Đạo diễn phim Thần tượng: Tôi không “ăn may”

Đoạt giải Cánh diều vàng 2014, Quang Huy, một đạo diễn tay ngang, tự tin thực hiện dự án điện ảnh thứ hai để chứng minh mình không phải là người “ăn may”
Lần đầu tiên làm phim, vượt qua những đạo diễn có nghề, có tên tuổi trong làng điện ảnh để mang về 6 giải thưởng tại giải Cánh diều 2013 cho bộ phim Thần tượng, với anh, thành công này có được nhờ điều gì?
- Đạo diễn Quang Huy: Tôi nghĩ nó đến từ sự khát khao của cả ê-kíp làm phim. Ngoài tôi ra, hầu hết các thành viên trong nhóm đều lần đầu làm phim điện ảnh nên mỗi người đều có sự khát khao rất lớn: truyền cảm xúc đến người xem.
Đạo diễn Quang Huy chỉ đạo làm phim Thần tượng (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đạo diễn Quang Huy chỉ đạo làm phim Thần tượng (Ảnh do nhân vật cung cấp) 
Thắng lớn ở giải thưởng của Hội Điện ảnh nên anh quyết định dấn sâu vào lĩnh vực điện ảnh?
- Không, tôi cũng vẫn đi theo kế hoạch đã có sẵn.
Nói gì thì Quang Huy vẫn là nhà làm phim tay ngang so với bao người, anh có ngại khi ai đó bảo rằng anh là người ăn may?
- Làm gì có thành công nào không có may mắn? Nếu ai muốn khẳng định thành công không cần may mắn, hãy cho tôi sự may mắn mà họ không cần. Quan niệm của tôi rất đơn giản: May mắn là thứ mình không lựa chọn được, nó có thể đến hoặc không nhưng nếu mình không vận động thì khi may mắn đến, mình đâu có biết. Nếu tôi không làm phim, chẳng lẽ ngồi nhà cũng có Cánh diều vàng?
Khi thấy Quang Huy làm phim, không ít ý kiến cho rằng anh liều. Anh có thấy mình liều không?
- Tôi vốn liều từ xưa đến giờ mà! Có người chờ có may mắn rồi mới làm, còn tôi thì nghĩ cứ liều đi mới mong có may mắn. Tôi quan tâm đến làm phim khoảng chục năm nay nhưng không vội vã hay “máu lửa” gì cả. Tôi để ý, tìm hiểu, thực nghiệm… một cách từ từ, đến khi cảm nhận mình đã sẵn sàng thì bắt tay làm Thần tượng.
Nhưng muốn hành nghề chuyên nghiệp và tác phẩm của mình tạo ra có đẳng cấp nhà nghề thì đòi hỏi đạo diễn phải là người có nghề, anh có tính đến điều này?
- Có chứ, làm gì có ai thiếu hiểu biết mà thành công nhưng tôi không tự tạo áp lực cho mình phải có nhiều kiến thức chuyên môn. Thay vào đó, tôi cố gắng tạo cho mình một ê-kíp gồm những người có nhiều kiến thức về nghề.
Vì sao anh lại chuyển sang làm phim khi cái tên Quang Huy lâu nay luôn gắn với hoạt động của sân khấu ca nhạc?
- Vì tôi muốn tên mình được gắn liền với cả điện ảnh. Tôi yêu cảm giác được nhìn thấy cảm xúc của khán giả, cho dù đó là khán giả âm nhạc hay phim, kịch… và cho dù đó là cảm xúc dành cho tác phẩm không phải của tôi.
Thế mạnh của anh ở lĩnh vực điện ảnh là gì?
- Tôi nghĩ là sự trải nghiệm. Tôi thường ít tưởng tượng chủ quan mà thích chủ động sống và trải nghiệm với những chất liệu thực trong câu chuyện của mình.
Trong nhiều cuộc chơi, kể cả điện ảnh, làm chơi nhưng đôi khi lỗ thật. Anh có ngại điều này?
- Ngại chứ nhưng có ngành nào đầu tư mà chắc thắng đâu. Đúng là giải trí thì có rủi ro cao hơn nhưng nếu mình không làm hoặc đi đầu tư ngành khác thì rủi ro sẽ còn cao hơn nữa.
Cái anh đã học và có thể áp dụng vào phim từ điện ảnh trên thế giới là gì?
- Tôi không biết. Tôi thường để bản thân mình cảm nhận và thẩm thấu tự nhiên. Khi xem phim, tôi thường thưởng thức như khán giả và quan tâm đến âm nhạc,  lời thoại.
Dự án điện ảnh thứ hai sau thành công của bộ phim Thần tượng sẽ là câu chuyện như thế nào?
- Vẫn sẽ là một bộ phim truyền cảm hứng vì tôi thích suy nghĩ tích cực. Tôi dựa trên câu chuyện có thật của Wanbi Tuấn Anh để viết kịch bản, câu chuyện nói về cách một chàng trai nghị lực đối diện với cái chết được báo trước như thế nào. Tôi muốn truyền cho khán giả cảm hứng sống tích cực.
Câu chuyện trong phim Thần tượng là cuộc sống của lĩnh vực ca nhạc, vốn là đất sống của anh. Nhưng điện ảnh cần nhiều hơn những gì mình đã trải nghiệm để dựng lên nó. Liệu anh có thành một đạo diễn điện ảnh thực thụ?
- Hãy để chính bộ phim tôi sẽ làm ngoài đề tài thế giới showbiz sau này trả lời.
Tôi nghĩ cứ nghiêm túc với những gì mình làm và tự nghiêm khắc với chính mình thì sẽ thành công./.

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.