Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Ekip “khủng” phục vụ anh Xuân Hinh“

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam
(PLO) -“Liveshow là tổng kết 40 năm hoạt động dồn lại nên Xuân Hinh sẽ thể hiện tất cả những gì làm nên con người và tên tuổi của mình, bất kể thể loại gì”, đạo diễn Phạm Hoàng Nam chia sẻ trước thềm liveshow “Xuân Hinh – Kẻ chọc cười dân dã” diễn ra tháng 10 sắp tới.

Anh có thể phác thảo đôi nét con đường sự nghiệp của đạo diễn chuyên làm các sự kiện hoành tráng Phạm Hoàng Nam? 

- Vì tôi không đi vào những con đường của số đông nên con đường riêng mà mình sáng tạo ra lại được mọi người để ý, công nhận, khán giả yêu mến, nhà đầu tư tin tưởng. Thế nên các “sự kiện hoành tráng” từ đó mà đến.

Anh có thể nói gì về sự kiện mà anh tâm đắc nhất trong vai trò tổng đạo diễn? 

- Với những người bận rộn và luôn nhìn về phía trước thì sẽ ít thì giờ để ngồi “tâm đắc” những gì đã qua, ngoại trừ ngồi rút kinh nghiệm cái hay cái dở để làm chất lượng tốt hơn. Với người tham công tiếc việc thì số lượng việc cần giải quyết rất nhiều.

Thật khó nhớ hết cảm xúc về sự kiện cụ thể nào, nhất là trong 20 năm làm nghề thì số lượng chương trình nhiều quá và cũng từng ấy niềm vui theo năm tháng cùng bạn nghề và ê kíp.

Cảm xúc thực sự và nhớ lâu hơn chính là những sự kiện mà mang lại ý nghĩa nào đó ngoài nghệ thuật còn có ảnh hưởng đến xã hội. Và nếu chỉ tính năm nay thì có lẽ đó là chương trình “Đôi bàn tay thắp lửa” với Bức Tường và Trần Lập.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh có con đường đi của riêng mình
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết anh có con đường đi của riêng mình

Các nghệ sĩ lớn hầu hết đều tìm đến anh khi họ muốn làm liveshow? Họ có nói lý do là gì không ? 

- Không có nghệ sĩ lớn hay nhỏ mà chỉ có những nghệ sĩ tâm huyết và giỏi nghề hay không. Khi họ tìm đến nhau và hợp tác được với nhau, nhất là khi tôn trọng, yêu quí nhau và hợp tác lâu dài thì bản thân điều đó đã là lý do.

Anh được mời làm đạo diễn cho liveshow “Xuân Hinh – kẻ chọc cười dân dã”, anh có ngạc nhiên không khi Xuân Hinh không phải là nghệ sĩ theo dòng nhạc hiện đại như các nghệ sĩ khác anh đã từng tổ chức liveshow?

-  Khi nhà tổ chức mời thì tôi không ngạc nhiên vì đã từng làm nhiều chương trình với nhau, nhưng sau khi nói chuyện ăn ý nhiều giờ với “người âm lịch” Xuân Hinh về ý tưởng chương trình và anh ấy rất hào hứng thì mình ngạc nhiên vì phát hiện ra mình cũng có chất “âm lịch” ra phết. 

Vậy chân dung Xuân Hinh trong mắt Phạm Hoàng Nam là…?

- Điều này chỉ có thể thấy trong show diễn đặc biệt sắp tới. Con mắt và tư duy của tôi sẽ thể hiện hết trên sân khấu của Xuân Hinh sắp tới. Chỉ có thể nói đây là một “viên ngọc quý” của sân khấu truyền thống mà khó có thể tìm được một viên tương tự trong tương lai gần.

Anh có thể bật mí điều gì về sân khấu đặc biệt cho Xuân Hinh ? 

- Hy vọng nó sẽ là một sân khấu mà chưa bao giờ Xuân Hinh tưởng tượng hay có cơ hội để diễn trên đó, cũng như khán giả chưa thấy hình ảnh Xuân Hinh trên nền sân khấu đó. Tuy nhiên nó vẫn phải ở trong tinh thần “dân dã” của “kẻ chọc cười” có một không hai này. Nó là một tinh thần văn hóa dân gian Việt theo góc nhìn đương đại.

Xuân Hinh là một nghệ sỹ tâm huyết với nghề
Xuân Hinh là một nghệ sỹ tâm huyết với nghề

Xuân Hinh sẽ chỉ hát quan họ, xẩm, chèo thôi hay còn gì khác nữa để có tính hiện đại cho phù hợp với phong cách rất “Tây” của Phạm Hoàng Nam?

- Tôi tự thấy mình thuần chất Việt Nam, chả biết “Tây” là gì. Anh Xuân Hinh cũng vậy nhưng vì lĩnh vực hoạt động biểu diễn khác nhau nên có cảm giác “Tây Ta” ấy thôi. Và vì là 40 năm hoạt động của anh ấy dồn lại nên Xuân Hinh sẽ thể hiện tất cả những gì làm nên con người và tên tuổi của mình, bất kể thể loại gì.

Mong muốn của anh trong liveshow này là gì ?

- Mong muốn của ê kíp là mở rộng và giới thiệu những tác phẩm vốn được coi là truyền thống và kén khán giả theo một cách mới, hiện đại hơn để truyền bá cái hay cái đẹp của văn hóa truyền thống Việt sâu và rộng hơn với đông đảo khán giả, nhất là khán giả trẻ vốn thích “Tây”.

Đồng thời thử nghiệm đưa hình ảnh Xuân Hinh ra với đại chúng ở một quy mô lớn hơn với sự kết hợp của những ứng dụng sân khấu hiện đại. Hy vọng khán giả sẽ thấy những điều mới mẻ khi thưởng thức những giá trị truyền thống cũ.

Anh sẽ làm việc với các đạo diễn khác anh về tuổi tác, anh có thấy có điều gì e ngại không? 

- Tôi thấy hào hứng và chia sẻ.  Tôi thuộc thế hệ 6x. Lần này tôi được làm việc với anh Lê Hùng, một đạo diễn 5X mà tôi ngưỡng mộ, với anh Đỗ Thanh Hải, một đạo diễn 7x mà tôi nể phục. Cùng với đó là một ê kíp toàn 8X, với một Xuân Hinh đang độ chín nhất… Tổng kết lại, có lẽ đây là một sự kết hợp 10 điểm.

Mong muốn của ekip là giới thiệu tới khán giả những tác phẩm truyền thống và "kén" khán giả
Mong muốn của ekip là giới thiệu tới khán giả những tác phẩm truyền thống và "kén" khán giả

Xuân Hinh đang lo mất ăn mất ngủ vì nghe đâu Phạm Hoàng Nam đầu tư công sức vào sân khấu của show diễn lần này ghê lắm. Còn bản thân anh thì sao? 

- Cả ê kíp như nhau thôi, ai cũng đang mất ăn mất ngủ theo cách khác nhau. Vì nói bằng lời thì dễ, làm chương trình, nhất là thứ “đầu tiên, chưa bao giờ thực hiện” thì khó khăn trăm bề.

Nhưng chúng tôi đang vui với chuyện mất ăn mất ngủ đấy, vì không ngủ để mơ, mơ về một món ăn tinh thần đặc biệt. Tất nhiên người bị áp lực nhất không phải ai khác, chính là anh Xuân Hinh.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.