Đào Khánh Hiệp - “Kẻ lập dị” từ bỏ tất cả chạy theo tình yêu chocolate

Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình
Anh Đào Khánh Hiệp cùng sản phẩm son chocolate của mình
(PLVN) - Từ bỏ công việc lập trình viên với mức lương hấp dẫn, Đào Khánh Hiệp ôm về cho mình những món nợ và cả trăm lần thất bại khi tạo ra các sản phẩm từ chocolate. Tuy nhiên, bằng quyết tâm và tình yêu với chocolate, đến nay Hiệp cũng đã gặt hái những thành công trên con đường sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ chocolate của mình. 

Khác xa với hình ảnh lạnh lùng thể hiện trên facebook, Đào Khánh Hiệp ngoài đời là một người đàn ông hết sức trẻ trung, vui tính và hay cười. Nhìn đôi bàn tay thô ráp của anh, không mấy ai có thể tin được rằng, anh chính là người đã tao ra những viên chocolate tươi đẹp mắt, ngon lành hay những thỏi son chocolate đầu tiên tại Việt Nam.

Sản phẩm chocolate tươi của Mama Chocolate
Sản phẩm chocolate tươi của Mama Chocolate

Đang là một lập trình viên với mức lương mà nhiều bạn trẻ mơ ước, vậy tại sao anh lại bẻ ngang sang con đường sản xuất, kinh doanh sản phẩm từ chocolate? Hiệp nhớ lại, cơ duyên đến vào khoảng năm 2013, trong một lần nếm thử những viên chocolate tươi do chính tay mẹ làm. Dù đã được thưởng thức rất nhiều lần nhưng đó là lần đầu tiên Hiệp bỗng nhận ra hương vị ngon lạ kỳ và vẻ ngoài hấp dẫn, đẹp mắt của những viên chocolate giản dị. Khi đó, anh đã tự hỏi: “Tại sao mình không đưa sản phẩm này ra thị trường nhỉ?”. Ý tưởng khiến Hiệp ấp ủ đưa sản phầm Mama Chocolate đến mọi người.

Khách hàng tự chọn đồ và tự thanh toán tại cửa hàng của Đào Khánh Hiệp
Khách hàng tự chọn đồ và tự thanh toán tại cửa hàng của Đào Khánh Hiệp

Nghĩ là làm, 6 tháng sau đó, Hiệp lao vào thử nghiệm làm chocolate tươi dưới sự hướng dẫn của mẹ. Cả tài sản của Hiệp khi đó chỉ là khoản tiền hơn 10 triệu đồng chắt chiu từ tháng lương cuối cùng của một lập trình viên. Cầm số tiền đó Hiệp chỉ thuê được một căn nhà “bé tí”, mua được một chiếc tủ lạnh cũ và một máy khuấy chocolate đầu tiên.  

Bao nhiêu nồi niêu, xoong chảo Hiệp đều phải mượn của mẹ. Sau cả trăm mẻ chocolate thất bại vẫn không nản chí, Hiệp đã có được một công thức chuẩn. Mất thêm 3 tháng nữa, Hiệp mới chính thức cho ra mắt mẫu chocolate đầu tiên. “Ngày đó mà bán được 200.000 đồng tiền chocolate là thấy mình giỏi lắm rồi! Bởi khi đó phải bán lẻ từng viên chocolate”, Hiệp cười tươi nhớ lại. 

Đào Khánh Hiệp (thứ 2 trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các khách hàng của mình
Đào Khánh Hiệp (thứ 2 trái sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các khách hàng của mình

Thời điểm đầu tiên làm chocolate tươi, Hiệp may mắn nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ gia đình khi cả gia đình lao vào làm chocolate. Mẹ dạy anh làm, bố làm các khuôn kẹo, máy cắt, anh vừa nghiên cứu, phụ trách quảng cáo, tìm nơi ký gửi, tiêu thụ sản phầm…. Sản phẩm của Hiệp khi đó trở thành một cơn sốt trong giới trẻ bởi sự mới lạ của chocolate tươi và đặc biệt chúng không hề có chất bảo quản. 

Đến năm 2015, sau vài tháng làm việc tại Nhật, Đào Khánh Hiệp ấn tượng với mô hình cửa hàng tự phục vụ tại đây. Chẳng ngại ngần, Hiệp quyết định mang mô hình kinh doanh này về Việt Nam với chuỗi cửa hàng Mama fanbox. Dù vấp phải sự phản đối của tất cả người thân, bạn bè và ngay chính khách hàng của Mama ban đầu nhưng Hiệp vẫn quyết định thực hiện ý tưởng của mình. 

Tháng 5/2016, Mama Chocolate Fanbox đầu tiên ra đời. Ngược lại với sự lo lắng của mọi người, tới thời điểm hiện tại Mama fanbox đang hoạt động hết sức hiệu quả và đã có 3 cửa hàng tại Hà Nội và Hải Phòng. 

Tuy nhiên, việc kinh doanh chocolate tươi cũng chỉ mang tính mùa vụ, bởi chúng chỉ bán đc từ tháng 10 đến hết tháng 4 hàng năm. Vì thời điểm đó có nhiều ngày lễ cùng mùa lạnh nên họ thích ăn chocolate, còn mùa hè thì doanh thu giảm đến 70%. Khi đó, Hiệp đã anh phải đi vay tiền để bù lỗ, số tiền lên tới cả hơn 500 triệu đồng. 

Thảm hại nhất là thời điểm cuối năm 2015, mặc dù đúng mùa vụ nhưng doanh số bán hàng của anh giảm một cách bất thường. Chẳng chịu đứng im, Hiệp tìm tới từng khách hàng để hỏi lý do họ không mua chocolate nữa.

“Khi đó, các bạn bảo rằng, chocolate vẫn ngon nhưng ăn nhiều các bạn sợ béo nên không mua nữa. Từ đó anh mới nghĩ, à vậy là các bạn ấy cũng bắt đầu biết làm đẹp. Vậy tại sao mình không tạo ra một sản phẩm làm đẹp từ chính chocolate? Và khi đó anh đã nghĩ tới son”, anh Hiệp kể lại bước ngoặt lớn trong công việc kinh doanh của mình. 

Hiệp bắt đầu tìm hiểu cách thức làm son thủ công. Bước vào lĩnh vực làm đẹp, kiến thức của Hiệp chỉ là con số 0 cùng niềm đam mê chocolate. Khi đó, Hiệp đã đăng thông tin lên mạng xã hội để hỏi kinh nghiệm làm son. May mắn, Hiệp đã được 3 người mà anh vẫn gọi là cô giáo dạy anh cách làm son. Tiếp đó, Hiệp đi học thêm một lớp làm son chuyên nghiệp, Hiệp mất tròn 1 năm để hoàn thành việc học của mình. 

Suốt quãng thời gian vừa học vừa thực hành đó, Hiệp ăn ngủ tại phòng thí nghiệm, đầu óc lúc nào cũng chỉ nghĩ tới son. Thời điểm đó, nhiều người gọi anh là kẻ lập dị, thậm chí nhiều người còn nghi ngờ về giới tính của anh bởi khi đó Hiệp thường xuyên ra đường với đôi môi quên tẩy son. Cuộc sống của Hiệp khi đó chỉ quanh quẩn từ nhà đến phòng thí nghiệm, với chocolate và son. 

Thất bại cả trăm lần, số tiền bỏ vào cho việc thí nghiệm tính bằng trăm triệu gần năm trời không có kết quả. Mỗi khi về nhà anh thường xuyên được bố mẹ hỏi một câu “Vậy bao giờ thành công?”. Những lúc đó Hiệp chỉ biết cười và trả lời: “Con không biết”. 

Không phụ lòng Hiệp, ngày 13/10/2016 đúng sinh nhật mình, thỏi son chocolate đầu tiên của Hiệp đã thành công. “Khi đó, anh vui quá hét lên như một đứa trẻ rồi cầm vội chạy về nhà khoe với bố mẹ và mọi người. Chiếc xe máy bị để quên ở ngoài phòng thí nghiệm cả một đêm may mà không mất”, Hiệp cười lớn. 

Hiện tại, Hiệp bắt đầu đưa sản phẩm son chocolate của mình ra thị trường và được nhiều bạn trẻ đón nhận. Trong thời gian tới Hiệp sẽ vẫn tập trung vào việc nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm làm đẹp từ chocolate. Trải qua nhiều thăng trầm để theo đuổi ước mơ, Hiệp khẳng định thành công của anh có được ngày hôm nay chính là nhờ khách hàng - những người yêu quý, tin tưởng và ủng hộ thương hiệu “Mama Chocolate” ngay từ những ngày đầu. 

Hiệp chia sẻ, trong cả công việc kinh doanh, nguyên tắc của anh chỉ có 2 chữ “Chất lượng và sự thật”. Đối với anh, trong kinh doanh và sản xuất, chất lượng phải là số 1; sản phẩm phải đột phá và an toàn cho người sử dụng. Sự thật chính là việc người tiêu dùng phải được quyền biết tất cả về sản phẩm mà nhà sản xuất cung cấp cho họ./.

Sản phẩm "Son Chocolate" của Đào Khánh Hiệp được Sở Y tế TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận công bố sản phẩm có tên: "Son chocolate LYL". LYL là viết tắt của Lick Your Lipstick - có nghĩa "hãy liếm môi bạn". Theo Đào Khánh Hiệp, tên nhãn hiệu hàm ý mời người dùng "nếm" lớp son trên môi họ. Bởi sản phẩm son LYL là son chocolate ăn được đầu tiên của Việt Nam. Theo anh Hiệp, nếu như son thông thường nếu tăng độ dưỡng sẽ giảm độ bám; nhưng nếu ứng dụng chocolate làm thành phần thành công, việc tăng dưỡng sẽ càng tăng tính bám cho son.

Tin cùng chuyên mục

Đoàn đại biểu do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu tham quan trải nghiệm tại các gian hàng của sự kiện.

Vietcombank đồng hành cùng sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

(PLVN) - Ngày 8/5/2024, sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, Thời báo Ngân hàng, Vụ Thanh toán và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức, chính thức được khai mạc. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo sự kiện.

Đọc thêm

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh

Agribank dành hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi lãi suất thấp hỗ trợ khách hàng sản xuất, kinh doanh
(PLVN) - Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, với vai trò tiên phong trong việc thực thi nghiêm túc, có hiệu quả chính sách tiền tệ và chính sách tín dụng thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng hơn 180.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 10 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm triển khai hệ thống ITS và ETC

Đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm thực tế tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
(PLVN) - Mới đây, đoàn công tác Ban Quản lý dự án 7 đã đến dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành hệ thống giao thông thông minh (ITS) và hệ thống thu phí không dừng (ETC).

Bắc Ninh: Phối hợp, hỗ trợ người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt

Hướng dẫn người dân kê khai mở tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM.
(PLVN) - Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5, BHXH tỉnh Bắc Ninh, BHXH các huyện, thị xã, thành phố tỉnh này đã phối hợp với hệ thống bưu điện, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tuyên truyền, vận động người hưởng mở tài khoản, đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
(PLVN) - Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

MSB giới thiệu Hệ sinh thái số dành cho Doanh nghiệp

MSB giới thiệu Hệ sinh thái số dành cho Doanh nghiệp
(PLVN) - Tham dự sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã giới thiệu nhiều giải pháp đột phá về mặt công nghệ với mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, tổ chức, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong thời đại số.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SMS

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SMS
(PLVN) - Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng “Kết nối nhu cầu - Mở rộng giải pháp” với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.

Công ty SGH động thổ “Hệ thống giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến đường N2”

Các đại biểu thực hiện nghi thức xúc cát động thổ công trình.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại nút giao thông N2 - D6 Dự án khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn – Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Huế (SGH) đã tổ chức Lễ động thổ Công trình “Hệ thống giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải tuyến đường N2”. 

Chung tay góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước ở ĐBSCL

Chung tay góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước ở ĐBSCL
(PLVN) - Ngày 8/5, tại Cà Mau, Tập đoàn Cargill và Tổ chức Asia Society for Social Improvement and Sustainable Transformation (ASSIST) công bố hợp tác và phát động dự án Aqua Xanh với mục đích góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước, thực hiện các quy trình thực hành nuôi trồng thuỷ sản bền vững ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Nhà sản xuất nha đam, thạch dừa hàng đầu Việt Nam công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý đầu năm

Nhà sản xuất nha đam, thạch dừa hàng đầu Việt Nam công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý đầu năm
(PLVN) - "Vua nha đam" GC Food (UPCoM: GCF) có quý 1/2024 khởi sắc với doanh thu thuần gần 119 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 10,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 9,4% và 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Khấu trừ giá vốn và chi phí, GCFood lãi ròng gần 8 tỷ đồng, tăng 18% so với quý 1/2023 và là quý 1 có lợi nhuận cao nhất từ khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính đến nay.

Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á dành trọn tấm lòng tri ân hướng về ‘Hào khí Điện Biên’

Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á dành trọn tấm lòng tri ân hướng về ‘Hào khí Điện Biên’
(PLVN) -  Trao tặng những ngôi trường khang trang, những căn nhà ấm cúng, những món quà tri ân thấm đượm nghĩa tình…, tài trợ nhiều hoạt động văn hóa thể thao sôi động, ý nghĩa… là những việc làm thiện nguyện mà Tập đoàn TH, Ngân hàng Bắc Á và Quỹ Vì tầm vóc Việt (VSF) lựa chọn nhằm thiết thực chung tay lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, tri ân mảnh đất anh hùng hướng về kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lững lẫy năm châu chấn động địa cầu”.