Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate

Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình
Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình
(PLVN) - Từ bỏ công việc lập trình viên với mức lương hấp dẫn, Đào Khánh Hiệp ôm về cho mình những món nợ và cả trăm lần thất bại khi tạo ra các sản phẩm từ chocolate. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và tình yêu với chocolate, đến nay Hiệp cũng đã gặt hái những thành công trên con đường sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ chocolate của mình. 

Khác xa với hình ảnh lạnh lùng thể hiện trên facebook, Đào Khánh Hiệp ngoài đời là một người đàn ông hết sức trẻ trung, vui tính và hay cười. Nhìn đôi bàn tay thô ráp của anh, không mấy ai có thể tin được rằng, anh chính là người đã tao ra những viên chocolate tươi đẹp mắt, ngon lành hay những thỏi son chocolate đầu tiên tại Việt Nam.

Sản phẩm chocolate tươi của Mama Chocolate
Sản phẩm chocolate tươi của Mama Chocolate

Đang là một lập trình viên với mức lương mà nhiều bạn trẻ mơ ước, vậy tại sao anh lại bẻ ngang sang con đường sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ chocolate? Hiệp nhớ lại, cơ duyên đến vào khoảng năm 2013, trong một lần nếm thử những viên chocolate tươi do chính tay mẹ làm. Dù đã được thưởng thức rất nhiều lần nhưng đó là lần đầu tiên Hiệp bỗng nhận ra hương vị ngon lạ kỳ và vẻ ngoài hấp dẫn, đẹp mắt của những viên chocolate giản dị. Khi đó, anh đã tự hỏi: “Tại sao mình không đưa sản phẩm này ra thị trường nhỉ?”. Ý tưởng khiến Hiệp ấp ủ đưa sản phầm Mama Chocolate đến mọi người.

Khách hàng tự chọn đồ và tự thanh toán tại cửa hàng của Đào Khánh Hiệp
Khách hàng tự chọn đồ và tự thanh toán tại cửa hàng của Đào Khánh Hiệp

Nghĩ là làm, 6 tháng sau đó, Hiệp lao vào thử nghiệm làm chocolate tươi dưới sự hướng dẫn của mẹ. Cả tài sản của Hiệp khi đó chỉ là khoản tiền hơn 10 triệu đồng chắt chiu từ tháng lương cuối cùng của một lập trình viên. Cầm số tiền đó Hiệp chỉ thuê được một căn nhà “bé tí”, mua được một chiếc tủ lạnh cũ và một máy khuấy chocolate đầu tiên.  

Bao nhiêu nồi niêu, xoong chảo Hiệp đều phải mượn của mẹ. Sau cả trăm mẻ chocolate thất bại vẫn không nản chí, Hiệp đã có được một công thức chuẩn. Mất thêm 3 tháng nữa, Hiệp mới chính thức cho ra mắt mẫu chocolate đầu tiên. “Ngày đó mà bán được 200.000 đồng tiền chocolate là thấy mình giỏi lắm rồi! Bởi khi đó phải bán lẻ từng viên chocolate”, Hiệp cười tươi nhớ lại. 

Đào Khánh Hiệp (thứ 2 trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các khách hàng của mình
Đào Khánh Hiệp (thứ 2 trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các khách hàng của mình

Thời điểm đầu tiên làm chocolate tươi, Hiệp may mắn nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ gia đình khi cả gia đình lao vào làm chocolate. Mẹ dạy anh làm, bố làm các khuôn kẹo, máy cắt, anh vừa nghiên cứu, phụ trách quảng cáo, tìm nơi ký gửi, tiêu thụ sản phầm…. Sản phẩm của Hiệp khi đó trở thành một cơn sốt trong giới trẻ bởi sự mới lạ của chocolate tươi và đặc biệt chúng không hề có chất bảo quản. 

Đến năm 2015, sau vài tháng làm việc tại Nhật, Đào Khánh Hiệp ấn tượng với mô hình cửa hàng tự phục vụ tại đây. Chẳng ngại ngần, Hiệp quyết định mang mô hình kinh doanh này về Việt Nam với chuỗi cửa hàng Mama fanbox. Dù vấp phải sự phản đối của tất cả người thân, bạn bè và ngay chính khách hàng của Mama ban đầu nhưng Hiệp vẫn quyết định thực hiện ý tưởng của mình. 

Tháng 5/2016, Mama Chocolate Fanbox đầu tiên ra đời. Ngược lại với sự lo lắng của mọi người, tới thời điểm hiện tại Mama fanbox đang hoạt động hết sức hiệu quả và đã có 3 cửa hàng tại Hà Nội và Hải Phòng. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh chocolate tươi cũng chỉ mang tính mùa vụ, bởi chúng chỉ bán đc từ tháng 10 đến hết tháng 4 hàng năm. Vì thời điểm đó có nhiều ngày lễ cùng mùa lạnh nên họ thích ăn chocolate, còn mùa hè thì doanh thu giảm đến 70%. Khi đó, Hiệp đã anh phải đi vay tiền để bù lỗ, số tiền lên tới cả hơn 500 triệu đồng. 

Thảm hại nhất là thời điểm cuối năm 2015, mặc dù đúng mùa vụ nhưng doanh số bán hàng của anh giảm một cách bất thường. Chẳng chịu đứng im, Hiệp tìm tới từng khách hàng để hỏi lý do họ không mua chocolate nữa.

“Khi đó, các bạn bảo rằng, chocolate vẫn ngon nhưng ăn nhiều các bạn sợ béo nên không mua nữa. Từ đó anh mới nghĩ, à vậy là các bạn ấy cũng bắt đầu biết làm đẹp. Vậy tại sao mình không tạo ra một sản phẩm làm đẹp từ chính chocolate? Và khi đó anh đã nghĩ tới son”, anh Hiệp kể lại bước ngoặt lớn trong công việc kinh doanh của mình. 

Hiệp bắt đầu tìm hiểu cách thức làm son thủ công. Bước vào lĩnh vực làm đẹp, kiến thức của Hiệp chỉ là con số 0 cùng niềm đam mê chocolate. Khi đó, Hiệp đã đăng thông tin lên mạng xã hội để hỏi kinh nghiệm làm son. May mắn, Hiệp đã được 3 người mà anh vẫn gọi là cô giáo dạy anh cách làm son. Tiếp đó, Hiệp đi học thêm một lớp làm son chuyên nghiệp, Hiệp mất tròn 1 năm để hoàn thành việc học của mình. 

Suốt quãng thời gian vừa học vừa thực hành đó, Hiệp ăn ngủ tại phòng thí nghiệm, đầu óc lúc nào cũng chỉ nghĩ tới son. Thời điểm đó, nhiều người gọi anh là kẻ lập dị, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ về giới tính của anh bởi khi đó Hiệp thường xuyên ra đường với đôi môi quên tẩy son. Cuộc sống của Hiệp khi đó chỉ quanh quẩn từ nhà đến phòng thí nghiệm, với chocolate và son. 

Thất bại cả trăm lần, số tiền bỏ vào cho việc thí nghiệm tính bằng trăm triệu gần năm trời không có kết quả. Mỗi khi về nhà anh thường xuyên được bố mẹ hỏi một câu “Vậy bao giờ thành công?”. Những lúc đó Hiệp chỉ biết cười và trả lời: “Con không biết”. 

Không phụ lòng Hiệp, ngày 13/10/2016 đúng sinh nhật mình, thỏi son chocolate đầu tiên của Hiệp đã thành công. “Khi đó, anh vui quá hét lên như một đứa trẻ rồi cầm vội chạy về nhà khoe với bố mẹ và mọi người. Chiếc xe máy bị để quên ở ngoài phòng thí nghiệm cả một đêm may mà không mất”, Hiệp cười lớn. 

Hiện tại, Hiệp bắt đầu đưa sản phẩm son chocolate của mình ra thị trường và được nhiều bạn trẻ đón nhận. Trong thời gian tới Hiệp sẽ vẫn tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ chocolate. Trải qua nhiều thăng trầm để theo đuổi ước mơ, Hiệp khẳng định thành công của anh có được ngày hôm nay chính là nhờ khách hàng - những người yêu quý, tin tưởng và ủng hộ thương hiệu “Mama Chocolate” ngay từ những ngày đầu. 

Hiệp chia sẻ, trong cả công việc kinh doanh, nguyên tắc của anh chỉ có 2 chữ “Chất lượng và sự thật”. Đối với anh, trong kinh doanh và sản xuất, chất lượng phải là số 1; sản phẩm phải đột phá và an toàn cho người sử dụng. Sự thật chính là việc người tiêu dùng phải được quyền biết tất cả về sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp cho họ./.

Sản phẩm "Son Chocolate" của Đào Khánh Hiệp được Sở Y tế TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm có tên: "Son chocolate LYL". LYL là viết tắt của Lick Your Lipstick - có nghĩa "hãy liếm môi bạn". Theo Đào Khánh Hiệp, tên nhãn hiệu hàm ý mời người dùng "nếm" lớp son trên môi họ. Bởi sản phẩm son LYL là son chocolate ăn được đầu tiên của Việt Nam. Theo anh Hiệp, nếu như son thông thường nếu tăng độ dưỡng sẽ giảm độ bám; nhưng nếu ứng dụng chocolate làm thành phần thành công, việc tăng dưỡng sẽ càng tăng tính bám cho son.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Đọc thêm

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe tại Phú Thọ

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm đáp ứng nhu cầu học lái xe của người dân tại địa phương, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, đảm bảo lực lượng cán bộ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn, cùng với đó là đáp ứng các quy định về tiêu chuẩn cơ sở đào tạo, giúp người học đạt kết quả tốt nhất trong các kỳ thi sát hạch.

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance
(PLVN) -  Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

MEDLATEC - Đơn vị y tế đầu tiên sở hữu dịch vụ xét nghiệm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại sự kiện, Ban Tổ chức đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu Quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp. MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên có sản phẩm dịch vụ được công nhận trong giải thưởng lần này.
(PLVN) - Ngày 4/11, Dịch vụ Xét nghiệm MEDLATEC chính thức được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam tại “Lễ công bố sản phẩm đạt thương hiệu Quốc gia năm 2024”, do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức. Đây là đơn vị y tế đầu tiên sở hữu dịch vụ xét nghiệm đạt danh hiệu này.

10 năm PV GAS hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo

Lễ cắt băng khánh thành công trình Trường THCS Tân Tiến, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang do PV GAS tài trợ. (Ảnh: PV GAS)
(PLVN) - Trong giai đoạn 2013 - 2023, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội, trong đó có các chương trình hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) quan tâm thực hiện.

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp

Travicol được vinh danh thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai liên tiếp
(PLVN) - Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam vừa công bố 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đáng chú ý , bộ sản phẩm giảm đau hạ sốt Travicol do Công ty CP Dược phẩm TV.PHARM sản xuất tiếp tục được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam (Vietnam Value).

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng

Mcredit tiếp sức tài chính và trao tặng các khoản tiết kiệm với tổng giá trị 200 triệu đồng
(PLVN) - Đồng hành cùng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng mùa tựu trường, Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) mang đến chương trình “Trả góp có ‘eM’ - Tiếp sức mùa tựu trường” giúp khách hàng dễ dàng sở hữu các sản phẩm phục vụ học tập và có cơ hội nhận các khoản tiết kiệm nhân văn.

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư

PTSC đẩy mạnh công tác đầu tư
(PLVN) - Nhu cầu vốn đầu tư của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) cho giai đoạn 2024-2030 rất cấp thiết. Đơn vị tiến hành điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2026-2030 nhằm cập nhật các chỉ tiêu liên quan đến nhu cầu đầu tư, vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu phù hợp với kế hoạch tăng vốn.

Agribank chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank

Đại diện lãnh đạo Agribank - VNPAY chính thức bấm nút ra mắt Giải pháp OSB.
(PLVN) -  Chiều ngày 01/11/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chính thức ra mắt Giải pháp Open Smartbank (OSB). Theo đó, Agribank phát triển dịch vụ Tài khoản Plus – một bước đột phá mới trong việc cá nhân hóa và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo

BIDV khởi động Giải chạy mang Tết ấm cho đồng bào nghèo
(PLVN) - Ngày 02/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát động Giải chạy thiện nguyện online “Tết ấm cho người nghèo Xuân Ất Tỵ 2025”. Đây là lần thứ 6 BIDV tổ chức Giải chạy ý nghĩa này và ngay trong buổi sáng đầu tiên đã có hơn 34 nghìn vận động viên đăng ký tham gia.

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam

Lượng sales áp đảo xung kích trong lễ ra quân phân khu thấp tầng Đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
(PLVN) - Sáng 30/10, sự kiện Giới thiệu dòng sản phẩm thấp tầng thuộc dự án Sun Urban City Hà Nam với chủ đề “Hành trình rực rỡ" đã diễn ra tại TTHN The One (Hà Nội). Những thông tin hấp dẫn về nhà phố, biệt thự tại dự án cùng mức giá trung bình đã kích hoạt khí thế sẵn sàng ra quân của đội ngũ kinh doanh BĐS.