Đạo diễn Mo Hong Jin lý giải kết phim trăm tỷ 'Mang mẹ đi bỏ'

Đạo diễn Mo Hong Jin lý giải kết phim trăm tỷ 'Mang mẹ đi bỏ'
Phim “Mang mẹ đi bỏ” vừa cán mốc trăm tỷ. Ảnh: CJ

(PLVN) Theo đạo diễn Hàn Quốc, kết thúc hiện tại của “Mang mẹ đi bỏ” là đẹp nhất, hạnh phúc nhất với hoàn cảnh của các nhân vật, như câu thoại của Hoan: “Gia đình mình nhất định phải có một người hạnh phúc”.

Mang mẹ đi bỏ” (Leaving Mom) là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Mo Hong Jin sau “Điều ước cuối của tù nhân 2037” (2023). Phim theo chân Hoan (Tuấn Trần) - thợ cắt tóc vỉa hè bươn chải ngày qua ngày để kiếm tiền lo cho bà Hạnh (Hồng Đào) - người mẹ mắc bệnh Alzheimer.

Dù thương mẹ nhưng có nhiều lúc Hoan cảm thấy khổ sở, tuyệt vọng vì căn bệnh của mẹ đẩy cả hai vào cảnh khốn cùng. Khi không tìm thấy lối thoát, Hoan quyết định đưa mẹ sang Hàn Quốc để “bỏ lại” cho anh trai Ji Hwan (Go Kyung Pyo) chăm sóc. Nhưng mọi chuyện không dễ dàng như những gì Hoan hình dung…

Kịch bản của “Mang mẹ đi bỏ” không mới, nhưng phim có điểm sáng là tạo được sự đồng cảm cho người xem, khiến họ bật khóc vì những khoảnh khắc khi chứng kiến hoàn cảnh của hai mẹ con, hay sự bất lực của nam chính - người mà mỗi ngày đau đáu với việc phải làm gì để chăm sóc cho mẹ tốt nhất. 

Phim khép lại với kết thúc lửng lơ và gợi mở khi Hoan và mẹ đã nhìn thấy Ji Hwan nhưng lại không có bất kỳ cuộc gặp gỡ nào giữa họ. Nhiều người cho rằng, kết phim chưa thỏa đáng, hụt hẫng, khi vấn đề cần giải quyết chẳng có lời giải. Nhưng đây cũng chính là thông điệp của đạo diễn Mo Hong Jin muốn truyền tải thông qua câu thoại cuối phim của nhân vật Hoan: “Gia đình mình nhất định phải có một người hạnh phúc”.

Đạo diễn Mo Hong Jin. Ảnh: CJ
Đạo diễn Mo Hong Jin. Ảnh: CJ

Đạo diễn cho rằng: “Alzheimer là một căn bệnh không thể chữa khỏi, và những người thân sẽ phải gắn bó cùng người bệnh trong suốt phần đời còn lại. Câu chuyện của Hoan và mẹ Hạnh cũng thế. Với tôi, kết thúc của “Mang mẹ đi bỏ” như vậy là đẹp nhất, hạnh phúc nhất trong hoàn cảnh của các nhân vật trong phim. Sau cùng, Hoan đã trưởng thành, tìm thấy cái đẹp, hạnh phúc trong bi kịch, trong những chuỗi ngày mà bản thân không biết rõ về tương lai”.

Theo Mo Hong Jin, ngay khi mới sang Việt Nam, anh nhiều lần chứng kiến hình ảnh người đi trước giữ cửa cho người đi sau. Với anh, đây là hình ảnh người Việt Nam rất thân thiện. Và nhìn vào những hình ảnh đó, anh tưởng tượng ra nhiều điều, đặt cho mình các câu hỏi, rằng “người Việt Nam sẽ sẵn sàng đánh đổi tới đâu vì tình yêu của họ dành cho gia đình”.

Sau quá trình theo dõi, anh kết luận rằng dù cho có bất kỳ điều gì xảy ra, người Việt Nam sẽ ở bên gia đình mình chứ không bao giờ muốn ly biệt: “Đó là một tình cảm rất vĩ đại và tôi vô cùng trân trọng điều đó”.

Trả lời câu hỏi về việc, vài năm gần đây bản thân thường xuyên làm phim về đề tài gia đình, lấy nước mắt người xem, đạo diễn người Hàn khẳng định không cố “lấy nước mắt” mà đơn giản mong muốn khán giả đồng cảm được với câu chuyện, nhân vật, vì yếu tố gia đình bao hàm rất nhiều cảm xúc, có thể vui, có thể buồn, nhưng cũng có thể là những gánh nặng, trăn trở về đạo đức… 

Đạo diễn người Hàn dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam, dồn tâm huyết cho tác phẩm hợp tác Việt - Hàn. Ảnh: CJ
Đạo diễn người Hàn dành tình cảm đặc biệt với Việt Nam, dồn tâm huyết cho tác phẩm hợp tác Việt - Hàn. Ảnh: CJ

“Thực chất, câu chuyện về gia đình với cá nhân tôi không phải là một ký ức vui vẻ. Mẹ tôi mất sớm, sau đó tôi sống cùng bố và mẹ kế nên tuổi thơ của tôi trôi qua mà không có nhiều kỷ niệm ấm áp. Câu chuyện của Hoan và mẹ Hạnh trong phim giống như là một giấc mơ với tôi - về một gia đình tràn ngập tình yêu thương. Nếu sau này lập gia đình và có con, tôi cũng muốn con mình lớn lên trong sự ấm áp của gia đình và có được sự yêu thương như cách mà người Việt Nam luôn đối xử với nhau”, anh bộc bạch.

Sau “Mang mẹ đi bỏ”, Mo Hong Jin đang ấp ủ 2 dự án điện ảnh mới về đề tài gia đình tại Việt Nam. Bật mí cùng phóng viên, nam đạo diễn cho biết, một bộ phim thuộc thể loại hài chính kịch, tác phẩm còn lại mang hơi hướng hành động, sử dụng võ Vovinam.

“Có lẽ do “tham vọng” của tôi ở Việt Nam quá lớn rồi, nên hiện tại các dự án của tôi đều lên kế hoạch thực hiện đều ở đây. Một kịch bản tôi viết hướng tới nữ chính là Hồng Đào. Kịch bản còn lại, nam chính được viết dựa trên Tuấn Trần. Lý do là sau ‘Mang mẹ đi bỏ’, các diễn viên đã mang đến cho tôi một món quà quá lớn, không chỉ về diễn xuất mà còn là những góp ý cần thiết trong quá trình quay phim, nên tôi cũng muốn có thể ‘báo đáp’ họ ở dự án lần sau của mình. Tuy nhiên, kết quả như thế nào vẫn phải chờ hai diễn viên xem kịch bản mới có câu trả lời”. 

“Mang mẹ đi bỏ” chính thức công chiếu vào ngày 1/8 và liên tiếp ghi nhận loạt kỷ lục. Trong dịp cuối tuần, tác phẩm thu hút hơn 800.000 lượt khán giả, trở thành phim Việt có lượng người xem mở màn tháng 8 cao nhất mọi thời đại. Đến tối 6/8, phim cán mốc trăm tỷ và được kỳ vọng sẽ sớm đạt doanh thu 200 tỷ như “Bộ tứ báo thủ”, “Nụ hôn bạc tỷ”, “Nhà gia tiên”, “Thám tử Kiên”, “Lật mặt 8: Vòng tay nắng” đã làm được trước đó.

Nhã An