gần cả cuộc đời sống ở vùng quê biển, cụ quen với những bà con chòm xóm, làn gió biển mặn mòi, vị cá tươi ngon. Lên thành phố, dẫu nhà cao cửa rộng, cụ thấy ngột ngạt, buồn tẻ đến đổ bệnh. Chính vì thế, dẫu các con ngăn cản, cụ vẫn một mực quyết tâm về quê sống một mình bên nếp nhà nhỏ vui tươi của mình. Các con, đứa thì làm bác sĩ phẫu thuật có tiếng, đứa là tiến sĩ giảng dạy ở trường đại học, đứa kinh doanh phát đạt, cũng chẳng ai có thể bỏ sự nghiệp, gia đình về quê với cụ được. Thế là họ đành phân công nhau, cứ vài tuần hoặc bản thân họ, hoặc dâu rể con cháu về thăm cụ. Tiền bạc và đồ dùng bồi bổ họ gửi cho mẹ rất nhiều. Họ dự định, nếu mẹ yếu thì sẽ thuê hẳn một hộ lý trông mẹ, còn đến lúc có tuổi hơn, khi ấy biết đâu mẹ lại đổi ý, lên sống với họ. Bởi thế, dẫu người ngoài có nói ra nói vào, cụ Mận vẫn hiểu lòng các con, vẫn biết các con hiếu thảo với mình, chỉ là hoàn cảnh thế nào thì buộc phải hành xử như thế ấy.

Khi con cái vì hoàn cảnh địa lý không thể ở bên chăm nom, công nghệ số thể góp phần kết nối, thu hẹp khoảng cách với cha mẹ. (Nguồn: P.D)

Khi con cái vì hoàn cảnh địa lý không thể ở bên chăm nom, công nghệ số thể góp phần kết nối, thu hẹp khoảng cách với cha mẹ. (Nguồn: P.D)

Trong xã hội hiện đại không có những khắt khe về chữ hiếu, về đạo làm con như thời phong kiến, nhưng cũng có không ít khó khăn, gian nan để người con có thể trọn đạo với cha mẹ. Hoàn cảnh, mưu sinh, khoảng cách địa lý, áp lực kinh tế chỉ là một vài trong số rất nhiều yếu tố khó khăn.

Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), người dân Việt Nam có tuổi thọ tương đối cao nếu so với các quốc gia có cùng mức sống. Tuy nhiên, trung bình người cao tuổi ở Việt Nam mắc 3-4 bệnh, mỗi người Việt Nam trung bình có 10 năm phải sống với bệnh tật. Người cao tuổi không những mắc nhiều bệnh phải điều trị mà cần người phục vụ, chăm sóc nên chi phí xã hội cho người cao tuổi rất lớn. Trong khi đó, tại Việt Nam, mô hình gia đình hạt nhân (gia đình hai thế hệ) đang dần thay thế cho mô hình gia đình truyền thống (có từ ba thế hệ trở lên) khiến số người thân chăm sóc cho người cao tuổi cũng ít đi. Hiện nay, chuyện một gia đình phải cáng đáng, phụng dưỡng hai bên nội ngoại, chăm sóc cha mẹ đôi bên già yếu, bệnh tật không còn quá hiếm trong xã hội.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, đạo làm con và chữ hiếu vẫn có thể được gìn giữ và phát huy trong thời hiện đại nếu những người con hiểu đúng và linh hoạt trong cách thể hiện. Chăm sóc cha mẹ không chỉ là việc cung cấp vật chất, mà còn là sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ. Một cuộc gọi hỏi thăm, một tin nhắn động viên, hay chỉ đơn giản là thời gian ngồi lại bên cha mẹ, lắng nghe cha mẹ chuyện trò cũng có thể là cách thể hiện chữ hiếu trong cuộc sống bận rộn ngày nay. Việc chăm sóc cha mẹ ở xa cũng có thể được hỗ trợ bởi công nghệ, với những ứng dụng kết nối, giúp các gia đình giữ liên lạc thường xuyên. Những việc làm nhỏ bé này tuy giản dị nhưng lại chứa đựng giá trị to lớn, giúp duy trì và củng cố mối quan hệ gia đình trong bối cảnh hiện đại.

Bộ Tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ VHTT&DL ban hành, có tiêu chí về sự hiếu thảo, lễ phép: Kính trọng, lễ phép, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; yêu thương, quan tâm, chia sẻ tình cảm, nguyện vọng với cha mẹ và các thành viên trong gia đình. Học tập, rèn luyện, giữ gìn nền nếp gia đình, phụ giúp cha mẹ và các thành viên trong gia đình những công việc phù hợp với độ tuổi, giới tính. Thăm hỏi, chăm sóc động viên, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu, gặp khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là những điều cơ bản mà mỗi người trong xã hội hiện đại cần “nằm lòng” để luôn giữ cho mình chữ hiếu làm ngọn đèn soi sáng con đường đời.

Dù xã hội có thay đổi, dù thời gian có trôi qua, đạo làm con và chữ hiếu vẫn luôn là nền tảng vững chắc giúp giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp nhất trong mỗi gia đình, là sợi dây nối kết bền chặt nhất giữa các thế hệ.

Giữa dòng chảy không ngừng của cuộc sống hiện đại, việc giữ gìn và truyền lại những giá trị này cho thế hệ sau là cách để mỗi người khẳng định và bảo vệ bản sắc văn hóa, giúp tạo dựng một xã hội nhân văn và đầy yêu thương.

Đọc thêm

Ly nước và nỗi buồn

Ly nước và nỗi buồn
(PLVN) - Nỗi buồn trong cuộc sống cũng giống như ly nước. Khi mới chạm đến, chúng ta có thể cảm thấy nó chỉ là một chút vướng bận. Nhưng nếu cứ giữ mãi trong lòng, không buông bỏ, nỗi buồn ấy sẽ ngày càng đè nặng, khiến tâm hồn bạn mệt mỏi, đau đớn hơn.

Quảng bá hình ảnh Việt Nam qua nghệ thuật nhiếp ảnh

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng (ngày 15/5/1975). (Ảnh tư liệu)
(PLVN) - Thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh, nhiều hình ảnh vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng đã được giới thiệu với Nhân dân thế giới, được lưu giữ thành tư liệu lịch sử phản ảnh các dấu mốc quan trọng của lịch sử phát triển đất nước.

Cuộc đời sóng gió của đại minh tinh Khánh Ngọc

(Nguồn: Nhạc xưa Blog)
(PLVN) - Nữ ca sĩ Khánh Ngọc ghi dấu trong lòng người yêu âm nhạc, phim ảnh năm 50 - 60 của thế kỷ trước nhờ tài năng và nhan sắc xinh đẹp. Bà được mệnh danh là nghệ sĩ toàn tài, xứng tầm với ba chữ “đại minh tinh”. Nhưng, đằng sau ánh hào quang, nữ ca sĩ đã trải qua cuộc đời đầy sóng gió.

Những 'chiếc nón cuộc đời'

Yến Trân giao lưu trực tuyến với các bạn trẻ. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - “Mỗi chúng ta đội một chiếc nón khác nhau, có thể là chiếc nón của kỹ sư, chiếc nón của bác sĩ… đôi khi định kiến bắt mình đội một chiếc nón của người nội trợ. Nhưng hãy tin rằng, bên trong bạn luôn có một sức mạnh, nội lực mạnh mẽ để đội chiếc nón của riêng mình”…

Văn minh khi tập yoga

Yoga nên được thực hành ở những nơi yên tĩnh, kín đáo. (Ảnh minh họa - Nguồn: Yoga năng lượng cuộc sống)
(PLVN) - Hiện nay, yoga là bộ môn được nhiều người Việt Nam lựa chọn luyện tập. Bên cạnh lợi ích về nâng cao sức khỏe, cải thiện tinh thần, vẫn còn đó những màn tập yoga “khó đỡ” nhận về nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng.

Hà Nội thời cận đại - từ nhượng địa đến thành phố (1873 - 1945)

Cuốn sách “Hà Nội thời cận đại”.
(PLVN) - Lịch sử Hà Nội thời kỳ cận đại, mở đầu vào các năm 1873, 1882 với hai cuộc tấn công thành Hà Nội của quân đội viễn chinh Pháp và kết thúc vào năm 1945, có thể xem là một giai đoạn bản lề trong việc định hình nên diện mạo của thành phố này. Đó là giai đoạn mà Hà Nội đi qua những năm tháng cả hào hùng lẫn thương đau, bị tàn phá và được kiến thiết, ở đó những biến động lớn lao đã hằn in lên trang sử của Hà Nội một dấu ấn không thể phai mờ đến tận hôm nay.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Thừa Thiên Huế đón nhận bằng của UNESCO công nhận những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng là di sản tư liệu khu vực

Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao bằng công nhận “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế" là Di sản tư liệu thế giới.
(PLVN) - Chiều ngày 23/11, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ đón nhận bằng của UNESCO công nhận di sản tư liệu “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” là Di sản tư liệu thế giới và công bố hoàn thành dự án “bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa”.

Nét riêng của áo dài xứ Huế

Áo dài và nón lá Huế tôn lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam
(PLVN) - Suốt dọc dài dải đất hình chữ S của đất nước Việt Nam, áo dài miền nào cũng có, thế nhưng riêng với xứ Huế, tà áo dài, nón lá đã là một phần của bản sắc văn hóa và vẻ đẹp riêng có của con người nơi đây.

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống

Quảng Ngãi khai phá tiềm năng du lịch trên nền giá trị văn hóa truyền thống
(PLVN) - Trong quá trình cư trú, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Quảng Ngãi đã kiến tạo nên các giá trị văn hóa đặc sắc được thể hiện trong tín ngưỡng, phong tục tập quán, làng nghề, ẩm thực… Việc khai thác những nét văn hóa vùng cao này không chỉ giúp bảo tồn mà còn thúc đẩy phát triển du lịch miền núi.

Bữa cơm gia đình – thứ quý giá đang dần mất đi

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, có một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại trở thành xa xỉ: một bữa cơm gia đình đúng nghĩa. Đó là lúc mọi người quây quần bên nhau, không công việc, không điện thoại, chỉ có sự chia sẻ, tiếng cười, và tình cảm chân thành.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

 Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế
(PLVN) - Từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, Trường Cao đẳng Huế phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức Hội thảo quốc tế về Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số .

Các bộ sưu tập mang hồn “Kinh kỳ” tại “Bước chân di sản”

Các bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến (ảnh Thiên Hùng).
(PLVN) - Trong “Bước chân di sản”, tại không gian thơ mộng của Vườn âm nhạc, Nhà hát Lớn - một trong những di sản kiến trúc nổi bật của thủ đô, dưới tiết trời se lạnh của mùa thu Hà Nội, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng 6 bộ sưu tập lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của mảnh đất Hà Nội hào hoa, thanh lịch, mảnh đất Kinh kỳ ngàn năm văn hiến.