Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate

(PLVN) - Từ bỏ công việc lập trình viên với mức lương hấp dẫn, Đào Khánh Hiệp ôm về cho mình những món nợ và cả trăm lần thất bại khi tạo ra các sản phẩm từ chocolate. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và tình yêu với chocolate, đến nay Hiệp cũng đã gặt hái những thành công trên con đường sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ chocolate của mình. 
Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình

Khác xa với hình ảnh lạnh lùng thể hiện trên facebook, Đào Khánh Hiệp ngoài đời là một người đàn ông hết sức trẻ trung, vui tính và hay cười. Nhìn đôi bàn tay thô ráp của anh, không mấy ai có thể tin được rằng, anh chính là người đã tao ra những viên chocolate tươi đẹp mắt, ngon lành hay những thỏi son chocolate đầu tiên tại Việt Nam.

Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate ảnh 1
Sản phẩm chocolate tươi của Mama Chocolate

Đang là một lập trình viên với mức lương mà nhiều bạn trẻ mơ ước, vậy tại sao anh lại bẻ ngang sang con đường sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ chocolate? Hiệp nhớ lại, cơ duyên đến vào khoảng năm 2013, trong một lần nếm thử những viên chocolate tươi do chính tay mẹ làm. Dù đã được thưởng thức rất nhiều lần nhưng đó là lần đầu tiên Hiệp bỗng nhận ra hương vị ngon lạ kỳ và vẻ ngoài hấp dẫn, đẹp mắt của những viên chocolate giản dị. Khi đó, anh đã tự hỏi: “Tại sao mình không đưa sản phẩm này ra thị trường nhỉ?”. Ý tưởng khiến Hiệp ấp ủ đưa sản phầm Mama Chocolate đến mọi người.

Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate ảnh 2
Khách hàng tự chọn đồ và tự thanh toán tại cửa hàng của Đào Khánh Hiệp

Nghĩ là làm, 6 tháng sau đó, Hiệp lao vào thử nghiệm làm chocolate tươi dưới sự hướng dẫn của mẹ. Cả tài sản của Hiệp khi đó chỉ là khoản tiền hơn 10 triệu đồng chắt chiu từ tháng lương cuối cùng của một lập trình viên. Cầm số tiền đó Hiệp chỉ thuê được một căn nhà “bé tí”, mua được một chiếc tủ lạnh cũ và một máy khuấy chocolate đầu tiên.  

Bao nhiêu nồi niêu, xoong chảo Hiệp đều phải mượn của mẹ. Sau cả trăm mẻ chocolate thất bại vẫn không nản chí, Hiệp đã có được một công thức chuẩn. Mất thêm 3 tháng nữa, Hiệp mới chính thức cho ra mắt mẫu chocolate đầu tiên. “Ngày đó mà bán được 200.000 đồng tiền chocolate là thấy mình giỏi lắm rồi! Bởi khi đó phải bán lẻ từng viên chocolate”, Hiệp cười tươi nhớ lại. 

Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate ảnh 3
Đào Khánh Hiệp (thứ 2 trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các khách hàng của mình

Thời điểm đầu tiên làm chocolate tươi, Hiệp may mắn nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ gia đình khi cả gia đình lao vào làm chocolate. Mẹ dạy anh làm, bố làm các khuôn kẹo, máy cắt, anh vừa nghiên cứu, phụ trách quảng cáo, tìm nơi ký gửi, tiêu thụ sản phầm…. Sản phẩm của Hiệp khi đó trở thành một cơn sốt trong giới trẻ bởi sự mới lạ của chocolate tươi và đặc biệt chúng không hề có chất bảo quản. 

Đến năm 2015, sau vài tháng làm việc tại Nhật, Đào Khánh Hiệp ấn tượng với mô hình cửa hàng tự phục vụ tại đây. Chẳng ngại ngần, Hiệp quyết định mang mô hình kinh doanh này về Việt Nam với chuỗi cửa hàng Mama fanbox. Dù vấp phải sự phản đối của tất cả người thân, bạn bè và ngay chính khách hàng của Mama ban đầu nhưng Hiệp vẫn quyết định thực hiện ý tưởng của mình. 

Tháng 5/2016, Mama Chocolate Fanbox đầu tiên ra đời. Ngược lại với sự lo lắng của mọi người, tới thời điểm hiện tại Mama fanbox đang hoạt động hết sức hiệu quả và đã có 3 cửa hàng tại Hà Nội và Hải Phòng. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh chocolate tươi cũng chỉ mang tính mùa vụ, bởi chúng chỉ bán đc từ tháng 10 đến hết tháng 4 hàng năm. Vì thời điểm đó có nhiều ngày lễ cùng mùa lạnh nên họ thích ăn chocolate, còn mùa hè thì doanh thu giảm đến 70%. Khi đó, Hiệp đã anh phải đi vay tiền để bù lỗ, số tiền lên tới cả hơn 500 triệu đồng. 

Thảm hại nhất là thời điểm cuối năm 2015, mặc dù đúng mùa vụ nhưng doanh số bán hàng của anh giảm một cách bất thường. Chẳng chịu đứng im, Hiệp tìm tới từng khách hàng để hỏi lý do họ không mua chocolate nữa.

“Khi đó, các bạn bảo rằng, chocolate vẫn ngon nhưng ăn nhiều các bạn sợ béo nên không mua nữa. Từ đó anh mới nghĩ, à vậy là các bạn ấy cũng bắt đầu biết làm đẹp. Vậy tại sao mình không tạo ra một sản phẩm làm đẹp từ chính chocolate? Và khi đó anh đã nghĩ tới son”, anh Hiệp kể lại bước ngoặt lớn trong công việc kinh doanh của mình. 

Hiệp bắt đầu tìm hiểu cách thức làm son thủ công. Bước vào lĩnh vực làm đẹp, kiến thức của Hiệp chỉ là con số 0 cùng niềm đam mê chocolate. Khi đó, Hiệp đã đăng thông tin lên mạng xã hội để hỏi kinh nghiệm làm son. May mắn, Hiệp đã được 3 người mà anh vẫn gọi là cô giáo dạy anh cách làm son. Tiếp đó, Hiệp đi học thêm một lớp làm son chuyên nghiệp, Hiệp mất tròn 1 năm để hoàn thành việc học của mình. 

Suốt quãng thời gian vừa học vừa thực hành đó, Hiệp ăn ngủ tại phòng thí nghiệm, đầu óc lúc nào cũng chỉ nghĩ tới son. Thời điểm đó, nhiều người gọi anh là kẻ lập dị, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ về giới tính của anh bởi khi đó Hiệp thường xuyên ra đường với đôi môi quên tẩy son. Cuộc sống của Hiệp khi đó chỉ quanh quẩn từ nhà đến phòng thí nghiệm, với chocolate và son. 

Thất bại cả trăm lần, số tiền bỏ vào cho việc thí nghiệm tính bằng trăm triệu gần năm trời không có kết quả. Mỗi khi về nhà anh thường xuyên được bố mẹ hỏi một câu “Vậy bao giờ thành công?”. Những lúc đó Hiệp chỉ biết cười và trả lời: “Con không biết”. 

Không phụ lòng Hiệp, ngày 13/10/2016 đúng sinh nhật mình, thỏi son chocolate đầu tiên của Hiệp đã thành công. “Khi đó, anh vui quá hét lên như một đứa trẻ rồi cầm vội chạy về nhà khoe với bố mẹ và mọi người. Chiếc xe máy bị để quên ở ngoài phòng thí nghiệm cả một đêm may mà không mất”, Hiệp cười lớn. 

Hiện tại, Hiệp bắt đầu đưa sản phẩm son chocolate của mình ra thị trường và được nhiều bạn trẻ đón nhận. Trong thời gian tới Hiệp sẽ vẫn tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ chocolate. Trải qua nhiều thăng trầm để theo đuổi ước mơ, Hiệp khẳng định thành công của anh có được ngày hôm nay chính là nhờ khách hàng - những người yêu quý, tin tưởng và ủng hộ thương hiệu “Mama Chocolate” ngay từ những ngày đầu. 

Hiệp chia sẻ, trong cả công việc kinh doanh, nguyên tắc của anh chỉ có 2 chữ “Chất lượng và sự thật”. Đối với anh, trong kinh doanh và sản xuất, chất lượng phải là số 1; sản phẩm phải đột phá và an toàn cho người sử dụng. Sự thật chính là việc người tiêu dùng phải được quyền biết tất cả về sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp cho họ./.

Sản phẩm "Son Chocolate" của Đào Khánh Hiệp được Sở Y tế TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm có tên: "Son chocolate LYL". LYL là viết tắt của Lick Your Lipstick - có nghĩa "hãy liếm môi bạn". Theo Đào Khánh Hiệp, tên nhãn hiệu hàm ý mời người dùng "nếm" lớp son trên môi họ. Bởi sản phẩm son LYL là son chocolate ăn được đầu tiên của Việt Nam. Theo anh Hiệp, nếu như son thông thường nếu tăng độ dưỡng sẽ giảm độ bám; nhưng nếu ứng dụng chocolate làm thành phần thành công, việc tăng dưỡng sẽ càng tăng tính bám cho son.

Lành Vũ
Cùng chuyên mục
Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

Kienlongbank ủng hộ 15 tỷ đồng hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19

(PLVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) quyết định ủng hộ số tiền 15 tỷ đồng trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

Đọc thêm

PC Quảng Ngãi tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện ngay từ đầu hè

PC Quảng Ngãi tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất cho khách hàng.
(PLVN) - Ngay từ khi bắt đầu đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè, PC Quảng Ngãi đã tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả nhất cho khách hàng trên địa bàn. Việc này vừa giảm nguy cơ sự cố chạm, chập điện cũng như tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng.

Phát triển thương hiệu Sanvinest Khánh Hòa

Đại diện Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa nhận Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia.
(PLVN) - Sau khi chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (trực thuộc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa), thương hiệu Sanvinest Khánh Hòa bắt đầu được phát triển một cách mạnh mẽ. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt giải thưởng uy tín cũng như doanh thu vượt bậc đã minh chứng cho bước đi đúng đắn về việc phát triển thương hiệu này.

Prudential đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 và hỗ trợ khẩn cấp hơn 2300 bộ đồ bảo hộ cho tỉnh Bắc Giang

Đại diện Prudential trao tặng 2.345 bộ trang phục phòng dịch cấp độ 2 cho tỉnh Bắc Giang.
(PLVN) - Hôm nay, 7/6, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential thông báo đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ và hỗ trợ hơn 2300 bộ đồ bảo hộ cho các bệnh viện tuyến đầu và khu cách ly tại tỉnh Bắc Giang thông qua Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

MSB và TNG Holdings Vietnam ủng hộ gần 50 tỷ đồng cho hoạt động Phòng chống dịch COVID -19

Đại diện MSB và Tập đoàn TNG Holdings Vietnam ủng hộ 30 tỷ cho Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
(PLVN) - Đồng hành cùng Chính phủ và nhiều địa phương trong các hoạt động phòng chống dịch COVID-19, đồng thời nêu cao tinh thần thiện nguyện, hướng về cộng đồng xã hội, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam - MSB và Tập đoàn TNG Holdings Vietnam đã ủng hộ gần 50 tỷ đồng thông qua nhiều hành động kịp thời, thiết thực.

Khám phá điểm đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha

Khám phá điểm đặc biệt của Trung tâm kiểm nghiệm Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha
(PLVN) - Trước khi được tiêu thị rộng rãi trên thị trường, các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe , thực phẩm bổ sung, dược phẩm , mỹ phẩm,... đều phải được thông qua quá trình kiểm duyệt chất lượng nghiêm ngặt. Tại Việt Nam, Trung tâm kiểm nghiệm của Nhà máy Dược phẩm CNC Abipha là một trong những trung tâm hiện đại nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn cần thiết.

Chương Trình ‘Sting - Sẽ Chiến Thắng’

Suntory PepsiCo Việt Nam, nhãn hàng Sting tài trợ 5 tỷ đồng Việt Nam cho Quỹ Vắc-xin Phòng Covid-19.
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ Nhà nước Việt Nam trong việc mua và phân phối Vắc-xin phòng chống Covid-19 để bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam, Công ty TNHH Nước Giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam (“ Suntory PepsiCo Việt Nam ”) đã đóng góp 5 tỷ đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 779/QĐ-TTg ngày 26/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ (“ Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19 ”); và tổ chức chương trình “ Sting - Sẽ Chiến Thắng ”.